Đong đầy những cảm xúc

(LĐTĐ) Năm 2023, Việt Nam tham dự 2 sự kiện thể thao quốc tế lớn là SEA Games 32 tại Campuchia và ASIAD 19 tại Trung Quốc. Mặc dù có những tiếc nuối nhưng đã xuất hiện nhiều vận động viên (VĐV) trẻ xuất sắc, mang lại niềm tin và hy vọng tươi sáng cho thể thao Việt Nam.
Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 32: Đoàn Thể thao Việt Nam vượt chỉ tiêu với 124 Huy chương Vàng Hai cầu thủ nữ Thái Nguyên T&T nhận thưởng sau khi giành vàng tại SEA Games 32
Đong đầy những cảm xúc
Đội tuyển nữ Việt Nam lập kỳ tích 8 lần vô địch SEA Games, trong đó có 4 lần liên tiếp.

Kỳ SEA Games thành công ngoài mong đợi

SEA Games 32 là kỳ SEA Games thành công ngoài mong đợi của thể thao Việt Nam. Lần đầu tiên trong lịch sử, Đoàn thể thao Việt Nam xếp số 1 chung cuộc mà không phải là chủ nhà và là lần thứ 2 đứng trên Thái Lan khi SEA Games được tổ chức ở nước ngoài.

Cụ thể, Đoàn thể thao Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu được giao khi giành 136 Huy chương Vàng (HCV), 105 Huy chương Bạc (HCB), 118 Huy chương Đồng (HCĐ), phá 12 kỷ lục và thiết lập 4 kỷ lục SEA Games. Những con số này cũng giúp chúng ta đánh giá được sự phát triển của thể thao Việt Nam trong thời gian qua và khẳng định được vị thế của thể thao Việt Nam trên đấu trường khu vực.

Tại kỳ Đại hội lần này, Đoàn thể thao Việt Nam không chỉ vượt chỉ tiêu số lượng HCV, mà một số môn thể thao và một số VĐV đã đạt được những thành tích đặc biệt. Bên cạnh đó, đã xuất hiện nhiều VĐV xuất sắc ở các môn thể thao Olympic. Tổng số HCV của các môn Olympic chúng ta là 65. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử một số môn Olympic giành được HCV tại SEA Games, đánh dấu vào bản đồ thành tích của Đại hội là Golf (1 HCV), Bóng rổ 3 x 3 (1 HCV).

Đáng chú ý, nhiều môn thể thao cơ bản trong hệ thống thi đấu Olympic và Asian của Việt Nam đã khẳng định được trình độ đứng đầu khu vực, xếp hạng Nhất toàn đoàn như: Vật (13 HCV), Thể dục dụng cụ (4 HCV), Judo (8 HCV), Karatedo (6 HCV); một số môn khác như Điền kinh (12 HCV), Taekwondo (4 HCV), Đấu kiếm (4 HCV), Cử tạ (4 HCV), Wushu (6 HCV) nằm trong số các quốc gia đứng đầu khu vực.

Đặc biệt, đội tuyển Bóng đá nữ quốc gia đã bảo vệ thành công ngôi vô địch SEA Games lần thứ 4 liên tiếp. Đây là kỳ tranh tài không hề dễ dàng với thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung khi nằm ở bảng đấu “tử thần” với 2 đối thủ mạnh là Philippines và Myanmar. Đội lại không có trung vệ số một Chương Thị Kiều vì chấn thương. Nhưng với tài cầm quân của huấn luyện viên Mai Đức Chung, đội tuyển nữ Việt Nam đã vào đến trận chung kết.

Tại đây, các cô gái Việt Nam đã đánh bại Myanmar 2 - 0 để lần thứ 8 vô địch SEA Games trong lịch sử 13 lần Đại hội tổ chức môn bóng đá nữ. Kết thúc trận đấu, huấn luyện viên Mai Đức Chung hạnh phúc chia sẻ, đây là chiến thắng ấn tượng nhất của ông trong các kỳ SEA Games. Giải đấu khó khăn nhưng đội tuyển nữ vẫn vô địch, điều đó thể hiện ý chí kiên cường của người phụ nữ Việt Nam.

Đong đầy những cảm xúc
Tấm HCV lịch sử của Bóng rổ 3x3 nữ Việt Nam ở đấu trường SEA Games 32.

Hơn cả, tinh thần nỗ lực thi đấu để mang vinh quang về cho Tổ quốc của các VĐV còn mãi trong lòng người hâm mộ. Điển hình là VĐV điền kinh Nguyễn Thị Oanh. Cô gái bé nhỏ quê Bắc Giang đã thiết lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu khi giành 4 HCV cá nhân ở 4 nội dung “khủng” tại Đại hội là: 1.500m, 3.000m vượt chướng ngại vật, 5.000m, 10.000m. Thành tích này đã nâng tổng số HCV mà Oanh giành được trên đấu trường SEA Games lên con số 12. Điều đáng nói, Nguyễn Thị Oanh thi 2 nội dung liên tiếp chỉ cách nhau 20 phút. Thành tích của Nguyễn Thị Oanh không chỉ tạo lập kỷ lục điền kinh Việt Nam mà với cả thể thao Đông Nam Á. Nguyễn Thị Oanh chia sẻ, cô rất hạnh phúc và tự hào vì mình đã hoàn thành mục tiêu giành 4 HCV cho điền kinh Việt Nam. Không gì có thể diễn tả được niềm vui của cô khi vượt qua khó khăn bởi lịch thi đấu dày đặc, vượt qua các đối thủ để mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Kình ngư Phạm Thanh Bảo cũng là một trong những VĐV xuất sắc nhất SEA Games 32. Anh không chỉ giành HCV ở 2 nội dung 100m và 200m ếch mà còn phá kỷ lục SEA Games cả hai nội dung này. Ở đường đua 100m, anh đạt thành tích 1 phút 0,97 giây (kỷ lục cũ là 1 phút 1,46 giây). Còn ở đường đua 200m, Bảo phá kỷ lục cũ 2 phút 11,93 giây (của Maximillian Ang) đầy kịch tính với thành tích 2 phút 11,45 giây. Đằng sau kỳ tích đó còn là câu chuyện xúc động, khi Thanh Bảo cho biết muốn gửi tặng những tấm huy chương của mình đến bà nội. Vì đi tập huấn, Bảo không thể về chịu tang bà nội. Câu chuyện về kình ngư người Bến Tre còn là điển hình của sự nỗ lực vươn lên từ nghèo khó.

Dù không thể bảo vệ HCV SEA Games 32 nhưng hình ảnh của tay vợt Lý Hoàng Nam tại Đại hội đã làm nhiều người xúc động. Để vào đến trận chung kết, Lý Hoàng Nam đã phải chiến đấu cật lực bằng tất cả sức mạnh thể chất, tinh thần khi mà cứ ăn vào là anh lại bị nôn, bụng đau quằn quại. Lý do bởi Lý Hoàng Nam bị đau dạ dày trong suốt quá trình tham dự SEA Games 32. Trong trận đấu cuối, thậm chí Nam đã nôn ngay trên sân. Thế nhưng thay vì bỏ cuộc, Lý Hoàng Nam đã thi đấu đến phút cuối cùng. Tinh thần thi đấu tuyệt vời, quyết không từ bỏ của tay vợt số 1 Việt Nam cũng là hình ảnh đẹp, xúc động của thể thao Việt Nam tại SEA Games 32.

ASIAD 19 với nhiều kịch tính

Còn tại ASIAD 19, Đoàn thể thao Việt Nam đã giành được 3 HCV, 5 HCB, 19 HCĐ và đã hoàn thành chỉ tiêu đạt được từ 2-5 HCV. Các VĐV đã nỗ lực thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc, trong đó có những môn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ như đội tuyển Bắn súng, Cầu mây, mỗi đội đoạt 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ; đội tuyển Karatedo đoạt 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ. Nhiều môn thể thao tuy không đạt được HCV như Thể dục, Bắn cung, Bóng chuyền... nhưng đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc của các VĐV trẻ.

Về thông số thành tích, ngoài sự xuất sắc của các môn trên còn có một số thành tích khác, tuy chưa đạt kết quả như mong muốn nhưng cũng đáng để khích lệ như thành tích 7 phút 51 giây 44 của Nguyễn Huy Hoàng, nội dung bơi 800m tự do, đã tốt hơn 2,88 giây so với lần Hoàng giành HCĐ ở ASIAD 18. Hay như ở nội dung 4x400m tiếp sức của môn Điền kinh, dù chỉ về đích ở vị trí thứ 4 nhưng thành tích 3 phút 31 giây 61 đã vượt qua mức 3 phút 32,36 ở Giải vô địch châu Á 2023.

Để chọn ra một gương mặt thành công nhất của Việt Nam tại ASIAD 19, nhiều người sẽ chọn xạ thủ Phạm Quang Huy. Anh giành được 1 HCV - nội dung 10m súng ngắn cá nhân và 1 HCĐ - nội dung 10m súng ngắn đồng đội. Dù chênh lệch về cấp độ giải đấu, nhưng cảm xúc mà Quang Huy mang về ở ASIAD năm nay có thể so sánh với tấm HCV lịch sử của Hoàng Xuân Vinh ở Olympic 2016. Đó là cảm giác bất ngờ hoàn toàn và vỡ òa sau cơn khát Huy chương kéo dài.

Đong đầy những cảm xúc
VĐV bắn súng Phạm Quang Huy giành HCV đầu tiên cho thể thao Việt Nam tại ASIAD 19.

Ngoài ra, để nói về một môn không đem về huy chương nhưng vẫn mang đến nhiều niềm vui, sự hứng khởi thì chắc chắn phải nhắc đến Bóng chuyền nữ. Từ trước ASIAD 19, đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam đã gây được nhiều tiếng vang nhờ những thành công ở đấu trường khu vực và quốc tế. Trong đó phải nhắc đến Giải Bóng chuyền nữ vô địch châu Á 2023, diễn ra chỉ vài tuần trước ASIAD 19. Khi đó, đoàn quân của huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt đã lần đầu vào đến bán kết mà trận đấu bản lề là chiến thắng bất ngờ trước Hàn Quốc.

Đến ASIAD 19, tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam đã làm nên lịch sử khi có lần đầu nằm trong top 4 của Đại hội. Chiến thắng đó mang đến rất nhiều cảm xúc khi tinh thần và lối đánh của các tuyển thủ khiến khán giả không thể rời mắt. Qua kỳ ASIAD năm nay, có thể thấy trình độ của Bóng chuyền nữ Việt Nam đã tiệm cận với các nước mạnh ở châu Á. Hy vọng rằng qua hàng loạt giải đấu trên, bóng chuyền nữ Việt Nam sẵn đà để tiếp tục hướng đến những mục tiêu cao hơn trong tương lai.

Vẫn còn nhiều tiếc nuối

Mặc dù đã thi đấu hết mình và giành được HCV ở các nội dung Olympic, tuy nhiên, thành tích của các VĐV Việt Nam tại SEA Games 32 vẫn để lại nhiều tiếc nuối. Như môn Điền kinh, Bơi lội, Bóng đá nam và Quần vợt chưa hoàn thành chỉ tiêu như kỳ vọng. Hay như trường hợp của võ sĩ đứng thứ 2 thế giới môn Boxing Nguyễn Thị Tâm, chúng ta đặt chỉ tiêu đoạt HCV nhưng không may khi thi đấu, Tâm bị ngã rồi bị đối thủ đè lên, khiến đầu gối chân trái của Tâm gặp vấn đề.

Còn tại ASIAD 19, một ví dụ điển hình cho sự tiếc nuối này là tay đua Nguyễn Thị Thật. Ngay trước thềm Đại hội, Thật bị chấn thương và mới chỉ tập luyện trở lại được 1 tháng nhưng đã thi đấu đầy quyết tâm và chỉ thua VĐV HCV đúng 1 thân xe. Ở môn Boxing, chúng ta đặt rất nhiều kỳ vọng vào VĐV Nguyễn Thị Tâm, Hà Thị Linh...; môn Karate là VĐV Hoàng Thị Mỹ Tâm, Đỗ Thanh Nhân, Nguyễn Thị Ngoan..., tuy nhiên không phát huy tối đa được năng lực bản thân.

Để đầu tư đạt được thành tích tại đấu trường lớn ở châu lục và thế giới, Thể thao Việt Nam xác định còn rất nhiều việc phải làm. Các nhà nghiên cứu về khoa học thể dục thể thao trên thế giới đã chỉ ra rằng, thể thao thành tích cao chính là sự cạnh tranh quyết liệt của những nền kinh tế lớn. Tại đấu trường Olympic, sự cạnh tranh đó sẽ diễn ra giữa các nền thể thao của những nền kinh tế lớn trên thế giới là Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, như bảng tổng sắp của Olympic Tokyo 2020. Ở ASIAD, sẽ là cuộc cạnh tranh của các nền kinh tế lớn nhất châu lục là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Đây cũng là 3 cường quốc dẫn đầu tại ASIAD 19.

Các nền kinh tế lớn sẽ giải quyết được nhiều vấn đề của thể thao thành tích cao. Đó là sự đầu tư, sự áp dụng khoa học công nghệ, đội ngũ nhân lực chất lượng cao, việc kêu gọi các nguồn tài trợ đầu tư cho thể thao thành tích cao...

Còn với chúng ta, dù Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành, địa phương luôn quan tâm nhưng để thành tích của thể thao được như mong muốn, chúng ta cần thêm nhiều yếu tố, từ đầu tư tới công tác đào tạo, tuyển chọn, hệ thống các giải đấu. Việc này đòi hỏi thời gian, nguồn kinh phí lớn và cách làm khoa học, bài bản.

Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao Đặng Việt Hà cho biết, hiện chúng ta đã có đề án tổng thể nâng cao thể lực, tầm vóc người Việt Nam. Đề án này được thực hiện không chỉ góp phần vào mục tiêu dân cường thì nước thịnh, như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn giúp cho thể thao thành tích cao của Việt Nam có được thành tích tốt hơn. Tuy nhiên việc triển khai đề án cần được sự phối hợp nhịp nhàng từ tất cả các nguồn lực, từ y tế, giáo dục tới thể thao…

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Ngày 27 và 28/4, lượng khách đi đến tại sân bay Tân Sơn Nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng cao nhưng diễn ra ổn định.
Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

(LĐTĐ) Liên quan đến clip trên mạng xã hội về người bán hàng rong "chặt chém" 500.000 đồng cho 3 quả dứa đối với nhóm khách du lịch, chiều 28/4, Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin; đồng thời cử cán bộ phối hợp các bên liên quan khẩn trương xác minh vụ việc tranh cãi trên.
Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp để cải thiện giao thông Thủ đô

Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp để cải thiện giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp, vượt trội để cải thiện tình trạng giao thông thường xuyên bị quá tải, ùn tắc tại Hà Nội đang là vấn đề được đặc biệt quan tâm. Đây cũng là nội dung được đặt ra trong xây dựng chính sách sửa đổi Luật Thủ đô.
Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 28/4, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã ứng trực 100% quân số tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và phòng chống tội phạm trên các lĩnh vực giao thông trên tuyến, địa bàn trọng điểm.
Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hiệu quả, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi đến người lao động để đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” năm 2024. Từ kết quả đạt được, LĐLĐ huyện tiếp tục rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào trong năm tới.
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.

Tin khác

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đại hội Thể thao học sinh Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) -Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024, môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TPHCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.
U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

(LĐTĐ) Rạng sáng nay 27/4, U23 Việt Nam đã chia tay giấc mơ Olympic khi dừng bước ở tứ kết với trận thua 0-1 trước U23 Iraq.
Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

(LĐTĐ) Theo công bố mới nhất của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), trọng tài Hàn Quốc Ko Hyung Jin sẽ bắt chính trận tứ kết giữa U23 Việt Nam với U23 Iraq trên sân Al Janoub vào ngày 27/4.
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

(LĐTĐ) Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - 2024 đã đi đến vòng tứ kết với 4 cặp đấu diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính. Sau đây là một số hình ảnh sinh động trong ngày thi đấu hôm nay (23/4).
U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

(LĐTĐ) Đội tuyển U23 Việt Nam đón tin kém vui về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia.
U23 Việt Nam là đội đầu tiên của Đông Nam Á vào tứ kết giải U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam là đội đầu tiên của Đông Nam Á vào tứ kết giải U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tính đến lúc này, khi lượt trận thứ 2 của vòng bảng vừa khép lại, danh tính 5 đội chính thức góp mặt ở tứ kết giải U23 châu Á 2024 đã được xác định.
Đánh bại Wolves, Arsenal trở lại ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh

Đánh bại Wolves, Arsenal trở lại ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh

(LĐTĐ) Dù phải làm khách trên sân của Wolves, Arsenal vẫn giành chiến thắng để lấy ngôi đầu bảng giải Ngoại hạng Anh.
Xem thêm
Phiên bản di động