Đổi mới, sáng tạo, dấn thân vì đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Nhờ những cán bộ công đoàn nói ít, làm nhiều, dấn thân thực hiện nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của người lao động, mỗi hoạt động Công đoàn của Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm đều để lại dấu ấn, thấm sâu vào nhận thức và tình cảm của đoàn viên công đoàn và người lao động.
Phát động thi đua điểm năm 2021 tại công đoàn cơ sở phường Cầu Diễn Mang Xuân ấm áp, rộn ràng đến đoàn viên và người lao động

Linh hoạt, chủ động tổ chức hoạt động Công đoàn

Trước những thách thức, yêu cầu đặt ra hiện nay, việc đổi mới, sáng tạo, hiệu quả hoạt động Công đoàn luôn được Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm “trăn trở” để thực hiện tốt chức năng, vai trò đại diện của mình. Trong năm qua, hoạt động Công đoàn luôn được Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm chủ động, linh hoạt triển khai lồng ghép với các sự kiện chính trị của quận, Thủ đô và đất nước. Cách tổ chức khéo léo này giúp thu hút, tập hợp đông đảo công nhân, viên chức, lao động tham gia hưởng ứng mà không gây nhàm chán, khô khan.

Đổi mới, sáng tạo, dấn thân vì đoàn viên, người lao động
Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Phi Thường trao Cờ thi đua xuất sắc năm 2020 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm.

Minh chứng là ngay đầu năm, thiết thực chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, chào mừng Đại hội Đảng bộ quận Nam Từ Liêm lần thứ II, Liên đoàn Lao động quận đã tổ chức thành công cuộc thi sân khấu hóa tuyên truyền 90 năm lịch sử vẻ vang trong công nhân, viên chức, lao động quận. Bằng hình thức sân khấu hóa, cuộc thi tìm hiểu về Đảng, về chính trị tưởng chừng khô khan, đơn điệu lại trở nên sôi nổi, hấp dẫn, thu hút gần 300 đoàn viên, người lao động tham dự.

Một ví dụ khác, Liên đoàn Lao động quận đã phối hợp Ban Dân vận Quận ủy tổ chức Tọa đàm dân vận khéo trong các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp năm 2020 với nội dung tập trung vào việc dân vận khéo trong thực hiện quy chế dân chủ, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, xây dựng, thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể, tổ chức các phong trào thi đua...

Nhận thức đầy đủ tác hại và những nguy cơ do ma túy gây ra, Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm đã linh hoạt, sáng tạo bằng việc ký, triển khai chương trình phối hợp giữa Công an quận và Liên đoàn Lao động quận năm 2020 về phát huy vai trò của công nhân, đoàn viên Công đoàn tự quản; phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy trong công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.

Nhằm đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao quần chúng của quận Nam Từ Liêm, Liên đoàn Lao động quận cũng đã phối hợp với Ủy ban nhân dân quận tổ chức Hội khỏe Công nhân, viên chức, lao động - Gia đình thể thao năm 2020, thu hút 613 vận động viên đến từ 57 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các trường học, 10 phường trên địa bàn quận tham gia. Với sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất cũng như điều kiện thi đấu, Hội khoẻ để lại nhiều dấu ấn đối các vận động viên nói riêng và công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn quận Nam Từ Liêm nói chung.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm Lê Thị Kim Điệp cho biết: Để đổi mới, sáng tạo hoạt động Công đoàn, chúng tôi phải hiểu người lao động, trăn trở vì người lao động, đi sâu, đi sát với cơ sở. Khi đó, Công đoàn mới thực sự là tổ chức của người lao động. Bởi muốn đổi mới, sáng tạo phải xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động bám sát thực tiễn cơ sở, xuất phát từ tâm tư, nguyện vọng, mong muốn của họ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động Công đoàn, hướng trọng tâm về cơ sở, nhất là các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ khó

Không chỉ chịu khó đổi mới, sáng tạo các hoạt động Công đoàn, các đồng chí Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm còn là những cán bộ Công đoàn luôn dấn thân để hoàn thành các nhiệm vụ khó đề ra. Tiêu biểu như hội thảo “Đổi mới hoạt động công đoàn thời hội nhập” của Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm đã được tổ chức thành công, được Liên đoàn Lao động Thành phố ghi nhận sự chủ động, sáng tạo, tích cực của các đồng chí Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động quận. Đây cũng là đơn vị đầu tiên của Hà Nội tổ chức Hội thảo này làm nền tảng cho Thành phố trong việc tiếp nhận những giải pháp, đề xuất từ thực tế tại cơ sở để tổ chức Hội thảo của Thành phố.

Một nhiệm vụ khó mà Liên đoàn Lao động Nam Từ Liêm đã hoàn thành tốt là tổ chức thành công Tọa đàm nâng cao hiệu quả công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động và xây dựng gia đình công nhân, viên chức, lao động quận. Đây cũng là đơn vị duy nhất của Thành phố tổ chức hoạt động này, được Liên đoàn Lao động Thành phố ghi nhận và đánh giá cao.

Nắm bắt nhu cầu từ người lao động mong muốn được giải đáp thắc mắc về những điểm mới nhất của các điều luật liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ của họ, Liên đoàn Lao động quận đã chủ động phối hợp Báo Lao động Thủ đô tổ chức giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Những quy định mới về quyền và nghĩa vụ của người lao động trong Bộ Luật Lao động năm 2019”. Tại cuộc này, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã sôi nổi đặt các câu hỏi là những tình huống, khúc mắc trong đời sống hàng ngày và được chuyên gia của chương trình giải đáp cặn kẽ, tận tình.

Công tác kết nạp đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở cũng là một nhiệm vụ khó mà Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm đã hoàn thành vượt chỉ tiêu. Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm Lê Thị Kim Điệp cho biết: Những cán bộ Công đoàn chúng tôi luôn phải “động não, vắt óc” nghĩ cách tập hợp đoàn viên và người lao động tham gia tổ chức Công đoàn, phân tích những lợi ích khi thành lập tổ chức Công đoàn để chăm lo đời sống người lao động, tạo động lực để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

Với những nỗ lực, tâm huyết đó, kết quả đã thành lập 28/27 Công đoàn cơ sở (đạt 103,7% kế hoạch), kết nạp 1.474/1200 đoàn viên công đoàn (đạt 122,3% kế hoạch), trong đó thành lập 4 Công đoàn cơ sở theo phương thức mới với 131 đoàn viên công đoàn.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 Âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.

Tin khác

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

(LĐTĐ) Gắn với thực hiện “Năm Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, 3 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì đã đồng loạt triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động và công tác nữ công tại 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm, công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động quận Thanh Xuân đã đạt nhiều kết quả quan trọng.
Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 17/4, hơn 250 cán bộ, nhân viên cùng thành viên các đơn vị đối tác thân thiết của Công ty Cổ phần Daeha - Khách sạn Hà Nội Daewoo đã tham gia hiến máu tình nguyện.
Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) 100% người lao động tại Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (thành phố Hải Phòng) đều là đoàn viên ngay những ngày đầu vào làm việc.
LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã phát huy vai trò, làm tốt công tác đại diện, bảo vệ và chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Chính thức khởi tranh Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô năm 2024

Chính thức khởi tranh Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Sân vận động Tây Hồ đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024. Ngay sau lễ khai mạc, các đội bóng đã tham gia tranh tài với tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt, kịch tính.
Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 17/4, ngay sau lễ khai mạc, các cầu thủ của 22 đội bóng được chia thành 6 bảng đã tham gia thi đấu vòng bảng với tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt, kịch tính. Dưới đây là kết quả 10 trận đấu đầu tiên của vòng bảng.
Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Với chủ đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”, buổi đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm tổ chức đã thu hút gần 300 cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia.
Xem thêm
Phiên bản di động