Đổi mới, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ chương trình Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, chiều 30/11, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức diễn đàn chuyên đề số 8 với chủ đề: “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh, xây dựng Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”.
Bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn doanh nghiệp FDI Cần xây dựng quỹ dự phòng an sinh xã hội để hỗ trợ người lao động mất việc làm Đề xuất 4 giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại Công đoàn

Tham dự, chủ trì diễn đàn có: Ông Phạm Đức Long - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; bà Vũ Thị Giáng Hương - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam; ông Nguyễn Nam Long - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam.

Cùng dự và đóng góp ý kiến tại diễn đàn có các đại biểu Công đoàn Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam; LĐLĐ các tỉnh, thành phố: Hưng Yên, Thanh Hóa, Gia Lai, Cần Thơ, Trà Vinh, Phú Yên, Lào Cai, An Giang; đại biểu Tổng LĐLĐ Việt Nam, cơ quan phối hợp, các nhà khoa học...

Đổi mới, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh
Đại biểu tham dự diễn đàn chuyên đề số 8.

Diễn đàn trải qua hai phiên tham luận. Nối tiếp phiên thứ nhất, ở phiên thứ hai, các tham luận tập trung vào nội dung “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động công nhân, viên chức, lao động tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”.

Trong bối cảnh đất nước đang đối mặt với nhiều thách thức, ông Lê Văn Thủy - Phó Chủ tịch Công đoàn Cao su Việt Nam đã trình bày tham luận với chủ đề "Tuyên truyền và giáo dục truyền thống về Đảng và giai cấp công nhân, góp phần nâng cao chính trị cho người lao động ngành Cao su". Trong đó, ông Lê Văn Thủy đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của Công đoàn Cao su Việt Nam, bao gồm các hoạt động như thăm hỏi, tặng quà cho công nhân khó khăn và các chương trình như "Tháng Công nhân", "Ánh sáng Công đoàn"; đồng thời đề cập đến các giải thưởng như "Gia đình công nhân tiêu biểu", "Công nhân cao su ưu tú" để tôn vinh những đóng góp xuất sắc.

Tuy nhiên, trong tham luận, ông Lê Văn Thủy cũng nhận diện một số hạn chế, như sự không đồng đều trong thực hiện các hoạt động tuyên truyền và thiếu sự quan tâm đúng mức từ một số đơn vị. Để khắc phục những hạn chế này, ông Lê Văn Thủy đề xuất một số giải pháp, bao gồm tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Công đoàn và ứng dụng công nghệ số trong tuyên truyền. Thông qua tham luận này, Công đoàn Cao su Việt Nam mong muốn nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị của người lao động ngành Cao su, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành Cao su, cũng như đất nước.

Cũng tại diễn đàn, ông Lê Quang Toản - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hưng Yên đã trình bày tham luận với chủ đề "Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của công nhân, viên chức, lao động, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa".

Ông Lê Quang Toản cho biết, thời gian qua, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Hưng Yên luôn coi công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật là một trong ba chức năng quan trọng của Công đoàn. Đây là động lực để bảo vệ quyền, lợi ích của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ban hành gần 1.000 văn bản tuyên truyền về chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của Công đoàn. Đồng thời đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với đặc điểm tình hình doanh nghiệp và đối tượng tuyên truyền. Ngoài ra, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh còn phát hành hàng nghìn bản tin, tờ rơi và tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông như website, fanpage.

Đổi mới, tăng cường hiệu quả hoạt động tuyên truyền
Ông Lê Quang Toản - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hưng Yên trình bày tham luận tại Diễn đàn.

Trong thời gian dịch Covid-19, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các nhóm cộng tác viên đấu tranh chống thông tin sai lệch và hỗ trợ công nhân. Nhờ những nỗ lực này, không có đoàn viên, công nhân nào bị xử phạt vì đăng thông tin sai lệch trong thời gian dịch bệnh.

Tuy nhiên, việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật vẫn còn hạn chế ở một số địa phương. Để khắc phục những hạn chế này, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đề xuất và kiến nghị một số giải pháp cụ thể, bao gồm việc đổi mới hoạt động công đoàn và tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí; tập huấn chuyên sâu về công tác tuyên giáo Công đoàn hàng năm.

Trong tham luận với chủ đề "Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc tuyên truyền, vận động công nhân, viên chức, lao động, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”, bà Trần Thị Kim Chung - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trà Vinh nhấn mạnh, tăng cường vai trò của Công đoàn trong việc tuyên truyền và vận động nhân viên tham gia xây dựng Đảng, chính quyền là ưu tiên của Công đoàn.

Theo Trần Thị Kim Chung, tại Trà Vinh, Công đoàn đã hợp tác với cơ quan chức năng giám sát doanh nghiệp và tổ chức tuyên truyền chính trị cho hàng trăm nghìn lao động. Tuy nhiên, còn hạn chế là cán bộ Công đoàn chưa chủ động đề xuất ý kiến. Để khắc phục, đại biểu LĐLĐ tỉnh Trà Vinh đề xuất tăng cường quyền lực, đảm bảo sự trong sạch và tăng cường hoạt động công đoàn.

Trình bày tham luận với chủ đề "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công nhân, viên chức, lao động, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh", ông Phan Quốc Thắng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phú Yên cho biết, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh Phú Yên đã thành công trong việc triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các cấp Công đoàn tỉnh đã tích cực thực hiện lời dạy của Bác thông qua các hoạt động thực tế và đa dạng, từ tuyên truyền đến cuộc thi tìm hiểu. Trong giai đoạn 2018 - 2023, Phú Yên chứng kiến sự bùng nổ của phong trào thi đua yêu nước với hàng ngàn cá nhân và tập thể đạt thành tích xuất sắc.

Dấu ấn rõ ràng nhất là 10.101 đội tiên tiến, 4.037 cá nhân xuất sắc và 30.900 sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Trong đại dịch Covid-19, chương trình "1 triệu sáng kiến" đã vượt qua mọi khó khăn với 6.754 sáng kiến, làm lợi 24,4 tỷ đồng, thể hiện sức sáng tạo của người lao động Phú Yên.

Kết luận tại buổi diễn đàn, bà Vũ Thị Giáng Hương - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết: Trong 10 ý kiến tham luận, các đại biểu đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, trong đó tập trung vào một số nội dung. Chẳng hạn như, có nơi, có lúc, các tuyên truyền, vận động chưa đạt được hiệu quả cao, nội dung hình thức chưa phong phú, chưa phù hợp với từng đối tượng công nhân, viên chức và người lao động. Một số nơi cấp ủy, chính quyền, người sử dụng lao động chưa thực sự quan tâm, chỉ đạo, phối hợp thực hiện. Một số bộ phận công nhân lao động trình độ còn hạn chế trong việc tiếp nhận và ứng dụng công nghệ thông tin, các hình thức chuyển đổi số và các hình thức tương tác truyên truyền trên mạng xã hội.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh
Bà Vũ Thị Giáng Hương - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu tại diễn đàn.

Một nội dung nữa các ý kiến tham luận đã đề cập đến những giải pháp trong công tác tuyên truyền thời gian tới, trong đó có vận động xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh, xây dựng Đảng và nhà nước, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Trong công tác chỉ đạo, các đại biểu cũng đề cập đến việc các cấp Công đoàn đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, định hướng của Tổng LĐLĐ Việt Nam để triển khai thực hiện công tác tuyên truyền vận động, trong đó gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh. Về nội dung tuyên truyền, vận động, các ý kiến tham luận cơ bản đề nghị cần tiếp tục lựa chọn, chọn lọc có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của từng nhóm đối tượng đoàn viên và người lao động. Các hình thức tuyên truyền, vận động cần tiếp tục đổi mới, đa dạng, linh hoạt phù hợp với các điều kiện tiếp cận của từng nhóm đối tượng đoàn viên và người lao động;tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước áp dụng công nghệ số trong công tác tuyên truyền, vận động.

Về nguồn lực, các đại biểu đề nghị cần củng cố, nâng cao chất lượng cán bộ đội ngũ chuyên trách làm công tác Công đoàn, đội ngũ báo cáo viên Công đoàn có đủ kiến thức, kỹ năng, tâm huyết, trách nhiệm, bản lĩnh, nhất là trong bối cảnh sẽ có tổ đại diện của người lao động tại cơ sở.

Trong công tác phối hợp cần tích cực tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền cùng cấp quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện để Công đoàn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh và xây dựng Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; chủ động phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, vận động làm tiền đề để thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích thực hiện hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Kim Quyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hiệu quả, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi đến người lao động để đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” năm 2024. Từ kết quả đạt được, LĐLĐ huyện tiếp tục rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào trong năm tới.
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.

Tin khác

Công đoàn quận Tây Hồ: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

Công đoàn quận Tây Hồ: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

(LĐTĐ) Nhiệm kỳ 2016 - 2023, Công đoàn quận Tây Hồ đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Bước vào nhiệm kỳ mới, với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, các cấp Công đoàn quận quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng quận phát triển thành trung tâm dịch vụ du lịch, văn hóa của Thủ đô.
Sôi nổi Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI

Sôi nổi Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI

(LĐTĐ) Tối 28/6, tại sân khấu ngoài trời Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Bầu 20 đồng chí vào Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Bầu 20 đồng chí vào Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028

(LĐTĐ) Chiều 28/6, Đại hội Công đoàn ngành Y tế Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã diễn ra ngày làm việc thứ nhất, với sự tham dự của 220 đại biểu, đại diện cho trên 27.000 đoàn viên, CNVCLĐ ngành Y tế Thủ đô.
Chuẩn bị kỹ lưỡng cho Đại hội Công đoàn quận Long Biên lần thứ V

Chuẩn bị kỹ lưỡng cho Đại hội Công đoàn quận Long Biên lần thứ V

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Đặng Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Tổ trưởng Tổ công tác số 1 chỉ đạo Đại hội của LĐLĐ Thành phố làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với LĐLĐ quận Long Biên để duyệt chương trình Đại hội Công đoàn quận lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028

(LĐTĐ) Trong 2 ngày (26 - 27/6), Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã long trọng được tổ chức với sự tham dự của 185 đại biểu chính thức đại diện cho gần 14.000 đoàn viên Công đoàn trong toàn huyện.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

(LĐTĐ) Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Các chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội XVI đều đạt và vượt so với kế hoạch. Hoạt động công đoàn đã hướng mạnh về cơ sở, tập trung đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ.
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI

(LĐTĐ) Ngày 24/6, Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Dự đại hội có 198 đại biểu ưu tú đại diện cho gần 8.000 đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây.
Đồng chí Hứa Đức Tuấn tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây

Đồng chí Hứa Đức Tuấn tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây

(LĐTĐ) Tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây khóa XI, đồng chí Hứa Đức Tuấn - Ủy viên Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội, Thị ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây khóa X tiếp tục được tín nhiệm, bầu giữ chức Chủ tịch LĐLĐ thị xã khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
TRỰC TUYẾN: Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thị xã Sơn Tây ngày càng giàu đẹp

TRỰC TUYẾN: Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thị xã Sơn Tây ngày càng giàu đẹp

(LĐTĐ) Tiến tới Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, sáng nay (24/6), Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã diễn ra trang trọng. Đại hội được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử laodongthudo.vn.
[HÌNH ẢNH]: Ngày hội lớn của đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây

[HÌNH ẢNH]: Ngày hội lớn của đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây

(LĐTĐ) Sáng nay (24/6), Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã trang trọng khai mạc Đại hội Công đoàn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Đại hội là sự kiện chính trị trọng đại, là ngày hội lớn của tổ chức Công đoàn và toàn thể đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây. Đại hội được truyền trực tuyến trên Báo điện tử Lao động Thủ đô, tại địa chỉ laodongthudo.vn.
Xem thêm
Phiên bản di động