M
12/01/2021 17:44

Doanh nghiệp còn nợ bảo hiểm, người lao động chốt sổ thế nào?

(LĐTĐ) Anh Đỗ Duy Tùng hỏi: Tôi nghỉ việc ở Công ty ngày 31/12/2019, Công ty chốt bảo hiểm thất nghiệp cho tôi đến hết tháng 12/2019 nhưng nợ bảo hiểm xã hội 2 tháng (11-12/2019). Hiện nay, công ty không còn khả năng đóng bảo hiểm nữa vì còn đang nợ lương và nợ bảo hiểm của rất nhiều người từ năm 2019. Vậy tôi muốn hỏi: Tôi muốn rút bảo hiểm một lần thì cần làm những thủ tục gì? chốt sổ như thế nào?

Phấn đấu giảm nợ bảo hiểm xã hội xuống mức thấp nhất Hà Nội: Tăng cường các giải pháp thu hồi nợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế Sẽ thanh tra 75 đơn vị sử dụng lao động nợ bảo hiểm xã hội

- Nội dung anh hỏi, Phòng Truyền thông và phát triển đối tượng Bảo hiểm xã hội (Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội) cho biết: Căn cứ Điểm 1.2, Khoản 72, Điều 1, Quyết định 505/QĐ-BHXH ngày 27/3/2020 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành về việc Sửa đổi, bổ sung một số điều quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam:

“Đối với đơn vị nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan Bảo hiểm xã hội xác nhận sổ bảo hiểm xã hội để kịp thời giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ bảo hiểm xã hội đến thời điểm đã đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ bảo hiểm xã hội”.

Về thủ tục hồ sơ giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần: Căn cứ Quyết định số 166/QĐ-BHXH ngày 31/01/2019 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp bao gồm: Sổ bảo hiểm xã hội; đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần (mẫu 14-HSB).

Căn cứ khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 93/2015/QH13 ngày 22/6/2015 của Quốc hội về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động khi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần. Vậy, anh nộp hồ sơ tại cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi công ty tham gia để được giải quyết chế độ.

B.D

Nguồn :