Để Hà Nội "phủ kín" vắc xin phòng Covid-19 cho toàn dân:

Điều quan trọng phải được phân bổ sớm và đủ

(LĐTĐ) Tính đến ngày 6/9, Hà Nội mới tiêm được hơn 2,4 triệu liều vắc xin, chiếm tỷ lệ khoảng 35% dân số trong độ tuổi tiêm chủng của Thành phố. Ngành Y tế Hà Nội cho biết, Thành phố sẽ tăng tốc tiêm chủng khi có đủ vắc xin được phân bổ.
Sau 6/9, người dân vùng xanh ở thành phố Hồ Chí Minh được đi chợ 1 lần/tuần Người dân thành phố Hồ Chí Minh kỳ vọng gì sau ngày 15/9? Đồng bộ nhiều giải pháp nhằm "khoá chặt" đường lây của Covid-19

Vắc xin cung chưa đủ cầu

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 6 đến ngày 21/9, Hà Nội tiếp tục thực hiện đợt giãn cách thứ 4 khi trên địa bàn xuất hiện nhiều chùm ca bệnh phức tạp. Tận dụng "thời gian vàng" này, ngoài việc triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trên diện rộng, Hà Nội còn tăng cường công tác tiêm chủng cho người dân. Tuy nhiên, hiện lượng vắc xin phân bổ cho Hà Nội còn hạn chế, độ phủ vắc xin đang ở mức thấp.

Là một trong những người được tiêm sớm trong đợt tiêm thứ 12 của Thành phố, anh Đậu Văn Du (trú tại phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: "Tôi mới được tiêm phòng Covid-19 sáng 7/9 tại điểm tiêm Trường Tiểu học Ngô Quyền. Tuy nhiên, vì số lượng vắc xin có hạn nên hai vợ chồng tôi chỉ được xét duyệt một trong hai người trong gia đình đi tiêm".

Hà Nội sẽ tăng tốc tiêm chủng khi được phân bổ đủ vắc xin
Người cao tuổi được tư vấn, khám sàng lọc kỹ càng trước khi tiêm

Được biết, trước đó, cả hai vợ chồng anh Du đã đăng ký tiêm chủng tại khu dân cư, cùng với đăng ký online tiêm vắc xin Covid-19. Trên địa bàn quận cũng đã tổ chức nhiều đợt tiêm nhưng đều dành cho những đối tượng ưu tiên. Đến đợt tiêm lần thứ 12 này, anh Du mới được tiêm vắc xin mũi 1.

Còn tại Chung cư Bao bì (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ), sau gần một tháng kê khai thông tin tiêm chủng và chờ đợi, người dân đã được thông báo đi tiêm phòng. Kể cả những người dân ngoại tỉnh hiện đang sinh sống trên địa bàn cũng được đăng ký và tham gia tiêm mũi 1. "Tuy nhiên, tại Chung cư Bao bì, hiện vẫn còn một số người dân trên 65 tuổi chưa có vắc xin Pfizer nên vẫn đang phải chờ vắc xin về. Ngoài ra, còn có một số người có bệnh nền nên vẫn đang phải chờ thêm thời gian”, ông Trần Đức Lý (Ban quản lý Chung cư Bao Bì) chia sẻ.

Trên thực tế, rất nhiều người dân tại Hà Nội, đặc biệt là những người trên 65 tuổi đang chờ đợi đến lượt được tiêm vắc xin. Nếu so với thành phố Hồ Chí Minh, "độ phủ" vắc xin của Hà Nội hiện đang ở mức khá thấp.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, ngay khi triển khai tiêm chủng đợt 12, riêng trong ngày 6/9, Thành phố đã triển khai tiêm 103.198 mũi vắc xin Covid-19. Đây là số lượng tiêm trong một ngày cao nhất kể từ khi Thành phố bắt đầu tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19. Sở Y tế Hà Nội cho biết, tốc độ tiêm đang tiếp tục tăng nhanh hơn nhưng vẫn bảo đảm an toàn. Như vậy, tính đến nay, tổng cộng Thành phố đã triển khai tiêm được 2.405.585 mũi (gồm 2.157.559 mũi 1; 248.026 mũi 2), tương đương với 35% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm chủng.

Thành phố đặt ra mục tiêu hoàn thành tiêm chủng mũi 1 vắc xin phòng Covid-19 cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên trước ngày 15/9, trên cơ sở số vắc xin được phân, giao của Bộ Y tế. Cùng với đó, Thành phố triển khai tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian theo quy định. Đặc biệt, Thành phố ưu tiên tiêm vắc xin cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền, phụ nữ mang thai trên 13 tuần và đẩy nhanh việc tăng độ bao phủ tiêm chủng.

Tuy nhiên, do lượng vắc xin phân bổ chưa đủ nên ảnh hưởng nhiều đến công tác tiêm chủng trên địa bàn Thành phối. Theo Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội Lã Thị Lan, dù đã đề ra kế hoạch và mục tiêu rõ ràng, tốc độ tiêm chủng tại Hà Nội vẫn bị ảnh hưởng nhiều bởi nguồn vắc xin phòng Covid-19 được phân bổ còn hạn chế.

Cũng theo bà Lan, Thành phố đáp ứng tổ chức tiêm chủng an toàn với số lượng lên đến 200.000 mũi/ngày, nhưng trên thực tế thời gian qua, nguồn vắc xin cung chưa đủ cầu. “Vắc xin về bao nhiêu, Thành phố tổ chức tiêm bấy nhiêu, tuyệt đối không để chậm và lãng phí bất kỳ liều vắc xin nào”, bà Lan cho biết.

Hà Nội sẽ tăng tốc tiêm chủng khi được phân bổ đủ vắc xin
Ưu tiên tiêm chủng vắc xin cho những người trên 65 tuổi

Vừa qua, Hà Nội đã được Bộ Y tế phân bổ thêm 161.460 liều vắc xin phòng Covid-19 Comirnaty (Pfizer) và 800.700 liều AstraZeneca. Với đợt bổ sung vắc xin mới này, Thành phố đang tổ chức tiêm chủng đợt 12 tại các quận, huyện trên địa bàn. Với công suất có thể đáp ứng theo kế hoạch (200.000 mũi tiêm/ngày), chỉ trong khoảng một tuần Hà Nội có thể tiêm hết toàn bộ số vắc xin được phân bổ trong đợt 12 này. Tuy nhiên, vì nguồn vắc xin đang nhỏ giọt nên Hà Nội tổ chức tiêm theo ngày với số lượng cụ thể để đảm bảo giãn cách.

Theo tính toán của ngành Y tế Hà Nội, nếu tới đây Bộ Y tế phân bổ thêm cho Thành phố hơn 1,5 triệu liều vắc xin theo cam kết thì vẫn chưa đủ để phủ mũi 1 cho người dân 10 quận, huyện thuộc "vùng đỏ" hiện nay. Để phủ xong mũi 1 tại các quận, huyện (Tây Hồ, Ba Đình, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Thanh Trì, Hoàng Mai), Hà Nội vẫn cần thêm 800.000 liều vắc xin. Còn nếu tiêm đủ mũi 1 cho toàn Thành phố, Hà Nội cần thêm 2,5 triệu liều.

Bổ sung thêm các đội tượng ưu tiên

Trong đợt tiêm vắc xin thứ 12 này, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu bổ sung thêm các đối tượng tiêm chủng bao gồm người mắc bệnh mạn tính, người trên 65 tuổi, phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên. Riêng với nhóm phụ nữ mang thai, sau khi được giải thích nguy cơ/lợi ích nếu đồng ý tiêm chủng cần chuyển đến tiêm và theo dõi tại cơ sở y tế có khả năng cấp cứu sản khoa. Với nhóm này cùng các đối tượng ưu tiên chưa được tiêm ở đợt trước, Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các đơn vị thực hiện tiêm mũi 1 với khoảng 80.730 liều vắc xin Pfizer.

Được biết, thời gian qua, Hà Nội vẫn tổ chức tiêm chủng cho người cao tuổi. Tuy nhiên, với văn bản mới nhất, số người được tiêm vắc xin thuộc nhóm này dự kiến sẽ tăng nhanh trong thời gian tới, đồng thời, người dân nên chủ động đăng ký tiêm chủng để phòng bệnh.

Chia sẻ với phóng viên, ông Trần Đức Lý cho hay, ông đã hoàn thành cả hai mũi tiêm phòng Covid-19 và hoàn toàn khoẻ mạnh, dù có bệnh nền tiểu đường. “Nhiều người lo sợ người cao tuổi khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 thì nguy cơ bị tác dụng phụ, nguy cơ tai biến cao. Tuy nhiên, tôi luôn xác định tiêm vắc xin vẫn là cách phòng bệnh đơn giản và hiệu quả nhất, vậy không hà cớ gì mà tôi sợ cả. Hơn nữa, tôi không chỉ nằm trong Ban Quản lý Chung cư mà còn nằm trong Tổ Covid cộng đồng nên càng phải gương mẫu, đi đầu cho mọi người trong Chung cư cùng noi theo”, ông Trần Đức Lý cho biết thêm.

Hà Nội sẽ tăng tốc tiêm chủng khi được phân bổ đủ vắc xin
Khu vực theo dõi sau tiêm chủng

Chia sẻ về vấn đề tiêm chủng cho những đối tượng được ưu tiên trong đợt tiêm 12 trên địa bàn, trong đó có những người trên 65 tuổi, anh Nguyễn Hữu Giáp (Trạm trưởng Trạm Y tế phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) cho hay: Theo như phân bổ loại vắc xin Pfizer thì trên địa bàn có 180 đối tượng là người trên 65 tuổi sẽ tham gia tiêm chủng trong đợt này. Với những đối tượng ưu tiên như người trên 65 tuổi, người có bệnh nền và phụ nữ có thai trên 13 tuần chỉ nên tiêm vắc xin Pfizer hoặc Moderna, còn riêng vắc xin AstraZeneca hiện vẫn đang rất thận trọng.

"Đặc biệt, đối với những đối tượng trên 65 tuổi, nhân viên y tế phải khám sàng lọc rất kỹ càng. Trong đó, khám kỹ để phân loại theo lứa tuổi, phân loại theo bệnh lý nền, xem trong 7 ngày gần đây người dân có sử dụng thuốc điều trị bệnh gì hay không... Trên cơ sở đó, nhân viên y tế mới có thể đánh giá thêm chỉ số lâm sàng để đánh giá được những bất thường tại chỗ cho người tiêm", anh Nguyễn Hữu Giáp phân tích.

Cũng theo Trạm trưởng Trạm Y tế phường Mễ Trì, với những người trên 65 tuổi, nếu đủ điều kiện tiêm thì việc theo dõi sát sao sau tiêm càng quan trọng. Ngoài việc theo dõi tại điểm tiêm 30 phút thì người tiêm sẽ được tư vấn theo dõi sức khỏe trong 36 giờ, thậm chí đến 48 giờ với sự hỗ trợ của người nhà. Trong trường hợp nếu thấy người tiêm có dấu hiệu, hay diễn biến bất thường người nhà sẽ kịp thời xử trí, đưa tới các cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Có thể nói, Hà Nội đã chuẩn bị đủ nguồn lực để tiến hành tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 nhanh nhất cho toàn dân (người trên 18 tuổi), vấn đề còn lại phụ thuộc vào sự phân bổ của Bộ Y tế xét cả góc độ số lượng và thời gian.

Bộ Y tế đã có Công điện gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, tỉnh Bình Dương, Long An và Đồng Nai về việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, bảo đảm đến 15/9 các địa phương phải hoàn thành xong mũi 1. Theo Bộ Y tế, trong thời gian qua, vắc xin phòng Covid-19 được ưu tiên phân bổ cho thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, tỉnh Bình Dương, Long An và Đồng Nai để triển khai tiêm chủng chống dịch. Đến nay, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và Bình Dương đã được phân bổ đủ số vắc xin để bao phủ mũi 1 cho 100% người từ 18 tuổi trở lên. Trong khi đó tại Hà Nội, hiện chưa được phân bổ đủ mũi 1 và Bộ Y tế tiếp tục phân bổ thêm.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(LĐTĐ) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.

Tin khác

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Xem thêm
Phiên bản di động