Điều chỉnh mới về chính sách tiền lương tại công ty TNHH một thành viên 100% vốn Nhà nước

Chính phủ Việt Nam vừa ban hành Nghị định số 21/2024/NĐ-CP, mang đến những thay đổi quan trọng trong quản lý lao động, tiền lương và tiền thưởng tại các công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn. Điều chỉnh này nhằm đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong việc xác định quỹ lương, cũng như tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc quản lý lao động, phù hợp với điều kiện kinh tế và thị trường lao động hiện nay.
Giám đốc Công ty TNHH một thành viên có được tham gia bảo hiểm xã hội?
Điều chỉnh mới về chính sách tiền lương tại công ty TNHH một thành viên 100% vốn Nhà nước
Điều chỉnh mới về chính sách tiền lương tại công ty TNHH một thành viên 100% vốn Nhà nước - Ảnh minh họa

Chính phủ ban hành Nghị định số 21/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 51/2016/NĐ-CP ban hành ngày 3/6/2016 quy định quản lý lao động, tiền lương và tiền thưởng đối với người lao động làm việc trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và Nghị định số 52/2016/NĐ-CP ngày 13/6/2016 quy định tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với người quản lý công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Điểm mới quan trọng của Nghị định số 21/2024/NĐ-CP là việc sửa đổi Điều 4 của Nghị định Điều 4 Nghị định số 51/2016/NĐ-CP về thang lương, bảng lương, phụ cấp lương đối với người lao động làm việc trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ cụ thể:

Căn cứ vào tổ chức sản xuất, tổ chức lao động, công ty xây dựng và ban hành thang lương, bảng lương, phụ cấp lương làm cơ sở để xếp lương, trả lương và thực hiện các chế độ đối với người lao động theo quy định của pháp luật lao động.

Các mức lương trong thang lương, bảng lương, phụ cấp lương do công ty quyết định, nhưng phải bảo đảm quỹ tiền lương tính theo các mức lương trong thang lương, bảng lương, phụ cấp lương không được vượt quá quỹ tiền lương kế hoạch của người lao động theo quy định.

Khi xây dựng hoặc sửa đổi, bổ sung thang lương, bảng lương, phụ cấp lương, công ty phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc theo quy định, báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu cho ý kiến và công khai tại công ty trước khi thực hiện.

Điểm mới tiếp theo của Nghị định số 21/2024/NĐ-CP đã được ban hành, bổ sung và chỉnh sửa các nội dung tại điểm a và điểm b, Khoản 3 của Điều 5 trong Nghị định số 51/2016/NĐ-CP, liên quan trực tiếp đến việc xác định quỹ tiền lương kế hoạch cụ thể.

Khi xác định quỹ tiền lương kế hoạch, công ty loại trừ yếu tố khách quan ảnh hưởng đến năng suất lao động, lợi nhuận kế hoạch so với thực hiện của năm trước liền kề, bao gồm:

Nhà nước điều chỉnh giá, hạn mức sản xuất, kinh doanh (đối với sản phẩm, dịch vụ do Nhà nước định giá hoặc quy định hạn mức sản xuất, kinh doanh), ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, tăng hoặc giảm vốn nhà nước yêu cầu công ty di dời, thu hẹp địa điểm sản xuất, kinh doanh, điều chỉnh cơ chế, chính sách ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ tiêu năng suất lao động và lợi nhuận của công ty.

Ngoài ra, Nghị định số 21/2024/NĐ-CP cũng sửa đổi, bổ sung Nghị định số 52/2016/NĐ-CP quy định tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với người quản lý công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Về xếp lương đối với người quản lý, Kiểm soát viên chuyên trách, theo quy định mới tại Nghị định số 21/2024/NĐ-CP, căn cứ vào cơ cấu tổ chức quản lý, Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty xây dựng, ban hành bảng lương và xếp lương đối với người quản lý, Kiểm soát viên chuyên trách làm cơ sở để thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động.

Các mức lương trong bảng lương do Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty quyết định, nhưng phải bảo đảm quỹ tiền lương tính theo các mức lương trong bảng lương không được vượt quá quỹ tiền lương kế hoạch của người quản lý, Kiểm soát viên chuyên trách theo quy định.

Khi xây dựng hoặc sửa đổi, bổ sung bảng lương của người quản lý, Kiểm soát viên, Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc theo quy định, báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu chấp thuận và công khai tại công ty trước khi thực hiện.

Bên cạnh đó, Nghị định số 21/2024/NĐ-CP cũng bổ sung quy định: Đối với trường hợp Ban kiểm soát của công ty chỉ có 1 Kiểm soát viên theo quy định tại Điều 103 Luật Doanh nghiệp thì Kiểm soát viên được hưởng tiền lương, thù lao, tiền thưởng của chức danh Trưởng Ban kiểm soát.

Nghị định số 21/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 10/4/2024.

Kim Quyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chiều nay (21/5), Quốc hội bắt đầu quy trình bầu Chủ tịch nước

Chiều nay (21/5), Quốc hội bắt đầu quy trình bầu Chủ tịch nước

(LĐTĐ) Theo Chương trình Kỳ họp thứ 7, từ cuối giờ chiều nay 21/5, Quốc hội sẽ bắt đầu tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 - 2025.
Mang lại lợi ích thiết thực, đảm bảo an toàn cho người lao động

Mang lại lợi ích thiết thực, đảm bảo an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc là một trong những yếu tố tiên quyết góp phần bảo vệ sức khỏe cho người lao động và ổn định sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, các cấp Công đoàn đã tích cực tham gia thực hiện công tác đảm bảo an toàn bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Đa dạng hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Đa dạng hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, trong Tháng Công nhân năm 2024 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở và người lao động.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trình dự luật về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trình dự luật về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã trình bày Tờ trình về dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi). Theo đó, dự thảo Luật này có bố cục gồm 8 chương, 74 điều.
Cảnh giác với hình thức giả mạo quỹ đầu tư PYN LITE để lừa đảo

Cảnh giác với hình thức giả mạo quỹ đầu tư PYN LITE để lừa đảo

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), hiện nay, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều Fanpage, nhóm chat giả danh các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư nhằm dụ dỗ các nạn nhân tham gia gửi tiền.
Xét xử nhóm tội phạm "rửa tiền"

Xét xử nhóm tội phạm "rửa tiền"

(LĐTĐ) Sau 5 ngày xét xử và nghị án, ngày 20/5 Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án bị cáo Mặc Bình Hưng (sinh năm 1991, trú tại xã Hải Ninh, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) cùng 20 đồng phạm về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Rửa tiền".
Khẩn trương hoàn thiện nghị định về tiền thuê đất, tiền sử dụng đất

Khẩn trương hoàn thiện nghị định về tiền thuê đất, tiền sử dụng đất

(LĐTĐ) Chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc về dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2024 về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương giải trình, tiếp thu, hoàn thiện dự thảo, bảo đảm đủ điều kiện để Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực sớm.

Tin khác

Số người rút bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục tăng

Số người rút bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho biết những tháng đầu năm 2024, số người tham gia bảo hiểm xã hội tiếp tục có xu hướng tăng, nhưng số người rút bảo hiểm xã hội một lần cũng tăng trở lại.
Tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần

Tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có công văn gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề nghị tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động.
Đề xuất tăng mức trợ cấp ưu đãi người có công 29,2% từ 1/7/2024

Đề xuất tăng mức trợ cấp ưu đãi người có công 29,2% từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất tăng mức trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng từ 2.055.000 đồng lên 2.655.000 đồng, thực hiện từ 1/7/2024.
Đề xuất nâng mức trợ cấp xã hội với nhóm đối tượng bảo trợ xã hội

Đề xuất nâng mức trợ cấp xã hội với nhóm đối tượng bảo trợ xã hội

(LĐTĐ) Để đảm bảo đời sống cho nhóm đối tượng bảo trợ xã hội, Chính phủ đã giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, tham mưu trình Chính phủ nâng mức trợ cấp xã hội đối với nhóm đối tượng bảo trợ xã hội.
TP.HCM: Hoàn thiện cơ sở dữ liệu người chưa tham gia BHXH

TP.HCM: Hoàn thiện cơ sở dữ liệu người chưa tham gia BHXH

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu các quận huyện, thành phố Thủ Đức, các sở ngành liên quan quyết liệt triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp nhằm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2024 trên địa bàn.
Từ 1/7/2024, có 9 loại phụ cấp theo chế độ tiền lương mới

Từ 1/7/2024, có 9 loại phụ cấp theo chế độ tiền lương mới

(LĐTĐ) Căn cứ theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho biết, có 9 loại phụ cấp theo chế độ tiền lương mới từ ngày 1/7/2024.
Đề xuất bổ sung thêm 2 chế độ bảo hiểm cho người lao động thất nghiệp

Đề xuất bổ sung thêm 2 chế độ bảo hiểm cho người lao động thất nghiệp

(LĐTĐ) Nếu dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) được thông qua thì người lao động thất nghiệp sẽ được hưởng 5 chế độ bảo hiểm thất nghiệp, trong đó có 3 chế độ hiện hưởng, bổ sung thêm 2 chế độ mới, và bỏ 1 chế độ so với hiện hành.
Cần cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Cần cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

(LĐTĐ) Ủy ban Xã hội và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội vừa phối hợp tổ chức Phiên giải trình về trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, nhằm nhận diện rõ tác hại, thực trạng tình hình mua bán, sử dụng cũng như bất cập, tồn tại, hạn chế trong quản lý các sản phẩm này...
Cách nào để hưởng lương hưu khi chưa đủ năm đóng bảo hiểm xã hội?

Cách nào để hưởng lương hưu khi chưa đủ năm đóng bảo hiểm xã hội?

(LĐTĐ) Khi đã đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ số năm đóng bảo hiểm xã hội, người lao động vẫn có thể hưởng lương hưu theo hai cách: Đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc một lần, hoặc đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện một lần.
Hưởng bảo hiểm xã hội một lần: Bảo vệ quyền lợi cho người lao động

Hưởng bảo hiểm xã hội một lần: Bảo vệ quyền lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Về điều kiện người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), chưa đủ 20 năm đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần, ngoài các trường hợp giải quyết hưởng BHXH một lần tương tự quy định tại Điều 60 của Luật BHXH hiện hành, dự thảo Luật trình hai phương án.
Xem thêm
Phiên bản di động