Dịch Covid-19 khiến hoạt động kinh doanh vận tải chịu nhiều ảnh hưởng
Theo thông tin từ Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, qua các báo cáo, trao đổi, đánh giá nhận định từ các Hiệp hội thành viên và các Hội viên trực thuộc về tình hình kinh doanh vận tải 6 tháng đầu năm 2021, dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến hoạt động vận chuyển hành khách.
![]() |
| Các bến xe đìu hiu, vắng khách trong mùa dịch. Ảnh: Đinh Luyện |
Đáng chú ý, do phải thực hiện dãn xã hội và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt thực hiện quy định xe khách chỉ được chở số lượng hành khách tối đa không quá 50% số ghế thiết kế; chi phí phát sinh do phải trang bị khẩu trang, sát khuẩn tay, sát khuẩn toàn bộ trên xe... nên mức độ ảnh hưởng theo từng loại hình kinh doanh vận tải khách cũng khác nhau.
Cụ thể, đối với xe chở khách tuyến cố định chỉ đạt khoảng 30% so với trước dịch, số xe nằm chờ tại bãi không hoạt động là trên 50%;
Đối với xe taxi chỉ đạt khoảng 20-30%, số xe nằm chờ tại bãi không hoạt động là 70-80%, số km của xe hoạt động chỉ từ 100-150 km/ngày (so với trước dịch Covid-19 bình quân là trên 300 km/ngày); đối với xe buýt, sản lượng và doanh thu ước đạt chỉ từ 45-50% so với trước dịch; đối với xe chở khách du lịch chỉ đạt khoảng 10-15% so với trước dịch.
Nguyên nhân được xác định là do hầu hết số xe phục vụ du lịch phải nằm chờ tại bãi, không hoạt động vì khách quốc tế không được phép nhập cảnh vào Việt Nam, ở trong nước thì người dân phải thực hiện giãn cách xã hội, nên không có nhu cầu đi du lịch nội địa;
![]() |
| Dịch Covid-19 cũng khiến lượng hành khách tham gia buýt Hà Nội sụt giảm nghiêm trọng. Ảnh: Đinh Luyện |
Thống kê từ Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng chỉ ra, đối với xe vận chuyển hành khách theo hợp đồng do dịch Covid-19 nên cũng chỉ đạt khoảng 20-30%.
Tổng hợp chung sản lượng, doanh thu trong vận tải hành khách trong 6 tháng đầu năm 2021 chỉ đạt từ 20-30% so với trước dịch.
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khẳng định, dù có doanh thu nhưng các đơn vị kinh doanh thuộc lĩnh vực này vẫn lỗ rất nặng vì chi phí cho những xe hoạt động không giảm theo doanh thu mà còn tăng lên do giá nhiên liệu liên tục điều chỉnh tăng, đồng thời tiếp tục phải thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh.
Trước tình hình khó khăn của các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô do bị ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tiếp tục đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ, ngành liên quan có các cơ chế, chính sách để hỗ trợ, giúp cho các doanh nghiệp vận tải vượt qua khó khăn hiện nay.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16


