Hà Nội dịch ga C9 ra ngoài vùng bảo vệ di tích hồ Hoàn Kiếm
| Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Nỗ lực hoàn thành kịp tiến độ Hồ Gươm rực rỡ sắc màu chào đón Tết Nguyên đán Người dân tích cực đóng góp ý kiến về Quy hoạch Ga tàu điện ngầm cạnh Hồ Gươm |
Ngày 23/3, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản thông báo ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn tại cuộc họp xem xét thống nhất phương án quy hoạch tổng mặt bằng ga C9 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (giai đoạn 1).
Theo đó, phương án số 3 (phương án bỏ qua ga ngầm C9 hoặc có thể xem xét xây dựng trong tương lai) không phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch giao thông Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ngoài ra, phương án này cũng ảnh hưởng đến kỹ thuật chạy tàu, năng lực vận tải hành khách công cộng, mục tiêu dự án và các tuyến đường sắt đô thị liên quan.
![]() |
| Thông tin liên quan đến Quy hoạch tuyến và Ga ngầm C9 luôn nhận được sự quan tâm của người dân. (Ảnh: Đ.L) |
Trường hợp ga C9 được xây dựng sau khi dự án vận hành khai thác là hết sức khó khăn, phức tạp về kỹ thuật, về bảo đảm an toàn hành khách, thời gian thi công kéo dài… dẫn đến chi phí tăng cao. Do vậy, Thành phố không đề xuất theo phương án 3.
Đối với 2 phương án còn lại là phương án 1 (điều chỉnh thiết kế, vi chỉnh cục bộ tổng mặt bằng ga ngầm C9) và phương án 2 (giữ nguyên ga C9 như hiện tại) đều có ưu điểm là phù hợp Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch giao thông Thủ đô, Quy hoạch phân khu đô thị H1-1B.
Theo phương án 2, phần cơ bản thân ga và cửa lên - xuống số 3 nằm trong vùng bảo vệ II của Di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn; chưa nhận được sự đồng thuận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội.
Phương án 1 đã được nghiên cứu điều chỉnh bảo đảm về kỹ thuật, tính khả thi về kỹ thuật và công nghệ, tuân thủ pháp luật về di sản văn hóa, giải quyết được các kiến nghị của các bên nêu trên.
Từ đánh giá trên, trên cơ sở ý kiến của các Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giao thông vận tải, Xây dựng và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tại cuộc họp, Hà Nội thống nhất đề xuất phương án 1 để làm cơ sở hoàn thành hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định và đẩy nhanh nhất tiến độ dự án đầu tư.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc
Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án
Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích
Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng
Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh
Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II
Tin khác
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích
Giao thông 06/12/2025 08:40
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27

