Hà Nội dịch ga C9 ra ngoài vùng bảo vệ di tích hồ Hoàn Kiếm
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Nỗ lực hoàn thành kịp tiến độ Hồ Gươm rực rỡ sắc màu chào đón Tết Nguyên đán Người dân tích cực đóng góp ý kiến về Quy hoạch Ga tàu điện ngầm cạnh Hồ Gươm |
Ngày 23/3, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản thông báo ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn tại cuộc họp xem xét thống nhất phương án quy hoạch tổng mặt bằng ga C9 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (giai đoạn 1).
Theo đó, phương án số 3 (phương án bỏ qua ga ngầm C9 hoặc có thể xem xét xây dựng trong tương lai) không phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch giao thông Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ngoài ra, phương án này cũng ảnh hưởng đến kỹ thuật chạy tàu, năng lực vận tải hành khách công cộng, mục tiêu dự án và các tuyến đường sắt đô thị liên quan.
![]() |
Thông tin liên quan đến Quy hoạch tuyến và Ga ngầm C9 luôn nhận được sự quan tâm của người dân. (Ảnh: Đ.L) |
Trường hợp ga C9 được xây dựng sau khi dự án vận hành khai thác là hết sức khó khăn, phức tạp về kỹ thuật, về bảo đảm an toàn hành khách, thời gian thi công kéo dài… dẫn đến chi phí tăng cao. Do vậy, Thành phố không đề xuất theo phương án 3.
Đối với 2 phương án còn lại là phương án 1 (điều chỉnh thiết kế, vi chỉnh cục bộ tổng mặt bằng ga ngầm C9) và phương án 2 (giữ nguyên ga C9 như hiện tại) đều có ưu điểm là phù hợp Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch giao thông Thủ đô, Quy hoạch phân khu đô thị H1-1B.
Theo phương án 2, phần cơ bản thân ga và cửa lên - xuống số 3 nằm trong vùng bảo vệ II của Di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn; chưa nhận được sự đồng thuận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội.
Phương án 1 đã được nghiên cứu điều chỉnh bảo đảm về kỹ thuật, tính khả thi về kỹ thuật và công nghệ, tuân thủ pháp luật về di sản văn hóa, giải quyết được các kiến nghị của các bên nêu trên.
Từ đánh giá trên, trên cơ sở ý kiến của các Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giao thông vận tải, Xây dựng và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tại cuộc họp, Hà Nội thống nhất đề xuất phương án 1 để làm cơ sở hoàn thành hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định và đẩy nhanh nhất tiến độ dự án đầu tư.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Lan tỏa ý thức trách nhiệm của cộng đồng, vì một tương lai xanh

BCG Land gia hạn thành công lô trái phiếu 2.500 tỷ đồng

Tăng cường phòng cháy, chữa cháy tại các đơn vị thuộc Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội

Khánh thành “Góc thư giãn Công đoàn” dành cho đoàn viên Công đoàn Long Biên

Xây dựng và nhân rộng các mô hình “dân vận khéo” trên các lĩnh vực

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân tiếp Hoàng Thái tử và Công nương Nhật Bản

Đêm trung thu đầy tiếng cười tại Viện Y dược học dân tộc TP.HCM
Tin khác

Xử lý “điểm đen” về tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm
Giao thông 22/09/2023 18:02

Dự kiến đưa tuyến metro số 1 vào khai thác thương mại trong tháng 7/2024
Giao thông 22/09/2023 09:06

Ghi nhận ở cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Giao thông 19/09/2023 11:14

TP.HCM: Xử lý vi phạm hơn 5.000 tài xế xe khách, container trong một tháng
Giao thông 18/09/2023 16:31

Đồng Nai: Tháo dỡ trạm thu phí Tân Phú sau gần 3 năm dừng hoạt động
Giao thông 16/09/2023 14:07

Gian nan tìm nguồn vốn đầu tư 14km còn lại của đường vành đai 2 TP.HCM
Giao thông 14/09/2023 15:27

Xử lý 368 trường hợp vi phạm luật giao thông trong ngày 11/9
Giao thông 12/09/2023 13:33

Sử dụng phương tiện công cộng: Đột phá gỡ điểm nghẽn ùn tắc giao thông
Giao thông 12/09/2023 08:54

Cầu Vĩnh Tuy hướng nội đô: Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khi chưa có dải phân cách cứng
Giao thông 11/09/2023 16:28

Xử lý 717 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 9/9
Giao thông 10/09/2023 16:59