Hà Nội dịch ga C9 ra ngoài vùng bảo vệ di tích hồ Hoàn Kiếm
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Nỗ lực hoàn thành kịp tiến độ Hồ Gươm rực rỡ sắc màu chào đón Tết Nguyên đán Người dân tích cực đóng góp ý kiến về Quy hoạch Ga tàu điện ngầm cạnh Hồ Gươm |
Ngày 23/3, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản thông báo ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn tại cuộc họp xem xét thống nhất phương án quy hoạch tổng mặt bằng ga C9 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (giai đoạn 1).
Theo đó, phương án số 3 (phương án bỏ qua ga ngầm C9 hoặc có thể xem xét xây dựng trong tương lai) không phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch giao thông Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ngoài ra, phương án này cũng ảnh hưởng đến kỹ thuật chạy tàu, năng lực vận tải hành khách công cộng, mục tiêu dự án và các tuyến đường sắt đô thị liên quan.
Thông tin liên quan đến Quy hoạch tuyến và Ga ngầm C9 luôn nhận được sự quan tâm của người dân. (Ảnh: Đ.L) |
Trường hợp ga C9 được xây dựng sau khi dự án vận hành khai thác là hết sức khó khăn, phức tạp về kỹ thuật, về bảo đảm an toàn hành khách, thời gian thi công kéo dài… dẫn đến chi phí tăng cao. Do vậy, Thành phố không đề xuất theo phương án 3.
Đối với 2 phương án còn lại là phương án 1 (điều chỉnh thiết kế, vi chỉnh cục bộ tổng mặt bằng ga ngầm C9) và phương án 2 (giữ nguyên ga C9 như hiện tại) đều có ưu điểm là phù hợp Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch giao thông Thủ đô, Quy hoạch phân khu đô thị H1-1B.
Theo phương án 2, phần cơ bản thân ga và cửa lên - xuống số 3 nằm trong vùng bảo vệ II của Di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn; chưa nhận được sự đồng thuận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội.
Phương án 1 đã được nghiên cứu điều chỉnh bảo đảm về kỹ thuật, tính khả thi về kỹ thuật và công nghệ, tuân thủ pháp luật về di sản văn hóa, giải quyết được các kiến nghị của các bên nêu trên.
Từ đánh giá trên, trên cơ sở ý kiến của các Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giao thông vận tải, Xây dựng và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tại cuộc họp, Hà Nội thống nhất đề xuất phương án 1 để làm cơ sở hoàn thành hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định và đẩy nhanh nhất tiến độ dự án đầu tư.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Áp thuế giá trị gia tăng đối với phân bón sẽ được lấy ý kiến đại biểu Quốc hội
Tỷ giá USD hôm nay (15/11): Đồng USD tăng mạnh khó tin
Apple sắp ra mắt thiết bị nhà thông minh kết hợp AI
Kết quả Nations League hôm nay: Anh thắng đậm Hy lạp, Italia có 3 điểm trên sân khách
Giá xăng dầu hôm nay (15/11): Giá dầu thế giới đảo chiều tăng nhẹ
Giá vàng hôm nay (15/11): Vàng thế giới và trong nước tiếp tục giảm mạnh
Hé lộ 3 tập cuối phim Độc đạo: Nhiều tình tiết bất ngờ và khó đoán
Tin khác
Huy động nguồn lực phát triển hệ thống giao thông Thủ đô đồng bộ, hiện đại
Giao thông 15/11/2024 06:32
Sắp cưỡng chế thu hồi đất Dự án cải tạo Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi
Giao thông 14/11/2024 14:31
Chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật độc đáo tại Ga S8 - Cầu Giấy
Giao thông 14/11/2024 06:43
Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa dịp cuối năm
Giao thông 14/11/2024 06:22
Hà Nội: Phòng ngừa vi phạm giao thông cho học sinh, sinh viên
Giao thông 13/11/2024 14:37
Dự kiến nhà ga T3 Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ hoàn thành vào ngày 30/3/2025
Giao thông 13/11/2024 09:47
Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP.HCM giải ngân vốn đạt thấp
Giao thông 12/11/2024 18:11
Hà Nội: Danh sách "phạt nguội" tháng 10/2024, hơn 500 phương tiện vi phạm
Giao thông 11/11/2024 20:32
Đa dạng hình thức tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh
Giao thông 11/11/2024 17:05
Khi người tham gia giao thông cố tình vi phạm
Giao thông 11/11/2024 16:53