Đèn tín hiệu giao thông có đồng hồ đếm ngược: Đã hợp lý thì không nên bỏ

(LĐTĐ) Chính thức từ hôm nay (1/1/2025), Nghị định số 168/2024 của Chính phủ có hiệu lực với nhiều mức phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông cao hơn trước rất nhiều lần. Bị phạt nặng, nên nhiều ý kiến cho rằng việc duy trì đèn tín hiệu giao thông có số đếm ngược là cần thiết.
Bất cập quanh biển báo, đèn tín hiệu giao thông: Sẽ sớm được khắc phục Điểm nóng ùn tắc do thiếu đèn tín hiệu giao thông Nâng cao ý thức chấp hành đèn tín hiệu giao thông

Tranh luận xanh, đỏ, đếm ngược

Tháng 4/2024, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố Hà Nội thí điểm bỏ bộ đèn đếm ngược tại 2 nút giao thông Võ Chí Công - Xuân La và Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn. Tuy nhiên, chỉ sau chưa đầy 1 tháng, hệ thống đèn cũ được khôi phục lại.

Sau Hà Nội, tháng 7/2024 đến lượt Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện thí điểm không hiển thị đếm lùi giây tại chốt đèn tín hiệu giao thông ở một số giao lộ lớn như Nguyễn Đình Chiểu (quận 1 và quận 3) và giao lộ Mai Chí Thọ - Tố Hữu (Thủ Đức).

Đèn tín hiệu giao thông có đồng hồ đếm ngược: Đã hợp lý thì không nên bỏ
Gần như toàn bộ các nút giao thông của Hà Nội đều sử dụng hệ thống đèn tín hiệu giao thông tích hợp bộ đếm giây ngược. Ảnh: K.H.

Đại diện Trung tâm quản lý Điều hành giao thông đô thị Thành phố Hồ Chí Minh - đơn vị thực hiện đề xuất thí điểm bỏ đếm ngược tín hiệu thời gian trên đèn giao thông giải thích, việc không sử dụng bộ đếm ngược giúp người đi đường nâng cao ý thức chấp hành đèn tín hiệu, thay vì cố vượt khi đèn đỏ còn 2 - 3 giây, dễ gây xung đột các hướng đi, đồng thời giúp cơ quan chức năng theo dõi, ghi nhận hình ảnh và số liệu về hành vi của người tham gia giao thông, từ đó có phương án tổ chức giao thông linh hoạt, phù hợp hơn.

Nhiều người tham gia giao thông cũng như chuyên gia về giao thông, kinh tế… cho rằng, việc duy trì bộ đếm ngược trên đèn giao thông là hợp lý, tránh lãng phí, bởi trên thực tế nó vẫn mang lại hiệu quả cho xã hội.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Phan Mạnh phân tích, không phải tự nhiên Hà Nội cho triển khai lắp đặt gần như phủ kín toàn Thành phố hệ thống đèn tín hiệu giao thông có tích hợp số đếm ngược. Đây là một dự án, khi lắp đặt phải có thuyết trình, báo cáo, phân tích tính thực tế… nên không thể thích bỏ là bỏ ngay.

Việc khôi phục lại đèn đếm ngược tại 2 nút giao thông Võ Chí Công - Xuân La và Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn cho thấy hệ thống này vẫn có ích cho xã hội. Đa số người tham gia giao thông tại Hà Nội đã có thói quen nhìn và căn vào đèn tín hiệu để điều chỉnh được thời gian, tốc độ cho phương tiện của mình sao cho hiệu quả, an toàn, không vi phạm Luật giao thông đường bộ, tránh bị cơ quan chức năng xử phạt. Nay bỏ đi sẽ ít nhiều tác động tới thói quen mang tính tích cực này.

Cho đến thời điểm này, anh Lê Quyết Thắng đã gắn bó với nghề lái xe ô tô dịch vụ được hơn 20 năm, đối với anh việc nhìn đèn tín hiệu tại các nút giao thông rất quan trọng: “Đèn tích hợp số giây đếm ngược để cho lái xe tính toán được có bao lâu nữa là hết đèn xanh hoặc đỏ. Thực tế cho thấy rất nhiều tuyến phố của Hà Nội, nhất là nút giao thông ngã tư Cửa Nam - Hàng Bông tín hiệu đèn chỉ có 15s. Nếu không có bộ đếm giây trên đèn tín hiệu, lái xe sẽ cho xe đi tiếp với mục đích qua đèn xanh nhưng rồi vừa đi hết vạch trắng thì đèn chuyển sang đỏ. Như vậy, xe sẽ lâm vào cảnh dở khóc dở cười, đi nữa thì xung đột với luồng giao thông cắt ngang, còn đứng lại vừa phạm luật và cũng tạo nguy cơ ùn tắc giao thông”, anh Thắng nói.

Bộ đếm giây ngược giúp lái xe chủ động về tốc độ, đảm bảo an toàn giao thông

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải nhìn nhận, điều chỉnh đèn tín hiệu theo tình hình giao thông thực là một hình thức áp dụng trí tuệ nhân tạo vào tổ chức giao thông. Đó là tín hiệu tích cực, tiếp tục duy trì bộ đèn đếm ngược có tác dụng giúp lái xe nắm bắt thông tin về trạng thái đèn giao thông một cách chủ động...

Những ngày này các thành viên diễn đàn Hội anh em lái xe Việt Nam sôi nổi bình luận làm thế nào để đi lại an toàn, đúng luật và tránh bị xử phạt theo mức mới. Anh Nguyễn Minh Tân, quản trị diễn đàn cho biết, bản thân anh cũng như nhiều thành viên diễn đàn ủng hộ việc tăng mức phạt để đẩy mạnh tính răn đe, ngăn chặn các hành vi vi phạm giao thông.

Tuy nhiên, điều số đông trong diễn đàn mong muốn là tiếp tục duy trì bộ đếm giây ngược đang có trên hệ thống đèn tín hiệu của Thành phố. Khi có đồng hồ đếm ngược lái xe căn được thời gian, yên tâm quan sát các phương tiện trên đường và không phải thấp thỏm, phân tâm đánh mắt về phía trụ đèn để canh xem nó chuyển qua vàng hay đỏ: “Quan điểm cho rằng có đèn đếm ngược tức là sát giây cuối, còn 2-3 giây thì người ta sẽ bứt phá, ra khỏi vạch chờ đèn. Điều này chỉ dành cho một vài đối tượng không tuân thủ pháp luật mà đã không tuân thủ thì kể cả có đèn đếm ngược hay không thì họ vẫn vi phạm”, anh Tân nói.

Đèn tín hiệu giao thông có đồng hồ đếm ngược: Đã hợp lý thì không nên bỏ
Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, Trưởng Văn phòng luật sư Huỳnh Nam - Luật sư Huỳnh Phương Nam. Ảnh: K.H.

Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, Trưởng Văn phòng luật sư Huỳnh Nam - Luật sư Huỳnh Phương Nam cho rằng dùng hay không dùng bộ đếm giây trên đèn tín hiệu giao thông đến giờ vẫn theo quan điểm của người tham gia giao thông. Muốn bỏ thì cơ quan chức năng, trong đó có Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố… cần có đánh giá, lấy ý kiến đông đảo các tầng lớp như người dân tham gia giao thông, các nhà khoa học, kỹ sư thuộc chuyên ngành…

Luật sư Nam nhấn mạnh: “Theo tôi được biết, đến giờ Hà Nội chưa đưa ra quan điểm bỏ bộ đếm giây ngược trên đèn tín hiệu giao thông. Cá nhân tôi ủng hộ sử dụng bộ đếm giây ngược, điều này giúp cho người tham gia giao thông chủ động trong việc điều khiển phương tiện. Hà Nội từng thí điểm bỏ đèn đếm ngược tại 2 nút giao thông thuộc tuyến đường Võ Chí Công nhưng đến giờ gần như toàn Thành phố vẫn sử dụng đèn đếm ngược. Điều này cho thấy nó đang có tác dụng trong đời sống.

Hơn nữa, với những nút giao có thời gian dừng chờ lâu, lái xe máy, ô tô còn chủ động tắt máy, đỡ tốn xăng dầu, hạn chế ô nhiễm môi trường. Một số quốc gia khác như Hàn Quốc, Singapore thì chủ yếu dùng bộ đếm cho người đi bộ để họ biết được thời gian an toàn để băng qua đường, văn minh.

Việc cần làm bây giờ là nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật cho người tham gia giao thông, với việc Chính phủ ban hành Nghị định 160/2024/NĐ-CP yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe phải đưa vào giảng dạy lý thuyết về pháp luật giao thông, đạo đức lái xe… Tiếp đó là Nghị định 168/2024 với nhiều mức phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông. Cả hai nghị định đều có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 cho thấy tới đây chắc chắn ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ được nâng cao”.

Khắc Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội ghi nhận thêm 101 trường hợp mắc sởi

Hà Nội ghi nhận thêm 101 trường hợp mắc sởi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày (27/12 đến 3/1), toàn Thành phố ghi nhận 101 trường hợp mắc sởi tại 28 quận, huyện, thị xã; tăng 25 trường hợp so với tuần trước.
Thanh Trì: Sôi nổi Hội thi “Đoàn viên Công đoàn Cơ quan Dân Đảng vào bếp”

Thanh Trì: Sôi nổi Hội thi “Đoàn viên Công đoàn Cơ quan Dân Đảng vào bếp”

(LĐTĐ) Lần đầu tiên Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Công đoàn cơ quan Dân Đảng tổ chức Hội thi “Đoàn viên Công đoàn Cơ quan Dân Đảng vào bếp” kéo dài trong 3 tuần, và mỗi ngày là 1 món ăn độc đáo đến từ một đội thi.
10 sự kiện nổi bật của ngành GD&ĐT Thủ đô năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành GD&ĐT Thủ đô năm 2024

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa công bố 10 sự kiện nổi bật của ngành GD&ĐT Thủ đô năm 2024.
Chiêm ngưỡng 3 hiện vật tại Hoàng thành Thăng Long được công nhận là bảo vật quốc gia

Chiêm ngưỡng 3 hiện vật tại Hoàng thành Thăng Long được công nhận là bảo vật quốc gia

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 1742/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 công nhận bảo vật quốc gia (đợt 13) cho 33 hiện vật, nhóm hiện vật có giá trị đặc biệt về lịch sử và văn hóa. Trong đó, có 3 bộ sưu tập hiện vật từ Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội đã được vinh danh, mỗi bộ sưu tập đều mang những giá trị độc đáo riêng.
Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội linh hoạt, sáng tạo trong từng hoạt động

Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội linh hoạt, sáng tạo trong từng hoạt động

(LĐTĐ) Sáng 4/1, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn năm 2024, triển khai nhiệm vụ và phát động thi đua năm 2025. Đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội dự hội nghị.
Cả nước có trên 3,8 triệu người được hưởng trợ cấp xã hội

Cả nước có trên 3,8 triệu người được hưởng trợ cấp xã hội

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho biết, hiện nay, cả nước thực hiện trợ cấp xã hội cho hơn 3,8 triệu người (chiếm 3,8% tổng dân số), với tổng ngân sách chi trả trợ cấp xã hội khoảng 32 nghìn tỷ đồng/năm.
Cảnh giác với các chiêu lừa đảo tinh vi dịp cuối năm

Cảnh giác với các chiêu lừa đảo tinh vi dịp cuối năm

(LĐTĐ) Cuối năm là thời điểm tội phạm gia tăng hoạt động, trong đó có tội phạm sử dụng không gian mạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới nhiều hình thức. Do đó, người dân phải hết sức tỉnh táo, không làm theo bất cứ yêu cầu nào của người lạ qua điện thoại, tin nhắn và cần cảnh giác khi tham gia các chương trình trúng thưởng, quà tặng hấp dẫn…

Tin khác

Trang Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội" tiếp nhận gần 8.000 tin phản ánh vi phạm giao thông

Trang Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội" tiếp nhận gần 8.000 tin phản ánh vi phạm giao thông

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội cho biết, từ 15/12/2023 đến 14/12/2024, trang Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội" tiếp nhận 7.797 tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Qua kiểm tra, xác minh, các đơn vị đã xử phạt đối với 2.609 trường hợp vi phạm...
Cách theo dõi, tra cứu điểm bằng lái xe đơn giản trên điện thoại

Cách theo dõi, tra cứu điểm bằng lái xe đơn giản trên điện thoại

(LĐTĐ) Từ ngày 3/1/2025, người dân có thể sử dụng ứng dụng VneID trên cả hệ điều hành IOS và Android để theo dõi điểm bằng lái xe của mình một cách dễ dàng.
Quyết tâm thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô

Quyết tâm thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Hướng tới 2025 và những năm tiếp theo, Đại tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, đơn vị xác định phải tạo sự chuyển biến thực chất trong ý thức và hành vi của người tham gia giao thông. Đây không chỉ là trách nhiệm, mà còn là cơ hội để xây dựng giao thông Thủ đô văn minh, hiện đại.
"Đi bão" văn minh của người dân Thủ đô

"Đi bão" văn minh của người dân Thủ đô

(LĐTĐ) Sau chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trước Thái Lan trong trận chung kết lượt đi ASEAN Cup 2024, hàng vạn người dân Thủ đô đã đổ ra đường hò reo, cổ vũ. Công an thành phố Hà Nội đã huy động lực lượng các đơn vị, địa phương bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông giúp người dân di chuyển an toàn, thuận tiện.
Những trường hợp bị từ chối kiểm định và quy định mới về chu kỳ kiểm định xe cơ giới

Những trường hợp bị từ chối kiểm định và quy định mới về chu kỳ kiểm định xe cơ giới

Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, các cơ sở đăng kiểm sẽ từ chối kiểm định đối với các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Cùng với đó là việc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chính thức áp dụng chu kỳ kiểm định đối với xe cơ giới, xe mô tô, xe gắn máy.
Từ 1/1/2025: Thêm 1 cách tra cứu xem xe có bị phạt nguội hay không

Từ 1/1/2025: Thêm 1 cách tra cứu xem xe có bị phạt nguội hay không

(LĐTĐ) Bên cạnh với những cách tra cứu phạt nguội đã biết, từ 1/1/2025, người dân có thể tra cứu, kiểm tra phạt nguội bằng ứng dụng VNeTraffic. Cơ quan chức năng sẽ cập nhật thông tin của phương tiện giao thông vi phạm để chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính biết, tra cứu, liên hệ giải quyết...
Ngày 1/1/2025, phạt gần 28 tỷ đồng vi phạm giao thông

Ngày 1/1/2025, phạt gần 28 tỷ đồng vi phạm giao thông

(LĐTĐ) Ngày đầu áp dụng xử phạt theo Nghị định 168/2024, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an các địa phương đã kiểm tra, phát hiện xử lý 13.591 trường hợp vi phạm; phạt tiền khoảng 27 tỷ 978 triệu đồng; tạm giữ 82 xe ô tô, 4.050 xe mô tô, 111 phương tiện khác; tước 2.603 giấy phép lái xe các loại.
Ngày đầu áp dụng Nghị định 168/2024, người vi phạm hốt hoảng với mức phạt gần bằng cả tháng lương

Ngày đầu áp dụng Nghị định 168/2024, người vi phạm hốt hoảng với mức phạt gần bằng cả tháng lương

(LĐTĐ) Ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, chính thức có hiệu lực. Nghị định này sẽ thay thế cho Nghị định 100/2019 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123). Kể từ hôm nay (1/1/2025), nhiều lỗi vi phạm giao thông sẽ bị tăng mức phạt gấp nhiều lần so với trước, thậm chí có những lỗi sẽ tăng gấp 36-50 lần.
Sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ hơn 105.000 hành khách đi lại trong ngày đầu năm mới 2025

Sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ hơn 105.000 hành khách đi lại trong ngày đầu năm mới 2025

(LĐTĐ) Trong ngày đầu năm mới 1/1/2025, sân bay Tân Sơn Nhất đã phục vụ nhu cầu đi lại của hơn 105.000 hành khách, tăng cao so với ngày thường.
Hà Nội chủ động bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông sự kiện chào năm mới 2025

Hà Nội chủ động bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông sự kiện chào năm mới 2025

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, đêm cuối cùng của năm 2024 sẽ diễn ra sự kiện đếm ngược chào năm mới dự kiến thu hút hàng vạn người đến tham dự. Công an thành phố Hà Nội đã yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương huy động tối đa cán bộ, chiến sĩ giữ vững an ninh trật tự, bảo đảm an toàn giao thông phục vụ nhân dân di chuyển an toàn, thuận tiện.
Xem thêm
Phiên bản di động