Đèn tín hiệu giao thông có đồng hồ đếm ngược: Đã hợp lý thì không nên bỏ

Chính thức từ hôm nay (1/1/2025), Nghị định số 168/2024 của Chính phủ có hiệu lực với nhiều mức phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông cao hơn trước rất nhiều lần. Bị phạt nặng, nên nhiều ý kiến cho rằng việc duy trì đèn tín hiệu giao thông có số đếm ngược là cần thiết.
Bất cập quanh biển báo, đèn tín hiệu giao thông: Sẽ sớm được khắc phục Điểm nóng ùn tắc do thiếu đèn tín hiệu giao thông Nâng cao ý thức chấp hành đèn tín hiệu giao thông

Tranh luận xanh, đỏ, đếm ngược

Tháng 4/2024, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố Hà Nội thí điểm bỏ bộ đèn đếm ngược tại 2 nút giao thông Võ Chí Công - Xuân La và Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn. Tuy nhiên, chỉ sau chưa đầy 1 tháng, hệ thống đèn cũ được khôi phục lại.

Sau Hà Nội, tháng 7/2024 đến lượt Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện thí điểm không hiển thị đếm lùi giây tại chốt đèn tín hiệu giao thông ở một số giao lộ lớn như Nguyễn Đình Chiểu (quận 1 và quận 3) và giao lộ Mai Chí Thọ - Tố Hữu (Thủ Đức).

Đèn tín hiệu giao thông có đồng hồ đếm ngược: Đã hợp lý thì không nên bỏ
Gần như toàn bộ các nút giao thông của Hà Nội đều sử dụng hệ thống đèn tín hiệu giao thông tích hợp bộ đếm giây ngược. Ảnh: K.H.

Đại diện Trung tâm quản lý Điều hành giao thông đô thị Thành phố Hồ Chí Minh - đơn vị thực hiện đề xuất thí điểm bỏ đếm ngược tín hiệu thời gian trên đèn giao thông giải thích, việc không sử dụng bộ đếm ngược giúp người đi đường nâng cao ý thức chấp hành đèn tín hiệu, thay vì cố vượt khi đèn đỏ còn 2 - 3 giây, dễ gây xung đột các hướng đi, đồng thời giúp cơ quan chức năng theo dõi, ghi nhận hình ảnh và số liệu về hành vi của người tham gia giao thông, từ đó có phương án tổ chức giao thông linh hoạt, phù hợp hơn.

Nhiều người tham gia giao thông cũng như chuyên gia về giao thông, kinh tế… cho rằng, việc duy trì bộ đếm ngược trên đèn giao thông là hợp lý, tránh lãng phí, bởi trên thực tế nó vẫn mang lại hiệu quả cho xã hội.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Phan Mạnh phân tích, không phải tự nhiên Hà Nội cho triển khai lắp đặt gần như phủ kín toàn Thành phố hệ thống đèn tín hiệu giao thông có tích hợp số đếm ngược. Đây là một dự án, khi lắp đặt phải có thuyết trình, báo cáo, phân tích tính thực tế… nên không thể thích bỏ là bỏ ngay.

Việc khôi phục lại đèn đếm ngược tại 2 nút giao thông Võ Chí Công - Xuân La và Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn cho thấy hệ thống này vẫn có ích cho xã hội. Đa số người tham gia giao thông tại Hà Nội đã có thói quen nhìn và căn vào đèn tín hiệu để điều chỉnh được thời gian, tốc độ cho phương tiện của mình sao cho hiệu quả, an toàn, không vi phạm Luật giao thông đường bộ, tránh bị cơ quan chức năng xử phạt. Nay bỏ đi sẽ ít nhiều tác động tới thói quen mang tính tích cực này.

Cho đến thời điểm này, anh Lê Quyết Thắng đã gắn bó với nghề lái xe ô tô dịch vụ được hơn 20 năm, đối với anh việc nhìn đèn tín hiệu tại các nút giao thông rất quan trọng: “Đèn tích hợp số giây đếm ngược để cho lái xe tính toán được có bao lâu nữa là hết đèn xanh hoặc đỏ. Thực tế cho thấy rất nhiều tuyến phố của Hà Nội, nhất là nút giao thông ngã tư Cửa Nam - Hàng Bông tín hiệu đèn chỉ có 15s. Nếu không có bộ đếm giây trên đèn tín hiệu, lái xe sẽ cho xe đi tiếp với mục đích qua đèn xanh nhưng rồi vừa đi hết vạch trắng thì đèn chuyển sang đỏ. Như vậy, xe sẽ lâm vào cảnh dở khóc dở cười, đi nữa thì xung đột với luồng giao thông cắt ngang, còn đứng lại vừa phạm luật và cũng tạo nguy cơ ùn tắc giao thông”, anh Thắng nói.

Bộ đếm giây ngược giúp lái xe chủ động về tốc độ, đảm bảo an toàn giao thông

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải nhìn nhận, điều chỉnh đèn tín hiệu theo tình hình giao thông thực là một hình thức áp dụng trí tuệ nhân tạo vào tổ chức giao thông. Đó là tín hiệu tích cực, tiếp tục duy trì bộ đèn đếm ngược có tác dụng giúp lái xe nắm bắt thông tin về trạng thái đèn giao thông một cách chủ động...

Những ngày này các thành viên diễn đàn Hội anh em lái xe Việt Nam sôi nổi bình luận làm thế nào để đi lại an toàn, đúng luật và tránh bị xử phạt theo mức mới. Anh Nguyễn Minh Tân, quản trị diễn đàn cho biết, bản thân anh cũng như nhiều thành viên diễn đàn ủng hộ việc tăng mức phạt để đẩy mạnh tính răn đe, ngăn chặn các hành vi vi phạm giao thông.

Tuy nhiên, điều số đông trong diễn đàn mong muốn là tiếp tục duy trì bộ đếm giây ngược đang có trên hệ thống đèn tín hiệu của Thành phố. Khi có đồng hồ đếm ngược lái xe căn được thời gian, yên tâm quan sát các phương tiện trên đường và không phải thấp thỏm, phân tâm đánh mắt về phía trụ đèn để canh xem nó chuyển qua vàng hay đỏ: “Quan điểm cho rằng có đèn đếm ngược tức là sát giây cuối, còn 2-3 giây thì người ta sẽ bứt phá, ra khỏi vạch chờ đèn. Điều này chỉ dành cho một vài đối tượng không tuân thủ pháp luật mà đã không tuân thủ thì kể cả có đèn đếm ngược hay không thì họ vẫn vi phạm”, anh Tân nói.

Đèn tín hiệu giao thông có đồng hồ đếm ngược: Đã hợp lý thì không nên bỏ
Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, Trưởng Văn phòng luật sư Huỳnh Nam - Luật sư Huỳnh Phương Nam. Ảnh: K.H.

Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, Trưởng Văn phòng luật sư Huỳnh Nam - Luật sư Huỳnh Phương Nam cho rằng dùng hay không dùng bộ đếm giây trên đèn tín hiệu giao thông đến giờ vẫn theo quan điểm của người tham gia giao thông. Muốn bỏ thì cơ quan chức năng, trong đó có Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố… cần có đánh giá, lấy ý kiến đông đảo các tầng lớp như người dân tham gia giao thông, các nhà khoa học, kỹ sư thuộc chuyên ngành…

Luật sư Nam nhấn mạnh: “Theo tôi được biết, đến giờ Hà Nội chưa đưa ra quan điểm bỏ bộ đếm giây ngược trên đèn tín hiệu giao thông. Cá nhân tôi ủng hộ sử dụng bộ đếm giây ngược, điều này giúp cho người tham gia giao thông chủ động trong việc điều khiển phương tiện. Hà Nội từng thí điểm bỏ đèn đếm ngược tại 2 nút giao thông thuộc tuyến đường Võ Chí Công nhưng đến giờ gần như toàn Thành phố vẫn sử dụng đèn đếm ngược. Điều này cho thấy nó đang có tác dụng trong đời sống.

Hơn nữa, với những nút giao có thời gian dừng chờ lâu, lái xe máy, ô tô còn chủ động tắt máy, đỡ tốn xăng dầu, hạn chế ô nhiễm môi trường. Một số quốc gia khác như Hàn Quốc, Singapore thì chủ yếu dùng bộ đếm cho người đi bộ để họ biết được thời gian an toàn để băng qua đường, văn minh.

Việc cần làm bây giờ là nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật cho người tham gia giao thông, với việc Chính phủ ban hành Nghị định 160/2024/NĐ-CP yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe phải đưa vào giảng dạy lý thuyết về pháp luật giao thông, đạo đức lái xe… Tiếp đó là Nghị định 168/2024 với nhiều mức phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông. Cả hai nghị định đều có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 cho thấy tới đây chắc chắn ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ được nâng cao”.

Khắc Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Xem thêm
Phiên bản di động