Đến thành phố của mèo, nở nụ cười vui vẻ

Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ có lắm cảnh đẹp và cũng không thiếu những điều ly kỳ. Bên cạnh các câu chuyện thần kỳ hư ảo, còn có nhiều điều thú vị bởi chính những câu chuyện nhân văn
den thanh pho cua meo no nu cuoi vui ve Lượng khách du lịch đến Hà Nội giảm 45,5% so với cùng kỳ
den thanh pho cua meo no nu cuoi vui ve Quảng Ninh vẫn là điểm đến an toàn đối với khách du lịch

Là một trong 17 cầu thang bộ đẹp nhất thế giới, những bậc cầu thang sặc sỡ ở khu Kabatas (Istanbul) được dân địa phương gọi là cầu thang Rainbow (Cầu Vồng).

den thanh pho cua meo no nu cuoi vui ve

Nụ cười lạc quan

Người dân xứ này kể rằng một kỹ sư già nghỉ hưu tên Huseyin Cetinel đã dành ra 4 ngày và 800 USD để sơn những bậc thang này vì ông "muốn được nhìn thấy nụ cười của mọi người" khi ngắm nhìn nó.

Cầu thang Cầu Vồng là minh chứng cho nhận định "không có hạnh phúc nào mà không trải qua ít nhiều đau khổ". Để trở thành một trong những điểm đến thú vị như hiện tại, cầu thang Cầu Vồng ở Istanbul đã trải qua ít nhiều thăng trầm.

Khi cầu thang bộ này hoàn thành trong sự tò mò và phấn khích của người dân địa phương thì một ngày nọ, những bậc thang sắc màu bị phủ bởi lớp sơn xám xịt. Chính quyền khu Beyoglu đã lột bỏ 7 sắc cầu vồng của cầu thang bộ này bằng gam màu gạch đất ảm đạm. Người dân rất buồn và tức giận. Họ quyết đấu tranh để đòi lại những bậc cầu thang vui vẻ cũng như thay đổi tư duy mang màu quan liêu của chính quyền địa phương.

den thanh pho cua meo no nu cuoi vui ve
Những bậc thang sắc màu đem đến niềm vui cho du khách và cả những đôi uyên ương

Dù chỉ là bức vẽ trên đường phố nhưng nhiều người ví cầu thang Cầu Vồng là một tác phẩm nghệ thuật hoàn chỉnh. Bởi không chỉ đẹp mắt mà nó được tạo nên vì khát vọng mang lại niềm vui cho mọi người từ ý tưởng của một người dân bình thường (chứ không phải họa sĩ tài danh).

Cầu thang Cầu Vồng trải dài như một tấm thảm sắc màu bất tận. Nó không chỉ nhận được lời khen ngợi, sự thích thú của người dân địa phương, du khách mà còn trở thành điểm chụp ảnh cưới tuyệt vời của các đôi uyên ương. Trong khi đó, cộng đồng những người thuộc giới tính thứ ba tin rằng cầu thang Cầu Vồng chính là tuyên ngôn, sự ủng hộ của mọi người đối với họ. Mỗi người sẽ có một suy nghĩ và suy diễn riêng nhưng rõ ràng ý nghĩa mang lại sự vui vẻ cho người xem của ông Huseyin Cetinel luôn trọn vẹn. Bất cứ ai đến với cầu thang cũng có nụ cười mãn nguyện cùng những bức ảnh "chụp kiểu gì cũng đẹp".

den thanh pho cua meo no nu cuoi vui ve
Mèo là linh vật ở Istanbul

Mèo là linh vật

Là người mới đặt chân đến Istanbul lần đầu tiên, hẳn ai cũng ngỡ ngàng phải thốt lên "Mèo ở đâu mà lắm thế này!". Vốn dĩ Istanbul được mệnh danh là thành phố của mèo. Từ hè phố, góc chợ, quán cà phê, khu du lịch đến cả quán bar, cao ốc văn phòng đều có những chú mèo đi lại ung dung hoặc nằm sưởi nắng. So với hằng hà điều kỳ lạ khác ở Istanbul thì có lẽ một thành phố có nhiều mèo cũng chẳng phải gì ghê gớm. Nhưng việc người dân nơi đây yêu mèo kinh khủng chắc chắn ít nhiều thu hút.

Hình ảnh một cậu trai trẻ đang bận bịu khay trà nóng trên tay cùng bước chân vội vã ở chợ Grand Bazzar bỗng dưng dừng lại khi thấy một chú mèo hoang đang co ro ở một góc chợ. Đặt khay trà xuống đất rồi tỉ mỉ bẻ nhỏ miếng bánh donur kebap đang ăn dở, đút cho chú mèo, cậu trai bán trà nóng khiến bất cứ ai cũng "tan chảy". Thấy ánh mắt thích thú của du khách, ông chủ tiệm bánh kebap cười bảo: "Ở đây, mèo là linh vật. Mọi người yêu mèo như một người bạn, một người thân của gia đình. Chúng cứ đi ung dung tự tại, thích nằm đâu thì nằm, ăn gì thì ăn. Con người đừng bao giờ mơ tưởng đến cái quyền bắt chúng phải làm theo ý họ".

Ông chủ tiệm bánh ngọt gần đó còn kể nhiều người đã mua nhà cho những con mèo hoang tá túc mùa đông. Thức ăn cho mèo cũng được mua riêng trong siêu thị. Thậm chí, ở Istanbul có cả những hộp đựng tiền quyên góp cho mèo. Số tiền này dùng để mua thuốc chữa trị cho những con mèo ốm hay bị thương.

Sở dĩ được cực kỳ yêu mến ở Istanbul bởi mèo chính là con vật đã bảo vệ nhà tiên tri Mohammed - người sáng lập ra đạo Hồi - trước con rắn độc. Trong khi đó, "ở Istanbul đa số là người theo đạo Hồi" - ông chủ tiệm bánh ngọt khẳng định.

Theo Thùy Trang/nld.com.vn

https://nld.com.vn/diem-den-hap-dan/den-thanh-pho-cua-meo-no-nu-cuoi-vui-ve-20200220202742655.htm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Trong năm 2023, quận Thanh Xuân đã thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác An toàn, vệ sinh lao động đối với 55 lượt doanh nghiệp, hộ gia đình có công trình xây dựng trên địa bàn quận, tiến hành xử phạt 12 cơ sở với tổng số tiền trên 215 triệu đồng.
Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Thanh Xuân có 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo” đại diện cho trên 18 nghìn đoàn viên của 268 Công đoàn cơ sở được tôn vinh, biểu dương cấp quận và 3 công nhân giỏi được Thành phố tuyên dương.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Chương Mỹ: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Chương Mỹ: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Chương Mỹ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội ký giao kết thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội ký giao kết thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

(LĐTĐ) Chiều nay (23/4), tại Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - CTCP, đại diện 6 đơn vị thuộc Cụm thi đua số 7 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã ký giao kết thi đua năm 2024 và bàn kế hoạch triển khai công tác năm 2024.
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

(LĐTĐ) Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc sức bền 24h khổng lồ”, từ ngày 20/4/2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “Thử thách bền bỉ hơn” trên Tiktok, “Thử thách 7 ngày bền bỉ hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.

Tin khác

Top những địa điểm du lịch miền Bắc không thể bỏ qua dịp 30/4, 1/5

Top những địa điểm du lịch miền Bắc không thể bỏ qua dịp 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4,1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, phù hợp với đi chơi quanh khu vực miền Bắc. Trong đó, du lịch trải nghiệm đang là lựa chọn của nhiều người trẻ. Dưới đây là một số địa điểm hấp dẫn, thú vị ở miền Bắc mà du khách có thể tham khảo cho chuyến nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay.
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là “thời điểm vàng” để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá rẻ bất thường….
Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 sẽ diễn ra trong 10 ngày

Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 sẽ diễn ra trong 10 ngày

(LĐTĐ) Lễ hội sông nước Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ 2 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 31/5 đến ngày 9/6, với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” nhằm quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, du lịch đặc trưng của TP.HCM.
VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

(LĐTĐ) Với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ và 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2024 đã thể hiện sự quyết tâm cao của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và doanh nghiệp cả nước, đồng lòng chung tay phát triển du lịch nhanh, bền vững, hiệu quả, sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Huế lọt 8 điểm du lịch rẻ nhất châu Á

Huế lọt 8 điểm du lịch rẻ nhất châu Á

(LĐTĐ) Nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa chia sẻ các điểm đến có giá phòng trung bình thấp nhất châu Á, phù hợp với những tín đồ mê du lịch tiết kiệm. Trong đó, Huế là nơi du khách có thể tận hưởng mức giá phòng cạnh tranh nhất, đứng top 3 của danh sách này.
Gỡ khó, kích cầu phát triển du lịch phía Nam của Thủ đô

Gỡ khó, kích cầu phát triển du lịch phía Nam của Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 12/4, tại huyện Thanh Oai, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức tổ chức tọa đàm "Giải pháp phát triển tuyến du lịch trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Ứng Hòa - Mỹ Đức, thúc đẩy kết nối các điểm đến di tích - di sản và làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội".
Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024: Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai

Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024: Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai

(LĐTĐ) Dự kiến, Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024 sẽ diễn ra từ ngày 5 - 7/9, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, mang tới một không gian kết nối và hàng ngàn cơ hội giao thương, hợp tác đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp, đối tác trong ngành Du lịch Việt Nam và quốc tế.
Phát huy tiềm năng du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và Kiên Giang

Phát huy tiềm năng du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và Kiên Giang

(LĐTĐ) Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2024 đã diễn ra hội nghị “Xúc tiến, quảng bá du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và Kiên Giang tại Hà Nội”.
Xúc tiến, quảng bá du lịch 4 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh

Xúc tiến, quảng bá du lịch 4 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024, 4 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh tiếp tục phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh với chủ đề “Một hành trình - Nhiều trải nghiệm”.
Xem thêm
Phiên bản di động