Đề xuất xây dựng Quốc lộ 50B nối TP.HCM với Long An, Tiền Giang

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa kiến nghị Bộ GTVT chủ trì tổ chức nghiên cứu phương án đầu tư Quốc lộ 50B theo quy hoạch với chiều dài khoảng 55km để tăng cường kết nối TP.HCM với tỉnh Long An, Tiền Giang.
Tìm nguồn vật liệu xây dựng dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn Bình Dương Đề nghị các tỉnh hỗ trợ cát san lấp dự án vành đai 3 TP.HCM Kéo dài tuyến metro số 1 đến Đồng Nai và Bình Dương

Theo Quyết định số 1454 ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ: Trục giao thông đô thị TP.HCM – Long An – Tiền Giang là Quốc lộ 50B dài 55 km, có điểm đầu là đường Phạm Hùng (TP.HCM), điểm cuối tại ngã ba Trung Lương (Tiền Giang) với quy mô 6 làn xe, tiêu chuẩn thiết kế đường cấp III.

Đối với đoạn tuyến Quốc lộ 50B trên địa bàn TP.HCM (từ km 0 đến km 6 + 800), Thành ủy, Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM có chủ trương đầu tư tuyến đường song song Quốc lộ 50 hiện hữu, trong giai đoạn 2016 – 2018. Trên cơ sở đó, Liên danh Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM, Công ty TNHH Nhất Nguyên An và Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 đã nghiên cứu lập hồ sơ đề xuất dự án xây dựng đường song song Quốc lộ 50 theo hình thức đối tác công tư, loại hợp đồng BT.

Theo đề xuất này, dự án được triển khai trên địa bàn huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh, TP.HCM và xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Trong đó đoạn trên địa bàn TP.HCM dài khoảng 5,8km và đoạn qua tỉnh Long An dài khoảng 1km.

Về hướng tuyến, điểm đầu tuyến kết nối với dự án nối đường Phạm Hùng hiện hữu với cầu Kênh Cây Khô (dài khoảng 800m), tại xã Phước Lộc – huyện Nhà Bè; điểm cuối tuyến tại vị trí kết thúc vòng xoay sau cầu Cần Giuộc phía tỉnh Long An, tại xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc. Tuyến đường có quy mô 6 làn xe, mặt cắt ngang 40m, tổng mức đầu tư khoảng gần 3.900 tỷ đồng.

Đề xuất xây dựng Quốc lộ 50B nối TP.HCM với Long An, Tiền Giang
Bình đồ hướng tuyến Quốc lộ 50 cũ và đường song hành Quốc lộ 50. (Ảnh: BQL Giao thông TP.HCM)

Trong khi đó đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Long An, Tiền Giang (từ km 6 + 800 đến km 52 + 700) được chia thành 2 đoạn nhỏ. Trong đó, đoạn từ Phạm Hùng đến Quốc lộ 50 tại ngã tư Tân Kim (xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) có chiều dài 6,8km, quy mô 6 làn xe, mặt cắt ngang 40m do TP.HCM đầu tư. Đoạn từ ngã tư Tân Kim đến Trung Lương dài 45,9km gồm đoạn Tân Kim - cầu vượt sông Vàm Cỏ Đông (dài 15,9km) quy mô 10 làn xe; đoạn từ sông Vàm Cỏ Đông đến cuối tuyến quy mô 6 làn xe.

Sơ bộ tổng mức đầu tư đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Long An và Tiền Giang khoảng 16.197 tỷ đồng. UBND TP.HCM, Long An và Tiền Giang đồng kiến nghị các Bộ ngành liên quan xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ vốn cho tỉnh Long An đầu tư 3 cầu trên tuyến (cầu Cần Giuộc, Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây với tổng mức đầu tư khoảng gần 4.800 tỷ đồng) và cho chủ trương để UBND tỉnh Long An chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo hình thức PPP.

Theo đại diện Sở GTVT TP.HCM: Trên địa bàn TP.HCM, Quốc lộ 50B đi qua địa bàn huyện Nhà Bè, Bình Chánh, tuy nhiên chưa được thể hiện tại các đồ án quy hoạch phân khu có liên quan. Hiện nay Quốc lộ 50B đã được bổ sung vào đồ án Quy hoạch điều chỉnh TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 và Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, Thành phố sẽ tổ chức lập các quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật, trong đó có quy hoạch chuyên ngành giao thông làm cơ sở để cập nhật Quốc lộ 50B vào vào các đồ án quy hoạch phân khu có liên quan trên địa bàn huyện Nhà Bè và huyện Bình Chánh.

Quốc lộ 50B là tuyến giao thông kết nối TP.HCM và vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có vai trò quan trọng trong việc tăng cường kết nối giao thông liên vùng, giảm tải cho Quốc lộ 50 hiện hữu, thúc đẩy phát triển các đô thị và khu, cụm công nghiệp dọc tuyến, đồng thời giải quyết lưu thông hàng hóa, giảm chi phí logicstic, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM và vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, hiện nay chưa có nghiên cứu phương án đầu tư toàn tuyến quốc lộ 50B.

Xuân Tình

Nên xem

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã giải trình chi tiết, làm rõ thêm nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội còn băn khoăn liên quan đến chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chiều 5/12, với 433/440 đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành chiếm 91,54% tổng số đại biểu, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi).
Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Trận đấu giữa Man City và Sunderland diễn ra lúc 22h00 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Ngoại hạng Anh 2025/26. Trong bối cảnh Arsenal thi đấu sớm hơn, thầy trò Pep Guardiola vẫn phải ra sân với mục tiêu duy nhất: Giành trọn 3 điểm để duy trì áp lực trong cuộc đua vô địch. Trước một Sunderland chưa từng thắng Man City tại Premier League từ năm 2013, đội chủ sân Etihad được đánh giá vượt trội về lực lượng, phong độ lẫn đẳng cấp.
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Trận đấu giữa Real Betis và Barcelona diễn ra lúc 00h30 ngày 7/12 trong khuôn khổ vòng 15 La Liga 2025/26. Real Betis đang đứng thứ 5 với 24 điểm sau 14 trận, trong khi Barcelona dẫn đầu với 37 điểm sau 15 trận. Dù được đánh giá cao hơn, Barcelona hiểu rằng chuyến làm khách tới La Cartuja sẽ không hề dễ dàng, nhất là khi đội chủ nhà đang đạt phong độ rất cao.
Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12) ghi nhận nhiều biến động khi các ngân hàng thương mại điều chỉnh nhẹ, trong khi đó thị trường tự do giảm mạnh hơn 200 đồng mỗi USD.
Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Ngày 5/12, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Sơn Tây tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất nhằm thảo luận và thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường Sơn Tây khóa II, nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tin khác

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động