Đề xuất thí điểm triển khai xe đạp công cộng tại Hà Nội
Đề án xe đạp công cộng “đắp chiếu” sau 4 năm thí điểm: Ế vì hai chữ thói quen! Hà Nội nỗ lực phát triển "giao thông xanh" từ giải pháp xe đạp công cộng Hướng đến mục tiêu giao thông xanh |
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông tin, đơn vị vừa đề xuất Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố cho phép Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn một số quận nội thành với thời gian thí điểm 12 tháng, trong thời gian thí điểm không thu phí vỉa hè và có thu phí sử dụng dịch vụ.
Theo đề xuất, quy mô triển khai giai đoạn 1 sẽ gồm 1.000 xe (50% là xe đạp điện), 94 vị trí đặt xe, tổng vốn đầu tư là khoảng 30,255 tỷ đồng. Số tiền này bao gồm chi phi đầu tư xe đạp, khóa, simdata là 17,3 tỷ đồng; chi phí vận hành, mua sắm trang bị công cụ dụng cụ, xe sửa chữa, văn phòng là 3,55 tỷ đồng; phần mềm máy chủ server là 1,12 tỷ đồng; đầu tư trạm xe, thi công bảo dưỡng là 1,74 tỷ đồng; nhân công vận hành là 6,54 tỷ đồng.
Các điểm xe đạp công cộng tại Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang phát huy được những hiệu quả nhất định. Ảnh: Đinh Luyện |
Theo thông tin liên quan, năm đầu tiên Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam xin Thành phố miễn phí vỉa hè và có thu phí dịch vụ trong 12 tháng; giai đoạn tiếp theo sẽ căn cứ vào số liệu vận hành thực tế, đơn vị sẽ phối hợp với Sở, ban, ngành liên quan để tổng hợp kết quả triển khai làm căn cứ báo cáo, đề xuất UBND Thành phố về nội dung này.
Được biết, ngoài Hà Nội, nhiều địa phương đã và đang đẩy mạnh triển khai phát triển loại hình xe đạp công cộng. Theo đó, tại thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành trên cả nước, loại hình công cộng này đã được người dân, du khách sử dụng với đăng kí mới 218.157 tài khoản, trung bình 944 tài khoản/ngày (số liệu tính đến 31/7/2022).
Khách sử dụng lại dịch vụ xe đạp công cộng từ 2 chuyến trở lên là 58.902 khách hàng, chiếm 27%. Số chuyến đi là 271.408 chuyến - trung bình 1.175 chuyến/ngày với thời gian sử dụng 246.094 giờ - trung bình 54 phút/chuyến. Hành khách sử dụng xe đạp công cộng cũng rơi vào 2 độ tuổi là 18-22 chiếm 40% và 22-40 chiếm 45%.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo
Tin khác
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động
Giao thông 18/04/2024 11:29
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh
Giao thông 18/04/2024 08:04
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái
Giao thông 17/04/2024 20:34
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?
Đô thị 17/04/2024 11:12
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024
Infographic 16/04/2024 15:10
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt
Giao thông 16/04/2024 12:38
Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội
Giao thông 15/04/2024 19:58
Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn
Giao thông 15/04/2024 18:46
Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai
Giao thông 12/04/2024 21:35
Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bị phạt ra sao?
Giao thông 12/04/2024 20:20