Đề xuất thí điểm triển khai xe đạp công cộng tại Hà Nội
| Đề án xe đạp công cộng “đắp chiếu” sau 4 năm thí điểm: Ế vì hai chữ thói quen! Hà Nội nỗ lực phát triển "giao thông xanh" từ giải pháp xe đạp công cộng Hướng đến mục tiêu giao thông xanh |
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông tin, đơn vị vừa đề xuất Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố cho phép Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn một số quận nội thành với thời gian thí điểm 12 tháng, trong thời gian thí điểm không thu phí vỉa hè và có thu phí sử dụng dịch vụ.
Theo đề xuất, quy mô triển khai giai đoạn 1 sẽ gồm 1.000 xe (50% là xe đạp điện), 94 vị trí đặt xe, tổng vốn đầu tư là khoảng 30,255 tỷ đồng. Số tiền này bao gồm chi phi đầu tư xe đạp, khóa, simdata là 17,3 tỷ đồng; chi phí vận hành, mua sắm trang bị công cụ dụng cụ, xe sửa chữa, văn phòng là 3,55 tỷ đồng; phần mềm máy chủ server là 1,12 tỷ đồng; đầu tư trạm xe, thi công bảo dưỡng là 1,74 tỷ đồng; nhân công vận hành là 6,54 tỷ đồng.
![]() |
| Các điểm xe đạp công cộng tại Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang phát huy được những hiệu quả nhất định. Ảnh: Đinh Luyện |
Theo thông tin liên quan, năm đầu tiên Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam xin Thành phố miễn phí vỉa hè và có thu phí dịch vụ trong 12 tháng; giai đoạn tiếp theo sẽ căn cứ vào số liệu vận hành thực tế, đơn vị sẽ phối hợp với Sở, ban, ngành liên quan để tổng hợp kết quả triển khai làm căn cứ báo cáo, đề xuất UBND Thành phố về nội dung này.
Được biết, ngoài Hà Nội, nhiều địa phương đã và đang đẩy mạnh triển khai phát triển loại hình xe đạp công cộng. Theo đó, tại thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành trên cả nước, loại hình công cộng này đã được người dân, du khách sử dụng với đăng kí mới 218.157 tài khoản, trung bình 944 tài khoản/ngày (số liệu tính đến 31/7/2022).
Khách sử dụng lại dịch vụ xe đạp công cộng từ 2 chuyến trở lên là 58.902 khách hàng, chiếm 27%. Số chuyến đi là 271.408 chuyến - trung bình 1.175 chuyến/ngày với thời gian sử dụng 246.094 giờ - trung bình 54 phút/chuyến. Hành khách sử dụng xe đạp công cộng cũng rơi vào 2 độ tuổi là 18-22 chiếm 40% và 22-40 chiếm 45%.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đoàn kết - Đổi mới - Giữ vững an ninh năng lượng quốc gia
Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội
Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây
Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm, điều động 5 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị
Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến
Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Tin khác
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái
Giao thông 23/12/2025 15:42
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng
Giao thông 23/12/2025 14:13
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi
Giao thông 23/12/2025 14:12
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025
Giao thông 23/12/2025 14:11
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô
Giao thông 23/12/2025 12:00
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách
Giao thông 21/12/2025 16:25
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn
Giao thông 19/12/2025 15:49
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô
Giao thông 19/12/2025 13:58
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo
Giao thông 19/12/2025 06:18
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công
Giao thông 18/12/2025 12:51
