Đề xuất thí điểm triển khai xe đạp công cộng tại Hà Nội
Đề án xe đạp công cộng “đắp chiếu” sau 4 năm thí điểm: Ế vì hai chữ thói quen! Hà Nội nỗ lực phát triển "giao thông xanh" từ giải pháp xe đạp công cộng Hướng đến mục tiêu giao thông xanh |
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông tin, đơn vị vừa đề xuất Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố cho phép Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn một số quận nội thành với thời gian thí điểm 12 tháng, trong thời gian thí điểm không thu phí vỉa hè và có thu phí sử dụng dịch vụ.
Theo đề xuất, quy mô triển khai giai đoạn 1 sẽ gồm 1.000 xe (50% là xe đạp điện), 94 vị trí đặt xe, tổng vốn đầu tư là khoảng 30,255 tỷ đồng. Số tiền này bao gồm chi phi đầu tư xe đạp, khóa, simdata là 17,3 tỷ đồng; chi phí vận hành, mua sắm trang bị công cụ dụng cụ, xe sửa chữa, văn phòng là 3,55 tỷ đồng; phần mềm máy chủ server là 1,12 tỷ đồng; đầu tư trạm xe, thi công bảo dưỡng là 1,74 tỷ đồng; nhân công vận hành là 6,54 tỷ đồng.
![]() |
Các điểm xe đạp công cộng tại Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang phát huy được những hiệu quả nhất định. Ảnh: Đinh Luyện |
Theo thông tin liên quan, năm đầu tiên Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam xin Thành phố miễn phí vỉa hè và có thu phí dịch vụ trong 12 tháng; giai đoạn tiếp theo sẽ căn cứ vào số liệu vận hành thực tế, đơn vị sẽ phối hợp với Sở, ban, ngành liên quan để tổng hợp kết quả triển khai làm căn cứ báo cáo, đề xuất UBND Thành phố về nội dung này.
Được biết, ngoài Hà Nội, nhiều địa phương đã và đang đẩy mạnh triển khai phát triển loại hình xe đạp công cộng. Theo đó, tại thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành trên cả nước, loại hình công cộng này đã được người dân, du khách sử dụng với đăng kí mới 218.157 tài khoản, trung bình 944 tài khoản/ngày (số liệu tính đến 31/7/2022).
Khách sử dụng lại dịch vụ xe đạp công cộng từ 2 chuyến trở lên là 58.902 khách hàng, chiếm 27%. Số chuyến đi là 271.408 chuyến - trung bình 1.175 chuyến/ngày với thời gian sử dụng 246.094 giờ - trung bình 54 phút/chuyến. Hành khách sử dụng xe đạp công cộng cũng rơi vào 2 độ tuổi là 18-22 chiếm 40% và 22-40 chiếm 45%.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy dịch vụ công trên môi trường số"

Út “trọc” – Đinh Ngọc Hệ hầu tòa về cáo buộc trốn thuế 39 tỷ đồng

Hà Nội: Phát động vận động ủng hộ Quỹ "Vì biển, đảo Việt Nam" năm 2023

Hỗ trợ 2.000 đoàn viên, người lao động khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân

Nóng vấn đề thu chi ngân sách, giám sát bảo hiểm

Xóa bỏ các định kiến về giới trong gia đình và cộng đồng

Các cấp Mặt trận mở đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc
Tin khác

Chất lượng dịch vụ của VinBus được đánh giá vượt trội, xếp hạng 5 sao
Giao thông 29/03/2023 22:27

Tìm hướng “bứt tốc” hạ tầng giao thông
Giao thông 28/03/2023 09:59

Tổ chức giao thông trên trục đường Chu Văn An - Vạn Phúc
Giao thông 24/03/2023 21:20

Khánh Hòa: Xe tải va chạm xe đầu kéo tông sập nhà dân
Giao thông 23/03/2023 22:31

Nâng cao nhận thức, xây dựng văn hóa giao thông Thủ đô
Giao thông 23/03/2023 17:15

Tổ chức giao thông nút giao Trường Chinh - Tôn Thất Tùng - Lê Trọng Tấn
Giao thông 22/03/2023 20:06

TP.HCM: Gia hạn hợp đồng thuê đất để trung tâm đăng kiểm hoạt động
Giao thông 22/03/2023 15:31

Từ hôm nay (22/3), miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới, kéo dài chu kỳ đăng kiểm xe gia đình
Giao thông 22/03/2023 08:10

Xử lý nghiêm hành vi dừng, đỗ phương tiện dưới biển cấm
Giao thông 17/03/2023 17:45

Xe buýt “kém sang” vì hạ tầng yếu
Đô thị 16/03/2023 18:38