Để người lao động được thụ hưởng nhiều quyền lợi

(LĐTĐ) Tại nhiều doanh nghiệp, Công đoàn đã đại diện người lao động (NLĐ) thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) với người sử dụng lao động, trong đó có nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ và cao hơn so với quy định của pháp luật. Nhờ đó, NLĐ được thụ hưởng nhiều quyền lợi thiết thực, vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho NLĐ của tổ chức Công đoàn được khẳng định.
Tạo động lực để người lao động hăng hái thi đua lao động sản xuất Chất xúc tác để người lao động cống hiến Để người lao động luôn được làm việc trong môi trường tốt hơn

Đưa vào TƯLĐTT nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ

Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của thương lượng, ký kết TƯLĐTT đối với việc thực hiện vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho NLĐ của tổ chức Công đoàn, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tập trung chỉ đạo các cấp Công đoàn tăng cường vai trò đại diện cho NLĐ để đề xuất, đối thoại, thương lượng và ký kết TƯLĐTT với người sử dụng lao động, trong đó tập trung vào các nội dung như: Tiền lương, chất lượng bữa ăn ca, khen thưởng khi NLĐ đóng góp sáng kiến cải tiến có giá trị làm lợi cho doanh nghiệp…

Để người lao động được thụ hưởng nhiều quyền lợi
Thông qua việc thương lượng, ký kết TƯLĐTT, chất lượng bữa ăn ca của người lao động ngày càng được cải thiện. Ảnh: Mai Quý

Ngoài ra, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã triển khai hiệu quả Đề án thí điểm “Nâng cao hoạt động đối thoại, thương lượng, ký kết TƯLĐTT trong doanh nghiệp” cùng với cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các cá nhân là cán bộ Công đoàn cấp trên cơ sở và cán bộ Công đoàn cơ sở trực tiếp tham gia hoạt động thương lượng, ký kết TƯLĐTT. Từ đó tạo ra nguồn cổ vũ, động viên, tiếp thêm động lực cho đội ngũ cán bộ Công đoàn trong hoạt động thương lượng, ký kết TƯLĐTT.

Song song với đó, LĐLĐ Thành phố đã xây dựng, phát hành “Bộ tài liệu hướng dẫn hoạt động thương lượng, ký kết TƯLĐTT tại doanh nghiệp” gồm các biểu mẫu, hướng dẫn theo quy trình rút gọn từ 7 bước xuống còn 3 bước, đảm bảo dễ hiểu, dễ thực hiện, kèm theo đó là ngân hàng các nội dung đề xuất thương lượng để các Công đoàn cơ sở tham khảo khi đề xuất với người sử dụng lao động. LĐLĐ Thành phố cũng đã thành lập “Tổ tư vấn, hỗ trợ thương lượng ký kết TƯLĐTT” để hỗ trợ, hướng dẫn Công đoàn cơ sở về quy trình, cách thức tổ chức thương lượng, ký kết TƯLĐTT tại doanh nghiệp; đồng thời, thiết lập các nhóm Zalo để tạo diễn đàn cho cán bộ Công đoàn chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong công tác thương lượng, ký kết TƯLĐTT.

Từ sự chỉ đạo quyết liệt của LĐLĐ Thành phố và sự vào cuộc chủ động, trách nhiệm của các cấp Công đoàn, nhất là Công đoàn cơ sở, nhiều bản TƯLĐTT được ký kết đã có những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật như: Tiền lương tối thiểu cao hơn 5 - 7% so với mức lương tối thiểu của Chính phủ quy định; tiền lương thử việc ít nhất bằng 90% mức lương hiện hưởng; thời gian làm việc 7 giờ/ngày hoặc được nghỉ từ 1 - 2 ngày thứ 7 trong tháng; NLĐ được nghỉ hưởng nguyên lương vào ngày thành lập doanh nghiệp; NLĐ được hỗ trợ bữa ăn ca trị giá từ 20.000 đồng - 30.000 đồng, ngoài ra khi làm thêm từ 2 giờ trở lên được hỗ trợ một bữa ăn ca tương đương 15.000 đồng; tiền thưởng lương tháng thứ 13; được hỗ trợ tiền nhà trọ (hoặc tiền đi lại), tiền nuôi con nhỏ, phụ cấp chuyên cần, phụ cấp thâm niên…

Kinh nghiệm hay từ cơ sở

Chia sẻ kinh nghiệm thương lượng, ký kết TƯLĐTT tại đơn vị, bà Nguyễn Thị Bích Hòa - Chủ tịch Công đoàn Công ty HHKT Chin lan shing Rubber Hà Tây cho biết, khi đàm phán, thương lượng với người sử dụng lao động, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã đặc biệt quan tâm đến các nội dung như: Thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, chế độ nghỉ hàng tuần, nghỉ ngày lễ, ngày tết, nghỉ việc riêng và nghỉ phép năm; tiền lương, tiền thưởng và phụ cấp lương; vấn đề an toàn vệ sinh lao động; phúc lợi tập thể, tiền ăn ca…

Theo bà Nguyễn Thị Bích Hòa, để làm tốt vai trò của Công đoàn cơ sở trong quá trình thương lượng, ký kết TƯLĐTT, cán bộ Công đoàn cần có kỹ năng thu thập thông tin, kỹ năng tổ chức lấy ý kiến của tập thể NLĐ; kỹ năng tổ chức cuộc thương lượng. Ngoài ra, cán bộ Công đoàn cần thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, tiếp thu những kiến thức, kỹ năng cần thiết để tham gia thương lượng, xây dựng TƯLĐTT tại đơn vị. Trong quá trình thương lượng, ký kết TƯLĐTT, cán bộ Công đoàn phải hết sức linh hoạt, kịp thời nắm bắt những kiến thức luật pháp và các thông tư luật, nghị định mới liên quan đến NLĐ để tư vấn cho Ban lãnh đạo Công ty; đồng thời, cán bộ Công đoàn cần giúp cho Ban lãnh đạo Công ty nhận thấy được việc xây dựng TƯLĐTT là tạo thêm những quyền lợi cao hơn luật cho NLĐ, từ đó, NLĐ càng thêm tin tưởng và gắn bó lâu dài với Công ty.

Tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiết bị Y tế Hà Nội, theo bà Nguyễn Quỳnh Diệp - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty, để xây dựng và đưa vào thực hiện có hiệu quả TƯLĐTT, Công đoàn Công ty đã làm tốt công tác thu thập và xử lý thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh, đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ cũng như đề xuất, kiến nghị của NLĐ. Trước khi ký kết, dự thảo TƯLĐTT được các bên đàm phán lấy ý kiến của toàn bộ NLĐ trong doanh nghiệp và chỉ ký kết TƯLĐTT doanh nghiệp khi có trên 50% NLĐ của doanh nghiệp biểu quyết tán thành. Sau khi ký kết TƯLĐTT, Công đoàn tập trung tuyên truyền, phổ biến các nội dung của TƯLĐTT đến NLĐ; kiến nghị người sử dụng lao động điều chỉnh các hợp đồng lao động đã được ký có lợi ích thấp hơn, các quy định về lao động trong doanh nghiệp cho phù hợp với TƯLĐTT mới; phối hợp với người sử dụng lao động kiểm tra định kỳ việc thực hiện TƯTĐTT của các bên.

Phải khẳng định rằng, với việc đại diện cho NLĐ thương lượng, ký kết TƯLĐTT, Công đoàn ngày càng nâng cao vai trò đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho NLĐ; đồng thời là “cầu nối” để xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ và phát triển ổn định, bền vững tại doanh nghiệp.

Mai Quý

Nên xem

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).

Tin khác

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

(LĐTĐ) Để kịp thời động viên, chia sẻ với người lao động, đặc biệt là những người công nhân môi trường vẫn đang ngày đêm vất vả, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã đi thăm, trao quà động viên đoàn viên, công nhân môi trường đang trực tiếp làm việc ngoài hiện trường.
Mang niềm vui đến đoàn viên, người lao động với “Bữa cơm Công đoàn”

Mang niềm vui đến đoàn viên, người lao động với “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Từ chương trình “Bữa cơm Công đoàn”, cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Thăng Long (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã nhận được những suất cơm ngon, đầy đủ dưỡng chất. Thông qua chương trình, Ban Chấp hành Công đoàn Nhà trường mong muốn góp phần đảm bảo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động. Qua đó khích lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên yên tâm làm việc, cống hiến cho đơn vị.
Liên đoàn Lao động quận Đống Đa cùng người lao động vượt nắng hè

Liên đoàn Lao động quận Đống Đa cùng người lao động vượt nắng hè

(LĐTĐ) Ngày 13/7, tại trụ sở Công ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm (tòa nhà VTV Building, số 8 Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã tổ chức chương trình “Công đoàn Đống Đa đồng hành cùng đoàn viên, người lao động vượt qua nắng hè giai đoạn 2024-2028”.
Hiến kế nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Hiến kế nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, hàng năm, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Công đoàn phối hợp cùng với chính quyền tổ chức các hoạt động tuyên truyền vận động cán bộ, công nhân, viên chức, lao động thực hiện các phong trào thi đua yêu nước với nội dung: Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất - chất lượng - hiệu quả sản xuất kinh doanh gắn với phong trào xanh sạch đẹp - bảo đảm an toàn vệ sinh lao động…
Cụm Thi đua số 7 LĐLĐ Thành phố: Phối hợp hiệu quả với chuyên môn chăm lo đời sống đoàn viên

Cụm Thi đua số 7 LĐLĐ Thành phố: Phối hợp hiệu quả với chuyên môn chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, cấp ủy Đảng các đơn vị, 6 tháng đầu năm 2024, các đơn vị trong Cụm thi đua số 7 LĐLĐ Thành phố đã nỗ lực vượt qua khó khăn chung của tình hình kinh tế đất nước và Thủ đô, thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động (NLĐ), động viên NLĐ phấn đấu tích cực sản xuất, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui đến cho người lao động

“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui đến cho người lao động

(LĐTĐ) Với những suất cơm đầy đủ dưỡng chất, thông qua chương trình "Bữa cơm Công đoàn", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa mong muốn góp phần đảm bảo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động. Từ đó để người lao động yên tâm sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), vừa qua,.Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã đi thăm, tặng quà các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức và Bệnh viện Đa khoa Vân Đình.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Ra mắt Tủ sách Công đoàn nâng cao đời sống văn hóa cho người lao động

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Ra mắt Tủ sách Công đoàn nâng cao đời sống văn hóa cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 11/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ tổ chức Hội nghị ra mắt Tủ sách Công đoàn và tổ chức Bữa cơm Công đoàn năm 2024, tại Công ty cổ phần Xi măng Sài Sơn.
LĐLĐ quận Đống Đa tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”

LĐLĐ quận Đống Đa tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng 11/7, LĐLĐ quận Đống Đa phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” tại Công ty Cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ Quốc tế.
Phát huy vai trò nữ CNVCLĐ trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Phát huy vai trò nữ CNVCLĐ trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã trở thành động lực giúp nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Hoàn Kiếm phát huy năng lực bản thân, vượt khó khăn để đạt thành tích cao trong lao động sản xuất, thành công trong xây dựng hạnh phúc gia đình.
Xem thêm
Phiên bản di động