Đẩy mạnh cải cách hành chính với mô hình "Công dân số"

(LĐTĐ) Để quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính không làm ảnh hưởng tiến độ công việc, yêu cầu của cá nhân, tổ chức, một số phường tại quận Ba Đình, Hà Nội, đã xây dựng Kế hoạch thực hiện nhiều mô hình đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn.
Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân Kỳ cuối: Gắn quy tắc ứng xử với cải cách hành chính

Ghi nhận tại phường Quán Thánh, xác định trọng tâm cải cách hành chính là tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; lấy sự hài lỏng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương... UBND phường đã xây dựng Kế hoạch thực hiện mô hình “Công dân số” đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn.

Đẩy mạnh cải cách hành chính với mô hình
Người dân trên địa bàn phường Quán Thánh tìm hiểu về mô hình "Chữ lý số".

Trao đổi với phóng viên, bà Đoàn Kim Thanh - Phó Chủ tịch UBND phường Quán Thánh cho biết, việc triển khai mô hình “Công dân số” đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn phường Quán Thánh là nhiệm vụ quan trọng trong công tác cải cách hành chính năm 2023 trên địa bàn phường. Trong quá trình triển khai thực hiện, căn cứ tình hình cụ thể, UBND phường sẽ xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp và hiệu quả.

Theo đó, công tác tuyên truyền, vận động cán bộ cơ sở, người dân trên địa bàn phường thực hiện đăng ký chữ ký số cá nhân góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, dịch vụ công liên thông, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân khi thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Bên cạnh đó, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả trong công tác cải cách hành chính, cải thiện chỉ số cải cách hành chính (PAR-INDER) và chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) trên địa bàn phường. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và điều hành của UBND phường, góp phần đáp ứng yêu cầu hoạt động quản lý nhà nước trong giai đoạn hiện nay.

Đẩy mạnh cải cách hành chính với mô hình
UBND phường Quán Thánh ra mắt mô hình "Công dân số".

Là một trong những cư dân đầu tiên trên địa bàn phường Quán Thánh đến trụ sở UBND phường đăng ký sử dụng chữ ký số, bà Trần Thị Thúy Mười - tổ dân cư số 3, cho biết, thời gian qua, UBND phường đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách thức thực hiện và đăng ký cấp “Chữ ký số” cá nhân dưới nhiều hình thức như: Trên trang thông tin điện tử của phường; tuyên truyền trên nhóm zalo hệ thống chính trị; tuyên truyền qua các hội nghị, cuộc họp giao ban, trên bảng tin của tổ dân phố...

"Việc cung cấp dịch vụ “Chữ ký số” cho công dân thay thế cho chữ ký thông thường trên bản giấy; đăng ký thủ tục hành chính trên môi trường điện tử sẽ từng bước tạo thói quen ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính, giúp giảm thời gian đi lại của công dân…", bà Mười cho hay.

Được biết, UBND phường Quán Thánh phối hợp Viettel quận Ba Đình - Chi nhánh Viettel Hà Nội (Thuộc tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel), tổ chức đăng ký, cấp miễn phí “Chữ ký số” cá nhân cho cán bộ cơ sở và nhân dân trên địa bàn phường. Thời gian sử dụng miễn phí chữ ký số: 12 tháng (1 năm). Sau thời gian sử dụng miễn phí: Phí gia hạn là 50.000 đồng/30 lượt ký/12 tháng.

Đại diện đơn vị cấp miễn phí “Chữ ký số”, ông Nguyễn Tiến Thành - Phụ trách mảng công nghệ thông tin Viettel Hà Nội, cho biết, "Chữ ký số" giúp kiểm tra, định danh được người, đơn vị ký giao dịch; đảm bảo văn bản đã ký sẽ không bị thay đổi; tính toàn vẹn của văn bản.

Đẩy mạnh cải cách hành chính với mô hình
Lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân cách thức đăng ký và thực hiện cấp “Chữ ký số” cá nhân và thực hiện ký trên môi trường mạng.

Không chỉ phường Quán Thánh, UBND quận Ba Đình đã chỉ đạo triển khai chuyển đổi số tại tất cả các phường trên địa bàn. Công tác cải cách hành chính đã được các cấp chính quyền từ quận đến cơ sở triển khai nghiêm túc, đồng bộ. Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính đã tạo được sự chuyển biến về tư tưởng, nhận thức và hành động trong quá trình vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Trước đó, UBND quận Ba Đình ra mắt “Bộ phận làm ngay”, các cá nhân, tổ chức khi đến thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính đối với 5 thủ tục chứng thực sẽ được giải quyết và trả kết quả ngay. Việc thành lập “Bộ phận làm ngay” trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại quận Ba Đình thể hiện quyết tâm của chính quyền quận trong cải cách hành chính với mong muốn nhận được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện công vụ, xây dựng hình ảnh đẹp về người cán bộ, công chức quận Ba Đình.

Mô hình “Bộ phận làm ngay” trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu thực hiện 5 thủ tục hành chính, gồm: Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận;

Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận;

Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản (áp dựng cho cả trường hợp chứng thực điểm chỉ và trường hợp người yêu cầu chứng thực không thể ký, không thể điểm chỉ); Chứng thực chữ ký người dịch mà người dịch là cộng tác viên dịch thuật của Phòng Tư pháp; Chứng thực chữ ký người dịch mà người dịch không phải là cộng tác viên dịch thuật.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

56 ngày đêm làm nên chiến thắng chấn động địa cầu

56 ngày đêm làm nên chiến thắng chấn động địa cầu

(LĐTĐ) Chiến thắng Điện Biên Phủ là trận quyết chiến chiến lược vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Sau Chiến thắng Điện Biên Phủ, tên gọi Việt Nam - Điện Biên Phủ, tên gọi Hồ Chí Minh - Võ Nguyên Giáp đã đi vào lịch sử nhân loại.
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

(LĐTĐ) Chiều ngày 2/5, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để xem xét công tác nhân sự.
"Truyền lửa" chiến thắng Điện Biên Phủ cho thế hệ trẻ

"Truyền lửa" chiến thắng Điện Biên Phủ cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Nhà xuất bản Trẻ phát hành bộ sách “Điện Biên Phủ” với thiết kế bìa đồng bộ của họa sĩ Mai Quế Vũ. Khác với công trình nghiên cứu đồ sộ về lịch sử, bộ sách có nội dung tuyển chọn, trình bày hiện đại rõ ràng, bìa mềm, độ dày vừa phải, hướng đến bạn đọc trẻ và các tủ sách cơ quan, doanh nghiệp.
Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa ba môn thi của kỳ thi này.
Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

(LĐTĐ) Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5/2024, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên chủ trì thực hiện, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.
3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

(LĐTĐ) Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè và người nổi tiếng cũng là yếu tố then chốt, với thói quen tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ và đồng điệu trong cộng đồng. Từ những yếu tố này, các thương hiệu đã sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng để thu hút giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.
Đồng hành, chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Đồng hành, chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Xác định người lao động là tài sản vô giá của doanh nghiệp, trong những năm qua, công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động luôn được Ban lãnh đạo và Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH PHD (thuộc LĐLĐ quận Tây Hồ) chú trọng quan tâm.

Tin khác

Để lao động “trụ” lại trong kỷ nguyên số

Để lao động “trụ” lại trong kỷ nguyên số

(LĐTĐ) Công nghệ số đang tác động mạnh mẽ đến thị trường lao động, khi cơ giới hóa, trí tuệ nhân tạo đang dần thay thế nhiều loại công việc của con người. Để không bị rớt khỏi guồng quay này, người lao động cần trang bị thêm kỹ năng để đáp ứng được yêu cầu công việc và “chuyển mình” cùng doanh nghiệp trong thời đại số hóa.
Thanh niên Thủ đô: Tiên phong phát triển kinh tế số

Thanh niên Thủ đô: Tiên phong phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Với việc tích cực thực hiện hiệu quả mô hình “phiên chợ điện tử” livestream bán sản phẩm OCOP, đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã phát huy vai trò tiên phong xung kích trong quá trình phát triển kinh tế số, góp phần hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm làng nghề của địa phương. Đây cũng là hoạt động ý nghĩa của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội triển khai để cụ thể hóa chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

(LĐTĐ) Thực hiện công tác kiểm tra, rà soát an toàn thông tin trên không gian mạng, trong tháng 3/2024, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã ghi nhận 124.579 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức.
169 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

169 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Sao Khuê 2024 ghi nhận nhiều sản phẩm - giải pháp mới, những đổi mới sáng tạo công nghệ đa dạng phục vụ nhiều lĩnh vực, cũng như phát triển công nghệ lõi từ các nền tảng công nghệ AI, điện toán đám mây, đến 3D, Big Data.
Cần “chìa khóa” an toàn trong mọi tình huống

Cần “chìa khóa” an toàn trong mọi tình huống

(LĐTĐ) Một trong những vụ tấn công mạng nghiêm trọng diễn ra cuối tháng 3 vừa qua, nhắm vào Công ty Cổ phần Chứng khoán VnDirect, làm cho toàn bộ hệ thống của Công ty này bị tê liệt, nhà đầu tư chứng khoán không thể đăng nhập, thực hiện các giao dịch chứng khoán. Dẫu sự cố sau đó đã được khắc phục, song vấn đề đặt ra trong “thế giới phẳng” về công nghệ làm thế nào để đảm bảo an toàn cho mọi giao dịch đối với chứng khoán nói riêng, giao dịch của cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị cần phải được “ứng phó”, giải quyết trong mọi tình huống.
Ra mắt cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

Ra mắt cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

(LĐTĐ) Hiện nay đang xuất hiện hình thức tấn công mã hóa tống tiền (Ransomware) nhằm vào các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Trước thực trạng này, Cục An toàn thông tin đã xây dựng cẩm nang về một số biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công Ransomware cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.
Ra mắt nền tảng quản lý bản vẽ trên nền điện toán đám mây

Ra mắt nền tảng quản lý bản vẽ trên nền điện toán đám mây

(LĐTĐ) Với sự ra mắt SaaS CADDi Drawer - nền tảng quản lý bản vẽ trên nền điện toán đám mây (SaaS) được phát triển dựa trên công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) tại thị trường Việt Nam, CADDi Vietnam kỳ vọng sẽ đồng hành với doanh nghiệp Việt giải quyết các khó khăn tồn đọng trong quy trình vận hành - quản trị sản xuất.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) lưu ý người dùng internet về hình thức lừa đảo trực tuyến qua email, lừa đảo thông qua ứng dụng tiền điện tử… có quy mô quốc tế. Cục An toàn thông tin cũng cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Xem thêm
Phiên bản di động