Đẩy mạnh cải cách hành chính với mô hình "Công dân số"

(LĐTĐ) Để quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính không làm ảnh hưởng tiến độ công việc, yêu cầu của cá nhân, tổ chức, một số phường tại quận Ba Đình, Hà Nội, đã xây dựng Kế hoạch thực hiện nhiều mô hình đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn.
Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân Kỳ cuối: Gắn quy tắc ứng xử với cải cách hành chính

Ghi nhận tại phường Quán Thánh, xác định trọng tâm cải cách hành chính là tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; lấy sự hài lỏng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương... UBND phường đã xây dựng Kế hoạch thực hiện mô hình “Công dân số” đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn.

Đẩy mạnh cải cách hành chính với mô hình
Người dân trên địa bàn phường Quán Thánh tìm hiểu về mô hình "Chữ lý số".

Trao đổi với phóng viên, bà Đoàn Kim Thanh - Phó Chủ tịch UBND phường Quán Thánh cho biết, việc triển khai mô hình “Công dân số” đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn phường Quán Thánh là nhiệm vụ quan trọng trong công tác cải cách hành chính năm 2023 trên địa bàn phường. Trong quá trình triển khai thực hiện, căn cứ tình hình cụ thể, UBND phường sẽ xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp và hiệu quả.

Theo đó, công tác tuyên truyền, vận động cán bộ cơ sở, người dân trên địa bàn phường thực hiện đăng ký chữ ký số cá nhân góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, dịch vụ công liên thông, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân khi thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Bên cạnh đó, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả trong công tác cải cách hành chính, cải thiện chỉ số cải cách hành chính (PAR-INDER) và chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) trên địa bàn phường. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và điều hành của UBND phường, góp phần đáp ứng yêu cầu hoạt động quản lý nhà nước trong giai đoạn hiện nay.

Đẩy mạnh cải cách hành chính với mô hình
UBND phường Quán Thánh ra mắt mô hình "Công dân số".

Là một trong những cư dân đầu tiên trên địa bàn phường Quán Thánh đến trụ sở UBND phường đăng ký sử dụng chữ ký số, bà Trần Thị Thúy Mười - tổ dân cư số 3, cho biết, thời gian qua, UBND phường đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách thức thực hiện và đăng ký cấp “Chữ ký số” cá nhân dưới nhiều hình thức như: Trên trang thông tin điện tử của phường; tuyên truyền trên nhóm zalo hệ thống chính trị; tuyên truyền qua các hội nghị, cuộc họp giao ban, trên bảng tin của tổ dân phố...

"Việc cung cấp dịch vụ “Chữ ký số” cho công dân thay thế cho chữ ký thông thường trên bản giấy; đăng ký thủ tục hành chính trên môi trường điện tử sẽ từng bước tạo thói quen ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính, giúp giảm thời gian đi lại của công dân…", bà Mười cho hay.

Được biết, UBND phường Quán Thánh phối hợp Viettel quận Ba Đình - Chi nhánh Viettel Hà Nội (Thuộc tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel), tổ chức đăng ký, cấp miễn phí “Chữ ký số” cá nhân cho cán bộ cơ sở và nhân dân trên địa bàn phường. Thời gian sử dụng miễn phí chữ ký số: 12 tháng (1 năm). Sau thời gian sử dụng miễn phí: Phí gia hạn là 50.000 đồng/30 lượt ký/12 tháng.

Đại diện đơn vị cấp miễn phí “Chữ ký số”, ông Nguyễn Tiến Thành - Phụ trách mảng công nghệ thông tin Viettel Hà Nội, cho biết, "Chữ ký số" giúp kiểm tra, định danh được người, đơn vị ký giao dịch; đảm bảo văn bản đã ký sẽ không bị thay đổi; tính toàn vẹn của văn bản.

Đẩy mạnh cải cách hành chính với mô hình
Lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân cách thức đăng ký và thực hiện cấp “Chữ ký số” cá nhân và thực hiện ký trên môi trường mạng.

Không chỉ phường Quán Thánh, UBND quận Ba Đình đã chỉ đạo triển khai chuyển đổi số tại tất cả các phường trên địa bàn. Công tác cải cách hành chính đã được các cấp chính quyền từ quận đến cơ sở triển khai nghiêm túc, đồng bộ. Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính đã tạo được sự chuyển biến về tư tưởng, nhận thức và hành động trong quá trình vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Trước đó, UBND quận Ba Đình ra mắt “Bộ phận làm ngay”, các cá nhân, tổ chức khi đến thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính đối với 5 thủ tục chứng thực sẽ được giải quyết và trả kết quả ngay. Việc thành lập “Bộ phận làm ngay” trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại quận Ba Đình thể hiện quyết tâm của chính quyền quận trong cải cách hành chính với mong muốn nhận được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện công vụ, xây dựng hình ảnh đẹp về người cán bộ, công chức quận Ba Đình.

Mô hình “Bộ phận làm ngay” trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu thực hiện 5 thủ tục hành chính, gồm: Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận;

Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận;

Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản (áp dựng cho cả trường hợp chứng thực điểm chỉ và trường hợp người yêu cầu chứng thực không thể ký, không thể điểm chỉ); Chứng thực chữ ký người dịch mà người dịch là cộng tác viên dịch thuật của Phòng Tư pháp; Chứng thực chữ ký người dịch mà người dịch không phải là cộng tác viên dịch thuật.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tọa đàm phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị trao các quyết định bổ nhiệm, điều động cán bộ chủ chốt.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm

Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm

(LĐTĐ) Bực tức vì sửa chữa cửa gỗ gây ồn ào, bị hàng xóm chửi, Nguyễn Văn Đoan (sinh năm 1986, trú tại huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) đã nảy sinh ý định phóng hỏa, đốt nhà hàng xóm để trả thù.
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

(LĐTĐ) Tuần Văn hoá Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến 6/12 với chủ đề "Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ". Đây là năm thứ 7 sự kiện này được tổ chức, hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh nghề dệt lụa hơn nghìn năm tuổi.
Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa

Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa

(LĐTĐ) Triển khai Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy, thị xã Sơn Tây đã tập trung phát huy các giá trị văn hóa trong phát triển du lịch, xây dựng Sơn Tây trở thành đô thị vệ tinh của Thủ đô, với chức năng: Đô thị văn hóa - lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Tin khác

Khai trương Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin

Khai trương Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin

(LĐTĐ) Ngày 21/11, trong khuôn khổ Hội thảo - Triển lãm Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2024, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã khai trương Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
Bảo đảm an toàn thông tin cho hạ tầng dữ liệu và nền tảng số quốc gia

Bảo đảm an toàn thông tin cho hạ tầng dữ liệu và nền tảng số quốc gia

(LĐTĐ) Ngày 21/11, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam phối hợp với Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức hội thảo - triển lãm Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2024, với chủ đề “An toàn thông tin cho hạ tầng dữ liệu và nền tảng số quốc gia”.
Cơ hội thúc đẩy ứng dụng AI và hợp tác số toàn cầu

Cơ hội thúc đẩy ứng dụng AI và hợp tác số toàn cầu

(LĐTĐ) Tuần lễ số quốc tế Việt Nam 2024 gồm 12 sự kiện chính thức cùng các sự kiện bên lề, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chia sẻ các thực tiễn tốt, cách tiếp cận và sáng kiến mới để mở rộng hợp tác giữa các nước, các tổ chức, doanh nghiệp về đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo.
FPT và Sun Life Việt Nam hợp tác chuyển đổi số, nâng tầm trải nghiệm khách hàng

FPT và Sun Life Việt Nam hợp tác chuyển đổi số, nâng tầm trải nghiệm khách hàng

(LĐTĐ) Tập đoàn FPT và Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Sun Life Việt Nam vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược, đánh dấu sự hợp tác toàn diện giữa hai bên nhằm phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ trong lĩnh vực công nghệ thông tin và bảo hiểm nhân thọ.
Quy định mới quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng

Quy định mới quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng

(LĐTĐ) Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 147/2024/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng. Trong đó, Nghị định số 147/2024/NĐ-CP nêu rõ điều kiện hoạt động của điểm truy nhập Internet công cộng.
iHaNoi giúp thu hẹp khoảng cách chính quyền với người dân

iHaNoi giúp thu hẹp khoảng cách chính quyền với người dân

(LĐTĐ) Cả hệ thống chính trị huyện Thanh Trì đã vào cuộc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân cài đặt và tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng "Công dân số Thủ đô" - iHanoi. Sau 4 tháng đi vào hoạt động, iHanoi đã tiếp nhận 526 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, 526 phản ánh đã được xử lý, chiếm tỷ lệ 89%.
Sắp diễn ra Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II

Sắp diễn ra Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II

(LĐTĐ) Từ ngày 13 - 14/11, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II với chủ đề: “Sáng tạo ứng dụng công nghệ số vào các ngành, lĩnh vực để phát triển kinh tế số và nâng cao năng suất lao động”.
Hiệu quả từ số hóa lĩnh vực bảo hiểm xã hội

Hiệu quả từ số hóa lĩnh vực bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Với những nỗ lực không ngừng trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ, quá trình chuyển đổi số của Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đã mang lại những hiệu quả thiết thực, đưa Hà Nội trở thành một trong những địa phương đi đầu cả nước trong ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Huyện Thường Tín nỗ lực chuyển đổi số để phát triển toàn diện

Huyện Thường Tín nỗ lực chuyển đổi số để phát triển toàn diện

(LĐTĐ) Trong những năm qua, huyện Thường Tín (Hà Nội) đẩy mạnh đầu tư hạ tầng công nghệ, ứng dụng toàn diện chuyển đổi số trong hoạt động của bộ máy hành chính, an sinh xã hội và phát triển kinh tế; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng phục vụ người dân.
Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

(LĐTĐ) Thực tế, các quốc gia đang phát triển muốn bao phủ nhanh và hiệu quả dịch vụ tài chính chính thức. Theo đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để hiện đại hóa các kênh cung ứng dịch vụ tài chính hiện đại. Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số dịch vụ tài chính, song thực trạng bức tranh tiếp cận dịch vụ cho thấy vẫn còn dư địa lớn để cải thiện, đặc biệt là với nhóm thu nhập thấp.
Xem thêm
Phiên bản di động