Đẩy lùi dịch bệnh nhờ sự đoàn kết

(LĐTĐ) Những ngày qua, tình hình dịch Covid-19 ở nước ta diễn biến phức tạp khiến đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng cũng chính thời điểm này, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của của mỗi người dân lại được phát huy một cách tối đa. Tinh thần đoàn kết đó đã nên sợi dây gắn kết, tấm khiên vững chắc góp phần đẩy lùi dịch bệnh.
Nhật ký những ngày giãn cách: Đừng rời xa Hà Nội “Gian hàng lưu động 0 đồng” hỗ trợ người lao động khó khăn, bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19

Chung tay vượt khó khăn

Giữa tháng 7, huyện Quốc Oai trở thành một trong những tâm dịch của Hà Nội với 37 ca F0, hàng trăm F1 và hàng nghìn F2, F3…, nhiều khu dân cư bị cách ly y tế để phòng, chống dịch, cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Trước tình hình đó, phát huy tinh thần tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc, nhằm hỗ trợ kịp thời lương thực thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày cho các hộ gia đình trong khu vực cách ly y tế, từ ngày 28/7, các “Cửa hàng 0 đồng” đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đưa vào hoạt động tại 4 điểm trên địa bàn thị trấn Quốc Oai gồm: Cây xăng thôn Hoa Vôi; trung tâm đường Bắc Nam thôn Du Nghệ; dốc đê thôn Đình Tổ và Trung tâm y tế huyện.

Đẩy lùi dịch bệnh nhờ sự đoàn kết
Người dân huyện Quốc Oai vui mừng khi được nhận thực phẩm từ "Cửa hàng 0 đồng".

Chia sẻ với phóng viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Quốc Oai Lê Thị Thu Hà cho biết, “Cửa hàng 0 đồng” mở cửa vào buổi sáng các ngày trong tuần. Hàng ngày, Hội căn cứ vào nhu cầu của người dân mà điều chỉnh về các sản phẩm ở cửa hàng cho phong phú, đa dạng. Tất cả những sản phẩm trong cửa hàng đều là từ nguồn xã hội hóa, do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện kêu gọi bà con nhân dân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và chính các sản phẩm “của nhà trồng được” của các chị em trong hội đóng góp.

“Mong muốn của chúng tôi khi triển khai “Cửa hàng 0 đồng” là san sẻ một phần khó khăn với người dân trong khu vực bị phong tỏa, để họ yên tâm cách ly y tế. Các sản phẩm tuy bình dị, giá trị vật chất không lớn, nhưng đây là tấm lòng của tất cả hội viên phụ nữ huyện”, bà Hà bày tỏ.

Tham gia đóng góp 300kg miến dong cho “Cửa hàng 0 đồng”, chị Xuân Thị Thúy - hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Hòa (huyện Quốc Oai) bày tỏ: “Gia đình tôi làm nghề sản xuất miến nên khi Hội phát động phong trào ủng hộ người dân chịu ảnh hưởng Covid-19, tôi đã ủng hộ 300kg. Tuy sản phẩm đơn giản nhưng đây là tình cảm, mong muốn san sẻ yêu thương với những người đang khó khăn hơn mình, cùng có động lực đoàn kết vượt qua đại dịch”.

Đẩy lùi dịch bệnh nhờ sự đoàn kết
Các cá nhân, tổ chức ủng hộ thực phẩm cho "Cửa hàng 0 đồng".

Tương tự, tại phố Phượng Trì, thị trấn Phùng (huyện Đan Phượng) từ ngày 26/7, con phố bị phong tỏa do có ca bệnh F0. Với số lượng 166 hộ dân bị cách ly, Uỷ ban nhân dân thị trấn giao nhiệm vụ cho các cấp Hội Phụ nữ thị trấn trao quà hỗ trợ tới các gia đình và giúp mua nhu yếu phẩm cho các hộ dân mỗi ngày. Lực lượng hỗ trợ mỏng, lại trên diện rộng nên các chị đã có sáng kiến, dùng xe cải tiến để vận chuyển nhu yếu phẩm, đồ dùng tới từng hộ cách ly.

Trong những bộ đồ bảo hộ kín mít, các chị kéo xe giữa cái nắng nóng như thiêu đốt. Hình ảnh này đã tạo ấn tượng đặc biệt, chạm tới cảm xúc của mọi người... Bà Nguyễn Thị Minh, một hộ dân trong khu cách ly xúc động kể, từ 6h sáng người dân đã được nhận những túi thực phẩm, gồm rau củ quả, cá thịt tươi ngon, được sắp xếp sạch sẽ, cẩn thận. “Chúng tôi vô cùng biết ơi sự giúp đỡ, sẻ chia thầm lặng của các chị”, bà Minh chia sẻ.

Vì một Hà Nội bình yên

Với quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, trả lại sự bình yên cho Thành phố, cùng với các chiến sĩ áo trắng, chính quyền các cấp, những ngày qua, tại Hà Nội nhiều tập thể, cá nhân cũng đang kiên trì bền bỉ công hiến sức lực của mình vào cuộc chiến chống lại dịch bệnh.

Mới đây, do tình hình dịch bệnh, quận Hoàn Kiếm thành lập vùng cách ly y tế toàn bộ phường Chương Dương. Trước tình hình khó khăn đó, cán bộ, nhân dân trong phường, tùy theo khả năng của mình, người góp công, người góp của, đoàn kết cùng nhau chống dịch. Tiêu biểu trong số đó là gia đình anh Nguyễn Huy Chiến, số 2 Cầu Đất, đã nhường cơ sở vật chất 30m2 để làm nơi cắm chốt phòng, chống dịch; chị Nguyễn Quỳnh Anh ở 15 Cầu Đất, hằng ngày nấu nồi chè “khổng lồ” mời những người trực chốt mong xua tan nắng nóng...

Đẩy lùi dịch bệnh nhờ sự đoàn kết
Lực lượng Đoàn Thanh niên quận Bắc Từ Liêm làm việc suốt ngày đêm tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch.

Tại quận Bắc Từ Liêm, ngay sau khi trên địa bàn huyện xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2, tuổi trẻ Bắc Từ Liêm đã tích cực tuyên truyền, nắm chắc tình hình dư luận và định hướng thông tin trong thanh thiếu niên và Nhân dân, tập trung sử dụng các phương tiện truyền thông, mạng xã hội để chia sẻ, đăng tải kịp thời, chính xác các tin, bài về tình hình diễn biến của dịch Covid-19.

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, Quận đoàn đã hướng dẫn các cơ sở đoàn thành lập các đội thanh niên tình nguyện tham gia cùng tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng, hỗ trợ Nhân dân khai báo y tế.

Đặc biệt, theo Bí thư Quận đoàn Bắc Từ Liêm Nguyễn Đức Ngọc, để thực hiện hiệu quả Chỉ thị 17 của Ủy ban nhân dân Thành phố, những ngày qua, hơn 400 đoàn viên thanh niên của quận và 13 phường đã tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch, tình nguyện phục vụ trong khu cách ly, các chốt kiểm soát…

Bí thư Quận đoàn Bắc Từ Liêm Nguyễn Đức Ngọc cho hay, nhằm tham gia tích cực tình nguyện phục vụ trong khu cách ly, các chốt kiểm soát, Ban Thường vụ Quận đoàn đã phát động đến tận đoàn viên, thanh niên đăng ký tình nguyện tham gia. Đến nay, có gần 100 thanh niên, sinh viên đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn quận viết đơn tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch.

“Cùng với lực lượng khác, tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn quận luôn có thanh niên tình nguyện ngày đêm túc trực, hỗ trợ người dân. Dù vất vả nhưng chúng tôi vẫn luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ chốt chặn với mong muốn dịch bệnh được kiểm soát”, anh Ngọc chia sẻ.

Không chỉ riêng lực lượng trẻ tuổi, thời gian qua, thời gian các lực lượng cao tổi cũng có nhiều đóng góp tích cực đối với công tác phòng chống dịch điển hình như tại tổ Covid-19 cộng đồng thuộc tổ dân phố số 32, ngõ 54 Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Thượng (quận Đống Đa).

Được biết, hiện đơn nguyên 3 tầng nhà tập thể 54A Nguyễn Chí Thanh bị phong tỏa vì có ca bệnh F0. Tổ trưởng tổ dân phố 32 Mai Công Thành, 76 tuổi nhưng vẫn làm nhiệm vụ trực chốt, mua bán thực phẩm thiết yếu, nhận và đưa quà hỗ trợ cho 25 người dân nơi đây.

Cùng với tổ viên Tổ dân phố 32, các Tổ trưởng tổ dân phố khác trên địa bàn phường đều trên 60 tuổi cũng thay nhau tới khu vực này để hỗ trợ, giúp đỡ người dân.

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường Láng Thượng Phạm Thị Hồng Hải xúc động chia sẻ: “Điều đáng nể là các thành viên đa phần đều ở độ tuổi 65-76. Tổ 32 lại có nhiều nhà tập thể cao 3-5 tầng, không có thang máy, nhưng các bác không quản mệt nhọc, trèo từng bậc cầu thang, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền, kêu gọi sự đồng lòng của nhân dân trong phòng, chống dịch. Tôi tin, với sự đồng lòng, chung tay của cả hệ thống chính trị và người dân, dịch Covid-19 sẽ sớm được đẩy lùi, trả lại sự bình yên cho thành phố”.

Có thể thấy, những sự đồng lòng, góp sức của người dân đã và đang tạo ra những hiệu ứng tốt đẹp, nâng cao ý thức cộng đồng, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn Thủ đô.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

(LĐTĐ) Sau 2 tuần triển khai với 4 buổi thi trực tuyến, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút hơn 200.000 lượt tương tác và hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời câu hỏi trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động