David Beckham đến Việt Nam: Chiêu né quy định cấm quảng bá rượu

Sự kiện quay trở lại Việt Nam của cựu danh thủ David Beckham mới đây đã khiến giới truyền thông “việt vị”. Việc một siêu sao đi quảng bá thương hiệu âu cũng là việc hết sức bình thường. Vậy nhưng, điều đáng nói ở đây là chiêu lách luật để quảng bá rượu đã được nhà tổ chức sự kiện dàn dựng một cách tài tình.

Bí mật… cố tình được “bật mí”

Đầu tháng 11, một website dành cho tuổi teen đăng thông tin nóng được xem là bí mật khi phỏng đoán từ clip vừa được chia sẻ trên trang fanpage chính thức của David Beckham. Website này đã cắt bức hình được cho là từ clip nói trên có nội dung một bên là chữ “Scotland” bên kia “Vietnam, November 10th 2014”  và đưa ra dự đoán Becks sẽ đến Việt Nam vào ngày 10/11. Chưa hết, website này giới thiệu tiếp rằng, mục đích đến của Becks nhằm giới thiệu việc kinh doanh mới của mình. Đây là dự án chung của Beck với Simon Fuller - một nhà quản lý âm nhạc người Anh và đồng thời được coi là người sáng lập hệ thống các chương trình thần tượng âm nhạc Idol trên khắp thế giới như American Idol, Australian Idol, Canadian Idol...

Đúng như website trên dự đoán, 10/11, Becks đáp chuyên cơ đến Hà Nội và sau đó xuất hiện tại TPHCM trong quãng thời gian ngắn ngủi  nhưng đủ làm giới truyền thông đổ xô vào đăng tải thông tin. Tiếp đó, không khí phấn khích của fan hâm mộ Việt Nam khi nghe tin David Beckham đến thăm Việt Nam tràn ngập trên các trang mạng xã hội. Những cử chỉ (dù là nhỏ nhất) của Beckham đều được cập nhật chi tiết.

Không chỉ thế, trong giới showbiz các ngôi sao như Hồ Ngọc Hà, người mẫu Thanh Hằng, ca sỹ Tóc Tiên, á hậu Hoàng My… đều tỏ ra vô cùng phấn khởi khi được chụp ảnh cùng “thần tượng” David Beckham. Phải thừa nhận, David Beckham đến Việt Nam trở thành sự kiện thể thao, văn hóa được chú ý nhất trên cộng đồng mạng nước ta. Song, Becks đã đến Việt Nam không phải vì nền bóng đá Việt Nam!

Dàn dựng tinh vi

Có một thực tế qua nhiều nguồn thông tin được lan truyền trên các trang mạng xã hội trước chuyến đi của Becks đến Việt Nam, rằng đây là một trong những điểm đến trong hành trình thực hiện chiến dịch “quảng bá cho một loại đồ uống mà anh là đại diện thương hiệu”. Và thực tế, Becks đến Việt Nam không phải vì bóng đá mà vì... rượu. Loại rượu mạnh có xuất xứ nguồn gốc từ trời Tây và thương hiệu nó thuộc quyền sở hữu của một tập đoàn khủng chuyên về sản xuất và phân phối rượu mạnh trên toàn cầu. Tại Việt Nam, ông “trùm” này hiện đang phân phối độc quyền hầu hết các thương hiệu rượu mạnh có trên thị trường thông qua công ty 100% vốn nước ngoài.  

Hình ảnh Beckham công khai quảng bá thương hiệu rượu trên một số trang mạng tiếng Việt .
Ảnh: Khôi Nguyên, chụp lại từ website

Đơn vị đứng ra tổ chức sự kiện đã vô cùng tinh vi khi úp mở về “loại đồ uống” được quảng bá đi kèm với cái tên Daivd Beckham đã khiến người ta tò mò tìm xem loại đồ uống nào, thương hiệu ra sao mà khiến danh thủ này phải quay lại Việt Nam? Trên các website quốc tế và một số website có đuôi “.com” với tên miền dễ hiểu bằng tiếng Việt đã “bóng gió” thông tin về chiến dịch. Trước hết là đoạn clip với câu nói của David Beckham sẽ đến Việt Nam vào tháng 11 xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội, các trang tin điện tử đi kèm với những hình ảnh về công đoạn sản xuất rượu. Vì thế chẳng có dự án kinh doanh riêng nào mà bộ đôi Becks - Simon Fuller, thực hiện cả. Chẳng qua đó là chiêu quảng bá tinh vi nhưng cũng rất hiệu quả của David Beckham cho loại rượu mà anh ta làm đại diện thương hiệu.

Thực tế, Becks - Simon Fuller được “ông trùm” rượu nói trên kí hợp đồng để đại diện thương hiệu. Đó là rượu được sản xuất tại Scotland và trong chiến dịch quảng bá toàn cầu trong năm nay thông qua hình ảnh của Becks - Simon Fuller, tập đoàn này kỳ vọng, Việt Nam sẽ là một trong những nơi tiêu thụ nhiều.  
 
Cơ quan chức năng có biết?

Một chàng cầu thủ bóng đá nổi tiếng thế giới, ghé thăm Việt Nam chỉ để “quảng bá cho một loại đồ uống” (theo cách nói của nhiều trang báo điện tử) lại được săn đón như một ông hoàng khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu. Đơn vị tổ chức sự kiện đã “làm ra vẻ nghiêm trọng” khi thuê lực lượng an ninh hùng hậu với hàng chục vệ sĩ, xe mô tô phân khối lớn dẫn đường. Riêng số tiền để thuê bảo vệ Beckham tương đương 30.000USD.

Cũng chưa rõ Beckham được trả bao nhiêu tiền cho chuyến đi này, nhưng hành xử cực VIP như việc hạn chế báo giới, không chụp hình, ký tặng và cuộc giao lưu với những đối tác làm ăn được hoàn toàn bí mật từ danh sách cho đến hạn chế khách mời. Lạ ở chỗ, Beckham là cầu thủ bóng đá nhưng chẳng một nhà báo theo dõi lĩnh vực thể thao nào được mời… Hơn 50 phóng viên báo chí tại TPHCM đã thất vọng khi không thể nhìn được khuôn mặt của cựu danh thủ bóng đá David Beckham, khi anh ta được bảo vệ và che chắn vô cùng nghiêm ngặt khi đến TPHCM vào chiều 11/11. Trong khi đó, những đối tượng được mời đến tham dự sự kiện thì mới được nhà tổ chức cho biết, Becks đến để “quảng bá loại đồ uống”!

Có thể nói, những hoạt động của Becks chỉ trong quãng thời gian ngắn tại Hà Nội và TPHCM đã khiến nhiều trang mạng xã hội đưa thông tin tấp nập về “loại đồ uống” của tập đoàn rượu nói trên một cách miễn phí. Các ngôi sao nổi tiếng ở Việt Nam cũng đang vô tình (hoặc cố ý) tiếp tay cho chiến dịch pi-a (PR) rượu của ông trùm phân phối rượu thông qua hình ảnh David Beckham. Rõ ràng việc một cầu thủ bóng đá nổi tiếng thế giới đến Việt Nam để quảng bá rượu đã là một hành động khó chấp nhận nhưng người hâm mộ bóng đá lại “nâng tầm” thần tượng của mình lên để vô tình tiếp tay cho hành động quảng bá rượu đó lại càng khó chấp nhận. Câu hỏi đặt ra, trước chiêu né luật này, các cơ quan chức năng có biết?

Lách luật

Trước hết phải cần nói đây là chiêu trò lách quy định cấm quảng bá đồ uống có cồn từ 15 độ. Ông P.M.T, Tổng giám đốc Công ty CP nhập khẩu thực phẩm và đồ uống D.A (trụ sở tại TPHCM) bức xúc trao đổi với báo Lao động Thủ đô rằng, chúng tôi cũng nhập khẩu và phân phối rượu cồn từ 15 độ trở lên, song không thể nào quảng bá hình ảnh thương hiệu của các nhãn hiệu rượu vì quy định cấm. Nhưng hành động của tập đoàn rượu nói trên thông qua đại diện là nhà tổ chức sự kiện, sử dụng hình ảnh David Beckham để quảng bá thương hiệu một cách “núp bóng” là không thể chấp nhận được. Họ đã thực hiện việc cạnh tranh không lành mạnh đối với những nhà phân phối rượu khác tại thị trường Việt Nam.  

Khôi Nguyên
 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 277 đảng viên lão thành

Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 277 đảng viên lão thành

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Quận ủy Bắc Từ Liêm đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) và trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 tặng 277 đảng viên lão thành.
Tăng cường hợp tác hai thành phố Hà Nội - Bắc Kinh

Tăng cường hợp tác hai thành phố Hà Nội - Bắc Kinh

(LĐTĐ) Trong chuyến thăm và làm việc tại thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc), chiều ngày 16/5/2024, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong làm Trưởng đoàn đã có buổi hội kiến đồng chí Lưu Vĩ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy Bắc Kinh, Hiệu trưởng Trường Đảng Thành ủy Bắc Kinh. Cùng dự có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại CHND Trung Hoa Phạm Sao Mai.
Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

(LĐTĐ) Hằng ngày, mọi người đều quan tâm và cập nhật tình hình thời tiết, thế những làm sao để ra được một bản tin dự báo thời tiết và cán bộ khí tượng thuỷ văn làm những gì thì không phải ai cũng biết.
Giá vàng bất ngờ đảo chiều đi xuống

Giá vàng bất ngờ đảo chiều đi xuống

(LĐTĐ) Hôm nay (17/5), giá vàng SJC đảo chiều, giảm 200.000 đồng/lượng, xuống dưới 90 triệu đồng/lượng, vàng thế giới cũng quay đầu giảm nhẹ.
Hà Nội: Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội: Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Ngày 16/5, Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị “Liên kết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, chuyên gia để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong môi trường giáo dục đại học”.
Huyện Thanh Oai: 144 đảng viên nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5

Huyện Thanh Oai: 144 đảng viên nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5

(LĐTĐ) Ngày 16/5, Huyện ủy Thanh Oai tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5 cho các đảng viên thuộc Đảng bộ huyện. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản dự và trao Huy hiệu Đảng tặng các đảng viên.
Những điểm đến lý tưởng để trải nghiệm du lịch bền vững

Những điểm đến lý tưởng để trải nghiệm du lịch bền vững

(LĐTĐ) Hà Giang, Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), Quy Nhơn (Bình Định), Sông Cầu (Phú Yên) và Thành phố Hồ Chí Minh là những điểm đến lý tưởng để trải nghiệm du lịch bền vững trong năm 2024 theo lựa chọn của nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com.

Tin khác

Đồng loạt tổ chức Giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Đồng loạt tổ chức Giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức Giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
Thủ môn huyền thoại Manuel Neuer trở thành Đại sứ toàn cầu của Hisense

Thủ môn huyền thoại Manuel Neuer trở thành Đại sứ toàn cầu của Hisense

(LĐTĐ) Tập đoàn điện tử gia dụng toàn cầu Hisense vừa ra mắt chiến dịch “Dẫn đầu công nghệ, bùng nổ EURO” (BEYOND GLORY) thông qua ký kết hợp tác với Manuel Neuer - thủ môn người Đức đã từng vô địch World Cup và hiện là Đội trưởng đội bóng Bayern Munich của Bundesliga.
Sân khấu thiếu nhi rộn ràng chào hè

Sân khấu thiếu nhi rộn ràng chào hè

(LĐTĐ) “Bữa tiệc của Elsa”, “Vị vua không ngai”, “Giải cứu bà nội”, “Zorba - chú mèo thám tử” là những vở diễn mới của Nhà hát Tuổi trẻ sẽ ra mắt khán giả nhỏ tuổi trong dịp hè này, hứa hẹn sẽ mang đến cho các em cùng các bậc phụ huynh những trải nghiệm nghệ thuật đầy hào hứng và ý nghĩa.
American Idol tìm giám khảo thay thế Katy Perry

American Idol tìm giám khảo thay thế Katy Perry

(LĐTĐ) American Idol tiếp tục gia hạn thực hiện mùa 8 trên đài ABC và là mùa thứ 23 tính từ khi chương trình ra mắt. Nữ giám khảo Katy Perry sẽ không tiếp tục đồng hành.
Arsenal sẽ thắng Manchester Utd để Giải Ngoại hạng Anh hồi hộp đến vòng cuối

Arsenal sẽ thắng Manchester Utd để Giải Ngoại hạng Anh hồi hộp đến vòng cuối

(LĐTĐ) Với việc Man City thắng trận đấu sớm để chiếm đỉnh bảng, Arsenal không còn cách nào khác phải chiến thắng Manchester Utd (MU) để đòi lại ngôi đầu từ Man City và để Giải Ngoại hạng Anh tranh đua đến vòng cuối cùng.
Đội bóng của Ronaldo mất cơ hội vô địch Saudi Arabia

Đội bóng của Ronaldo mất cơ hội vô địch Saudi Arabia

(LĐTĐ) Dù Ronaldo không ngừng tỏa sáng nhưng Al Nassr vẫn không thể đuổi kịp Al Hilal. Họ vừa chính thức hết hy vọng vô địch, nhìn đối thủ đăng quang vào đêm qua (11/5).
Đêm nhạc Westlife - The Hits Tour 2024 được tổ chức vào tháng 6

Đêm nhạc Westlife - The Hits Tour 2024 được tổ chức vào tháng 6

(LĐTĐ) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản đồng ý cấp phép tổ chức biểu diễn cho nhóm nhạc Westlife tại Hà Nội vào tháng 6 năm nay.
Dàn diễn viên trẻ đầy triển vọng đảm nhận vai chính trong “Những nẻo đường gần xa”

Dàn diễn viên trẻ đầy triển vọng đảm nhận vai chính trong “Những nẻo đường gần xa”

(LĐTĐ) Chiều 10/5, tại Hà Nội, Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam) họp báo ra mắt bộ phim “Những nẻo đường gần xa” về khát vọng, hoài bão lập nghiệp của những người trẻ.
Vũ Văn Thanh bị đình chỉ thi đấu 3 trận vì có hành vi không đúng mực với trọng tài

Vũ Văn Thanh bị đình chỉ thi đấu 3 trận vì có hành vi không đúng mực với trọng tài

(LĐTĐ) Hậu vệ Vũ Văn Thanh bị phạt 10 triệu đồng và treo giò 3 trận vì hành vi xúc phạm, thiếu văn hóa với trọng tài ở vòng 17 V-League 2023/2024.
Chuyên gia vào cuộc làm rõ vụ huy hiệu "lạ" trong đêm nhạc của ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng

Chuyên gia vào cuộc làm rõ vụ huy hiệu "lạ" trong đêm nhạc của ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ việc ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng trong đêm nhạc 4/5 có cài huy hiệu "lạ" khi diễn, gây xôn xao dư luận, Sở Văn hoá và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ mời các chuyên gia làm rõ và thẩm định.
Xem thêm
Phiên bản di động