David Beckham đến Việt Nam: Chiêu né quy định cấm quảng bá rượu

09:43 | 13/11/2014
Sự kiện quay trở lại Việt Nam của cựu danh thủ David Beckham mới đây đã khiến giới truyền thông “việt vị”. Việc một siêu sao đi quảng bá thương hiệu âu cũng là việc hết sức bình thường. Vậy nhưng, điều đáng nói ở đây là chiêu lách luật để quảng bá rượu đã được nhà tổ chức sự kiện dàn dựng một cách tài tình.

Bí mật… cố tình được “bật mí”

Đầu tháng 11, một website dành cho tuổi teen đăng thông tin nóng được xem là bí mật khi phỏng đoán từ clip vừa được chia sẻ trên trang fanpage chính thức của David Beckham. Website này đã cắt bức hình được cho là từ clip nói trên có nội dung một bên là chữ “Scotland” bên kia “Vietnam, November 10th 2014”  và đưa ra dự đoán Becks sẽ đến Việt Nam vào ngày 10/11. Chưa hết, website này giới thiệu tiếp rằng, mục đích đến của Becks nhằm giới thiệu việc kinh doanh mới của mình. Đây là dự án chung của Beck với Simon Fuller - một nhà quản lý âm nhạc người Anh và đồng thời được coi là người sáng lập hệ thống các chương trình thần tượng âm nhạc Idol trên khắp thế giới như American Idol, Australian Idol, Canadian Idol...

Đúng như website trên dự đoán, 10/11, Becks đáp chuyên cơ đến Hà Nội và sau đó xuất hiện tại TPHCM trong quãng thời gian ngắn ngủi  nhưng đủ làm giới truyền thông đổ xô vào đăng tải thông tin. Tiếp đó, không khí phấn khích của fan hâm mộ Việt Nam khi nghe tin David Beckham đến thăm Việt Nam tràn ngập trên các trang mạng xã hội. Những cử chỉ (dù là nhỏ nhất) của Beckham đều được cập nhật chi tiết.

Không chỉ thế, trong giới showbiz các ngôi sao như Hồ Ngọc Hà, người mẫu Thanh Hằng, ca sỹ Tóc Tiên, á hậu Hoàng My… đều tỏ ra vô cùng phấn khởi khi được chụp ảnh cùng “thần tượng” David Beckham. Phải thừa nhận, David Beckham đến Việt Nam trở thành sự kiện thể thao, văn hóa được chú ý nhất trên cộng đồng mạng nước ta. Song, Becks đã đến Việt Nam không phải vì nền bóng đá Việt Nam!

Dàn dựng tinh vi

Có một thực tế qua nhiều nguồn thông tin được lan truyền trên các trang mạng xã hội trước chuyến đi của Becks đến Việt Nam, rằng đây là một trong những điểm đến trong hành trình thực hiện chiến dịch “quảng bá cho một loại đồ uống mà anh là đại diện thương hiệu”. Và thực tế, Becks đến Việt Nam không phải vì bóng đá mà vì... rượu. Loại rượu mạnh có xuất xứ nguồn gốc từ trời Tây và thương hiệu nó thuộc quyền sở hữu của một tập đoàn khủng chuyên về sản xuất và phân phối rượu mạnh trên toàn cầu. Tại Việt Nam, ông “trùm” này hiện đang phân phối độc quyền hầu hết các thương hiệu rượu mạnh có trên thị trường thông qua công ty 100% vốn nước ngoài.  

Hình ảnh Beckham công khai quảng bá thương hiệu rượu trên một số trang mạng tiếng Việt .
Ảnh: Khôi Nguyên, chụp lại từ website

Đơn vị đứng ra tổ chức sự kiện đã vô cùng tinh vi khi úp mở về “loại đồ uống” được quảng bá đi kèm với cái tên Daivd Beckham đã khiến người ta tò mò tìm xem loại đồ uống nào, thương hiệu ra sao mà khiến danh thủ này phải quay lại Việt Nam? Trên các website quốc tế và một số website có đuôi “.com” với tên miền dễ hiểu bằng tiếng Việt đã “bóng gió” thông tin về chiến dịch. Trước hết là đoạn clip với câu nói của David Beckham sẽ đến Việt Nam vào tháng 11 xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội, các trang tin điện tử đi kèm với những hình ảnh về công đoạn sản xuất rượu. Vì thế chẳng có dự án kinh doanh riêng nào mà bộ đôi Becks - Simon Fuller, thực hiện cả. Chẳng qua đó là chiêu quảng bá tinh vi nhưng cũng rất hiệu quả của David Beckham cho loại rượu mà anh ta làm đại diện thương hiệu.

Thực tế, Becks - Simon Fuller được “ông trùm” rượu nói trên kí hợp đồng để đại diện thương hiệu. Đó là rượu được sản xuất tại Scotland và trong chiến dịch quảng bá toàn cầu trong năm nay thông qua hình ảnh của Becks - Simon Fuller, tập đoàn này kỳ vọng, Việt Nam sẽ là một trong những nơi tiêu thụ nhiều.  
 
Cơ quan chức năng có biết?

Một chàng cầu thủ bóng đá nổi tiếng thế giới, ghé thăm Việt Nam chỉ để “quảng bá cho một loại đồ uống” (theo cách nói của nhiều trang báo điện tử) lại được săn đón như một ông hoàng khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu. Đơn vị tổ chức sự kiện đã “làm ra vẻ nghiêm trọng” khi thuê lực lượng an ninh hùng hậu với hàng chục vệ sĩ, xe mô tô phân khối lớn dẫn đường. Riêng số tiền để thuê bảo vệ Beckham tương đương 30.000USD.

Cũng chưa rõ Beckham được trả bao nhiêu tiền cho chuyến đi này, nhưng hành xử cực VIP như việc hạn chế báo giới, không chụp hình, ký tặng và cuộc giao lưu với những đối tác làm ăn được hoàn toàn bí mật từ danh sách cho đến hạn chế khách mời. Lạ ở chỗ, Beckham là cầu thủ bóng đá nhưng chẳng một nhà báo theo dõi lĩnh vực thể thao nào được mời… Hơn 50 phóng viên báo chí tại TPHCM đã thất vọng khi không thể nhìn được khuôn mặt của cựu danh thủ bóng đá David Beckham, khi anh ta được bảo vệ và che chắn vô cùng nghiêm ngặt khi đến TPHCM vào chiều 11/11. Trong khi đó, những đối tượng được mời đến tham dự sự kiện thì mới được nhà tổ chức cho biết, Becks đến để “quảng bá loại đồ uống”!

Có thể nói, những hoạt động của Becks chỉ trong quãng thời gian ngắn tại Hà Nội và TPHCM đã khiến nhiều trang mạng xã hội đưa thông tin tấp nập về “loại đồ uống” của tập đoàn rượu nói trên một cách miễn phí. Các ngôi sao nổi tiếng ở Việt Nam cũng đang vô tình (hoặc cố ý) tiếp tay cho chiến dịch pi-a (PR) rượu của ông trùm phân phối rượu thông qua hình ảnh David Beckham. Rõ ràng việc một cầu thủ bóng đá nổi tiếng thế giới đến Việt Nam để quảng bá rượu đã là một hành động khó chấp nhận nhưng người hâm mộ bóng đá lại “nâng tầm” thần tượng của mình lên để vô tình tiếp tay cho hành động quảng bá rượu đó lại càng khó chấp nhận. Câu hỏi đặt ra, trước chiêu né luật này, các cơ quan chức năng có biết?

Lách luật

Trước hết phải cần nói đây là chiêu trò lách quy định cấm quảng bá đồ uống có cồn từ 15 độ. Ông P.M.T, Tổng giám đốc Công ty CP nhập khẩu thực phẩm và đồ uống D.A (trụ sở tại TPHCM) bức xúc trao đổi với báo Lao động Thủ đô rằng, chúng tôi cũng nhập khẩu và phân phối rượu cồn từ 15 độ trở lên, song không thể nào quảng bá hình ảnh thương hiệu của các nhãn hiệu rượu vì quy định cấm. Nhưng hành động của tập đoàn rượu nói trên thông qua đại diện là nhà tổ chức sự kiện, sử dụng hình ảnh David Beckham để quảng bá thương hiệu một cách “núp bóng” là không thể chấp nhận được. Họ đã thực hiện việc cạnh tranh không lành mạnh đối với những nhà phân phối rượu khác tại thị trường Việt Nam.  

Khôi Nguyên
 

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này