Phục hồi kinh tế sau dịch COVID-19:

Đặt doanh nghiệp là trung tâm

(LĐTĐ) Cần phải đặt doanh nghiệp là trung tâm của tất cả các giải pháp phục hồi, để có thể sớm chuyển trạng thái nền kinh tế của Việt Nam khi cuộc chiến phòng dịch Covid bước sang giai đoạn mới,… Đặc biệt, phải có kế hoạch cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất và sẵn sàng đẩy mạnh xuất khẩu khi tình hình dịch bệnh ở các nước được kiểm soát tốt hơn. Đó là chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công Thương tại cuộc họp triển khai các giải pháp phục hồi nền kinh tế.
dat doanh nghiep la trung tam Hà Nội tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19
dat doanh nghiep la trung tam Xuất khẩu khẩu trang: Cần tìm hiểu kỹ các đơn vị có chức năng tư vấn, kiểm định
dat doanh nghiep la trung tam Doanh nghiệp ổn định lao động sau đại dịch

Bám sát thị trường đang khai thác ổn định

Đề cập về tình hình kinh tế thế giới trong thời gian dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp tại nhiều nước trên thế giới, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, nhiều quốc gia khác đã tính đến việc mở cửa nhưng vẫn kiểm soát chặt chẽ để sớm phục hồi kinh tế.

dat doanh nghiep la trung tam
Đặt doanh nghiệp vào trung tâm các giải pháp phục hồi sau dịch

Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, hiện tại 10 trung tâm kinh tế thế giới đều phải chịu những tác động mạnh mẽ của dịch Covid -19, trong đó nhiều trung tâm kinh tế lớn đang phải đối mặt với những bất ổn và dự báo về câu chuyện đỉnh dịch, kể cả các nước đã ổn định có nguy cơ bị tấn công trở lại cũng không thể lường trước được.

Trước những khó khăn đó, theo lãnh đạo Bộ Công Thương thì các ngành cần phải đưa ra những giải pháp thích ứng trong tình hình mới để phù hợp với trạng thái nền kinh tế hiện nay. Tất cả đều dự báo kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng âm. Bài toán kinh tế Việt Nam sẽ phát triển hậu Covid -19 như thế nào phụ thuộc vào mức độ kiểm soát dịch và sự phục hồi của kinh tế toàn cầu, nhưng theo Bộ trưởng Bộ Công Thương đây là “2 vấn đề đầy rủi ro”.

Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Phan Văn Chinh cho biết, nửa đầu tháng 4, kim ngạch Xuất nhập khẩu đạt 83 tỷ, vẫn tăng 4,7% so với cùng kỳ nhưng tất cả các nước trên thế giới đều đang bước vào vòng xoáy khó khăn khi các thị trường mạnh bị ảnh hưởng rất lớn. Thời gian tới cần tổ chức sản xuất để tạo nguồn hàng, khai thông lại thị trường trong đó cần tính đến cả những thị trường khó khăn hơn do họ thực hiện các rào cản bảo hộ thương mại.

Trước mắt, cần tổ chức lại sản xuất và xuất khẩu bằng việc bám sát các thị trường vẫn khai thác tốt như Nhật Bản, Trung Quốc. Riêng các ngành hàng dệt may, da giày và đồ gỗ nên sớm có chương trình nối lại giao thương bằng các hình thức trực tuyến; Đồng thời đề nghị hệ thống thương vụ phân tích cụ thể tình hình dịch bệnh và nhu cầu thị trường để doanh nghiệp có thể dựa vào, phân tích và đưa ra những biện pháp thích hợp nhất với thời điểm hậu Covid-19.

Cũng đề cập đến vấn đề này, theo Cục trưởng Cục Công nghiệp Trương Thanh Hoài, khó khăn nhất hiện nay là các ngành hàng dệt may da giày khi Mỹ và châu Âu chiếm đến 70% kim ngạch xuất khẩu. Với các mặt hàng này, thị trường trong nước chỉ chiếm 10% (tương đương 6 tỷ USD) mà khơi thông thị trường trong nước cũng là một vấn đề khó. Trong khi đó, các doanh nghiệp tiếp cận được các nguồn vốn để “cầm hơi” cũng là cả một vấn đề, chưa nói đến tiếp cận các dòng vốn phục hồi sản xuất, do đó, theo ông Hoài, cần phải gia hạn thêm thời gian chậm, dừng nộp thuế đến hết quý I/2021 mới có thể giúp doanh nghiệp vượt qua tình hình hiện nay.

Đặt doanh nghiệp vào trung tâm các giải pháp phục hồi sau dịch

Trước những khó khăn của nền kinh tế sau dịch bệnh COVID-19, theo các chuyên gia kinh tế để khôi phục sản xuất kinh doanh, trước hết các ngành cần phải có hướng dẫn cụ thể để các doanh nghiệp thông qua gói hỗ trợ "đầu vào", "đầu ra". Theo đó, hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam –châu Âu (EVFTA) đã được Quốc hội phê chuẩn, do đó Vụ Chính sách thương mại đa biên và 2 Vụ thị trường ngoài nước cần phối hợp, hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu và khai thác tốt những cơ hội từ Hiệp định này.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu: “Đối với các đơn vị phụ trách sản xuất, phải tập trung rà soát lại tình hình sản xuất ở từng ngành, đặc biệt là các ngành trọng điểm như: dệt may, da giày, điện tử, sản phẩm cao su, đồ gỗ, chế biến thực phẩm, phân bón, hóa chất... để có kế hoạch cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất và sẵn sàng đẩy mạnh xuất khẩu khi tình hình dịch bệnh ở các nước được kiểm soát tốt hơn.

Để có những giải pháp cụ thể thúc đẩy kinh tế phát triển sau dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã đưa ra các chỉ đạo cụ thể đối với từng Cục, Vụ với yêu cầu “phải có những bản kế hoạch cụ thể để có thể tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận nhanh nhất những giải pháp phục hồi kinh tế”. Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu: “Đối với các đơn vị phụ trách sản xuất, phải tập trung rà soát lại tình hình sản xuất ở từng ngành, đặc biệt là các ngành trọng điểm như: dệt may, da giày, điện tử, sản phẩm cao su, đồ gỗ, chế biến thực phẩm, phân bón, hóa chất... để có kế hoạch cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất và sẵn sàng đẩy mạnh xuất khẩu khi tình hình dịch bệnh ở các nước được kiểm soát tốt hơn. Ngoài ra cũng cần lưu ý đến sự dịch chuyển đầu tư hậu Covid để tính toán đến việc doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu đối với ngành hàng ô tô và chế biến chế tạo”.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo các Cục Xuất nhập khẩu, Cục Xúc tiến thương mại và các Vụ Thị trường ngoài nước phải có kế hoạch cụ thể để thúc đẩy xuất khẩu cho từng mặt hàng, từng thị trường có thể khai thác ngay trong giai đoạn hiện nay và giai đoạn hậu dịch bệnh. Đối với hoạt động xúc tiến thương mại nửa cuối năm 2020, cần đánh giá kỹ lưỡng tính khả thi, xây dựng kế hoạch và các hoạt động triển khai linh động bám sát vào tình hình hồi phục và nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch tại các thị trường để có thể triển khai ngay.

Bên cạnh đó, các Vụ Thị trường ngoài nước phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu có đánh giá và đưa ra đối sách để kịp thời khai thác, phát triển các thị trường XK mới để kịp thời thay thế, bổ sung các thị trường xuất khẩu đang gặp khó khăn bởi tác động của dịch bệnh Covid-19; Tập trung vào các thị trường có sự kiểm soát tốt dịch bệnh để đẩy mạnh khai thác các khung khổ hợp tác thương mại song phương, đa phương, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sớm tiếp cận thị trường.

Tính đến việc, hậu dịch bệnh, hàng hóa tồn đọng, tồn kho ở nhiều nước có thể xuất khẩu ồ ạt, tràn vào thị trường trong nước với giá thấp, ảnh hưởng đến nền sản xuất trong nước, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu, nhằm đảm bảo cạnh tranh trong nước và năng lực sản xuất nội địa, Cục Phòng vệ thương mại phải bám sát diễn biến thị trường, hết sức lưu ý để có biện pháp phòng vệ thương mại phù hợp trước diễn biến phức tạp từ tình hình thế giới; Theo dõi sát tình hình và chủ động hướng dẫn các doanh nghiệp, hiệp hội, ngành hàng có phương án báo cáo, phối hợp để nghiên cứu và áp dụng ngay các biện pháp phòng vệ thương mại trong trường hợp cần thiết.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.

Tin khác

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 310 đồng/lít, có giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, có giá bán là 24.910 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm mạnh 730 đồng/lít, có giá bán là 20.710 đồng/lít.
Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Xem thêm
Phiên bản di động