“Đánh thức” cù lao Phố

(LĐTĐ) Cù lao Phố - còn gọi là cù lao Hiệp Hòa, toàn bộ diện tích được xác lập thành đơn vị hành chính là phường Hiệp Hòa, trung tâm thành phố (TP) Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai - là vùng đất hoang sơ ghi dấu bao thăng trầm của thời “mở cõi” sẽ được đánh thức…
Độc đáo lễ hội trái cây Long Khánh, Đồng Nai Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đối thoại với người dân liên quan đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu Nhân sự chủ chốt tỉnh Đồng Nai thay đổi làm chậm tiến độ thu hồi đất sân bay Long Thành

Mới đây, tỉnh Đồng Nai cho biết vừa có quyết định chính thức sẽ về việc thực hiện đầu tư xây dựng dự án Khu đô thị Hiệp Hòa. Đây là dự án khu đô thị hiện đại, rộng 293ha, tổng vốn đầu tư gần 72.300 tỷ đồng, với mục tiêu sẽ là một điểm nhấn phát triển cho đô thị Biên Hòa và tỉnh Đồng Nai nói chung.

Sẽ là khu đô thị phức hợp sầm uất

Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã có quyết định về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị Hiệp Hòa. Ngay từ khi mới là đề án, khu đô thị này cũng đã được đánh giá là khi hình thành sẽ có rất nhiều thuận lợi, dự án cũng được đánh giá là nằm ở vị trí đắc địa nhất tỉnh Đồng Nai.

“Đánh thức” cù lao Phố
Một góc cù lao Phố thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai bên bờ sông Cái nhìn từ trên cao.

Theo tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, hiện tỉnh này đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, đồng thời phê duyệt các danh mục đầu tư có sử dụng đất để tiến hành làm các thủ tục đấu thầu theo quy định. Theo đó, dự án Khu đô thị Hiệp Hòa có diện tích 293ha, tổng vốn đầu tư gần 72.300 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án sẽ là xây dựng một khu đô thị phức hợp hiện đại, sầm uất nhưng cũng hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, đồng thời hướng đến phát triển du lịch bền vững, kết hợp các dịch vụ thương mại, công cộng...Theo UBND tỉnh Đồng Nai, đối với các bước thực hiện dự án, hiện tỉnh đã giao cho UBND TP Biên Hòa chủ trì, tiến hành chuẩn bị thủ tục mời thầu, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho toàn bộ dự án. Các sở, ngành, đơn vị liên quan cũng đã được giao thực hiện các bước thủ tục triển khai dự án theo quy định của pháp luật.

Theo ghi nhận của chúng tôi, với tầm nhìn “đánh thức” cù lao Phố, tỉnh Đồng Nai trên thực tế đã có nhiều bước tập trung phát triển quy hoạch khu vực này từ nhiều năm nay. Theo đó, cù lao xanh mát này là vùng đất nằm giữa khúc quanh của con sông Đồng Nai và sông Cái (một nhánh nhỏ của sông Đồng Nai). Trước đây, UBND tỉnh Đồng Nai từng có ý định xây dựng nơi này thành trung tâm thương mại hiện đại, kiểu Singapore thu nhỏ. Tuy nhiên, thời gian sau, chính quyền địa phương lại có ý định chuyển đổi quy hoạch, biến cù lao thành một khu dân cư sinh thái với những sản vật, kiến trúc cổ đặc trưng. Đến nay, quy hoạch lại được chuyển đổi theo hướng sẽ xây dựng nơi này thành trung tâm đô thị thiên về dịch vụ- thương mại hiện đại.

Cù lao Phố nằm ở khu vực trung tâm nhưng nhiều năm nay vẫn hoang sơ. Được sông Cái ôm trọn, cù lao lọt thỏm giữa các khu trung tâm đô thị xung quanh. Một bên là trung tâm hành chính hiện tại của Biên Hòa; bên kia là KCN Biên Hòa 1, KCN Biên Hòa 2 với ngã tư Vũng Tàu kéo về Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, sân bay Long Thành, hệ thống cao tốc quốc gia. Gần đây, khoảng cách giữa cù lao với thế giới bên ngoài mới được rút ngắn, khi các cây cầu An Hòa, Hiệp Hòa, Bửu Hòa được thực hiện.

Tuy nhiên đến thời điểm này, cù lao lại đang rất được quan tâm với hàng loạt dự án. Ngoài dự án Khu đô thị Hiệp Hòa trên chính vùng đất này, thì còn có nhiều dự án lớn, đều là các dự án trọng điểm của Đồng Nai, "đi qua”, sẽ tác động trực tiếp lên cù lao. Chẳng hạn, dự án Đường ven sông Cái, có điểm đầu giao với đường Hà Huy Giáp (thuộc phường Quyết Thắng), điểm cuối giao đường Trần Quốc Toản (phường An Bình) quy mô rộng 32m, trên tuyến có 5 cầu bắc ngang là các cầu Chìm Tàu, Tân Mai, Bà Bột, Rạch Gió, Suối Linh, tổng vốn 3.960 tỉ đồng. Hoặc dự án Đường trục trung tâm TP Biên Hòa, dài 5,35 km, tổng vốn đầu tư khoảng 3.130 tỉ đồng, nối từ đường Võ Thị Sáu (trung tâm Biên Hòa hiện hữu) tới đường Đặng Văn Trơn tại nút giao An Hảo, chính là con đường trục lớn của cù lao. Một nhánh khác của dự án cũng xuyên qua cù lao, giúp mở ra một hướng phát triển khác về phía TP HCM. Bên cạnh đó, còn có dự án thành phần cầu Thống Nhất, dài 528m, vốn đầu tư 1.500 tỉ đồng, sẽ là một cây cầu rất lớn và đẹp.

“Cù lao xinh đẹp gần như bị để ngủ quên, nó xứng đáng được đánh thức và đáng ra phải được đánh thức từ lâu. Giờ đây, đã đến lúc nó phải được phát triển đúng tầm. Chúng tôi rất kỳ vọng”, ông Nguyễn Văn Vĩnh, 68 tuổi, cư ngụ tại cù lao Phố, bày tỏ.

Vùng đất của một thời mở cõi

Cù lao Phố có tổng diện tích gần 700ha, là vùng đất "thiêng” của lịch sử 300 năm xứ Đồng Nai và Đàng Trong. Vào giữa thế kỷ 17, một tổng binh người Hoa là Trần Thượng Xuyên không chịu theo nhà Thanh muốn sang nước ta “tá túc”, đã được chúa Nguyễn cho vào vùng đất Biên Hòa khai phá. Họ đặt chân lên cù lao Phố và sau đó đã biến nơi này thành một thương cảng sầm uất. Tuy nhiên, đến giữa thế kỷ 18, tại cù lao Phố đã xảy ra một cuộc bạo loạn, vài chục năm sau lại tiếp tục gánh chịu hậu quả binh đao nặng nề giữa hai nhà Tây Sơn và Nguyễn Ánh. Từ đó, nhiều người Hoa ở đây chuyển về thương cảng Mỹ Tho và Chợ Lớn, cù lao Phố cũng suy tàn dần.

Hiện nay, tại cù lao Phố còn rất nhiều di tích lịch sử, tôn giáo, công trình kiến trúc bản địa cổ như chùa Ông, đình Long Quới, đền thờ tướng quân Nguyễn Hữu Cảnh... Lễ hội chùa Ông của người Hoa ở cù lao thường được tổ chức vào những ngày sau Tết Nguyên đán là một nét văn hóa hết sức đặc sắc.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP Biên Hòa, với chủ trương đưa ra ngay từ đầu, việc quy hoạch, xây dựng tại cù lao Phố sẽ ưu tiên tái định cư tại chỗ cho những người dân khu vực nhường đất cho quy hoạch phát triển cù lao. Bên cạnh đó, nhà ở, các công trình dự án, khu dân cư mới tại khu vực cũng sẽ được quy hoạch với mật độ thấp. Các công trình tôn giáo, tín ngưỡng, di tích lịch sử, những quần thể công trình cổ sẽ được đặc biệt quan tâmnhằm bảo tồn văn hóa, lịch sử và giữ nét đặc trưng.

Thành Đồng

Nên xem

Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên thiết thực tổ chức hoạt động tri ân Thương binh - liệt sĩ

Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên thiết thực tổ chức hoạt động tri ân Thương binh - liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), nhiều Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Long Biên, thành phố Hà Nội đã tổ chức các hoạt động tri ân Thương binh - liệt sĩ, gia đình người có công.
Bài 1: Học Bác để xây dựng đội ngũ cán bộ dám nói, dám làm

Bài 1: Học Bác để xây dựng đội ngũ cán bộ dám nói, dám làm

Vận dụng sáng tạo các chủ trương của Trung ương và Thành ủy Hà Nội, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đã triển khai hiệu quả việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Dễ thấy nhất, hiện Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ triển khai việc đăng ký đảm nhận chỉ đạo, giải quyết nhiệm vụ khó khăn, phức tạp thuộc thẩm quyền trách nhiệm được giao của các đồng chí cán bộ chủ chốt. Thông qua hoạt động này, quận Tây Hồ đã xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung.
Hà Nội: Tỏa sáng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Hà Nội: Tỏa sáng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

(LĐTĐ) Là địa phương tập trung đông người có công và thân nhân sinh sống, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô luôn quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, tri ân gia đình chính sách, người có công, động viên người có công vươn lên trong cuộc sống qua đó vun bồi, thắp sáng thêm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm địa chỉ đỏ của tổ chức Công đoàn

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm địa chỉ đỏ của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), chiều 27/7, đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã tới thăm số nhà 15 Hàng Nón (Hoàn Kiếm, Hà Nội) - nơi diễn ra Đại hội thành lập Công hội đỏ Bắc Kỳ (tiền thân của Tổng LĐLĐ Việt Nam).
Hưng Yên: Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Hưng Yên: Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), tối 26/7, tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tỉnh, Tỉnh đoàn tỉnh Hưng Yên tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và cán bộ Công đoàn tiêu biểu dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và cán bộ Công đoàn tiêu biểu dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh

(LĐTĐ) Sáng 27/7, tại Nhà tưởng niệm cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và đoàn cán bộ Công đoàn tiêu biểu đã dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Sáng 27/7, Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội do đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy làm trưởng đoàn vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương các Anh hùng liệt sĩ tại Tượng đài Bắc Sơn, nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).

Tin khác

Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt ngày cuối tuần

Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt ngày cuối tuần

(LĐTĐ) Dự báo ngày 27/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Thời tiết ngày 26/7: Khu vực Hà Nội ban ngày nắng nóng, chiều tối mưa rào

Thời tiết ngày 26/7: Khu vực Hà Nội ban ngày nắng nóng, chiều tối mưa rào

(LĐTĐ) Dự báo ngày 26/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng, gió nhẹ.
Sau bão số 2, Bắc Bộ xuất hiện nắng nóng trước khi đón đợt mưa lớn diện rộng cuối tháng 7

Sau bão số 2, Bắc Bộ xuất hiện nắng nóng trước khi đón đợt mưa lớn diện rộng cuối tháng 7

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sau đợt mưa lớn diện rộng, khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có thể xuất hiện nắng nóng trở lại, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.
Dự báo thời tiết ngày 25/7: Khu vực Hà Nội mưa nắng đan xen trong ngày đầu Lễ Quốc tang

Dự báo thời tiết ngày 25/7: Khu vực Hà Nội mưa nắng đan xen trong ngày đầu Lễ Quốc tang

(LĐTĐ) Dự báo ngày 25/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; ngày nắng gián đoạn.
"Ốc đảo" Tân Triều ngập sâu, hàng loạt phương tiện chết máy

"Ốc đảo" Tân Triều ngập sâu, hàng loạt phương tiện chết máy

(LĐTĐ) Sau trận mưa lớn kéo dài, sáng 24/7 nhiều tuyến phố quanh khu Tân Triều, Hà Nội ngập sâu, trong đó có 1 hầm chung cư mini khiến hàng chục phương tiện chìm trong nước.
Dự báo thời tiết trong thời gian diễn ra Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Dự báo thời tiết trong thời gian diễn ra Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin về diễn biến thời tiết khu vực Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (ngày 25-26/7) - thời gian diễn ra Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thời tiết ngày 24/7: Ảnh hưởng hoàn lưu bão, khu vực Hà Nội mưa to đến rất to

Thời tiết ngày 24/7: Ảnh hưởng hoàn lưu bão, khu vực Hà Nội mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Dự báo ngày 24/7, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Gió bắc đến tây bắc cấp 3.
Bão số 2 áp sát vùng ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng, gió giật cấp 11

Bão số 2 áp sát vùng ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng, gió giật cấp 11

(LĐTĐ) Theo bản tin bão mới nhất của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, lúc 6h ngày 23/7, vị trí tâm bão khoảng 21,2 độ Vĩ Bắc; 107.5 độ Kinh Đông, trên vùng bờ biển khu vực Quảng Ninh - Hải Phòng. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 - 9 (75 - 88km/h), giật cấp 11. Dự báo, trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 10km/h.
Dự báo thời tiết ngày 23/7: Hà Nội có mưa, có nơi mưa rất to

Dự báo thời tiết ngày 23/7: Hà Nội có mưa, có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo ngày 27/7, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Gió bắc đến tây bắc cấp 2 - 3.
Phòng chống bão số 2: Hà Nội sẵn sàng các phương án với phương châm "4 tại chỗ"

Phòng chống bão số 2: Hà Nội sẵn sàng các phương án với phương châm "4 tại chỗ"

(LĐTĐ) Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội có công điện yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã, các sở, ban, ngành tập trung chỉ đạo, sẵn sàng triển khai kịp thời, hiệu quả các phương án, kế hoạch, biện pháp ứng phó thiên tai, sự cố.
Xem thêm
Phiên bản di động