Đảm bảo quyền tác giả để khơi thông sáng tạo

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) là thị trường sôi động nhất phía Nam về các hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật, dịch vụ… Thời gian qua, bên cạnh việc tuân thủ các quy định về quyền tác giả, quyền liên quan (QTG, QLQ) vẫn còn nhiều cá nhân, đơn vị vi phạm. Vì thế việc xây dựng môi trường văn hóa sáng tạo gắn với việc đảm bảo QTG, QLQ đang là yêu cầu bức thiết tại địa phương này.
Luật đã có, vấn đề là thực thi Thách thức lớn đối với ngành Văn hóa Nhạc sĩ Vũ Thành An trao tặng tác quyền âm nhạc vì mục đích thiện nguyện

Theo đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM, trong quá trình thực hiện Quyết định số 88/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Tăng cường năng lực quản lý và thực thi có hiệu quả pháp luật bảo hộ QTG, QLQ đến năm 2020, định hướng đến năm 2025” đã phát sinh một số khó khăn, vướng mắc.

Hiện nay trên địa bàn thành phố (TP) đã xuất hiện tình trạng các doanh nghiệp có chức năng tư vấn dịch vụ QTG, QLQ đã thực hiện việc ký hợp đồng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với bản ghi âm cho các cơ sở kinh doanh, dịch vụ có sử dụng các tác phẩm âm nhạc trên mạng thông tin điện tử. Đây là trường hợp tổ chức, cá nhân khác do chủ sở hữu QTG, QLQ ủy quyền để thực hiện bảo vệ QTG, QLQ.

Tuy nhiên, hiện đang diễn ra tình trạng tranh chấp về việc thu phí sử dụng tác phẩm âm nhạc giữa các doanh nghiệp này và các tổ chức đại diện tập thể QTG, QLQ.

Đảm bảo quyền tác giả để khơi thông sáng tạo
Triển lãm sách tại đường sách Nguyễn Văn Bình, TP.HCM. Ảnh Minh Tuấn

Ngay Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM cũng chưa có giám định viên và tổ chức giám định QTG, QLQ nên khi thụ lý đơn yêu cầu xử lý hành vi xâm phạm, Sở Văn hóa, Thể thao chỉ có thể hướng dẫn gửi đơn yêu cầu giám định tại Trung tâm giám định thuộc Cục Bản quyền tác giả. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tính kịp thời của công tác thanh kiểm tra và xử phạt.

Việc thu tiền về QTG đã thực hiện tốt nhưng vẫn còn nhiều hạn chế đối với QLQ, thiếu sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, tổ chức. Mặt khác, quy định sử dụng khai thác các tác phẩm phái sinh của nước ngoài chưa cụ thể, rõ ràng. Trong thực tế, các đơn vị sản xuất chương trình karaoke sao chép các bản phối khí của các đơn vị khác cũng đang tiềm ẩn nhiều tranh chấp.

Tương tự, một số nơi vẫn còn tình trạng vi phạm bản quyền trong nhiếp ảnh, tệ nạn tranh sao chép, tranh mạo danh trong mỹ thuật chưa đúng quy định pháp luật, công tác lý luận phê bình chưa đạt hiệu quả. Vẫn còn một số cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường vi phạm QTG, QLQ.

Công tác bảo hộ QTG, QLQ trong lĩnh vực thi người đẹp cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc. Một số đơn vị tổ chức cuộc thi người đẹp lên tiếng tranh chấp tên gọi nhưng theo quy định tại Nghị định số 144/2020/NĐ-CP, mỗi địa phương được giao thẩm quyền chấp thuận tổ chức cuộc thi người đẹp diễn ra trên địa bàn, do đó chỉ có thể quản lý các cuộc thi do địa phương chấp thuận. Đồng thời Nghị định này cũng không điều chỉnh đối với các cuộc thi người đẹp có cùng tên gọi. Vì vậy, cần có quy định hoặc hướng dẫn cụ thể về việc chấp thuận hoặc không chấp thuận đối với các cuộc thi có cùng tên gọi.

Đáng chú ý, tình trạng xâm phạm QTG, QLQ đối với các lĩnh vực thuộc ngành văn hóa trên không gian mạng có diễn biến phức tạp. Việc vi phạm QTG trên môi trường số đang gia tăng. Việc truy cập và phổ biến nội dung trực tuyến đã vô tình tạo điều kiện cho các hành vi sao chép, phát tán không phép tác phẩm điện ảnh, âm nhạc,... gây tổn hại nặng nề về mặt tài chính và quyền lợi của các nhà sáng tạo, các nhà sản xuất. Trong khi nhân sự phụ trách công tác này đa phần là cán bộ kiêm nhiệm, phụ trách đồng thời nhiều lĩnh vực nên việc tập trung nghiên cứu và tham mưu còn hạn chế.

Để chấn chỉnh tình trạng nói trên, ngoài việc tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức về QTG, QLQ, TP.HCM sẽ thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, hội nghị để nâng cao hơn nữa nhận thức của cộng đồng và doanh nghiệp. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, quản lý Nhà nước về quy định QTG, QLQ.

Thành phố sẽ triển khai các giải pháp để đảm bảo QTG, QLQ trong các hoạt động lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, quảng cáo, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, karaoke, vũ trường,... phù hợp với xu hướng phát triển của cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đồng thời tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực thi đối với việc bảo vệ bản quyền trong các lĩnh vực, tăng cường hậu kiểm, xử phạt nghiêm minh các trường hợp vi phạm.

Ngoài ra UBND TP.HCM cũng kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan đào tạo và bổ sung đội ngũ chuyên gia, giám định viên QTG, QLQ. Tổ chức các lớp tập huấn pháp luật về QTG, QLQ cho cán bộ, công chức trong ngành và các tổ chức, cá nhân, đồng thời kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình quản lý và thực thi về QTG, QLQ.

UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ban hành văn bản hướng dẫn về nội dung liên quan QTG, QLQ tránh tình trạng các tổ chức đại diện thu tiền QTG, rồi tiếp tục thu tiền QLQ gây khó khăn cho doanh nghiệp và bất cập trong công tác quản lý Nhà nước.

Đồng thời, Thành phố cũng đề nghị các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu bổ sung việc bảo hộ QTG theo Luật Sở hữu trí tuệ và các QLQ trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường; xem đây là một trong những điều kiện để cấp giấy phép hoạt động. Ngoài ra cần có chế tài, mức xử phạt nghiêm khắc đối với các hành vi vi phạm về QTG, QLQ để răn đe, phòng ngừa chung.

Xuân Tình

Nên xem

Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thăm Lầu Năm Góc

Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thăm Lầu Năm Góc

(LĐTĐ) Phái đoàn Ukraine đã nhóm họp tại Washington cùng với các cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Anh, Đức, Pháp để thảo luận về việc cung cấp vũ khí cho lực lượng vũ trang Ukraine, an ninh năng lượng và công thức hòa bình.
Chăm lo cho người lao động qua “Bữa cơm Công đoàn”

Chăm lo cho người lao động qua “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn ca và chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” tại đơn vị.
Chủ tịch Công đoàn cơ sở luôn “sắm vai” người lao động

Chủ tịch Công đoàn cơ sở luôn “sắm vai” người lao động

(LĐTĐ) Gắn bó với doanh nghiệp từ ngày đầu thành lập và trong gần 30 năm qua, đồng chí Vũ Thúy Nga - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Trung Thành (thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai), đã nỗ lực, tâm huyết đưa tổ chức Công đoàn đồng hành với sự phát triển của Công ty; khuyến khích tăng năng suất lao động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, tạo môi trường làm việc vui vẻ, đoàn kết, thân thiết.
Công đoàn quận Tây Hồ: Lấy đoàn viên, người lao động là trung tâm

Công đoàn quận Tây Hồ: Lấy đoàn viên, người lao động là trung tâm

(LĐTĐ) Công đoàn quận Tây Hồ có 208 Công đoàn cơ sở với 8.819 đoàn viên. Hoạt động Công đoàn quận ngày càng được đổi mới, lấy đoàn viên, người lao động là trung tâm, trong đó chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động là nhiệm vụ cốt lõi.
Hơn 2.500 lái xe vi phạm nồng độ cồn trong ngày đầu nghỉ lễ 2/9

Hơn 2.500 lái xe vi phạm nồng độ cồn trong ngày đầu nghỉ lễ 2/9

(LĐTĐ) Trong ngày 31/8, toàn quốc xảy ra 58 vụ tai nạn giao thông làm 27 người chết, 46 người bị thương, 2.572 tài xế bị phạt vì vi phạm nồng độ cồn.
Sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em

Sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em

(LĐTĐ) Bộ Y tế đã có Công văn số 5189 gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương việc sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em.
Chương Mỹ: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh

Chương Mỹ: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024 người lao động được nghỉ 4 ngày (từ 31/8-3/9) và sau kỳ nghỉ lễ, ngày 5/9, các trường học đồng loạt tổ chức khai giảng năm học mới. Nhằm tạo thuận lợi cho người dân lưu thông an toàn, Ban chỉ đạo 197 huyện Chương Mỹ đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường nhiều biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, trật tự đô thị trên địa bàn.

Tin khác

"Nghiên bút còn thơm" hội tụ hàng trăm tác phẩm thư pháp đẹp mắt

"Nghiên bút còn thơm" hội tụ hàng trăm tác phẩm thư pháp đẹp mắt

(LĐTĐ) Ngày 31/8, Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khai mạc triển lãm thư pháp quốc ngữ "Nghiên bút còn thơm", mang đến cho công chúng cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của nghệ thuật thư pháp Việt Nam.
Triển lãm tôn vinh các tác giả đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước năm 2022

Triển lãm tôn vinh các tác giả đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước năm 2022

(LĐTĐ) Chiều 30/8, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh của các tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước năm 2022" chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Hà Nội qua ống kính nghệ thuật: 70 năm vẻ đẹp và khát vọng

Hà Nội qua ống kính nghệ thuật: 70 năm vẻ đẹp và khát vọng

(LĐTĐ) Ngày 30/8, tại rạp Kim Đồng (Hoàn Kiếm, Hà Nội), đã diễn ra Lễ trao giải và triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng 2024 với chủ đề "Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới". Bà Vũ Thu Hà - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội dự buổi lễ.
Nâng cao chất lượng xét tặng danh hiệu văn hóa

Nâng cao chất lượng xét tặng danh hiệu văn hóa

(LĐTĐ) Ngày 30/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Phúc Thọ tổ chức hội nghị lấy ý kiến dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” thành phố Hà Nội.
Gần 3.000 đầu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh được giới thiệu tới bạn đọc

Gần 3.000 đầu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh được giới thiệu tới bạn đọc

(LĐTĐ) Ngày 29/8, tại thành phố Hồ Chí Minh, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức lễ khai mạc triển lãm sách kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và khai trương thư viện, không gian cà phê sách cộng đồng The Wiselands.
Chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024": Tôn vinh 79 năm Ngành Cơ yếu Việt Nam

Chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024": Tôn vinh 79 năm Ngành Cơ yếu Việt Nam

(LĐTĐ) Vào lúc 20h10 ngày 6/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội sẽ diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Vinh quang thầm lặng 2024".
Phim "Hóa giải" đoạt giải Nhất Liên hoan phim ngắn Hà Nội lần thứ nhất

Phim "Hóa giải" đoạt giải Nhất Liên hoan phim ngắn Hà Nội lần thứ nhất

(LĐTĐ) Tối 28/8, Lễ bế mạc Liên hoan phim ngắn Hà Nội (Giải Sao Khuê) lần thứ nhất năm 2024 với chủ đề "Vì một Hà Nội ngàn năm văn hiến" đã diễn ra tại Rạp Kim Đồng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Sự kiện này là hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Lấy ý kiến hoàn thiện tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu văn hóa

Lấy ý kiến hoàn thiện tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu văn hóa

(LĐTĐ) Ngày 29/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình tổ chức hội nghị lấy ý kiến dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” thành phố Hà Nội.
Sinh viên thế hệ mới 2024: Đấu trường của những người trẻ dám chinh phục thử thách

Sinh viên thế hệ mới 2024: Đấu trường của những người trẻ dám chinh phục thử thách

(LĐTĐ) Chương trình truyền hình thực tế "Sinh viên thế hệ mới 2024" sẽ chính thức lên sóng VTV3 vào 20h00 Chủ nhật ngày 1/9, hứa hẹn mang đến một sân chơi đầy kịch tính và thử thách cho sinh viên Việt Nam. Với chủ đề "Dám", mùa giải năm nay đặt ra nhiều thách thức hơn, áp lực hơn cho các thí sinh trong hành trình chinh phục 5 vòng thi gay cấn.
Hồi hương tượng Nữ thần Durga, báu vật Champa chưa từng công bố

Hồi hương tượng Nữ thần Durga, báu vật Champa chưa từng công bố

(LĐTĐ) Sáng nay (28/8), tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đã diễn ra Lễ công bố kết quả tiếp nhận, hồi hương tượng đồng Nữ thần Durga kết hợp khai mạc trưng bày chuyên đề "Báu vật Champa - Dấu ấn thời gian". Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam, đồng thời kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945 - 2024).
Xem thêm
Phiên bản di động