Đảm bảo chuyển đổi phương tiện xanh không làm tăng chi phí sinh hoạt của người dân

Khi thực hiện việc chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch cần ưu tiên hỗ trợ người thu nhập thấp, lao động phi chính thức, công nhân ngoại thành, là nhóm sử dụng xe máy nhiều nhất. Chú trọng hỗ trợ các nhóm dễ bị tổn thương, đảm bảo chuyển đổi xanh không làm tăng chi phí sinh hoạt của người dân.
Lan tỏa văn hóa giao thông từ những mô hình bền bỉ Từ ngày mai (24/11) bắt đầu tổ chức giao thông đường Phan Trọng Tuệ - Cầu Bươu - Phúc La Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội sẻ chia cùng đồng bào vùng lũ

Theo Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội về chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội (viết tắt là dự thảo Nghị quyết), cá nhân chuyển đổi từ xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe mô tô, xe gắn máy sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường sẽ được hỗ trợ 20% giá trị phương tiện chuyển đổi, trong đó ưu tiên cao cho hộ nghèo và cận nghèo.

Kỳ 3: Xây dựng văn hóa giao thông từ những hành động nhỏ
Khi thực hiện việc chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch cần ưu tiên hỗ trợ các nhóm dễ bị tổn thương, đảm bảo chuyển đổi xanh không làm tăng chi phí sinh hoạt của người dân. (Ảnh minh họa)

Doanh nghiệp, tổ chức đầu tư phương tiện giao thông sạch hoặc triển khai mô hình cho thuê phương tiện xanh được hỗ trợ lãi vay lên tới 30%. Các loại lệ phí liên quan đến đăng ký phương tiện xanh được đề xuất hỗ trợ từ 50 đến 100% tùy nhóm đối tượng. Đáng chú ý, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho thuê phương tiện giao thông xanh còn được miễn phí tạm thời việc sử dụng lòng đường, hè phố để triển khai mô hình.

Tham gia góp ý về chính sách hỗ trợ được nêu trong dự thảo Nghị quyết, PGS.TS Bùi Thị An - Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Kinh tế, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội cho rằng, việc HĐND thành phố Hà Nội xây dựng dự thảo Nghị quyết là cần thiết, phù hợp với chiến lược quốc gia và yêu cầu cấp bách của Thủ đô.

Theo PGS.TS. Bùi Thị An, dự thảo Nghị quyết cần bổ sung một số nội dung, đó là: Đánh giá tác động ngân sách và khả năng chi trả trong 5 - 10 năm; lộ trình định lượng (bao nhiêu xe cá nhân, bao nhiêu xe công, bao nhiêu xe buýt cần chuyển đổi); phân loại đối tượng hỗ trợ rõ ràng; có cơ chế quản lý vòng đời phương tiện cũ, đặc biệt là việc thu hồi - tái chế xe máy, xe điện cũ; quy định chuẩn về an toàn pin - trạm sạc…

PGS.TS. Bùi Thị An cho rằng, chính sách hỗ trợ nêu trong dự thảo Nghị quyết còn mang tính khung, phải có cơ chế định mức cụ thể. Cần phân biệt rõ giữa người thu nhập thấp và người có điều kiện kinh tế. Ưu tiên hỗ trợ cho người thu nhập thấp, lao động phi chính thức, công nhân ngoại thành, là nhóm sử dụng xe máy nhiều nhất. Chú trọng hỗ trợ các nhóm dễ bị tổn thương (phụ nữ đơn thân, người khuyết tật), đảm bảo chuyển đổi xanh không làm tăng chi phí sinh hoạt của họ.

Đối với doanh nghiệp, cần miễn/giảm phí cấp phép, ưu tiên cho doanh nghiệp taxi, logistic chuyển đổi sang phương tiện sạch; hỗ trợ 10 - 15% giá trị xe buýt điện khi doanh nghiệp chuyển đổi, nhưng yêu cầu cam kết lộ trình cụ thể; áp dụng cơ chế ESG: Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chí xanh được ưu tiên tiếp cận đất đai, tín dụng.

Góp ý về chính sách hỗ trợ được nêu trong dự thảo Nghị quyết, TS.KTS. Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, dự thảo Nghị quyết đã đề cập về hỗ trợ tài chính, về phí - lệ phí, về hỗ trợ đầu tư, về đầu tư phát triển, tuy nhiên, mức hỗ trợ trực tiếp bằng tiền quy định chung là 20% giá trị phương tiện chuyển đổi là thấp, chưa tạo đột phá. Do vậy nên phân loại theo thời gian đăng ký để thực hiện từ 20% - 50%.

Về hỗ trợ phí và lệ phí, việc chuyển đổi phượng tiện giao thông có thời hạn tới ngày 1/1/2031. Do vậy nên xác định lộ trình để đảm bảo đồng bộ, hợp lý không gây khó hiểu, rườm rà nếu có Nghị quyết khác.

Ở góc độ kinh tế vận tải, Ths. Nguyễn Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho biết, từ thực tiễn cho thấy chi phí đầu tư phương tiện xanh hiện vẫn cao hơn phương tiện dùng nhiên liệu hóa thạch, trong khi chi phí hạ tầng và rủi ro công nghệ cũng là rào cản lớn. Vì vậy, chính sách hỗ trợ phải đủ “mạnh” và “thông minh” để tạo động lực thực sự.

Nhấn mạnh, nếu chỉ có yêu cầu chuyển đổi mà không có chính sách hỗ trợ đủ mạnh thì người dân và doanh nghiệp sẽ chần chừ, Ths. Nguyễn Hoàng Hải đề xuất các chính sách hỗ trợ như: Kịp thời đưa cơ chế đổi xe cũ lấy xe xanh với hỗ trợ cụ thể về giá trị thu cũ và giá mua xe mới; Hỗ trợ doanh nghiệp vận tải nhỏ bằng gói tín dụng ưu đãi hoặc quỹ bảo lãnh tín dụng để chuyển đổi; Miễn hoặc giảm lệ phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí cấp biển số đối với phương tiện xanh trong một thời gian nhất định; Trợ giá vé cho phương tiện công cộng xanh để tăng sức hấp dẫn người dân sử dụng thay vì xe cá nhân; Cam kết hỗ trợ về hạ tầng sạc và bảo trì; Xây dựng chương trình khuyến khích đối với xe công nghệ, bởi đây là nhóm rất đông và tác động tới môi trường rõ nét.

Theo dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội: Cá nhân chuyển đổi từ xe mô tô, xe gắn máy sang xe điện sẽ được hỗ trợ trực tiếp từ 20% giá trị phương tiện, trong đó ưu tiên cao cho hộ nghèo và cận nghèo. Doanh nghiệp, tổ chức đầu tư phương tiện giao thông sạch hoặc triển khai mô hình cho thuê phương tiện xanh được hỗ trợ lãi vay lên tới 30%. Các loại lệ phí liên quan đến đăng ký phương tiện xanh được đề xuất hỗ trợ từ 50 đến 100% tùy nhóm đối tượng. Đáng chú ý, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho thuê phương tiện giao thông xanh còn được miễn phí tạm thời việc sử dụng lòng đường, hè phố để triển khai mô hình.
Mạnh Quân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 26/12, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, trời rét.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tin khác

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Xem thêm
Phiên bản di động