Đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế; Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành hướng dẫn liên ngành về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong kỳ thi. 
Sẽ tổ chức 2 đợt thi tốt nghiệp Trung học phổ thông
Chính thức chốt phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông thành 2 đợt
Chủ động ứng phó khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp

Mỗi Điểm thi chuẩn bị 2 phòng thi dự phòng

Theo Hướng dẫn, mỗi Điểm thi phải chuẩn bị đủ các điều kiện về cơ sở vật chất phòng, chống dịch Covid-19 trước ngày thí sinh đến làm thủ tục dự thi; trang bị đầy đủ các điều kiện phục vụ thí sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ tại các địa điểm tổ chức kỳ thi. Đồng thời tạo điều kiện để Ban Chỉ đạo thi các quận/huyện/thị xã tổ chức khử khuẩn toàn bộ Điểm thi trước kỳ thi; chuẩn bị đầy đủ dụng cụ y tế cho phòng y tế và phòng thi dự phòng; đánh dấu vị trí đứng của thí sinh và cán bộ coi thi để làm thủ tục vào phòng thi.

Bên cạnh đó, các Điểm thi phải chuẩn bị nơi rửa tay, nước sạch và xà phòng, khăn giấy sạch, nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt, khẩu trang, bố trí thùng rác có nắp lật để ở những nơi dễ tiếp cận; chuẩn bị vật tư, cơ số thuốc, trang thiết bị thiết yếu theo đúng quy định; chuẩn bị khẩu trang dự phòng để cấp phát trong trường hợp học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên có nhu cầu.

phong chong dich benh covid 19 trong ky thi tot nghiep trung hoc pho thong
Thí sinh tham dự kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo thi các quận/huyện/thị xã bố trí tại mỗi Điểm thi ít nhất 5 cán bộ y tế đảm bảo có mặt trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi để phối hợp thực hiện đo thân nhiệt cho các thí sinh lúc đầu giờ các buổi thi và sẵn sàng đáp ứng y tế và xử lý khi có tình huống theo Quy chế thi.

Các điểm thi cần thực hiện công tác tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh do Covid-19, treo, dán tờ rơi, poster về phòng, chống dịch bệnh do Covid-19 gây ra tại cổng trường, các bảng tin của trường, khu vực phòng y tế, các phòng thi; xây dựng phương án ứng phó và xử lý tình huống khi phát hiện thí sinh hoặc cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ có biểu hiện sốt, ho, khó thở và những bất thường khác; tập huấn cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia làm nhiệm vụ tại Điểm thi những kiến thức cơ bản về phòng, chống dịch Covid-19 và phương án xử lý khi có tình huống bất thường.

Đặc biệt, mỗi điểm thi chuẩn bị 2 phòng thi dự phòng để sử dụng trong tình huống phát hiện thí sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở...

Thí sinh đeo khẩu trang khi vào phòng thi

Để bảo đảm cho công tác tổ chức kỳ thi diễn ra an toàn về mọi mặt, các thí sinh cần nghiêm túc chấp hành những quy định về phòng, chống dịch Covid-19; đeo khẩu trang khi đến trường, trên đường từ trường về nhà và nơi tập trung đông người. Trước khi vào phòng thi, thí sinh phải gỡ khẩu trang để cán bộ coi thi kiểm tra, nhận diện, sau đó đeo khẩu trang vào phòng thi.

Thí sinh phải thường xuyên rửa tay bằng nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh trước khi vào lớp học, trước và sau khi ăn, sau mỗi giờ ra chơi, sau khi tháo bỏ khẩu trang, sau khi đi vệ sinh...; che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải hoặc khuỷu tay áo, không khạc nhổ bừa bãi, bỏ rác, khẩu trang (nếu có) vào thùng rác ở nơi quy định; không dùng chung các đồ dùng cá nhân, nên sử dụng bình/chai nước uống riêng; súc miệng, họng bằng nước muối hoặc nước súc miệng thường xuyên, ăn chín, uống sôi và đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng; hạn chế tiếp xúc với các vật nuôi, không tiếp xúc với động vật hoang dã, không tiếp xúc với người có các triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt, khó thở...).

Thí sinh tự theo dõi sức khỏe và đo thân nhiệt hằng ngày. Khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe (ho, sốt, khó thở…) phải báo cáo kịp thời cho Điểm thi, trạm y tế xã/phường/thị trấn nơi thí sinh cư trú.

Cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc diện F0, F1 hoặc F2 không tham gia vào các khâu của Kỳ thi

phong chong dich benh covid 19 trong ky thi tot nghiep trung hoc pho thong
Cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc diện F0, F1 hoặc F2 không tham gia vào các khâu của kỳ thi. (Ảnh minh họa)

Hướng dẫn liên ngành nêu rõ: Cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc diện F0, F1 hoặc F2 không tham gia vào các khâu của kỳ thi. Tất cả các thành viên của Ban vận chuyển và bàn giao đề thi đều phải đeo khẩu trang, được đo thân nhiệt và rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi bàn giao đề thi cho Điểm thi.

100% thành viên của Điểm thi được đo thân nhiệt, rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi vào phòng làm việc của Điểm thi; thực hiện đeo khẩu trang khi làm nhiệm vụ và chấp hành công tác phòng chống dịch. Khi có trường hợp biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở hoặc các biểu hiện bất thường khác về mặt sức khỏe, cần kiểm tra, theo dõi tại phòng y tế của Điểm thi.

100% thành viên của Điểm thi thực hiện khai báo y tế trong buổi đầu tiên làm nhiệm vụ tờ khai được Điểm trưởng thông qua để nắm tình hình trước khi gửi lưu tại phòng y tế của trường đặt địa Điểm thi.

Các Điểm thi sử dụng bình/chai nước uống cá nhân cho các thành viên, trường hợp Điểm thi tổ chức ăn trưa cho các thành viên thì sử dụng hình thức suất ăn cá nhân đảm bảo năng lượng, an toàn thực phẩm và phòng chống dịch bệnh.

Phụ huynh không tập trung tại cổng trường

Phụ huynh học sinh không được tập trung tại cổng trường, không vào trong khu vực thi. Phụ huynh đưa thí sinh đến điểm thi phải đứng cách điểm thi tối thiểu 50 mét, sau đó nhanh chóng rời khỏi khu vực Điểm thi. Phụ huynh có trách nhiệm chuẩn bị một số đồ dùng cá nhân cho thí sinh (khẩu trang, bình nước uống cá nhân, khăn giấy...); chủ động đo và theo dõi thân nhiệt của thí sinh trước khi đến Điểm thi.

Trước ngày 8/8, Ban Chỉ đạo thi các quận/huyện/thị xã phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan triển khai công tác rà soát, phân loại thí sinh đăng ký dự thi thành 4 nhóm: F0, F1, F2 và đối tượng khác.

Các thí sinh thuộc diện F0 (ca bệnh xác định, dương tính với SARS-CoV2) phải cách ly và điều trị tại cơ sở y tế nên không thể dự thi, được xem xét đặc cách công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông. Các thí sinh thuộc diện F1, F2 không tham dự kỳ thi từ ngày 8 đến ngày 10/8 mà dự thi cùng thời gian với các thí sinh của các địa phương phải lùi thời gian tổ chức kỳ thi do thực hiện cách ly xã hội.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

(LĐTĐ) Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đình, chùa Liên Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được cán bộ và nhân dân địa phương nỗ lực giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa tâm linh.
Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

(LĐTĐ) Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên (CBNV) nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

(LĐTĐ) Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.

Tin khác

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

(LĐTĐ) Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đình, chùa Liên Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được cán bộ và nhân dân địa phương nỗ lực giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa tâm linh.
Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

(LĐTĐ) Nam Bộ đang trải qua mùa nắng nóng gay gắt kéo dài nên các điểm vui chơi giải trí sinh thái, các điểm du lịch biển như Bà Rịa - Vũng Tàu luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Tính đến chiều 28/4, ghi nhận lượng người đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng đột biến.
Du lịch dịp nghỉ lễ, điểm đến không cần “bay”

Du lịch dịp nghỉ lễ, điểm đến không cần “bay”

(LĐTĐ) Dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam và Quốc tế Lao động 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, Thủ đô Hà Nội là một trong những điểm đến lý tưởng để khám phá và trải nghiệm, với rất nhiều danh lam thắng cảnh mà du khách không cần phải di chuyển quá xa.
Nha Trang biển gọi hè

Nha Trang biển gọi hè

(LĐTĐ) Theo dự báo của ngành Du lịch tỉnh Khánh Hòa, lượng khách đến địa phương này nói chung, thành phố Nha Trang nói riêng dịp 30/4 và 1/5 và đặc biệt hè năm nay sẽ tăng mạnh. Để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ lớn, các doanh nghiệp đang tích cực công tác chuẩn bị về dịch vụ lưu trú, ăn uống, kế hoạch cung cấp các tour, tuyến du lịch đa dạng với nhiều mức giá cho du khách.
Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

(LĐTĐ) Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục truyền thống, tình yêu quê hương, đất nước cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chú trọng lồng ghép tuyên truyền, giảng dạy trong một số môn học và hoạt động ngoại khóa, từ đó giáo dục truyền thống, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước trong học sinh.
Giá vé máy bay tăng: Kích cầu du lịch nội địa bị ảnh hưởng

Giá vé máy bay tăng: Kích cầu du lịch nội địa bị ảnh hưởng

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, giá vé máy bay trong nước tăng cao liên tục đã và đang ảnh hưởng đến mục tiêu kích cầu du lịch của các địa phương, trước mắt là trong mùa hè này, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.
Chúng ta của sau này

Chúng ta của sau này

(LĐTĐ) Hà Nội đầu hạ bị cái oi bức của nắng chiếm giữ. Những tia sáng gắt gao oằn mình trên các khu nhà cao tầng của thành thị. Và tại một trong những tòa nhà cao tầng đầy ắp những người phải lao động trí óc không ngơi tay ấy, chiếc cà vạt khiến cho tôi càng như mắc kẹt trong không khí nóng bừng. Cả bộ tây trang này nữa. Chúng chẳng khiến tôi thấy mình trông trang trọng hơn tí nào, thay vào đó, tôi đâm ra lo ngay ngáy rằng liệu đối tác có để ý những vệt mồ hôi đầy mỏi mệt đang lăn trên cổ áo của tôi hay không.
Du lịch Hà Nội sôi động dịp 30/4, 1/5

Du lịch Hà Nội sôi động dịp 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày là dịp để ngành Du lịch Thủ đô giới thiệu, quảng bá nhiều tuyến, sản phẩm du lịch mới, góp phần vào sự tăng trưởng chung của ngành công nghiệp không khói.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động