Đảm bảo an toàn lao động là động lực sáng tạo

Nguyễn Văn Hưởng - công nhân tiêu biểu của Công ty cổ phần Dụng cụ cơ khí xuất khẩu (Khu công nghiệp Quang Minh, TP Hà Nội) là người có rất nhiều thành tích trong sản xuất, đặc biệt có nhiều sáng kiến cải tiến được áp dụng hiệu quả vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất lao động và đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại công ty.
dam bao an toan lao dong la dong luc sang tao Trợ giúp tối đa cho người lao động
dam bao an toan lao dong la dong luc sang tao Doanh nghiệp có thể bị phạt những lỗi... không ngờ!

Nhận xét về tấm gương công nhân trẻ tiêu biểu của Cty của anh Lê Cảnh Bình - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Cty cổ phần Dụng cụ cơ khí xuất khẩu (KCN Quang Minh, TP Hà Nội) cho biết: Với nhiều sáng kiến cải tiến có giá trị, từ năm 2011 đến năm 2015, Nguyễn Văn Hưởng đều đạt công nhân tiêu biểu và danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Cty.

Năm 2013, Nguyễn Văn Hưởng là đảng viên tiêu biểu của Cty được Đảng bộ các Khu công nghiệp - chế xuất Hà Nội khen thưởng là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2014, được LĐLĐ quận Đống Đa khen thưởng danh hiệu công nhân giỏi tiêu biểu.

dam bao an toan lao dong la dong luc sang tao
Tổ trưởng tổ dập Nguyễn Văn Hưởng là đảng viên trẻ tiêu biểu của Cty. Ảnh: N.L

Chia sẻ về những thành công có được nhờ sự nỗ lực không mệt mỏi của mình, Nguyễn Văn Hưởng (SN 1986) cho biết, chính những năm tháng sinh trưởng trong gia đình nghèo khó ở miền biển - xã Nam Hải, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình - đã cho Hưởng thêm nghị lực để phấn đấu, vươn lên học hỏi và cống hiến không ngừng.

Với động lực học nghề là con đường ngắn nhất để kiếm tiền đỡ đần bố mẹ, nuôi em ăn học, Hưởng đã “gạt nước mắt”, chấp nhận từ bỏ theo học Trường Cao đẳng công nghiệp Hà Nội, đi học trung cấp nghề để vừa đi học, vừa kiếm tiền phụ giúp gia đình.

Với quyết tâm đó, sau 2 năm, từ vị trí công nhân dập nguội tại Cty cổ phần Dụng cụ cơ khí xuất khẩu năm 2007, đến năm 2009, Hưởng được Công ty giao giữ chức tổ phó sản xuất. Hưởng tâm sự: “Tôi luôn xác định dù ở vị trí công việc nào cũng phải làm việc hết mình, nỗ lực hết sức bởi nếu mình làm tốt, đem lại lợi ích cho Cty thì bản thân mình cũng sẽ có việc làm và thu nhập ổn định”.

Sáng kiến đầu tiên có giá trị kinh tế của Hưởng được ghi nhận và khen thưởng vào năm 2011, khi đó công nhân đang cắt thép trên máy cưa đĩa. Với hình thức này, 2 đến 3 công nhân cắt được gần 3.000 sản phẩm/ngày.

Qua nghiên cứu, Hưởng đã đề xuất với lãnh đạo Cty cho cải tiến, chuyển sang cắt thép trên máy dập và 1 ngày một công nhân có thể làm ra hơn 10.000 sản phẩm. Với cải tiến này, công việc được thúc đẩy nhanh hơn và hiệu quả hơn rất nhiều. Ghi nhận nỗ lực của Hưởng, Cty đã trích kinh phí khen thưởng và trao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Cty.

Nguyễn Văn Hưởng cho biết, phần lớn các sáng kiến Hưởng đưa ra đều hướng đến tăng năng suất và đảm bảo an toàn lao động. Tiêu biểu là sáng kiến về cơ cấu gạt đẩy phôi thép được áp dụng năm 2013. Trước khi cải tiến, sản phẩm khi cuốn dập xong sẽ bị dính ở trong chày cối, người công nhân phải đưa tay trực tiếp vào lấy sản phẩm rất dễ gây tai nạn lao động.

Qua quan sát và nghiên cứu, Hưởng đã cải tiến theo hướng sản phẩm sau khi hoàn thành được đẩy trực tiếp ra, nhanh hơn nhiều và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công nhân. Sáng kiến này đã làm lợi cho Cty rất nhiều, 1 băng phôi cắt trên máy dập được 22 sản phẩm thay vì 18 sản phẩm như trước đó.

Năm 2013, Hưởng được công ty tín nhiệm giao chức vụ Tổ trưởng tổ dập với 40 công nhân. Ngoài ra, Hưởng còn được bầu là Bí thư Đoàn Thanh niên Chi đoàn Phân xưởng cơ khí 3.

Trên cương vị mới, là đảng viên trẻ, Hưởng đã không ngừng đúc kết kinh nghiệm trong thực tế, học hỏi thêm, tiếp tục có những đề xuất cải tiến, áp dụng thêm nhiều sáng kiến có giá trị kinh tế. Với thành tích và cố gắng trong lao động sản xuất trong năm 2016, Nguyễn Văn Hưởng là đảng viên trẻ tiêu biểu của Cty được Thành đoàn Hà Nội xem xét, biểu dương.

Ngọc Lan

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.

Tin khác

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Chiều (5/3), trên đoạn đê Bất Bạt, đoạn qua huyện Ba Vì, người dân phát hiện một phụ nữ bị ngất, nằm bất động trên đê. Lái xe buýt của Transerco cho dừng xe và cùng nhân viên phục vụ, hành khách nhanh chóng đưa người phụ nữ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.
Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

(LĐTĐ) Với quan niệm người khuyết tật nhưng sản phẩm không hề thua kém người bình thường, những năm qua, dưới sự dẫn dắt của anh Lê Việt Cường, những sản phẩm thủ công do hợp tác xã Vụn Art làm ra không chỉ hấp dẫn người tiêu dùng trong nước, mà còn từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

(LĐTĐ) Với tình yêu hội họa và tin tưởng vào những điều tuyệt vời mà nó mang lại, những năm qua, cô Hoàng Thị Bình đã sáng tạo trong cách dạy, đưa bộ môn Mỹ thuật đến gần với học sinh hơn. Thông qua hội họa, nhiều trẻ em từ tăng động giảm chú ý, tự kỷ đã tiết chế được cảm xúc của mình và cởi mở hơn trong học tập, giao tiếp.
Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

(LĐTĐ) Năm 2023, Trạm ra đa 590, Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu với nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của trạm, góp phần nâng cao chất lượng các mặt công tác, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.
Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

(LĐTĐ) Những năm qua, phong trào "Người tốt, việc tốt" tại quận Bắc Từ Liêm đã từng bước đi vào chiều sâu và lan tỏa mạnh mẽ. Trên địa bàn quận xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt tiêu biểu. Họ đều là những con người bình dị nhưng có tấm lòng cao quý, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ các mảnh đời bất hạnh hơn.
Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

(LĐTĐ) Với cương vị là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Bắc Từ Liêm, những năm qua, ông Nguyễn Duy Tuấn không ngại vất vả đi từng nhà, gặp từng người để kết nối tấm lòng của những nhà hảo tâm đến với các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, già yếu, neo đơn, góp phần lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng.
Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

(LĐTĐ) Bà Đào Thanh Hoàn - Nhà sáng lập Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng Tâm lý - Giáo dục Ngọc Ân (Hà Nội) là 1 trong 52 cá nhân xuất sắc đến từ nhiều nước được hai trường đại học danh tiếng phong tặng danh hiệu Giáo sư - Tiến sỹ danh dự. Lễ sắc phong nằm trong khuôn khổ “Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu” diễn ra vào tháng 12 tại Thủ đô New Delhi - Ấn Độ.
Trả lại gần 50 triệu đồng cho hành khách nước ngoài bỏ quên trên tàu

Trả lại gần 50 triệu đồng cho hành khách nước ngoài bỏ quên trên tàu

(LĐTĐ) Nhân viên Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội đã phát hiện tài sản của hành khách bỏ quên và trả lại.
Xem thêm
Phiên bản di động