Đại biểu Quốc hội: Giá nhà đất tăng cao như thời gian vừa qua là vô lý và bất thường

(LĐTĐ) Theo đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn tỉnh Bắc Kạn), tình trạng đầu cơ thổi giá, đẩy giá là nguyên nhân chính dẫn đến giá nhà đất tăng cao như thời gian qua. Thủ đoạn các đối tượng thường sử dụng khi đấu giá đất là đẩy giá đất lên cao nhưng khi nộp tiền lại bỏ cọc...
Cử tri đề nghị bảo đảm giá nhà đất phù hợp với người lao động có nhu cầu thực tế Giá nhà, căn hộ chung cư cao chót vót có yếu tố “thổi giá”

Cần kiểm soát tình trạng đầu cơ nhà đất

Sáng 28/10, Quốc hội đã thảo luận về kết quả giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn tỉnh Bắc Kạn), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nhìn nhận, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Chính phủ đã rất quyết liệt, đã tổ chức nhiều hội nghị, nhiều cuộc làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Theo đại biểu, giá nhà đất tại một số thành phố lớn tăng rất cao thời gian qua, nhất là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã khiến cho thị trường bất động sản vừa mới phục hồi thì lại xuất hiện những dấu hiệu bất ổn. Cử tri lo lắng trước các hiện tượng thổi giá, tạo sóng, gây nhiễu loạn thông tin thị trường.

Đại biểu Quốc hội: Giá nhà đất tăng cao như thời gian vừa qua là vô lý và bất thường
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn tỉnh Bắc Kạn), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp. Ảnh: Quốc hội

Đại biểu nêu rõ, tại buổi họp báo ngày 17/10 vừa qua, đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng nhận định, giá nhà đất tăng cao như thời gian vừa qua là vô lý và bất thường. Từ đầu năm đến nay, giá đất bất động sản, giá nhà đất liên tục tăng cao ở tất cả các phân khúc, từ chung cư đến nhà liền kề, đến biệt thự.

Tình trạng này không chỉ các khu vực trung tâm mà sức nóng còn lan sang các quận, huyện vùng ven đô, nhất là sự tăng giá đột biến ở các chung cư (cả chung cư mới và cũ), tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba so với thời gian trước đây.

Bên cạnh đó, còn nóng lên câu chuyện đấu giá đất ở một số huyện ven đô, lên tới hơn 100 triệu đồng/m2, tương đương với đất dự án đã được đầu tư hạ tầng và liên tục thiết lập mặt bằng mới, vượt xa thu nhập của đại bộ phận người dân.

Nữ đại biểu cho rằng, tình trạng đầu cơ thổi giá, đẩy giá là nguyên nhân chính dẫn đến giá nhà đất tăng cao như thời gian qua. Thủ đoạn các đối tượng thường sử dụng khi đấu giá đất là đẩy giá đất lên cao, nhưng khi nộp tiền lại bỏ cọc, nhằm thiết lập giá mới lại khu vực họ đã mua gom trước đó hòng trục lợi.

Bên cạnh đó, tồn tại tâm lý của một bộ phận người dân mua nhà đất để chờ tăng giá, mỗi khi “sốt” nhà đất, tâm lý mua gom của người dân tăng cao, thậm chí không ít người còn đi vay mượn mua nhà đất chờ tăng giá.

“Hiện tồn tại sự mất cân đối trong phân khúc căn hộ, dư thừa căn hộ cao cấp, thiếu căn hộ bình dân dành cho nhiều người lao động. Nhiều người dân cần nhà ở thực sự khó có thể mua nhà, người có tiền thì găm vào đất để tìm kiếm lợi nhuận” - đại biểu nói.

Do đó, đại biểu Nguyễn Thị Thủy đề nghị Chính phủ tiếp tục có những chính sách ưu đãi đủ sức hấp dẫn nhằm khuyến khích các doanh nghiệp phát triển phân khúc nhà ở thương mại để phù hợp với túi tiền của phần đông người lao động.

Đồng thời kiến nghị Chính phủ quyết liệt chỉ đạo để tháo gỡ những vướng mắc của các dự án nhà ở hiện nay, và nếu như thuộc thẩm quyền của cấp cao hơn thì báo cáo cấp có thẩm quyền để tháo gỡ những vướng mắc trong các dự án này. Cùng với đó, kiến nghị với Chính phủ nghiên cứu triển khai các biện pháp mạnh để kiểm soát tình trạng đầu cơ nhà đất trong thời gian vừa qua.

Đại biểu Quốc hội: Giá nhà đất tăng cao như thời gian vừa qua là vô lý và bất thường
Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa Mai Văn Hải. Ảnh: Quốc hội

Khó có khả năng hoàn thành Đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội

Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa Mai Văn Hải nhìn nhận, mục tiêu của Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng có thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030” sau 8 năm (2015 - 2023) thực hiện mới có 373/800 dự án hoàn thành với quy mô đã xây dựng được 193.920 căn hộ.

“Nếu so với mục tiêu đến năm 2025 mới chỉ đạt 45,3% và so với mục tiêu đến năm 2030 mới chỉ đạt 18,2%, như vậy cho chúng ta thấy mục tiêu của dự án đến năm 2025 và đến năm 2030 là rất khó có khả năng hoàn thành, nếu chúng ta không có giải pháp đột phá”, đại biểu đoàn Thanh Hóa nhấn mạnh.

Đánh giá báo cáo đã nêu rất cụ thể về những tồn tại, nguyên nhân và có nhiều kiến nghị sâu sắc, đại biểu Mai Văn Hải cho rằng, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế nêu trong báo cáo kết quả giám sát, thì nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu.

Do công tác ban hành chính sách, pháp luật về nhà ở xã hội tuy là tương đối đầy đủ, nhưng thiếu ổn định, có nhiều văn bản chồng chéo, mâu thuẫn, chưa đồng bộ thống nhất, một số cơ chế chính sách chưa khuyến khích, thu hút được các nhà đầu tư nhà ở xã hội; còn nhiều người có thu nhập thấp, công nhân lao động chưa tiếp cận được với các chính sách ưu đãi tín dụng về nhà ở xã hội...

Vì vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tháo gỡ các điểm nghẽn trong thực hiện các chính sách, pháp luật về nhà ở xã hội trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, quy hoạch; sửa đổi các chính sách để thu hút nhà đầu tư; giúp người có thu nhập thấp, công nhân lao động có nhu cầu nhà ở xã hội thì được tiếp cận với chính sách được tốt hơn.

Đồng thời, hoàn thiện các cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham gia phát triển nhà ở xã hội cho công nhân các khu công nghiệp để giải quyết nhu cầu nhà ở của công nhân lao động; chỉ đạo tháo gỡ khó khăn để nhà đầu tư, người có thu nhập thấp, công nhân được tiếp cận với vốn vay ưu đãi để đầu tư cũng như là mua nhà ở xã hội...

Đại biểu Quốc hội: Giá nhà đất tăng cao như thời gian vừa qua là vô lý và bất thường
Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga. Ảnh: Quốc hội

Có tình trạng người hữu nhà ở xã hội không đúng đối tượng được ưu đãi

Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga đề cập thực trạng có những người sở hữu được nhà ở xã hội không phải là người trong diện được thụ hưởng ưu đãi này, không phải đối tượng chính sách, không là hộ nghèo, cận nghèo, thu nhập thấp…

“Thậm chí, có những dự án nhà ở xã hội chưa nghiệm thu nhưng việc rao bán nhà ở xã hội đã xuất hiện trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo… Nếu có thanh tra, kiểm tra xem ai là người đang ở trong nhà ở xã hội, tôi chắc chắn rằng sẽ có những người không đúng là đối tượng được ưu đãi”, nữ đại biểu nói.

Thực trạng này có nhiều nguyên do như có sai phạm và sai sót trong xét duyệt hồ sơ mua nhà ở xã hội, có việc “lách luật” để mua đi bán lại nhà ở xã hội. Điều này dẫn đến hệ luỵ là người có thu nhập thấp càng khó tiếp cận nhà ở xã hội hơn.

Vì vậy, đại biểu đề nghị Đoàn giám sát xem xét vấn đề này và có những kiến nghị cụ thể, bổ sung nội dung tăng cường kiểm tra đối tượng sở hữu nhà ở xã hội và quy trình, thủ tục xét duyệt hồ sơ mua, thuê nhà ở xã hội để xử lý các sai phạm liên quan vào báo cáo.

Bên cạnh đó, Quốc hội thông qua Luật Công đoàn (sửa đổi) vào Kỳ họp thứ 8, đại biểu đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sớm triển khai có hiệu quả các dự án xây nhà ở cho công nhân lao động đặc biệt là ở các vùng tập trung đông khu công nghiệp, cụm công nghiệp có nhu cầu bức thiết về nhà ở dành cho công nhân.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cập nhật giá vàng hôm nay: Giá vàng thế giới có xu hướng giảm

Cập nhật giá vàng hôm nay: Giá vàng thế giới có xu hướng giảm

(LĐTĐ) Trong phiên giao dịch ngày 28/10, giá vàng thế giới giao ngay giảm 0,5% xuống còn 2.733,01 USD/ounce.
Sôi nổi Hội khỏe Cụm thi đua số 4 Liên đoàn Lao động huyện Đông Anh

Sôi nổi Hội khỏe Cụm thi đua số 4 Liên đoàn Lao động huyện Đông Anh

(LĐTĐ) Cụm thi đua số 4 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh vừa tổ chức thành công Hội khỏe cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức lao động năm học 2024 - 2025.
Đoàn công tác cấp cao của Chính phủ CHLB Đức thăm, làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc

Đoàn công tác cấp cao của Chính phủ CHLB Đức thăm, làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc

(LĐTĐ) Ngày 27/10/2024, bà Bärbel Kofler - Quốc vụ khanh, Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế, CHLB Đức làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), khảo sát thực địa trạm biến áp 110kV Yên Thắng - Nam Định, thuộc dự án “Lưới điện hiệu quả tại các thành phố vừa và nhỏ” - Giai đoạn 2 - vay vốn chính phủ Đức thông qua Ngân hàng tái thiết Đức KfW (KfW3.2).
Ngăn chặn đấu giá cao rồi bỏ cọc: Đại biểu kiến nghị người tham gia phải chứng minh đủ tiền để mua

Ngăn chặn đấu giá cao rồi bỏ cọc: Đại biểu kiến nghị người tham gia phải chứng minh đủ tiền để mua

(LĐTĐ) Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, để ngăn chặn tình trạng bỏ giá cao khi đấu giá, không thể tăng tiền đặt cọc, vì nếu tăng sẽ hạn chế số người tham gia, mất đi tính cạnh tranh.
Phát huy vai trò cầu nối của cộng đồng người Việt trong quan hệ Việt Nam - Brazil

Phát huy vai trò cầu nối của cộng đồng người Việt trong quan hệ Việt Nam - Brazil

(LĐTĐ) Lãnh đạo thành phố Hà Nội mong muốn cộng đồng người Việt Nam tại Brazil nỗ lực phấn đấu vươn lên, hội nhập tích cực, tuân thủ pháp luật và đóng góp cho phát triển ở nước sở tại, thực sự là cầu nối quan trọng cho quan hệ giữa Việt Nam với Brazil.
Đông Anh: Ra quân hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp cài đặt, sử dụng các nền tảng số

Đông Anh: Ra quân hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp cài đặt, sử dụng các nền tảng số

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Đông Anh vừa tổ chức Lễ ra quân hướng dẫn, hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp cài đặt sử dụng các nền tảng số năm 2024, nhằm tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò, lợi ích của chuyển đổi số; giới thiệu các nền tảng số, cơ sở dữ liệu; nhân rộng các mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong phong trào chuyển đổi số.
Ford Ranger -  Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

Ford Ranger - Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

(LĐTĐ) Dù bạn là chủ nông trại đang tìm kiếm một chiếc bán tải chở hàng đáng tin cậy, một quản lý công trình thường xuyên đối mặt với những cung đường off-road gồ ghề hay chủ hộ kinh doanh có nhu cầu chở nặng khi di chuyển nội thành song luôn sẵn sàng cho các chuyến đi xa, Ford Ranger là chiếc xe lý tưởng đáp ứng mọi mong muốn trong công việc của bạn.

Tin khác

Trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Thông tin truyền thông cho 10 nhà báo Thụy Điển

Trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Thông tin truyền thông cho 10 nhà báo Thụy Điển

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Thông tin truyền thông cho 10 nhà báo Thụy Điển có nhiều Dự án "Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam" giai đoạn 1997 - 2014.
Sửa Luật Điện lực phải tạo được hành lang pháp lý phát triển các nguồn điện mới

Sửa Luật Điện lực phải tạo được hành lang pháp lý phát triển các nguồn điện mới

(LĐTĐ) Đại biểu Lê Quân cho rằng, bài toán đặt ra trong Luật Điện lực là phải xử lý được vấn đề chuyển đổi năng lượng, nhưng chúng ra mới xử lý được việc phát triển một số nguồn năng lượng mới...
Tổng Bí thư Tô Lâm trao Quyết định phân công đồng chí Trần Cẩm Tú giữ chức Thường trực Ban Bí thư

Tổng Bí thư Tô Lâm trao Quyết định phân công đồng chí Trần Cẩm Tú giữ chức Thường trực Ban Bí thư

Ngày 25/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tổ chức Lễ trao Quyết định phân công đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảm nhiệm chức danh Thường trực Ban Bí thư thay đồng chí Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã được Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước.
Tìm giải pháp để xác định mối quan hệ báo chí và doanh nghiệp

Tìm giải pháp để xác định mối quan hệ báo chí và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Báo chí và doanh nghiệp cần tìm ra giải pháp để xác định và xây dựng lại mối quan hệ trên nền tảng vững chắc hơn, minh bạch hơn.
Báo Lao động Thủ đô đoạt giải Nhì cuộc thi viết về du lịch Cửa Lò

Báo Lao động Thủ đô đoạt giải Nhì cuộc thi viết về du lịch Cửa Lò

(LĐTĐ) Chiều 24/10, Ủy ban nhân dân (UBND) thị xã Cửa Lò phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi báo chí tuyên truyền về du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Thị xã Cửa Lò - 30 năm xây dựng và phát triển”.
Xây dựng quan hệ hợp tác, trách nhiệm, bền vững giữa báo chí và doanh nghiệp

Xây dựng quan hệ hợp tác, trách nhiệm, bền vững giữa báo chí và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Sáng nay (24/10), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội Nhà báo Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin & Truyền thông phối hợp tổ chức Diễn đàn “Báo chí và Doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc năm 2024”.
Đáp ứng yêu cầu thực tiễn và thống nhất trong hệ thống các quy hoạch

Đáp ứng yêu cầu thực tiễn và thống nhất trong hệ thống các quy hoạch

(LĐTĐ) Qua 3 năm thực hiện Quy hoạch sử dụng đất quốc gia đã phát huy hiệu quả tích cực, đáp ứng các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của các địa phương và của cả nước. Tuy nhiên, trước những tác động của dịch bệnh, thiên tai và nhu cầu phát triển, đòi hỏi phải điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn và bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống các quy hoạch.
Thực thi hiệu quả chính sách nhân văn về hình phạt với người chưa thành niên phạm tội

Thực thi hiệu quả chính sách nhân văn về hình phạt với người chưa thành niên phạm tội

(LĐTĐ) Theo dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên, Tòa án chỉ áp dụng hình phạt đối với người chưa thành niên phạm tội nếu xét thấy việc áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng không bảo đảm hiệu quả giáo dục, phòng ngừa.
Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV, ngày 23/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên và dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi).
Đảm bảo tính khoa học, khả thi trong dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi)

Đảm bảo tính khoa học, khả thi trong dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi)

(LĐTĐ) Thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi), chiều 22/10, tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, các đại biểu cơ bản đồng tình với nhiều nội dung của dự thảo Luật. Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị cần rà soát, quy định cụ thể các điều, khoản để đảm bảo tính thống nhất, chặt chẽ, khả thi, hoàn thiện dự thảo Luật với chất lượng tốt nhất, trình Quốc hội xem xét, thông qua vào cuối Kỳ họp này.
Xem thêm
Phiên bản di động