Da bị dị dạng, tàn phá vì tự peel da tại nhà

(LĐTĐ) Nhiều người tin những lời quảng cáo được thổi phồng và đã tự mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc để thực hiện peel da (thay da sinh học) tại nhà, gây ra các biến chứng nghiêm trọng làm tổn thương làn da.
Phẫu thuật thẩm mỹ: Đừng để tiền mất, tật mang TP.HCM: Chuyển hồ sơ để xử lý hình sự cơ sở thẩm mỹ vi phạm TP.HCM: Làm rõ trường hợp người phụ nữ nguy kịch liên quan đến quá trình thẩm mỹ

Quá bận nên tự "peel" da tại nhà

Với công việc văn phòng, làm việc giờ hành chính, chị T.H (35 tuổi, ngụ Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh) không có nhiều thời gian đến các bệnh viện chuyên khoa về thẩm mỹ để làm đẹp. Nghe bạn bè mách có cách tự thực hiện ở nhà nhưng vẫn đem lại hiệu quả, chị T.H mua sản phẩm peel (thay da sinh học) là phương pháp sử dụng các hợp chất hóa học tự nhiên tác động lên bề mặt giúp loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn, vi khuẩn nằm sâu trong lỗ chân lông, với giá là 350.000 đồng.

Da bị dị dạng, tàn phá vì tự peel da tại nhà
ThS.BS Nguyễn Duy Quân đang thăm, khám da cho một bạn nữ 25 tuổi. (Ảnh: A.Thông)

Chị T.H kể: “Khi mua, tôi được người bán hướng dẫn rửa sạch mặt, bôi buổi tối, không rửa lại nước. Đồng thời người bán cam kết đây là sản phẩm peel da không bong tróc nên tôi cứ yên tâm sử dụng”.

Sau khi thức dậy, chị T.H phát hiện da sưng tấy, đỏ và rát như bỏng, kèm theo đó là một số chỗ bong tróc. Chị T.H. lập tức liên lạc với người bán thì không nhận được phản hồi.

Khi đến bệnh viện thăm khám thì chị T.H nhận được kết quả da bị tổn thương do sử dụng sản phẩm không phù hợp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến da. Bác sĩ cho biết, nhờ đến bệnh viện sớm nên thời gian phục hồi của chị T.H ngắn, không để lại sẹo hay di chứng trên bề mặt da.

Tương tự, chị H.L (38 tuổi, ngụ quận 1) vì đã sinh con 2 lần nên da mặt bắt đầu xuất hiện những đốm nâu, tàn nhang và nám. Được người của một thẩm mỹ viện tư vấn về chăm sóc da và điều trị hoạt chất, rút ngắn thời gian, đem lại hiệu quả nhanh.

“Tôi đồng ý và trả phí 60 triệu đồng cho 3 buổi peel da; cam kết làm đến khi đẹp mới ngưng nên tôi rất tin tưởng”, chị H.L nói.

Đến với Bệnh viện Da Liễu Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), chị H.L xuất hiện với khuôn mặt nám mảng to, màu nâu đậm. Được các bác sĩ thăm khám, chị H.L. chia sẻ, sau khi thực hiện tại thẩm mỹ bên ngoài, chị H.L. biết da tệ hơn lúc trước nhưng vì xấu hổ nên không dám ra ngoài, chỉ ở nhà nên tình trạng da ngày càng nghiêm trọng.

Vì chị H.L rất ngại tiếp xúc đám đông với gương mặt biến chứng nên các bác sĩ đành chấp nhận phương án điều trị riêng cho chị H.L tại một phòng riêng đến khi bình phục.

Làm đẹp đúng, đủ và thông minh

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Duy Quân - Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cho biết, peel da là phương pháp lột da hay tái tạo da bằng hóa chất.

“Nhiều người nghĩ đây là thủ thuật đơn giản nên tự ý peel da ở nhà gây ra những biến chứng đáng tiếc làm tổn thương nghiêm trọng đến làn da”, bác sĩ Quân nói.

Theo bác sĩ Quân, quá trình thực hiện peel da còn phụ thuộc vào tình trạng của da để có thể peel bằng hoạt chất và nồng độ phù hợp, tránh gây tổn thương cho da. Nếu chủ quan tự peel ở nhà sẽ có thể dẫn đến tình trạng bong tróc, mụn nước; nhiễm trùng, nhiễm khuẩn nếu không đến viện kịp thời có thể để lại sẹo và khó phục hồi lại làn da ban đầu.

Tại Bệnh viện Da Liễu TP.HCM, mỗi tháng tiếp nhận từ 90 đến 150 trường hợp đến để điều trị biến chứng do tự ý sử dụng peel da không rõ nguồn gốc tại nhà.

Da bị dị dạng, tàn phá vì tự peel da tại nhà
Một khách hàng đang thực hiện peel da tại Bệnh viện Da Liễu. (Ảnh: Lâm Ngọc)

Trên thực tế, tẩy da chết cũng có thể gọi là peel da và hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, các sản phẩm tẩy da chết có hoạt chất rất thấp, còn những sản phẩm để peel da có hoạt chất cao, trước khi sử dụng, mọi người nên đến bác sĩ có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc da liễu để được tư vấn trước khi sử dụng.

Về phương pháp điều trị biến chứng sau khi tự peel tại nhà, bác sĩ Quân cho rằng, tùy theo mức độ tổn thương của da mà các bác sĩ có chuyên môn sẽ thực hiện can thiệp. Nếu da bị nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, bệnh nhân sẽ được sử dụng kháng sinh để kiểm soát, sử dụng thuốc uống kết hợp thuốc bôi.

“Các bác sĩ của bệnh viện cũng gặp khó khăn vì bệnh nhân bị biến chứng hoàn toàn không biết đã sử dụng sản phẩm có hoạt chất gì để peel da. Vì thế, có rất nhiều trường hợp điều trị thời gian dài mới cải thiện, sau đó để lại sẹo và nhiều di chứng trên da”, bác sĩ Quân thông tin.

Bác sĩ Quân khuyến cáo, để sở hữu và duy trì một làn da đẹp thì làn da đó cần phải khỏe. Muốn da khỏe cần phải duy trì những bước chăm sóc da cơ bản để có thể hạn chế và làm chậm quá trình lão hóa của da. Bên cạnh đó, làn da không chỉ cải thiện nhờ tác động từ ngoài vào như sử dụng kem, peel da mà còn từ bên trong.

“Mỗi người cần chăm lo cho cuộc sống tinh thần thoải mái, vui vẻ, tập thể dụng đều, ăn rau xanh, trái cây để duy trì làn da tươi sáng. Đặc biệt, nếu có nhu cầu làm đẹp cần đến các cơ sở uy tín được phép thực hiện và các bác sĩ chuyên môn có kinh nghiệm để được tư vấn và thực hiện”, bác sĩ Quân nhấn mạnh.

Thời gian qua, Sở Y tế TP.HCM liên tục xử phạt các cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép về các dịch vụ làm đẹp. Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng phát hiện nhiều cơ sở đào tạo “bác sĩ thẩm mỹ” ngắn hạn trái phép.

Liên quan đến tình trạng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo thẩm mỹ trái phép ngày càng diễn biến phức tạp, ngày 30/01, Giám đốc Sở Y tế và Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đồng chủ trì cuộc họp với sự tham dự của lãnh đạo các phòng chức năng trực thuộc hai Sở.

Theo đó, hai Sở này sẽ phối hợp trong công tác kiểm tra hoạt động giáo dục nghề nghiệp đối với khối ngành chăm sóc sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp thuộc trách nhiệm, nhiệm vụ của hai Sở và phối hợp thẩm định các điều kiện (cơ sở vật chất, trình độ đội ngũ nhà giáo, chương trình đào tạo, giáo trình đào tạo) của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp khi đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, đăng ký bổ sung hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Lâm Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Sở Nội vụ Hà Nội vừa thông báo về việc tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các sở, cơ quan tương đương sở, Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội năm 2024.
Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin, Deepfake - công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã tạo ra các đoạn video giả mạo, là mối đe dọa lớn với người dùng trên không gian mạng. Gần đây, tội phạm mạng thường xuyên sử dụng các cuộc gọi video Deepfake để mạo danh một cá nhân và vay mượn tiền người thân, bạn bè của họ những khoản tiền lớn.
Thời tiết ngày 1/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt giảm mạnh

Thời tiết ngày 1/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt giảm mạnh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/5, khu vực Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, gió nhẹ, từ gần sáng chuyển hướng đông bắc cấp 2-3.
Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

(LĐTĐ) Đúng 21h ngày 30/4, bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong mát đã được tô điểm bằng màn trình diễn pháo hoa rực rỡ, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ, từ ngày 26/4-30/4/2024, nhiệt độ tại các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh cao kỷ lục trong 60 năm qua.
Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

(LĐTĐ) Trong những ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 để giải tỏa cơn nóng đầu mùa, nhiều người đã chọn đến biển Cửa Lò để hóng gió và tắm mát.
Bảo vệ da khỏi tác hại do ánh nắng mặt trời và tia UV

Bảo vệ da khỏi tác hại do ánh nắng mặt trời và tia UV

(LĐTĐ) Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư da.

Tin khác

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

(LĐTĐ) Xuất hiện nốt sẩn đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay, chị C.T.H.N chỉ nghĩ là nốt ruồi. Gần đây, thấy nốt ruồi bỗng phát triển to dần, bề mặt sần sùi, chị N đi khám và được phát hiện mắc ung thư hắc tố.
Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

(LĐTĐ) Ngày 29/4, lãnh đạo UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) thông tin về việc có hai người đàn ông trên địa bàn huyện đã tử vong do sốc nhiệt khi đi ra đường giữa thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.
Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

(LĐTĐ) Nhằm thực hiện xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương ở Hà Nội đã đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân nông thôn, đặc biệt nâng cao vai trò của trạm y tế xã.
Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.
Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

(LĐTĐ) Hiện đang là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi bất thường là nguyên nhân của sự xuất hiện và lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp như tay chân miệng, sởi, ho gà, sốt xuất huyết... Để phòng, chống dịch bệnh lúc giao mùa, nhất là trong bối cảnh nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, ngoài nỗ lực của ngành Y tế, việc mỗi người dân chủ động bảo vệ sức khỏe cũng rất quan trọng.
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2197/BYT-DP về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Xem thêm
Phiên bản di động