Cùng nhau tạo dựng môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, không để xảy ra tai nạn lao động không chỉ là ước mơ đối với những công nhân trực tiếp sản xuất, mà còn là mục tiêu hướng tới của nhiều công ty, doanh nghiệp nhằm tạo môi trường làm việc an toàn giúp cho công nhân yên tâm làm việc.
cung nhau tao dung moi truong lam viec an toan Đảm bảo môi trường làm việc an toàn trong mùa dịch
cung nhau tao dung moi truong lam viec an toan Góp phần xây dựng văn hóa an toàn lao động
cung nhau tao dung moi truong lam viec an toan Tạo môi trường làm việc an toàn, vệ sinh cho người lao động
cung nhau tao dung moi truong lam viec an toan
Chị Nguyễn Thị Hiền làm trở lại làm việc tại bộ phận kiểm hàng tại xưởng sản xuất, phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Từ những câu chuyện điển hình…

Tai nạn lao động đã trở thành nỗi ám ảnh khi cướp đi tính mạng hoặc làm suy yếu, mất sức lao động đối với người lao động. Tuy nhiên, trong thời gian qua, những nguy cơ mất an toàn lao động vẫn còn hiện hữu, nhiều vụ tai nạn lao động vẫn xảy ra tại các công ty, doanh nghiệp ảnh hưởng đến tinh thần và khả năng làm việc của nhiều công nhân lao động.

Với vóc dáng rụt rè, gương mặt vẫn thoảng nét buồn, anh Trần Văn Bảo (công nhân Công ty TNHH Hanoi Steel Centen thuộc Khu công nghiệp Thăng Long) đang cố gắng khôi phục lại tinh thần sau lần bị tai nạn lao động. Nghỉ tĩnh dưỡng trong căn phòng trọ nhỏ, nóng bức, nhưng anh Bảo chưa thể quên được sự cố bất ngờ xảy đến với chính bản thân mình.

Anh cho biết , khoảng tháng 10/2018, trong quá trình vệ sinh máy cuốn thép, do sơ suất, trục máy vẫn tiếp tục hoạt động nên cuốn theo cả hai bàn tay của anh vào máy. Sự cố đã khiến tay anh bị thương nặng. Được xác định thương tật 57%, mặc dù đã được phẫu thuật nối gân, nhưng đến nay đôi bàn tay anh vẫn chưa cử động được. Buồn nản, mặc cảm, thời gian đầu, anh định trở về quê, từ bỏ cuộc đời công nhân. Song được sự hỗ trợ, động viên của công ty, anh tiếp tục kiên trì điều trị để ổn định sức khỏe.

Cũng trải qua những tổn thương do tai nạn lao động như anh Bảo, hoàn cảnh của chị Nguyễn Thị Hiền (công nhân Công ty cổ phần Kim khí Thăng Long thuộc Khu công nghiệp Sài Đồng) cũng khiến nhiều người thương cảm. Do gặp sự cố với máy đột dập, chị Hiền bị tai nạn lao động với tỷ lệ thương tật 51%. Nhìn bàn tay nay chỉ còn 1 ngón duy nhất, khi nhắc lại sự cố chị Hiền vẫn không giấu được sự bàng hoàng, thảng thốt. Chị Hiền kể: “Ngày đó tôi mới vào làm tại phân xưởng cấp phôi của công ty được 20 ngày. Do là công nhân mới, chưa nắm vững quy trình, kỹ thuật lao động nên tôi đã sơ suất trong thao tác máy đột dập và bị máy cuốn dập nát hai bàn tay”.

Phải nghỉ việc ở nhà hơn 1 năm để chữa trị, chị Hiền không chỉ chịu nỗi đau về thể chất mà sự cố đã khiến chị bị ảnh hưởng nặng nề tinh thần. “Dù không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng tai nạn này cũng để lại nỗi đau tinh thần, thể chất không bao giờ nguôi đối với tôi. Thời gian đầu tôi không thể làm được gì phải nhờ đến sự giúp đỡ của gia đình.”, chị Hiền tâm sự.

Trải qua quá trình điều trị đầy gian nan, hiện tại Hiền đã phục hồi được một bàn tay. Khi tinh thần đã ổn định hơn, chị Hiền nghĩ rằng, nếu cứ lo lắng mãi, mặc cảm mãi thì chỉ thiệt cho bản thân mình, cho gia đình mình nên chị gắng gượng đi làm trở lại làm việc. Công ty cũng đã tạo điều kiện cho chị làm việc tại bộ phận kiểm hàng tại xưởng sản xuất, phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Những sự cố đáng tiếc của anh Bảo, chị Hiền chỉ là hai trong số hàng trăm vụ tai nạn lao động từng xảy ra thời gian qua. Theo số liệu của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, chỉ riêng năm 2019, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 184 vụ làm 192 người bị nạn. Trong đó, có 21 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng, làm 22người chết và 1 người bị thương nặng (nạn nhân thuộc đối tượng có giao kết hợp đồng lao động).

...Đến hành động chung tay của công đoàn và doanh nghiệp vì an toàn cho người lao động

Có thể thấy nguyên nhân dẫn đến tai nạn lao động xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong số đó có một phần trách nhiệm của doanh nghiệp. Nhận thấy trách nhiệm mang đến sự an toàn cho người lao động, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã cóý thức cao hơn về vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn lao động.

Sau khi có ca tai nạn của chị Hiền, Công ty Cổ phần Kim khí Thăng Long đã triển khai các biện pháp cải thiện máy móc. Theo ông Phạm Hữu Hùng (Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Kim khí Thăng Long), nếu như trước đây cần phải thao tác bằng chân thì nay do cải tiến kỹ thuật, người lao động lại thao tác bằng tay, điều này tạo sự an toàn hơn cho người lao động.

cung nhau tao dung moi truong lam viec an toan
Những thương tật do tai nạn lao động

Chính vì thế, thời gian qua cũng như hiện nay ở Công ty đã không còn trường hợp nào bị tai nạn lao động. “Từ nhiều năm nay, Công ty luôn quan tâm đến người lao động làm việc trực tiếp trong các quy trình làm ra sản phẩm. Chị Hiền là trường hợp hy hữu đầu tiên tại doanh nghiệp. Song từ sự cố này, chúng tôi đã rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và nỗ lực cải tiến để làm sao công nhân được làm việc an toàn trong vùng nguy hiểm (những khâu, công đoạn có hệ số dẫn đến tai nạn nghề nghiệp cao-PV). Ngoài ra với môi trường sinh hoạt của cán bộ công nhân viên cũng được Công ty chăm lo, cải thiện nhằm đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho công nhân lao động làm việc”, ông Phạm Hữu Hùng cho biết.

Tương tự, là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực sản xuất linh kiện máy in và máy photocopy, thấy được những nguy cơ về tai nạn lao động luôn tiềm ẩn, Công ty TNHH SWCC Showa Việt Nam (thuộc Khu Công nghiệp Thăng Long) những năm qua cũng đã tích cực cải tiến kỹ thuật, đổi mới công nghệ và đặc biệt không ngừng nâng cao hiểu biết và kỹ năng phòng tránh tai nạn cho công nhân.

Anh Nguyễn Minh Sơn- Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH SWCC Showa Việt Nam cho biết, nhận biết được tầm quan trọng liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn lao động, Công ty đã thành lập 02 Ban an toàn hoạt động song song. Một của Công ty, một của tổ chức Công đoàn Công ty. Trong đó, nhiệm vụ chính là kiểm tra, đảm bảo vị trí trong khu vực sản xuất và các bộ phận có liên quan đến lao động trực tiếp.

Từ đó đánh giá và đảm bảo các yếu tố an toàn như không khí, môi trường làm việc, những hiểm họa có thể xảy ra như kẹp tay, kẹp chân. Anh Sơn cũng cho biết thêm, quá trình tổng kiểm tra sẽ được tiến hành định kỳ theo tuần, theo tháng. Bên cạnh đó, mỗi ngày cũng sẽ có bộ phận đi kiểm tra từng hạng mục, đánh giá rủi ro trước khi vận hành thiết bị để chuẩn bị cho ngày làm việc mới.

“Hằng năm, Công ty tập huấn cho công nhân về vấn đề vệ sinh an toàn lao động ít nhất một lần. Đối với những công nhân mới vào sẽ có nửa tháng để đào tạo tất cả những nội quy, quy định về an toàn lao động, phòng chống cháy, nổ. Chỉ khi nào công nhân hoàn thành khóa đào tạo, có giấy chứng nhận mới được chính thức vào làm. Nếu không đạt yêu cầu, công nhân đó sẽ phải tiếp tục đào tạo lại.

Đối với tất cả vị trí có chuyển động, có lực ép lớn, Công ty đều lắp đặt lớp rào chắn bảo vệ. Mục tiêu và phương châm của Công ty đề ra trong năm 2019 -2020 là số vụ tai nạn trong toàn công ty bằng 0, không có sự cố mất an toàn lao động nào phát sinh trong quá trình lao động- sản xuất”, anh Nguyễn Minh Sơn chia sẻ.

Có thể thấy rằng, việc quan tâm đến điều kiện làm việc, vệ sinh an toàn lao động là một trong những động lực để người lao động yên tâm làm việc, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy nâng cao giá trị sản xuất- kinh doanh của doanh nghiệp. Chỉ khi người lao động có môi trường làm việc an toàn thì mới tạo ra được năng suất lao động cao.

Do vậy, hơn lúc nào hết các công ty, doanh nghiệp cần phải nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn lao động cũng như đề ra các biện pháp bảo đảm an toàn lao động hợp lý. Đây cũng chính là thực hiện việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.

Tin khác

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

(LĐTĐ) Hai ngày qua, đoạn video quay lại cảnh hơn 1.000 công nhân lao động Công ty TNHH Wooin Vina (đóng tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng chào cờ, hát Quốc ca trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau Tết (19/2) đã làm cho nhiều người thích thú, khen ngợi.
Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

(LĐTĐ) Trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động 1.959 lượt cán bộ, nhân viên ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước Thủ đô luộn thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

(LĐTĐ) Tết Giáp Thìn 2024, trong khi nhiều người vẫn đang sum họp với gia đình hay đi du Xuân, lễ hội thì nhiều lao động với những ngành nghề đặc thù khác nhau ở Thủ đô Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trên các tuyến phố…
Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

(LĐTĐ) Tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2023 (6,86 triệu đồng/người).
Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng dự án ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội, dẫu trong giá rét, không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khoảng 40 cán bộ và công nhân vẫn nỗ lực, khẩn trương thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Cuối năm về với chợ quê

Cuối năm về với chợ quê

(LĐTĐ) Do tập trung công việc đồng áng để kịp thời vụ, người dân ở các vùng quê thường đi sắm Tết rất muộn. Cùng với đó, những người con đi công tác, làm ăn xa nhà, gần ngày Tết trở về sum vầy cũng rất háo hức, mong được đi chợ quê để tìm lại tuổi thơ theo bà, theo mẹ đi chợ. Chính vì vậy càng ngày giáp Tết, chợ quê càng đông vui tấp nập kẻ bán, người mua.
Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

(LĐTĐ) Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
“Luồng gió mới” nhà ở cho công nhân

“Luồng gió mới” nhà ở cho công nhân

(LĐTĐ) Luật Nhà ở (sửa đổi) được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV với quy định Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam được làm chủ đầu tư nhà ở xã hội cho công nhân hy vọng sẽ thổi luồng gió mới cho giấc mơ an cư của người lao động (NLĐ).
Xem thêm
Phiên bản di động