CSGT Hà Nội “phạt nguội” người vi phạm giao thông: Tâm phục, khẩu phục

Với hệ thống gần 400 camera ghi lại hoạt động của các phương tiện tham gia giao thông, sẽ không có người điều khiển phương tiện giao thông nào trốn tránh được vi phạm. Căn cứ vào hình ảnh ghi lại, cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ gửi giấy thông báo về nhà chủ phương tiện vi phạm.
Bắt đầu tiến hành phạt nguội
Xã hội hóa đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ để giảm thiểu TNGT
Phạt người bắt xe khách dọc đường: Đề xuất hay cần thực hiện ngay!
"Mắt thần" phát huy hiệu quả phạt nguội vi phạm giao thông

Trung tâm chỉ huy điều khiển giao thông của Phòng CSGT (Công an Hà Nội) mấy ngày qua bận rộn hơn bởi tất cả cán bộ, chiến sĩ phải đẩy nhanh tiến độ công việc, kịp thời ghi nhận, chuyển hình ảnh vi phạm về bộ phận xác minh chủ sở hữu phương tiện. Hiện đã có hơn 40 chủ phương tiện giao thông nhận được thông báo xử phạt lỗi vi phạm luật giao thông dưới hình thức này và trung tâm vẫn đang khẩn trương xác minh các trường hợp vi phạm khác để tiếp tục xử lý.

CSGT Hà Nội “phạt nguội” người vi phạm giao thông: Tâm phục, khẩu phục
Cán bộ chiến sĩ của trung tâm khẩn trương xác minh chủ phương tiện

Theo Trung tá Huỳnh Tấn Nam (Đội trưởng Đội Điều khiển chỉ huy đèn tín hiệu giao thông - CA Hà Nội), các trường hợp vi phạm chủ yếu gồm: Không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông; Khi đèn tín hiệu giao thông đã chuyển sang màu đỏ, nhưng không dừng lại trước vạch dừng và vẫn tiếp tục đi. “Sau khi có hình ảnh phương tiện giao thông vi phạm, chúng tôi kết nối trực tiếp với Đội Đăng ký quản lý phương tiện để kịp thời xác minh chủ phương tiện hoặc lái xe vi phạm. Kết quả sẽ được kẹp cùng với hình ảnh vi phạm, gửi thông báo về tận nhà lái xe, chủ xe và mời họ lên trụ sở đơn vị để nộp phạt” - Trung tá Huỳnh Tấn Nam cho biết.

Dù vậy, với hình thức xử phạt này, việc xác minh địa chỉ các phương tiện vi phạm được đăng ký bởi các công ty, đơn vị đơn giản hơn nhiều so với xe cá nhân, bởi có nhiều người mua phương tiện đã qua sử dụng, nhưng không đăng ký chính chủ.

Anh Nguyễn Duy Anh (26 tuổi, trú tại phố Mai Hắc Đế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay: “Trước tình hình một bộ phận người dân tham gia giao thông thiếu ý thức khiến giao thông ở thủ đô nhiều điểm giao cắt rất lộn xộn thì việc Phòng CSGT Hà Nội áp dụng hình thức xử phạt quyết liệt như hiện nay chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả. Theo tôi, với hệ thống camera khắp địa bàn Hà Nội, người tham gia giao thông sẽ có ý thức hơn. Một ưu điểm khác là nhờ vào hệ thống này, lực lượng công an sẽ có thêm nhiều thông tin để truy bắt các đối tượng tội phạm cướp giật trên đường phố…”.

Bên cạnh những ý kiến đồng tình với hình thức xử phạt qua camera, cũng còn có một số người tỏ ra băn khoăn liệu những hình ảnh vi phạm của phương tiện và địa chỉ lái xe có chính xác? Đại diện Phòng CSGT (CA Hà Nội) khẳng định, với gần 400 chiếc camera được lắp đặt khắp thành phố, hoạt động 24/24h những hình ảnh ghi lại sẽ có đủ mọi góc cạnh. Thêm vào đó là công tác đăng ký quản lý phương tiện của Phòng CSGT rất chặt chẽ, kể cả những phương tiện mua đi bán lại, qua nhiều đời chủ, nhưng không sang tên sẽ được đơn vị phối hợp với Cục CSGT và CSGT các địa phương truy rõ nguồn gốc.

Nếu trong trường hợp thông báo gửi đi quá 3 lần, người vi phạm không đến giải quyết, lực lượng CSGT sẽ có biện pháp mạnh để xử lý. Như vậy chắc chắn sẽ không có trường hợp vi phạm nào trốn tránh được việc bị xử phạt.

Trong trường hợp không xác định được chủ sở hữu, lực lượng CSGT sẽ thông báo cho các tổ công tác trên khắp thành phố kịp thời phát hiện, kiểm tra xử phạt. Khi đó, lái xe sẽ buộc phải thừa nhận hành vi vi phạm, bởi hình ảnh phương tiện vi phạm trước đó đã được lưu lại với độ chính xác tuyệt đối. Điều này chắc chắn sẽ làm gia tăng công tác đăng ký chính chủ phương tiện giao thông của chủ sở hữu.

Được biết, trước đó để phục vụ cho công tác xử lý, Trung tâm chỉ huy giao thông đã chuẩn bị đầy đủ các phương tiện kỹ thuật, sắp xếp cán bộ chiến sĩ tiếp dân nhiệt tình chu đáo, hướng dẫn giải quyết xử phạt hành chính. Mọi người dân khi đến làm việc, nộp phạt nếu có thắc mắc về lỗi, vị trí vi phạm đều được xem lại hình ảnh vi phạm đã được hệ thống camera ghi lại chính xác, rõ ràng về chi tiết ngày giờ, địa điểm.

Vì đặc thù là gửi giấy phạt đến tận địa chỉ người vi phạm theo đường bưu điện nên mỗi lần gửi thông báo, Trung tâm chỉ huy giao thông đều đánh dấu, ghi rõ số lần gửi. Nếu trong trường hợp thông báo gửi đi quá 3 lần, người vi phạm không đến giải quyết, lực lượng CSGT sẽ có biện pháp mạnh để xử lý. Như vậy chắc chắn sẽ không có trường hợp vi phạm nào trốn tránh được việc bị xử phạt.

Theo tìm hiểu của PV, trong trường hợp các phương tiện giao thông mang BKS ở tỉnh, thành phố khác, Phòng CSGT sẽ phối hợp với Cục CSGT và CSGT các địa phương để xác minh, gửi thông báo mời chủ phương tiện hoặc lái xe vi phạm lên làm việc. Đối với các phương tiện sau khi mua bán mà không sang tên, chuyển chủ đăng ký lại theo quy định, Phòng CSGT sẽ gửi lên Cục CSGT để ra thông báo đến lực lượng CSGT trên toàn quốc hỗ trợ xử phạt khi phát hiện chiếc xe đang lưu thông.

Để xử lý triệt để những chủ phương tiện vi phạm có thái độ chây ì, trốn tránh nộp phạt, phòng CSGT cũng sẽ gửi công văn, kiến nghị các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan dừng không đăng kiểm đối với những phương tiện này, khi nào người vi phạm đến trụ sở CSGT nộp phạt mới tiếp tục cho phép đăng kiểm để lưu hành. Đồng thời, phòng CSGT cũng kiến nghị các cơ sở đăng ký xe trên toàn quốc không cho đăng ký, sang tên, đổi chủ đối với những phương tiện trên cho đến khi quyết định xử lý vi phạm được lái xe thực hiện.

Đại diện phòng CSGT khuyến cáo người dân khi tham gia giao thông cần chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, đường sắt trước hết vì sự an toàn tính mạng cho bản thân và không bị mất thời gian, tiền bạc khi “dính” phạt.

Phước Long

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Xem thêm
Phiên bản di động