Công tác dân vận luôn “đi trước, mở đường”

(LĐTĐ) Xác định công tác dân vận, nhất là công tác dân vận chính quyền có vài trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của quận, thời gian qua, quận Đống Đa đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác này, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị quận về công tác dân vận.
Kinh tế quận Đống Đa tiếp tục duy trì đà tăng trưởng Quận Đống Đa triển khai toàn diện, đồng bộ, hiệu quả các mặt công tác Tạo thuận lợi, hiệu quả nhất cho người dân và doanh nghiệp

Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường, thời gian qua, công tác dân vận của hệ thống chính trị quận Đống Đa đã có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó, công tác dân vận chính quyền có vai trò quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan nhà nước và chính quyền địa phương…

Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo Khối dân vận từ quận tới cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng và tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc phát động, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa gắn với tiếp tục đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Trong đó, nổi bật là phong trào thi đua "Dân vận khéo" được đông đảo đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ, đăng ký phấn đấu thi đua.

Công tác dân vận khéo là nhiệm vụ quan trọng, “đi trước, mở đường”
Công tác cải cách hành chính của quận Đống Đa có nhiều chuyển biến tích cực. Người dân giảm được nhiều thời gian khi đi làm thủ tục hành chính.

Các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp trên địa bàn đã tập trung giải quyết những vấn đề dân sinh, tập trung nâng cao đời sống vật chất, tinh thần gắn với thực hiện tốt các chính sách xã hội đối với người dân.

Theo đó, công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực, triển khai thực hiện thủ tục hành chính "không chờ" và mô hình "Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân" và "Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ". Công tác đối thoại định kỳ và đối thoại đột xuất được thống nhất từ quận đến cơ sở, tập trung giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, phần lớn là quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng; quy trình tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được các cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị thường xuyên quan tâm. Lịch tiếp dân được công khai tại trụ sở, thái độ tiếp dân đúng mực, qua đó, góp phần hạn chế đơn thư vượt cấp; việc thực hiện dân chủ trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn quận được chú trọng…

Chia sẻ về kinh nghiệm trong thực hiện hiệu quả công tác dân vận tại địa phương, Phó Bí thư Đảng ủy phường Cát Linh Phạm Việt Hùng cho biết, một trong những yếu tố góp phần tạo nên thành công trong công tác dân vận của phường trong thời gian qua phải đề cập đến công tác lựa chọn, bố trí, nhân sự từ khối dân vận cấp phường cho đến từng tổ dân vận ở các chi bộ, bởi nhân sự quyết định lớn đến sự thành công của công việc. “Nhân sự tham gia tổ dân vận được lựa chọn, giới thiệu từ cơ sở, từ ngay chính nơi mà người đó sinh hoạt hằng ngày. Điều này giúp cho các thành viên của tổ dân vận có thời gian, điều kiện tiếp xúc với quần chúng nhân dân, để từ đó tuyên truyền vận động các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân được dễ dàng hơn; đồng thời những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân tại địa bàn đó cũng được nắm bắt, phản ánh vừa chính xác, vừa kịp thời tới các cơ quan chức năng”.

Công tác dân vận khéo là nhiệm vụ quan trọng, “đi trước, mở đường”
Các tổ chức chính trị - xã hội hướng về cơ sở, chăm lo tốt cho đoàn viên, người lao động

Còn theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) phường Văn Chương Khuất Ngọc Trường, “Phường Văn Chương luôn xác định công tác dân vận khéo là nhiệm vụ quan trọng, “đi trước, mở đường” nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân và có tính quyết định trong thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng. Thông qua hội nghị, các cuộc họp của tổ dân phố, tuyên truyền đến nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của địa phương, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về cơ chế, chính sách hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, đồng thời thành lập các tổ dân vận đến từng hộ gia đình tuyên truyền vận động, qua đó trực tiếp lắng nghe những tâm tư nguyện vọng, những đề xuất kiến nghị của các hộ dân, nhất là các hộ phải di dời toàn bộ phải bố trí tái định cư nơi ở mới, nhờ đó, nhiều vướng mắc, hạn chế khó khăn đã dần được tháo gỡ”.

Chia sẻ về công tác vận động, xã hội hóa nguồn lực trong việc xây dựng cảnh quan khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, Bí thư chi bộ kiêm Tổ trưởng tổ dân vận 21 (Đảng bộ phường Ô Chợ Dừa) Phạm Văn Long cho biết: “Để vận động kinh phí, chúng tôi nghĩ vấn đề đầu tiên là để dân hiểu mình định làm gì, phương pháp tổ chức như thế nào rồi phổ biến rộng rãi ở tổ dân phố và các đoàn thể chính trị xã hội và đề ra các biện pháp, trong đó vận động cán bộ đảng viên ủng hộ trước để nêu gương”.

Theo bà Vũ Trà Vinh, Phó Trưởng Phòng Nội vụ quận Đống Đa, trong thời gian tới, để đẩy mạnh công tác công tác dân vận, các cơ quan, chính quyền các cấp phải không ngừng đổi mới, đi vào thực chất, nâng cao hiệu quả, do vậy, cần tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước gắn với việc bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống của nhân dân gắn với các mục tiêu phát triển bền vững; thúc đẩy mạnh mẽ công tác cải cách hành chính nhà nước, nâng cấp các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4, liên thông từ Trung ương đến chính quyền các cấp và người dân; xây dựng Chính phủ, chính quyền điện tử.

Công tác dân vận khéo là nhiệm vụ quan trọng, “đi trước, mở đường”
Các đại biểu đóng góp ý kiến để đẩy mạnh công tác dân vận tại một hội nghị do quận Đống Đa tổ chức.

Để công tác dân vận tiếp tục phát huy hiệu quả hơn nữa, ông Nguyễn Anh Cường, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy cho biết, quận Đống Đa tiếp tục yêu cầu các cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt công tác dân vận, xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phong trào thi đua "Dân vận khéo" cũng như công tác dân vận chính quyền trên địa bàn.

Trong đó cần đổi mới công tác tuyên truyền, vận động và phương thức nắm tình hình nhân dân theo hướng chủ động, thiết thực, hiệu quả. Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, vận động, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; chủ động nắm chắc tình hình, đời sống, tâm trạng các tầng lớp nhân dân; qua đó, chủ động dự báo, đánh giá tình hình dư luận nhân dân; vận động nhân dân nhận thức, thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Các cấp ủy, chính quyền cũng sẽ tăng cường công tác dân vận của các cơ quan nhà nước và chính quyền từ quận tới phường. Tập trung nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, hoạt động tiếp công dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của nhân dân.

Cùng với đó, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của theo hướng sát cơ sở, thực chất, hiệu quả. Tiếp tục phát huy vai trò đoàn kết, tập hợp đoàn viên, hội viên trong tổ chức; làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên; làm nòng cốt chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đặc biệt quận tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn quận, gắn với động viên các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Chú trọng xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” trong các cơ quan hành chính nhà nước. Kịp thời sơ kết, tổng kết, biểu dương, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hiệu ứng tích cực trong công tác xử lý "ma men" tham gia giao thông

Hiệu ứng tích cực trong công tác xử lý "ma men" tham gia giao thông

(LĐTĐ) Thời gian qua, mặc dù người vi phạm liên quan đến nồng độ cồn khi tham gia giao thông đã giảm, ý thức dần được nâng cao, thế nhưng, những chốt kiểm tra nồng độ cồn của Công an thành phố Hà Nội vẫn được duy trì trên đường phố bất kể ngày hay đêm, với tiêu chí không bỏ sót vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ...
Trao yêu thương nơi “Mái ấm Công đoàn”

Trao yêu thương nơi “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Nắm bắt hoàn cảnh khó khăn của đoàn viên về nhà ở, các cấp Công đoàn Thủ đô đã huy động nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ kinh phí xây, sửa “Mái ấm Công đoàn”, giúp đoàn viên có ngôi nhà khang trang, kiên cố để yên tâm sinh sống, lao động sản xuất.
Trường Quốc tế Mỹ bị đình chỉ hoạt động

Trường Quốc tế Mỹ bị đình chỉ hoạt động

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM vừa ra văn bản thông báo đình chỉ hoạt động giáo dục Trường Quốc tế Mỹ (AISVN) trong thời hạn 12 tháng, kể từ tháng 7/2024.
Khẳng định vai trò Công đoàn

Khẳng định vai trò Công đoàn

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, Thường trực, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã có nhiều đổi mới, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và triển khai sớm các kế hoạch, bám sát chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tỉnh ủy; xác định rõ nội dung trọng tâm trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh và tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động.
Phát huy hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở

Phát huy hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở

(LĐTĐ) Tại những xã nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn, các nhà văn hóa nơi đây cơ bản đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của các tầng lớp nhân dân, đóng góp thiết thực vào việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.
Đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy hiến ghép tạng

Đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy hiến ghép tạng

(LĐTĐ) Mỗi năm Việt Nam ghép tạng hơn 1.000 ca nhưng danh sách những người chờ ghép tạng vẫn còn dài, mỗi ngày vẫn có rất nhiều trường hợp người bệnh không có tạng để ghép. Trong khi đó, số người chết não hiến tặng mô, tạng tại Việt Nam còn rất thấp so với các nước trên thế giới.
Hà Nội chính thức đặt tên mới 22 tuyến đường, phố

Hà Nội chính thức đặt tên mới 22 tuyến đường, phố

(LĐTĐ) Sáng 2/7, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố, công trình công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.

Tin khác

Quận Tây Hồ: 100% phường triển khai tổ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Quận Tây Hồ: 100% phường triển khai tổ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Tính đến thời điểm này, quận Tây Hồ (Hà Nội) đã ra mắt 111 tổ bảo vệ an ninh trật tự bao gồm 467 thành viên. Trong đó, phường Phú Thượng có 20 tổ; phường Xuân La 20 tổ; phường Bưởi 16 tổ; phường Nhật Tân 9 tổ; phường Thụy Khuê 13 tổ; phường Yên Phụ 14 tổ; phường Quảng An 7 tổ; phường Tứ Liên 12 tổ.
Mô hình “Ngày thứ Ba không viết, không giấy hẹn”

Mô hình “Ngày thứ Ba không viết, không giấy hẹn”

(LĐTĐ) Để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trọng tâm là công tác cải cách thủ tục hành chính, trên địa bàn huyện Gia Lâm đồng loạt thực hiện mô hình “Ngày thứ Ba không viết, không giấy hẹn”, sau gần 2 năm triển khai, mô hình đã và đang mang lại sự phấn khởi cho cá nhân, tổ chức đến thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn huyện.
Nghiên cứu kỹ khả năng kết nối các tuyến đường sắt đô thị với yêu cầu phát triển đô thị

Nghiên cứu kỹ khả năng kết nối các tuyến đường sắt đô thị với yêu cầu phát triển đô thị

(LĐTĐ) Thảo luận tại tổ trong chương trình Kỳ họp thứ 17, các đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đưa ra nhiều ý kiến thải luận về Đề án phát triển đường sắt đô thị. Đa số đại biểu đánh giá cao việc xây dựng và triển khai Đề án nhằm tạo bộ mặt mới cho giao thông công cộng của Thủ đô trong tương lai.
Quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa trong triển khai các dự án đầu tư công

Quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa trong triển khai các dự án đầu tư công

(LĐTĐ) Đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI đề nghị Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố, tập trung chỉ đạo quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa trong triển khai các dự án đầu tư công. Cần có chỉ đạo, định hướng lớn trong việc tháo gỡ các điểm nghẽn trong thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng đồng bộ.
Phúc Thọ: Đẩy mạnh chuyển đổi số trên các lĩnh vực

Phúc Thọ: Đẩy mạnh chuyển đổi số trên các lĩnh vực

(LĐTĐ) Các cấp, các ngành huyện Phúc Thọ đã và đang tập trung đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện phát triển nhanh, bền vững.
Hà Nội quan tâm tập trung, tiếp nhận người lang thang

Hà Nội quan tâm tập trung, tiếp nhận người lang thang

(LĐTĐ) Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội (trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội) cho biết, thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục nỗ lực làm tốt hơn nữa công tác tập trung người lang thang có hành vi xin ăn, xin tiền, góp phần làm tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố.
Chuẩn bị các điều kiện tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Chuẩn bị các điều kiện tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Chiều nay (1/7), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội khóa XVII tổ chức Hội nghị lần thứ 15. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương chủ trì Hội nghị.
Hà Nội: 17 đội tham gia vòng sơ khảo Hội thi mít đặc sản Hà Nội

Hà Nội: 17 đội tham gia vòng sơ khảo Hội thi mít đặc sản Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) thị xã Sơn Tây tổ chức vòng sơ khảo Hội thi tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Cấp căn cước cho công dân Việt Nam trở về từ nước ngoài tại sân bay

Cấp căn cước cho công dân Việt Nam trở về từ nước ngoài tại sân bay

(LĐTĐ) 7h sáng hôm nay (1/7), Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội - Công an thành phố Hà Nội và Công an 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô đã đồng loạt triển khai cấp thẻ căn cước cho trẻ từ 0-6 tuổi và người từ 6 tuổi trở lên.
Thường Tín: Khởi động chiến dịch cấp căn cước cho công dân dưới 14 tuổi

Thường Tín: Khởi động chiến dịch cấp căn cước cho công dân dưới 14 tuổi

(LĐTĐ) Ngày 1/7/2024, Công an huyện Thường Tín khởi động chiến dịch cấp căn cước cho công dân dưới 14 tuổi, theo Luật Căn cước 2023. Việc này sẽ giúp giảm thủ tục hành chính và giấy tờ, tiện lợi trong đi lại, học tập và khám chữa bệnh.
Xem thêm
Phiên bản di động