Công nghệ AI mang đến sức mạnh mới cho ngành Du lịch

Trí tuệ nhân tạo (AI) khoác cho ngành Du lịch một diện mạo mới, mang lại nhiều lợi ích và sự thuận tiện cho cả du khách và doanh nghiệp.
Ngành Du lịch "nín thở" mong dịch Covid-19 sớm được không chế! Hà Nội bắt tay cùng Vietnam Airlines phục hồi ngành du lịch Để du lịch cộng đồng trở thành thế mạnh

Trí tuệ nhân tạo hay AI (tiếng Anh: Artificial Intelligence) là trí thông minh được thể hiện bằng máy móc, trái ngược với trí thông minh tự nhiên được con người thể hiện. Thông thường, thuật ngữ "trí tuệ nhân tạo" thường được sử dụng để mô tả các máy móc (hoặc máy tính) bắt chước các chức năng "nhận thức" mà con người liên kết với tâm trí con người, như "học tập" và "giải quyết vấn đề".

Sự phát triển của khoa học công nghệ, trong đó có AI, đã và đang thay đổi hoạt động du lịch toàn cầu. Khách du lịch ngày càng sử dụng công nghệ nhiều hơn. Theo thống kê, 74% du khách sử dụng Internet để lên kế hoạch chuyến đi (Google Travel); hơn 45% người sẽ sử dụng điện thoại thông minh để đặt các kỳ nghỉ (TripAdvisor); hơn 36% khách hàng có thể chi trả nhiều hơn nếu giao dịch dễ dàng và tương tác tốt và khoảng 80% khách hàng thích tự mình tìm hiểu thông tin.

Nắm bắt được thực tế này, rất nhiều công ty đã ứng dụng công nghệ AI để tìm kiếm khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ. Công nghệ giúp cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể bắt kịp các thương hiệu lớn. Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) còn kỳ vọng AI có thể giúp phục hồi ngành Du lịch sau khủng hoảng vì Covid-19. Vậy AI mang lại sức mạnh như thế nào?

Đặt dịch vụ nhanh chóng, chuyên nghiệp

AI giúp cho khách hàng hài lòng hơn với dịch vụ và cách làm việc của doanh nghiệp. Ảnh: codeburst.io
AI giúp cho khách hàng hài lòng hơn với dịch vụ và cách làm việc của doanh nghiệp. Ảnh: codeburst.io

AI giúp cho việc lập kế hoạch chuyến đi trở nên nhanh chóng, chuyên nghiệp và cá nhân hóa. Khách hàng chỉ cần lựa chọn nhanh một số hạng mục như "ăn uống", "thiên nhiên"… là sẽ nhận được những đề xuất về địa điểm, các hoạt động nên thử, cách di chuyển phù hợp. Halo Travel - ứng dụng của hãng WEX thậm chí cho phép người dùng đặt vé máy bay và phòng lưu trú chỉ bằng giọng nói, với sự trợ giúp của Google Assistant.

Well Traveled đã phát triển công cụ AI để tìm hiểu xem khách hàng đã xem những trang web và sản phẩm nào trước đó, từ đó đề xuất cho khách hàng đúng sản phẩm họ cần tìm. Giám đốc Samantha Ruiz cho biết: "Các công ty du lịch đã mất phần lớn khách hàng của họ vì không thể thu thập được dữ liệu. Chúng tôi tạo ra công cụ để các hãng lữ hành biết được khách hàng quan tâm đến điều gì."

Các hãng vận chuyển và khách sạn sử dụng AI để có báo giá linh hoạt. Giá phòng sẽ thay đổi tự động theo thời tiết, sự kiện và số phòng còn trống. Một dịch vụ đặt vé tàu tại Anh là Trainline có một công cụ để thông báo luôn cho hành khách rằng họ sẽ đặt được vé của hãng nào, dựa trên địa điểm và những đặt vé trước đó của khách.

Tư vấn tự động 24/24

Chatbot phục vụ khách hàng nhanh chóng và 24/24. Ảnh: softwarefirms.co
Chatbot phục vụ khách hàng nhanh chóng và 24/24. Ảnh: softwarefirms.co

Với nền tảng AI, công cụ Chatbots (nói chuyện tự động) trở thành nhân viên tư vấn vô cùng đắc lực cho các công ty du lịch. Các khách hàng thường rất sốt ruột với những câu hỏi của họ, trong khi nhân lực thì có hạn. Chatbots có thể phản hồi những thắc mắc của khách hàng gần như ngay lập tức và bất kể ngày đêm, không khác gì các nhân viên chăm sóc khách hàng thông thường. Với tính ưu việt đó, Chatbots giúp cho doanh nghiệp đồng thời giảm chi phí nhân công và tăng hiệu suất công việc.

Trang đặt phòng nổi tiếng Booking.com cho biết, chỉ chưa đầy 5 phút công cụ Chatbots của họ có thể trả lời 30% câu hỏi phổ biến của khách hàng như "Thời tiết ở đó như thế nào?" hay "Tôi có thể chơi gì với 200USD?" Không chỉ trả lời, Chatbot sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin về chuyến bay, xe thuê, các chọn lựa về hành trình và thậm chí đề xuất những hoạt động mới trong chuyến đi. Hệ thống khách sạn Hiton sử dụng rô-bốt "Connie" với AI và Máy học (machine learning) để nói chuyện với khách hàng. Rô-bốt sẽ thu nhận dữ liệu, học hỏi và ngày càng trở nên thông minh hơn sau mỗi lần tương tác với khách.

Rô-bốt Connie của chuỗi khách sạn Hilton. Ảnh: softwarefirms.co
Rô-bốt Connie của chuỗi khách sạn Hilton. Ảnh: softwarefirms.co

Xử lý và phân tích dữ liệu lớn

Xử lý và phân tích dữ liệu giúp cho doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng như điểm đến yêu thích, cách chi tiêu…từ đó có thể tư vấn đúng đối tượng, đúng nhu cầu khách hàng và thị trường mục tiêu. AI thúc đẩy các doanh nghiệp du lịch chuyển đổi số theo hướng tự động hóa, tăng hiệu suất và xây dựng kế hoạch vận hành tốt hơn.

AI có thể thay thế con người xử lý tập dữ liệu khủng lồ và đưa ra kết luận nhanh chóng, chính xác. Tập đoàn khách sạn Dorchester Collection cho biết, AI đã giúp họ đọc 7,000 phản hồi của khách hàng trong chưa đầy 1 phút, hiểu được cả những lời khen hay phê bình, phân tích xem khách hàng cần những gì và sau đó báo cáo để khách sạn cải thiện dịch vụ.

AI giúp con người giải quyết nhiều vấn đề khó khăn, như xử lý và phân tích dữ liệu lớn. Ảnh: softwarefirms.co
AI giúp con người giải quyết nhiều vấn đề khó khăn, như xử lý và phân tích dữ liệu lớn. Ảnh: softwarefirms.co

Xử lý sự cố thông minh hơn

AI giúp các công ty quản trị uy tín và xử lý khủng hoảng truyền thông. Doanh nghiệp thường rất muốn biết khách hàng nói gì về dịch vụ của họ, bởi bất kỳ đánh giá tiêu cực nào của khách hàng đều có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho danh tiếng của họ. AI giúp theo dõi đánh giá của khách hàng, tìm kiếm những bình luận trên mạng xã hội có liên quan tới thương hiệu của doanh nghiệp. Đây là việc gần như bất khả thi với con người bình thường.

AI cũng có thể là "phao cứu sinh" khi xảy ra những sự cố bất ngờ. Ví dụ, khi một du khách đang di chuyển ra sân bay bỗng nhiên nhận thông tin chuyến bay bị hoãn hoặc hủy. Như vậy vấn đề đặt ra là họ phải đặt lại hàng loạt dịch vụ vì sự thay đổi này. Giám đốc điều hành của Priceline – Glenn Fogel tin rằng trong tương lai AI sẽ cung cấp giải pháp tự động cho khách hàng trong những trường hợp như vậy, dựa trên thông tin thời tiết, thông tin chuyến bay./.

Theo Hải Nam/VOV.VN

https://vov.vn/du-lich/cong-nghe-ai-mang-den-suc-manh-moi-cho-nganh-du-lich-780746.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.

Tin khác

11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

Theo Sở Du lịch Hà Nội, 11 tháng năm 2025, Hà Nội đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong số đó, khách du lịch quốc tế đạt 7,09 triệu lượt, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2024 (bao gồm 5 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa đạt 23,84 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2024. Lượng khách du lịch tăng cao kéo theo tổng thu từ khách du lịch đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Sở Du lịch Hà Nội vừa cho biết, trong 11 tháng của năm 2025, Hà Nội ước đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1%. Doanh thu đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ.
Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Khu du lịch Sun World Fansipan Legend vừa tung ra chương trình ưu đãi lớn, đồng giá giá vé cáp treo chỉ còn 250 ngàn đồng, áp dụng cho toàn bộ công dân của tỉnh Lào Cai mới (hợp nhất từ Lào Cai và Yên Bái trước đây) từ ngày 18/11 đến hết ngày 23/11/2025.
Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Tối 23/11, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, Lễ bế mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 chính thức khép lại hành trình “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức” đầy cảm xúc.
Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 23/11 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức”.
Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh

Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh

Bánh mì Việt Nam một lần nữa gây chú ý khi mới đây CNN Travel tiếp tục đưa món ăn này vào danh sách 25 loại bánh kẹp ngon nhất thế giới.
Diễu hành áo dài Hà Nội: Tôn vinh di sản, tăng sức hút du lịch Thủ đô

Diễu hành áo dài Hà Nội: Tôn vinh di sản, tăng sức hút du lịch Thủ đô

Chiều 15/11, trong không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, hoạt động diễu hành áo dài với quy mô lớn, có sự tham gia của 1.400 người đã thu hút nhiều người dân và du khách. Đây là sự kiện khép lại Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, đồng thời tôn vinh di sản áo dài Việt, góp phần tăng sức hút của du khách đến với Thủ đô.
Tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô

Tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô

Chiều 13/11, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 11/2025. Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Vũ Hà chủ trì hội nghị.
Chiến lược phát triển du lịch nông thôn bền vững

Chiến lược phát triển du lịch nông thôn bền vững

Tại diễn đàn, các chuyên gia đã cùng bàn thảo các giải pháp phát triển du lịch nông thôn bền vững, gắn với văn minh sinh thái, bảo tồn văn hóa và tạo cầu nối doanh nghiệp với chủ thể kinh tế nông thôn.
Làng tre Phú An: Nơi tre kể chuyện đất - người Việt Nam

Làng tre Phú An: Nơi tre kể chuyện đất - người Việt Nam

Trong hành trình tìm kiếm những không gian văn hóa bền vững giữa thời đại đô thị hóa nhanh chóng, làng tre Phú An (thuộc phường Phú An, TP.HCM) nổi lên như một điểm sáng đặc biệt. Không đơn thuần là khu du lịch sinh thái, nơi đây còn được xem là trung tâm bảo tồn và nghiên cứu tre đầu tiên, lớn nhất Việt Nam, đồng thời là một “bảo tàng sống” - nơi tôn vinh hình ảnh cây tre như biểu tượng văn hóa, tâm hồn và sức sống của dân tộc Việt.
Xem thêm
Phiên bản di động