Công nghệ AI mang đến sức mạnh mới cho ngành Du lịch

Trí tuệ nhân tạo (AI) khoác cho ngành Du lịch một diện mạo mới, mang lại nhiều lợi ích và sự thuận tiện cho cả du khách và doanh nghiệp.
Ngành Du lịch "nín thở" mong dịch Covid-19 sớm được không chế! Hà Nội bắt tay cùng Vietnam Airlines phục hồi ngành du lịch Để du lịch cộng đồng trở thành thế mạnh

Trí tuệ nhân tạo hay AI (tiếng Anh: Artificial Intelligence) là trí thông minh được thể hiện bằng máy móc, trái ngược với trí thông minh tự nhiên được con người thể hiện. Thông thường, thuật ngữ "trí tuệ nhân tạo" thường được sử dụng để mô tả các máy móc (hoặc máy tính) bắt chước các chức năng "nhận thức" mà con người liên kết với tâm trí con người, như "học tập" và "giải quyết vấn đề".

Sự phát triển của khoa học công nghệ, trong đó có AI, đã và đang thay đổi hoạt động du lịch toàn cầu. Khách du lịch ngày càng sử dụng công nghệ nhiều hơn. Theo thống kê, 74% du khách sử dụng Internet để lên kế hoạch chuyến đi (Google Travel); hơn 45% người sẽ sử dụng điện thoại thông minh để đặt các kỳ nghỉ (TripAdvisor); hơn 36% khách hàng có thể chi trả nhiều hơn nếu giao dịch dễ dàng và tương tác tốt và khoảng 80% khách hàng thích tự mình tìm hiểu thông tin.

Nắm bắt được thực tế này, rất nhiều công ty đã ứng dụng công nghệ AI để tìm kiếm khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ. Công nghệ giúp cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể bắt kịp các thương hiệu lớn. Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) còn kỳ vọng AI có thể giúp phục hồi ngành Du lịch sau khủng hoảng vì Covid-19. Vậy AI mang lại sức mạnh như thế nào?

Đặt dịch vụ nhanh chóng, chuyên nghiệp

AI giúp cho khách hàng hài lòng hơn với dịch vụ và cách làm việc của doanh nghiệp. Ảnh: codeburst.io
AI giúp cho khách hàng hài lòng hơn với dịch vụ và cách làm việc của doanh nghiệp. Ảnh: codeburst.io

AI giúp cho việc lập kế hoạch chuyến đi trở nên nhanh chóng, chuyên nghiệp và cá nhân hóa. Khách hàng chỉ cần lựa chọn nhanh một số hạng mục như "ăn uống", "thiên nhiên"… là sẽ nhận được những đề xuất về địa điểm, các hoạt động nên thử, cách di chuyển phù hợp. Halo Travel - ứng dụng của hãng WEX thậm chí cho phép người dùng đặt vé máy bay và phòng lưu trú chỉ bằng giọng nói, với sự trợ giúp của Google Assistant.

Well Traveled đã phát triển công cụ AI để tìm hiểu xem khách hàng đã xem những trang web và sản phẩm nào trước đó, từ đó đề xuất cho khách hàng đúng sản phẩm họ cần tìm. Giám đốc Samantha Ruiz cho biết: "Các công ty du lịch đã mất phần lớn khách hàng của họ vì không thể thu thập được dữ liệu. Chúng tôi tạo ra công cụ để các hãng lữ hành biết được khách hàng quan tâm đến điều gì."

Các hãng vận chuyển và khách sạn sử dụng AI để có báo giá linh hoạt. Giá phòng sẽ thay đổi tự động theo thời tiết, sự kiện và số phòng còn trống. Một dịch vụ đặt vé tàu tại Anh là Trainline có một công cụ để thông báo luôn cho hành khách rằng họ sẽ đặt được vé của hãng nào, dựa trên địa điểm và những đặt vé trước đó của khách.

Tư vấn tự động 24/24

Chatbot phục vụ khách hàng nhanh chóng và 24/24. Ảnh: softwarefirms.co
Chatbot phục vụ khách hàng nhanh chóng và 24/24. Ảnh: softwarefirms.co

Với nền tảng AI, công cụ Chatbots (nói chuyện tự động) trở thành nhân viên tư vấn vô cùng đắc lực cho các công ty du lịch. Các khách hàng thường rất sốt ruột với những câu hỏi của họ, trong khi nhân lực thì có hạn. Chatbots có thể phản hồi những thắc mắc của khách hàng gần như ngay lập tức và bất kể ngày đêm, không khác gì các nhân viên chăm sóc khách hàng thông thường. Với tính ưu việt đó, Chatbots giúp cho doanh nghiệp đồng thời giảm chi phí nhân công và tăng hiệu suất công việc.

Trang đặt phòng nổi tiếng Booking.com cho biết, chỉ chưa đầy 5 phút công cụ Chatbots của họ có thể trả lời 30% câu hỏi phổ biến của khách hàng như "Thời tiết ở đó như thế nào?" hay "Tôi có thể chơi gì với 200USD?" Không chỉ trả lời, Chatbot sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin về chuyến bay, xe thuê, các chọn lựa về hành trình và thậm chí đề xuất những hoạt động mới trong chuyến đi. Hệ thống khách sạn Hiton sử dụng rô-bốt "Connie" với AI và Máy học (machine learning) để nói chuyện với khách hàng. Rô-bốt sẽ thu nhận dữ liệu, học hỏi và ngày càng trở nên thông minh hơn sau mỗi lần tương tác với khách.

Rô-bốt Connie của chuỗi khách sạn Hilton. Ảnh: softwarefirms.co
Rô-bốt Connie của chuỗi khách sạn Hilton. Ảnh: softwarefirms.co

Xử lý và phân tích dữ liệu lớn

Xử lý và phân tích dữ liệu giúp cho doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng như điểm đến yêu thích, cách chi tiêu…từ đó có thể tư vấn đúng đối tượng, đúng nhu cầu khách hàng và thị trường mục tiêu. AI thúc đẩy các doanh nghiệp du lịch chuyển đổi số theo hướng tự động hóa, tăng hiệu suất và xây dựng kế hoạch vận hành tốt hơn.

AI có thể thay thế con người xử lý tập dữ liệu khủng lồ và đưa ra kết luận nhanh chóng, chính xác. Tập đoàn khách sạn Dorchester Collection cho biết, AI đã giúp họ đọc 7,000 phản hồi của khách hàng trong chưa đầy 1 phút, hiểu được cả những lời khen hay phê bình, phân tích xem khách hàng cần những gì và sau đó báo cáo để khách sạn cải thiện dịch vụ.

AI giúp con người giải quyết nhiều vấn đề khó khăn, như xử lý và phân tích dữ liệu lớn. Ảnh: softwarefirms.co
AI giúp con người giải quyết nhiều vấn đề khó khăn, như xử lý và phân tích dữ liệu lớn. Ảnh: softwarefirms.co

Xử lý sự cố thông minh hơn

AI giúp các công ty quản trị uy tín và xử lý khủng hoảng truyền thông. Doanh nghiệp thường rất muốn biết khách hàng nói gì về dịch vụ của họ, bởi bất kỳ đánh giá tiêu cực nào của khách hàng đều có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho danh tiếng của họ. AI giúp theo dõi đánh giá của khách hàng, tìm kiếm những bình luận trên mạng xã hội có liên quan tới thương hiệu của doanh nghiệp. Đây là việc gần như bất khả thi với con người bình thường.

AI cũng có thể là "phao cứu sinh" khi xảy ra những sự cố bất ngờ. Ví dụ, khi một du khách đang di chuyển ra sân bay bỗng nhiên nhận thông tin chuyến bay bị hoãn hoặc hủy. Như vậy vấn đề đặt ra là họ phải đặt lại hàng loạt dịch vụ vì sự thay đổi này. Giám đốc điều hành của Priceline – Glenn Fogel tin rằng trong tương lai AI sẽ cung cấp giải pháp tự động cho khách hàng trong những trường hợp như vậy, dựa trên thông tin thời tiết, thông tin chuyến bay./.

Theo Hải Nam/VOV.VN

https://vov.vn/du-lich/cong-nghe-ai-mang-den-suc-manh-moi-cho-nganh-du-lich-780746.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.
Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa hoàn thành việc duyệt kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 cho 21 huyện, thành, thị
Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2197/BYT-DP về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

(LĐTĐ) Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.

Tin khác

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại quận Long Biên (Hà Nội), đã diễn ra Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật, thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

(LĐTĐ) Tại Diễn đàn, nhiều diễn giả, chuyên gia đầu ngành về du lịch và môi trường đã thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp để xây dựng du lịch Khánh Hòa là một ngành du lịch xanh, phát triển bền vững trong thời gian tới.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 sẽ diễn ra trong 10 ngày

Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 sẽ diễn ra trong 10 ngày

(LĐTĐ) Lễ hội sông nước Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ 2 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 31/5 đến ngày 9/6, với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” nhằm quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, du lịch đặc trưng của TP.HCM.
VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

(LĐTĐ) Với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ và 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2024 đã thể hiện sự quyết tâm cao của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và doanh nghiệp cả nước, đồng lòng chung tay phát triển du lịch nhanh, bền vững, hiệu quả, sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Huế lọt 8 điểm du lịch rẻ nhất châu Á

Huế lọt 8 điểm du lịch rẻ nhất châu Á

(LĐTĐ) Nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa chia sẻ các điểm đến có giá phòng trung bình thấp nhất châu Á, phù hợp với những tín đồ mê du lịch tiết kiệm. Trong đó, Huế là nơi du khách có thể tận hưởng mức giá phòng cạnh tranh nhất, đứng top 3 của danh sách này.
Gỡ khó, kích cầu phát triển du lịch phía Nam của Thủ đô

Gỡ khó, kích cầu phát triển du lịch phía Nam của Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 12/4, tại huyện Thanh Oai, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức tổ chức tọa đàm "Giải pháp phát triển tuyến du lịch trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Ứng Hòa - Mỹ Đức, thúc đẩy kết nối các điểm đến di tích - di sản và làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội".
Xem thêm
Phiên bản di động