Công đoàn Thủ đô đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động

(LĐTĐ) 7 tháng năm 2024, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công đoàn Thủ đô tiếp tục đổi mới, sáng tạo, thích ứng, linh hoạt với tình hình mới trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện, qua đó góp phần nâng cao vai trò của tổ chức Công đoàn, xứng đáng là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động.
Cầu Giấy triển khai đợt thi đua kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam Chùm ảnh ấn tượng tại Hội thi thợ giỏi ngành Dệt May Hà Nội lần thứ III Công đoàn các KCN&CX Hà Nội: Biểu dương 23 cán bộ Công đoàn cơ sở tiêu biểu năm 2024

Theo báo cáo kết quả hoạt động 7 tháng năm 2024 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, năm 2024, các cấp Công đoàn đã động viên đoàn viên, người lao động chủ động triển khai các hoạt động thực hiện chủ đề năm “Tập trung đưa Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp vào cuộc sống; thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam” của Tổng LĐLĐ Việt Nam và “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” của thành phố Hà Nội. LĐLĐ Thành phố đã xây dựng và triển khai 3 Chương trình và 2 Nghị quyết trọng tâm thực hiện nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Công đoàn Thủ đô đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố Phùng Thị Hồng Hà và Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh trao Biểu trưng và hoa cho Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu.

Theo đó, 7 tháng năm 2024, phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công đoàn Thủ đô tiếp tục đổi mới, sáng tạo, thích ứng, linh hoạt với tình hình mới trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên, người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ trong từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, được cấp ủy, chính quyền, chuyên môn ghi nhận, doanh nghiệp đánh giá cao. Vai trò của tổ chức Công đoàn được ghi nhận.

Cụ thể, các cấp Công đoàn Thủ đô thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng người lao động. Việc thương lượng và ký kết Thỏa ước lao động tập thể được tập trung triển khai đã góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp. Tính đến hết tháng 7 năm 2024, Thành phố có 4.158 doanh nghiệp ký kết Thỏa ước lao động tập thể, đạt 74,84%.

LĐLĐ và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố với công nhân lao động Thủ đô; Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức 25 cuộc đối thoại giữa, lãnh đạo địa phương với người lao động; 2.508 Công đoàn cơ sở tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp với công nhân. Qua hội nghị, người lao động được phát biểu ý kiến, kiến nghị, đề xuất, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với lãnh đạo các cấp, ngành về các chính sách liên quan đến quyền lợi người lao động.

Trung tâm Tư vấn pháp luật và Hỗ trợ người lao động Công đoàn Hà Nội đã hỗ trợ tư vấn pháp luật cho 59 lượt người lao động; đại diện tham gia tố tụng tại tòa cho 2 người; tổ chức tuyên truyền chính sách tại 26 đơn vị cho 2.600 người; tổ chức 14 cuộc đối thoại với 1.680 người lao động tham gia.

Các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động được đẩy mạnh. Các cấp Công đoàn Thủ đô đã tổ chức chăm lo, hỗ trợ cho hơn 513.000 lượt đoàn viên, người lao động với số tiền hơn 188 tỷ đồng.

LĐLĐ Thành phố hỗ trợ xây mới và sửa chữa 35 ngôi nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Các cấp Công đoàn Thủ đô đã phối hợp các đơn vị y tế tổ chức khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe miễn phí cho trên 8.000 đoàn viên, người lao động.

LĐLĐ Thành phố đã triển khai thực hiện đề án thí điểm về tổ chức chăm lo nghỉ dưỡng cho đoàn viên, người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Đến nay đã tổ chức được 2 đợt với 172 đoàn viên được tham gia thụ hưởng.

Công tác thi đua khen thưởng được các cấp Công đoàn triển khai có hiệu quả. Điển hình như phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”. Năm 2024, toàn Thành phố có 62.520 “Công nhân giỏi” cấp cơ sở; 2.230 “Công nhân giỏi” cấp trên cơ sở. Từ những tấm gương điển hình tiên tiến cấp cơ sở và cấp trên cơ sở, LĐLĐ thành phố Hà Nội đề nghị UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen và tổ chức tuyên dương cho 100 “Công nhân giỏi Thủ đô” vào dịp kỷ niệm Ngày sinh nhật Bác.

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” là phong trào riêng của tổ chức Công đoàn nhằm biểu dương nữ đoàn viên, CNVCLĐ. Năm 2023, đã có 334.180 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” (81,7%); khen thưởng 564 tập thể, 28.427 cá nhân.

Công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao đời sống tinh thần trong đoàn viên, người lao động được quan tâm, nhiều mô hình được triển khai hiệu quả như: Mô hình Tủ sách Công đoàn; Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân; Không gian văn hóa Hồ Chí Minh; tuyên truyền, giải đáp pháp luật. Ngoài ra, công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở và xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh được chú trọng.

Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, nổi bật là các hoạt động chăm lo, nâng cao đời sống tinh thần, tôn vinh người lao động.

Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2024), các cấp Công đoàn đã triển khai các hoạt động thiết thực, sáng tạo, hiệu quả, mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động trong đó tập trung vào các hoạt động kỷ niệm, tuyên dương cán bộ Công đoàn cơ sở giỏi, thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ cán bộ Công đoàn, đoàn viên…

Phát huy kết quả đã đạt được, 5 tháng cuối năm 2024 hoạt động của các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung một số nhiệm vụ: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, triển khai Nghị quyết, các Chương trình, Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 -2028; xây dựng tổ chức Công đoàn Thủ đô vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.

Các cấp Công đoàn thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng; chăm lo cho đoàn viên và người lao động; tổ chức các phong trào thi đua yêu nước thiết thực chào mừng các ngày kỷ niệm của Thủ đô và đất nước; chú trọng công tác phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Trong đó, tập trung một số hoạt động lớn như: Chùm hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024); tổ chức Hội thi “Công đoàn Thủ đô - Hành trình xây dựng và phát triển” vòng sơ khảo tại 8 Cụm thi đua và chung khảo cấp Thành phố; tổ chức biểu dương 100 “Gia đình CNVCLĐ Thủ đô tiêu biểu” năm 2024, tuyên dương và trao học bổng 200 con CNVCLĐ đạt thành tích cao, vượt khó học giỏi năm học 2023-2024; tổ chức Hội nghị biểu dương “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô”.

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho các cán bộ Công đoàn tiêu biểu

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho các cán bộ Công đoàn tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã tổ chức trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho 8 cán bộ Công đoàn tiêu biểu.
Sở Nội vụ Hà Nội thành lập 3 Tổ biên tập, chủ trì xây dựng 12 văn bản thi hành Luật Thủ đô

Sở Nội vụ Hà Nội thành lập 3 Tổ biên tập, chủ trì xây dựng 12 văn bản thi hành Luật Thủ đô

(LĐTĐ) Sở Nội vụ Hà Nội được giao chủ trì tham mưu xây dựng 12 văn bản và phối hợp xây dựng 1 văn bản thi hành Luật Thủ đô.
Vàng miếng SJC giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục rơi

Vàng miếng SJC giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục rơi

(LĐTĐ) Giá vàng miếng SJC sau nhiều ngày ổn định, hôm nay giảm tới 1,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua, riêng giá vàng nhẫn chỉ giảm nhỏ giọt. Giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch sáng nay.
RML Group hé lộ Porsche 911 lấy cảm hứng từ Le Mans

RML Group hé lộ Porsche 911 lấy cảm hứng từ Le Mans

(LĐTĐ) Thế giới đang không ngừng phát triển những mẫu xe dựa trên 911, và Công ty kỹ thuật RML của Anh là công ty mới nhất tham gia cuộc chơi khi tung ra một loạt hình ảnh cho gói độ lấy cảm hứng từ Le Mans sắp ra mắt dành cho mẫu xe thể thao Porsche. Chiếc Porsche 911 được thiết kế lại là một phần trong lễ kỷ niệm 40 năm thành lập của công ty
Google công bố tích hợp Gemini mới và giọng nói Trợ lý mới cho sản phẩm nhà thông minh

Google công bố tích hợp Gemini mới và giọng nói Trợ lý mới cho sản phẩm nhà thông minh

(LĐTĐ) Google đã có một năm đầy ắp các sự kiện, giới thiệu các công cụ mới cho các nhà phát triển tại Google I/O và đạt được những bước tiến trong công nghệ nhà thông minh với các mô hình Gemini.
Những đô vật vĩ đại nhất lịch sử Olympic: Nga và Mỹ áp đảo!

Những đô vật vĩ đại nhất lịch sử Olympic: Nga và Mỹ áp đảo!

(LĐTĐ) Xuất hiện từ kỳ Olympic đầu tiên năm 1896 tại Athens, Hy Lạp, môn Vật là một trong những môn thể thao lâu đời nhất thế giới. Đến nay, Nga là quốc gia dẫn đầu ở nội dung này với 62 Huy chương Vàng, bám sát ngay phía sau chính là Mỹ với 55 Huy chương Vàng.
Đảm bảo an toàn đê điều trong mùa mưa bão

Đảm bảo an toàn đê điều trong mùa mưa bão

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều địa phương ở Hà Nội đã thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng, tu bổ, nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng đê điều, đồng thời kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm nhằm đảm bảo an toàn hệ thống đê.

Tin khác

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho các cán bộ Công đoàn tiêu biểu

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho các cán bộ Công đoàn tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã tổ chức trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho 8 cán bộ Công đoàn tiêu biểu.
Trường Trung học cơ sở Phượng Dực: Chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Trường Trung học cơ sở Phượng Dực: Chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024, Công đoàn Trường Trung học cơ sở Phượng Dực (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã thực hiện tốt công tác chỉ đạo và phối hợp, triển khai nhiệm vụ hoạt động công đoàn; chăm lo, giám sát bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên; thăm hỏi, giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn, tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền; thực hiện tốt các cuộc thi do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức.
Bế giảng 3 lớp đào tạo hạt nhân văn hóa cơ sở dành cho đoàn viên Công đoàn quận Long Biên

Bế giảng 3 lớp đào tạo hạt nhân văn hóa cơ sở dành cho đoàn viên Công đoàn quận Long Biên

(LĐTĐ) Chiều nay (6/8), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô tổ chức bế giảng 3 Lớp đào tạo hạt nhân văn hóa cơ sở (bộ môn Khiêu vũ, Thanh nhạc và Võ tự vệ) dành cho đoàn viên Công đoàn quận Long Biên.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ biểu dương 40 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu

LĐLĐ huyện Phúc Thọ biểu dương 40 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu

(LĐTĐ) Chiều 6/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ đã tổ chức Hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu, gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu; tổng kết công tác Công đoàn khối giáo dục năm học 2023 - 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội biểu dương cán bộ Công đoàn tiêu biểu năm 2024

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội biểu dương cán bộ Công đoàn tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 6/8, Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm 2024, trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn và biểu dương cán bộ Công đoàn tiêu biểu năm 2024.
14 thí sinh xuất sắc sẽ tranh tài tại vòng chung khảo Cuộc thi “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình”

14 thí sinh xuất sắc sẽ tranh tài tại vòng chung khảo Cuộc thi “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình”

(LĐTĐ) Xuất sắc vượt qua những thí sinh còn lại, 14 thí sinh đã được Ban Tổ chức lựa chọn vào vòng chung khảo Cuộc thi “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình” năm 2024.
LĐLĐ huyện Thạch Thất biểu dương 27 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu năm 2024

LĐLĐ huyện Thạch Thất biểu dương 27 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 6/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã tổ chức Hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu năm 2024; kỷ niệm 45 năm thành lập Công đoàn huyện Thạch Thất (1979 - 2024).
Quận Hoàn Kiếm: 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc được biểu dương, khen thưởng

Quận Hoàn Kiếm: 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc được biểu dương, khen thưởng

(LĐTĐ) Ngày 6/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm đã tổ chức Hội nghị Biểu dương cán bộ Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu, nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024). Đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội và đồng chí Nguyễn Quốc Khánh - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàn Kiếm dự Hội nghị.
Quận Thanh Xuân: Vinh danh 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu

Quận Thanh Xuân: Vinh danh 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 6/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đã tổ chức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn Việt Nam” và biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc, tiêu biểu.
Công đoàn các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội thành lập 8 CĐCS, kết nạp trên 3.000 đoàn viên

Công đoàn các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội thành lập 8 CĐCS, kết nạp trên 3.000 đoàn viên

(LĐTĐ) Chiều 6/8, nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Công đoàn các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở (CĐCS) và kết nạp trên 3.000 đoàn viên công đoàn.
Xem thêm
Phiên bản di động