Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: 31 năm một chặng đường vì người lao động

(LĐTĐ) Với chặng đường 31 năm hình thành và phát triển, trải qua 7 kỳ đại hội, với tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt: “Đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm và hiệu quả”, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (NHVN) đã tìm được hướng đi đúng đắn, từng bước đổi mới phương pháp hoạt động, thực sự là một tổ chức đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng đối với đoàn viên và người lao động.
Quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2023 - 2028 Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Để Nghị quyết Đại hội sớm lan tỏa và đi vào thực tiễn Công đoàn Ngân hàng Việt Nam mang hơi ấm lên vùng cao Y Tý

Công đoàn NHVN thành lập ngày 1/4/1993, theo Quyết định số 480/QĐ-TLĐ ngày 1/4/1993 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Thời gian 31 năm (1/4/1993 - 1/4/2024) chưa phải là dài đối với một tổ chức, song là thời gian đủ để khẳng định sự phát triển và vị thế của “mái nhà chung” đại diện cho đoàn viên, người lao động ngành Ngân hàng.

Công đoàn NHVN được thành lập, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Công đoàn ngành Ngân hàng, đưa hoạt động Công đoàn tập trung một mối, phát huy tối đa sức mạnh của đoàn viên, người lao động trong toàn Ngành. Việc thành lập Công đoàn NHVN đã đáp ứng nguyện vọng của đoàn viên, người lao động trong Ngành, là một dấu mốc mang tính lịch sử, đưa hoạt động Công đoàn tập trung theo hệ thống từ trên xuống dưới, phù hợp với đặc trưng của ngành Ngân hàng, có sự quản lý, thống nhất cao về tổ chức bộ máy, cán bộ và các cơ chế chính sách liên quan đến lĩnh vực tài chính - tiền tệ.

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: 31 năm một chặng đường vì người lao động
Ban chấp hành Công đoàn NHVN nhiệm kỳ I (1993 - 1998)

Khi mới được thành lập, Công đoàn NHVN quản lý 53 Công đoàn cớ sở (CĐCS) Ngân hàng tỉnh, thành phố; 6 CĐCS cơ quan Trung ương và Hội sở chính; 19 CĐCS gồm công đoàn các công ty, xí nghiệp, Trường Ngân hàng và 258 CĐCS trong toàn hệ thống. Đến cuối nhiệm kỳ I (năm 1998), Công đoàn NHVN có 381 CĐCS với 48.793 đoàn viên. Đến nay, Công đoàn NHVN quản lý 9 Công đoàn cấp trên cơ sở, 84 CĐCS trực thuộc, với tổng số 1.006 CĐCS và hơn 185.000 đoàn viên, tăng gấp 4 lần so với những năm đầu mới thành lập.

Trải qua 7 kỳ đại hội, với tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt là “Đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm và hiệu quả” Công đoàn NHVN đã tìm được hướng đi đúng đắn, từng bước đổi mới phương pháp hoạt động để phù hợp với từng giai đoạn phát triển của Ngành, của đất nước và thực sự là một tổ chức đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng đối với đoàn viên và người lao động ngành Ngân hàng.

Công đoàn NHVN đã xác định rõ nhiệm vụ trong mỗi nhiệm kỳ, bám sát chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Cán sự Đảng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và tình hình thực tế của Ngành, của tổ chức Công đoàn để triển khai các hoạt động phù hợp, hiệu quả, thiết thực, lấy người lao động làm trọng tâm, với các chương trình hoạt động được triển khai đồng bộ từ cấp Công đoàn Ngành đến cấp cơ sở.

Công đoàn luôn tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, văn hóa nghề nghiệp cho đoàn viên, người lao động nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ ngân hàng có đạo đức tốt, tinh thông nghiệp vụ, văn minh, hiện đại; đổi mới căn bản về hình thức tuyên truyền, giáo dục; thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao thiết thực từ cấp cơ sở đến cấp Ngành để chào mừng các sự kiện chính trị của đất nước, của ngành Ngân hàng và của tổ chức Công đoàn; làm tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, công tác an sinh xã hội.

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: 31 năm một chặng đường vì người lao động
Ban chấp hành Công đoàn NHVN nhiệm kỳ VII (2023 - 2028)

Bên cạnh đó, Công đoàn NHVN đã từng bước thể hiện rõ vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc bảo vệ quyền lợi, hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động trong Ngành, tham gia có hiệu quả việc xây dựng, triển khai các cơ chế, chính sách, các văn bản pháp quy của ngành đối với đoàn viên và người lao động trong; cổ vũ, động viên đoàn viên và người lao động hăng say lao động, học tập và công tác góp phần xây dựng tổ chức công đoàn NHVN và ngành Ngân hàng ngày càng phát triển, lớn mạnh.

Công đoàn cũng thường xuyên phát động, tổ chức nhiều phong trào thi đua phù hợp với tình hình thực tiễn, qua đó phát hiện nhiều gương điển hình người tốt, việc tốt, xuất hiện nhiều sáng kiến, đề tài khoa học làm lợi cho Ngành, đất nước hàng tỷ đồng, nhiều tập thể cá nhân được phong tặng danh hiệu “Anh hùng thời kỳ đổi mới”.

Qua 31 năm xây dựng và phát triển, Công đoàn NHVN đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhì và Huân chương Lao động hạng Nhất, Cờ và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cũng như nhiều Bằng khen của các Bộ, Ngành Trung ương khác.

Hiện nay, Công đoàn NHVN đã kiện toàn bộ máy tổ chức đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở, chức năng giám sát việc thực hiện chế độ đối với người lao động; xây dựng Chương trình nâng cao trình độ kỹ năng nghề nghiệp cho đoàn viên và người lao động, Chương trình nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn, chương trình phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS...;

Tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình “Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động”, nhất là chú trọng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động sau đại dịch Covid-19; tiếp tục mở rộng quan hệ đối ngoại với tổ chức Công đoàn quốc tế nhằm giao lưu học hỏi về hoạt động công đoàn trong thời kỳ hội nhập…

Những thành tích đạt được của Công đoàn NHVN có đóng góp tích cực vào lịch sử phát triển 73 năm của ngành Ngân hàng Việt Nam, đã thể hiện rõ vai trò là trung tâm đoàn kết, tập hợp sức mạnh của công nhân, viên chức, lao động và là nơi gửi gắm niềm tin của đoàn viên, người lao động ngành Ngân hàng.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Điểm danh” 10 cán bộ Công đoàn được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV năm 2024

“Điểm danh” 10 cán bộ Công đoàn được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 28/7/2024, đúng dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam sẽ tổ chức tôn vinh và trao Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024 cho 10 cán bộ Công đoàn tiêu biểu.
Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024, với sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của toàn ngành, giáo dục tiểu học đã đạt được kết quả khá toàn diện.
Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt ngày cuối tuần

Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt ngày cuối tuần

(LĐTĐ) Dự báo ngày 27/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện Đông Anh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm, tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách…
Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), vừa qua Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã gặp mặt, trò chuyện, lắng nghe chia sẻ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại cơ quan Bộ Y tế là thương binh, thân nhân gia đình thương binh, liệt sĩ.
Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Năm nay đã ngoài 80 tuổi, ông Nguyễn Kim Sơn hiện đang sống tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội vẫn nhớ như in 3 lần được gặp và trò chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quá trình làm hồ sơ thế chấp ngân hàng và giải ngân cho bà T, Nguyễn Hoàng Gia đã lấy thông tin về tài khoản đăng nhập và mật khẩu, sau đó chiếm đoạt của bà T 8 tỷ đồng...

Tin khác

Khi có “Mái ấm Công đoàn”

Khi có “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Những căn nhà chắc chắn, khang trang, sạch đẹp mang tên “Mái ấm Công đoàn” không chỉ giúp đoàn viên an cư, lạc nghiệp, mà nhân văn hơn khi từ đây, niềm tin của người lao động với tổ chức Công đoàn càng thêm vững chắc với nhiều giá trị lan tỏa thiết thực.
Để gia đình là tế bào của xã hội

Để gia đình là tế bào của xã hội

(LĐTĐ) 141 gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu năm 2024 là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa đầy hương sắc của gia đình Công đoàn huyện Thanh Trì. Họ góp phần tô điểm cho bức tranh muôn màu của gia đình hiếu nghĩa, thủy chung, cần cù sáng tạo, ngày một làm dày thêm thành tích của Công đoàn huyện.
Khi tiếng nói của người lao động được lắng nghe

Khi tiếng nói của người lao động được lắng nghe

(LĐTĐ) Nhu cầu được lắng nghe là một trong những nhu cầu mà đoàn viên, công nhân lao động mong muốn được đáp ứng. Những năm gần đây, các cấp Công đoàn Thủ đô thường xuyên kết nối, phối hợp tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với công nhân, lao động trên địa bàn. Qua đó kịp thời nắm bắt và giải quyết các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến người lao động.
Quyền và lợi ích khi người lao động vào tổ chức Công đoàn

Quyền và lợi ích khi người lao động vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm Lê Hoàng Thủy Vân nhấn mạnh, người lao động khi tham gia vào tổ chức Công đoàn được yêu cầu công đoàn đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng khi bị xâm phạm. Bên cạnh đó, được công đoàn tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí pháp luật về lao động, công đoàn.
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao 100 suất quà tới con đoàn viên vượt khó, học giỏi

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao 100 suất quà tới con đoàn viên vượt khó, học giỏi

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm vừa tổ chức trao 100 suất quà tới các cháu là con đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) vượt khó học giỏi năm học 2023-2024. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) của LĐLĐ quận.
LĐLĐ quận Đống Đa ra mắt “Không gian văn hóa Công đoàn”

LĐLĐ quận Đống Đa ra mắt “Không gian văn hóa Công đoàn”

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động, nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7), vừa qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã tổ chức điểm “Không gian văn hóa Công đoàn” tại Công ty Cổ phần (CP) In khoa học kỹ thuật.
Trao  “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội

Trao “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội

(LĐTĐ) Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, 70 năm ngành Xây dựng Hà Nội, ngày 19/7, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội cùng lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức bàn giao “Mái ấm Công đoàn” cho anh Đoàn Văn Tiến, đoàn viên Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.
Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho người lao động

Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho người lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ).
Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm đối thoại với công nhân, viên chức, lao động

Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm đối thoại với công nhân, viên chức, lao động

(LĐTĐ) Chiều 18/7, Quận ủy - HĐND - UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với LĐLĐ quận tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa thường trực Quận ủy với công nhân, viên chức, lao động quận Hoàn Kiếm năm 2024.
Ấm áp "Bữa cơm Công đoàn" tại doanh nghiệp

Ấm áp "Bữa cơm Công đoàn" tại doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhằm tri ân người lao động đã có những đóng góp, gắn bó, đồng hành với doanh nghiệp, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” tại Công ty TNHH SWCC Showa Việt Nam cho hơn 400 công nhân lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động