Công đoàn Công an nhân dân: Chú trọng chăm lo đời sống cán bộ chiến sĩ

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công đoàn các cấp trong Công an nhân dân (CAND) đã tập trung tổ chức các hoạt động chăm lo đối với cán bộ, đoàn viên, người lao động (NLĐ), triển khai toàn diện các mặt công tác Công đoàn. Qua đó, cán bộ, đoàn viên, NLĐ trong CAND đã hăng hái thi đua, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Chú trọng chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động
Chú trọng chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động

Đảm bảo chế độ chính sách cho NLĐ

Trong 6 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, để chủ động phòng chống và hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe, an toàn vệ sinh cho cán bộ, đoàn viên và NLĐ, Công đoàn CAND đã chỉ đạo Công đoàn các cấp tuyên truyền để cán bộ, đoàn viên, người sử dụng lao động và NLĐ thực hiện nghiêm theo Chỉ thị 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Hướng dẫn số 1133/BYT-MT, ngày 09/3/ 2020 về phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại nơi làm việc, khu nhà trọ của cán bộ, đoàn viên và NLĐ; hướng dẫn tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và chủ động đề xuất, vận động các nguồn lực hỗ trợ trang thiết bị bảo đảm an toàn cho đoàn viên công đoàn trong quá trình làm việc, lao động.

4908 img 20200721 132509 1
Lãnh đạo Công đoàn CAND trao quà cho đoàn viên khó khăn và khen thưởng cho tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác phòng, chống Covid-19

Đặc biệt đối với đoàn viên công đoàn làm công tác cấp dưỡng, điện nước, tạp vụ. Bên cạnh đó, kêu gọi, vận động cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên công đoàn và NLĐ nhắn tin hưởng ứng phát động “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19”; tuyên truyền hướng dẫn sử dụng khẩu trang chuyên dụng trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời triển khai các cấp Công đoàn trong CAND vận động cán bộ, đoàn viên và NLĐ tham gia hiến máu cứu người theo Công văn số 76/TLĐ, ngày 7/2/2020 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Hướng dẫn của Công đoàn CAND. Nắm chắc tình hình tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của NLĐ và kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Thực hiện Thông tư của Bộ Công an quy định về quyền, trách nhiệm của công đoàn trong đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, lao động hợp đồng, Công đoàn CAND đã xây dựng kế hoạch triển khai với các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ giải pháp cụ thể như: đổi mới và nâng cao chất lượng tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến NLĐ và tổ chức Công đoàn; tham mưu lãnh đạo đơn vị tham gia xây dựng, đóng góp ý kiến vào các dự thảo, văn bản pháp luật, chính sách liên quan đến đoàn viên công đoàn, NLĐ, thực hiện phụ cấp độc hại đối với một số lĩnh vực lao động đặc thù; chỉ đạo các Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp phối hợp tổ chức Hội nghị NLĐ và tiếp tục triển khai Nghị quyết số 07c/NQ-BCH ngày 25/2/ 2016 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn ca của NLĐ; tổng kết đánh giá Nghị định số 85/2015/NĐ-CP ngày 01/10/2015 của Chính Phủ quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động về chính sách đối với lao động nữ…

Các cấp công đoàn trong CAND tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định về ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội; Quyết định số về ban hành quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng đảng, xây dựng chính quyền; hướng dẫn của Ban Thường vụ Đảng ủy CATƯ trong hoạt động “gặp gỡ, giao lưu, đối thoại” giữa cấp ủy, thủ trưởng đơn vị và người lao động. Nội dung đối thoại tập trung vào việc tham gia xây dựng, kiểm tra giám sát thực hiện chính sách, pháp luật, giải quyết đơn thư khiếu nại liên quan trực tiếp đến cán bộ, đoàn viên, NLĐ.

Đề xuất, kiến nghị những vấn đề vướng mắc trong thực hiện chính sách đối với đoàn viên và NLĐ các nội dung liên quan đến bảo hiểm y tế, đào tạo, nâng lương, thăng cấp bậc hàm, khen thưởng, tuyên dương nhằm bảo đảm chế độ chính sách và động viên, khen thưởng kịp thời; hỗ trợ đoàn viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác, rèn luyện kỹ năng xã hội; kiểm tra giám sát việc triển khai, thực hiện chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến cán bộ, đoàn viên, NLĐ.

Nhiều hoạt động an sinh xã hội ý nghĩa

Trong thời gian qua, Công đoàn CAND đã triển khai đồng bộ các giải pháp với nội dung, hình thức đa dạng nhằm chăm lo hiệu quả, thiết thực đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, đoàn viên. Công đoàn CAND Thường xuyên tiến hành quyên góp, ủng hộ, hỗ trợ, thăm, tặng quà cán bộ, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bị thương trong khi thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo; Hỗ trợ xây dựng và tặng 12 “Mái ấm công đoàn”, “Hỗ trợ vay vốn”, “Xóa đói giảm nghèo”, “Nghĩa tình đồng đội”; công trình “Con nuôi của Công đoàn”; Nhận chăm sóc các cháu là con cán bộ, đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo, nan y, bệnh kéo dài cần can thiệp y tế thường xuyên, tốn kém trong khám chữa bệnh hoặc các cháu có hoàn cảnh khó khăn nhưng có ý chí vươn lên đạt thành tích cao trong học tập…

Ngoài ra, Công đoàn CAND đã chỉ đạo Công đoàn các cấp tổ chức tốt các hoạt động an sinh xã hội như hành quân về nguồn, sinh hoạt chính trị tại các khu di tích lịch sử, thăm, tặng quà gia đình thương binh, thân nhân liệt sỹ, khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại những địa bàn vùng sâu, vùng xa. Hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên và NLĐ đã tạo sự yên tâm, phấn khởi trong đoàn viên công đoàn khi tham gia vào tổ chức Công đoàn; các hoạt động xã hội tình nghĩa đã góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của lực lượng Công an trong lòng nhân dân.

Thực hiện Chương trình 2494/Ctr-TLĐ ngày 19/12/ 2018 của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam về “Nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ đại diện cho người lao động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, giai đoạn 2018 - 2023, Công đoàn CAND đã xác định rõ chức năng tham mưu, vai trò đại diện quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, đoàn viên, NLĐ; chỉ đạo công đoàn các cấp chủ động phối hợp với lãnh đạo đơn vị tham gia xây dựng, đóng góp ý kiến vào các dự thảo, văn bản pháp luật, chính sách liên quan đến đoàn viên công đoàn, người lao động; đề xuất các nội dung liên quan đến bảo hiểm y tế, đào tạo, nâng lương, thăng cấp bậc hàm, khen thưởng, tuyên dương nhằm bảo đảm chế độ chính sách và động viên, khen thưởng kịp thời, hỗ trợ đoàn viên, hội viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác, rèn luyện kỹ năng xã hội; kiểm tra giám sát việc triển khai, thực hiện chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến cán bộ, đoàn viên, NLĐ; đề xuất, kiến nghị những vấn đề vướng mắc trong thực hiện chính sách đối với đoàn viên và NLĐ; tăng cường tổ chức hoạt động “gặp gỡ, giao lưu, đối thoại” giữa người sử dụng lao động và NLĐ.

Trong thời gian tới, Công đoàn CAND sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền, sinh hoạt chính trị phù hợp từng đối tượng đoàn viên, người lao động nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn. Tiếp tục nhân rộng mô hình tổ chức và hoạt động của Quỹ trợ vốn cho người lao động nghèo nhằm phát triển kinh tế gia đình, chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, lao động. Đổi mới mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nghĩa của Công đoàn CAND; phát huy hiệu quả hoạt động xã hội tình nghĩa, đền ơn đáp nghĩa, tương thân, tương ái, chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn... Chỉ đạo công đoàn các cấp tổ chức tốt các hoạt động mừng xuân, dâng Đảng; chăm lo Tết Nguyên đán 2021 cho đoàn viên, đặc biệt quan tâm đến các hoạt động liên quan quyền, lợi ích của đoàn viên, người lao động. Nghiên cứu, nhân rộng những mô hình, cách thức mới, hiệu quả trong việc chăm lo lợi ích cho đoàn viên, NLĐ.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.

Tin khác

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), đoàn viên Công đoàn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/7, Ban Tổ chức "Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2024" đã tổ chức Lễ bốc thăm, chia bảng và phổ biến một số nội dung liên quan đến Giải đấu.
Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

(LĐTĐ) Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2028.
Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

(LĐTĐ) Luôn quan tâm đến công tác nữ công, trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở thành lập, kiện toàn Ban Nữ công quần chúng tại các đơn vị đủ điều kiện, thành lập 6 Ban Nữ công quần chúng.
Tưng bừng Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Tưng bừng Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy phối hợp với Ủy ban nhân dân quận tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024.
5 bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay

5 bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay

(LĐTĐ) Chặng đường 95 năm xây dựng và phát triển, trải qua 13 kỳ Đại hội, Công đoàn Việt Nam, giai cấp công nhân Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đang có mặt trong tất cả các ngành nghề, các thành phần kinh tế, là lực lượng quan trọng, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Xem thêm
Phiên bản di động