Công đoàn cơ sở: Cầu nối giữa lợi ích người lao động và sự phát triển của ngành Ngân hàng

(LĐTĐ) Hơn 30 năm xây dựng và phát triển, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (NHVN) đã không ngừng xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh; xứng đáng là tổ chức đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động (NLĐ) trong ngành Ngân hàng. Đặc biệt tại cấp Công đoàn cơ sở (CĐCS), sự nhiệt tâm và sáng tạo của các Chủ tịch CĐCS đã truyền giữ ngọn lửa nhiệt huyết của NLĐ trong quá trình phát triển nghề nghiệp, góp phần vào sự phát triển ngày càng lớn mạnh của ngành Ngân hàng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam thăm, làm việc với Công đoàn ngành Tài chính Hàn Quốc Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam lần thứ bảy Khóa XIII: Tập trung bàn 6 nội dung trọng tâm Cần tính tới các yếu tố đặc thù nghề nghiệp của đoàn viên ngành Ngân hàng

Cán bộ Công đoàn là hạt nhân phát triển CĐCS

Theo thống kê của Công đoàn NHVN, đến tháng 6/2024, tổng số CĐCS trong hệ thống Công đoàn NHVN quản lý là 1.020 đơn vị với số cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ là 190.927 đoàn viên (chiếm 54,6% tổng lao động toàn ngành Ngân hàng).

Với vai trò là một trụ cột của nền tài chính quốc gia, thực hiện điều hành chính sách tiền tệ quốc gia, thực hiện nhiệm vụ kinh doanh tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng, yêu cầu đặt ra với CĐCS trong ngành Ngân hàng không chỉ cần tập trung thống nhất, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, công chức, viên chức và người lao động mà còn phải thực hiện tốt vai trò tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế xã hội vì sự phát triển của doanh nghiệp, của ngành Ngân hàng.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn NHVN Nguyễn Khánh Chi, để thực thi được nhiệm vụ kép này, Công đoàn NHVN đã nhận thức rõ Chủ tịch CĐCS là hạt nhân phát triển CĐCS. Họ là chỗ dựa, là người đứng đầu, là thủ lĩnh đại diện đấu tranh bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, NLĐ. Vừa đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển vững mạnh của tổ chức Công đoàn là cầu nối giữa Đảng và quần chúng, là người đồng hành cùng đoàn viên Công đoàn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan đơn vị.

Từ đó Công đoàn NHVN đã tập trung công tác nhân sự, xây dựng và đào tạo đội ngũ Chủ tịch CĐCS chất lượng, có trình độ năng lực, bản lĩnh chính trị, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật cao nhiệt tình, tâm huyết trách nhiệm năng động và sáng tạo.

Công đoàn cơ sở: Cầu nối giữa lợi ích người lao động và sự phát triển của ngành Ngân hàng
Sự nhiệt tâm và sáng tạo của các Chủ tịch CĐCS đã truyền giữ ngọn lửa nhiệt huyết của NLĐ trong quá trình phát triển nghề nghiệp, góp phần vào sự phát triển ngày càng lớn mạnh của ngành Ngân hàng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Các chủ tịch CĐCS cùng Ban Chấp hành đã phát huy vai trò đại diện cho NLĐ chủ động phối hợp với lãnh đạo chuyên môn đồng cấp đẩy mạnh chăm lo đời sống, việc làm, chế độ, chính sách cho NLĐ thông qua việc thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Ban Chấp hành Công đoàn NHVN về “Chăm lo đoàn viên, NLĐ trong ngành Ngân hàng thông qua ký kết Thỏa ước lao động tập thể”; Chương trình “Năm vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, “Nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ đại diện cho NLĐ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ giai đoạn 2018 - 2023”, “Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và NLĐ giai đoạn 2018 - 2023”.

Việc thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước được chú trọng, có nhiều nội dung, chế độ có lợi hơn cho NLĐ như: Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, nghỉ 1 ngày sinh nhật vẫn được hưởng lương; nâng cao chất lượng khám sức khỏe; chế độ cho lao động nữ có con nhỏ dưới 3 tuổi...

Hằng năm các CĐCS đã làm tốt việc tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ nhân các dịp lễ, Tết. Hỗ trợ, giúp đỡ các cán bộ, đoàn viên, NLĐ trong ngành, đối tượng gia đình chính sách, người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo…; phối hợp với chuyên môn cùng cấp tổ chức cho đoàn viên, NLĐ đi tham quan nghỉ dưỡng và nhiều hoạt động bổ ích khác để tái tạo sức lao động. Việc nâng cao chất lượng bữa ăn ca được quan tâm, mở rộng phạm vi thực hiện, trở thành hoạt động thiết thực, thường xuyên của CĐCS tại các đơn vị với kinh phí được chuyên môn hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần.

Đặc biệt trong những năm vừa qua, với tác động của đại dịch Covid-19, các CĐCS đã kịp thời chủ động báo cáo cấp ủy Đảng, chuyên môn đồng cấp, căn cứ tình hình thực tế, nguồn quỹ hiện có để hỗ trợ nhằm động viên kịp thời để cán bộ, đoàn viên, người lao động tăng cường phòng chống dịch và yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Kết nối sức mạnh tập thể

Gắn hoạt động Công đoàn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của đơn vị, trong những năm qua các CĐCS đã đổi mới và đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, giáo dục đoàn viên người lao động thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, và các văn bản, quy định của ngành.

Đặc biệt, thông qua việc triển khai thực hiện “Bộ chuẩn đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngành Ngân hàng”, cuộc vận động “Đoàn viên, NLĐ ngành Ngân hàng nói không với tiêu cực”, tuyên truyền về các tấm gương người tốt, việc tốt các CĐCS đã nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, năng lực, trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho cán bộ ngân hàng trong giai đoạn mới, góp phần vào sự phát triển của ngành Ngân hàng và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Theo số liệu thống kê, hằng năm có khoảng 98% đoàn viên, NLĐ trong ngành đã được tuyên truyền về các chỉ thị, nghị quyết, các văn bản hướng dẫn, quy định của Nhà nước, ngành. Có khoảng hơn 1.200 các cuộc thi lớn, nhỏ tìm hiểu về Đảng, Bác Hồ, về Nhà nước, pháp luật, Công đoàn với tổng số khoảng trên 1.500 ngàn lượt người tham gia.

Đặc biệt, việc Ban Chấp hành các CĐCS đã chủ động tham mưu, phối hợp với chuyên môn đồng cấp xây dựng quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc, định kỳ hằng năm tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, hội nghị NLĐ, đối thoại tại nơi làm việc đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ; giải quyết các vấn đề khúc mắc, các tranh chấp trong lao động... bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

Bên cạnh đó là các phong trào thi đua lao động sáng tạo được tổ chức thường xuyên, liên tục, đã khơi dậy trí tuệ và nhiệt huyết nghề nghiệp của đoàn viên, NLĐ thực thi các kế hoạch hoạt động của đơn vị, nhiệm vụ chính trị của ngành.

Ngày 11/10/2024 sẽ diễn ra Hội nghị tôn vinh Chủ tịch CĐCS tiêu biểu, xuất sắc lần 2 năm 2024, do Công đoàn NHVN tổ chức. Đây là diễn đàn lớn để ghi nhận những công lao đóng góp của các Chủ tịch CĐCS của ngành Ngân hàng trong phong trào công nhân và hoạt động CĐCS, đồng thời kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).

Những nỗ lực của 1.020 CĐCS và các Chủ tịch CĐCS đã tạo nên sức mạnh tổng hợp cho toàn ngành thực hiện tốt vai trò nhiệm vụ tham mưu, quản lý, điều hành hoạt động, sử dụng có hiệu quả các công cụ điều hành chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, đảm bảo hoạt động thanh khoản diễn ra ổn định tại các tổ chức tín dụng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng; cùng với những hậu quả do dịch Covid-19 để lại đã có những tác động không nhỏ đến tình hình kinh tế trong nước; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đảm bảo cho doanh nghiệp được dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn để tăng cường hoạt động sản xuất, kinh thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.

Đại hội XIII của Đảng xác định ngành Ngân hàng tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành kinh tế vĩ mô; kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, hoàn thành tốt nhiệm vụ của ngành Ngân hàng tại Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, chiến lược tài chính toàn diện, chiến lược chuyển đổi số Quốc gia…

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang tạo sự thay đổi lớn về lao động và quan hệ lao động, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, việc làm, thu nhập của NLĐ trong ngành Ngân hàng. Trong bối cảnh đó, Công đoàn NHVN xác định rõ trọng tâm xây dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ Công đoàn đặc biệt là Chủ tịch CĐCS có chất lượng toàn diện, giỏi chuyên môn nghiệp vụ hiểu biết về giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn và pháp luật có khả năng nhạy bén xử lý nhanh các thông tin, thấu hiểu tình cảm tâm tư nguyện vọng của người lao động.

Đồng thời tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức bộ máy và đổi mới phương thức chỉ đạo hoạt động Công đoàn, hiện thực hóa khẩu hiệu hành động Đại hội VII Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, phát triển, vì lợi ích của đoàn viên và người lao động, vì sự phát triển An toàn - Hiệu quả - Bền vững của ngành Ngân hàng và đất nước.

Diệp Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Biết ơn quá khứ hào hùng của thế hệ cha, ông

Biết ơn quá khứ hào hùng của thế hệ cha, ông

(LĐTĐ) Những câu chuyện, hình ảnh về một Hà Nội xưa, về thế hệ cha ông kiên cường, bất khuất và vô cùng hào hoa được chia sẻ trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, đã để lại cho thế hệ trẻ hôm nay sự biết ơn, trân trọng, tự hào về quá khứ, đó là điểm tựa để thế hệ trẻ noi theo viết tiếp tương lai, đưa Thủ đô ngày càng phát triển.
Xây dựng Hà Nội xứng tầm Thủ đô trong kỷ nguyên phát triển mới của đất nước

Xây dựng Hà Nội xứng tầm Thủ đô trong kỷ nguyên phát triển mới của đất nước

(LĐTĐ) Sáng 10/10, trình bày diễn văn tại Lễ Kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, "Hà Nội phải làm thế nào để trở thành một Thủ đô xã hội chủ nghĩa” như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh; phải làm thế nào để xứng tầm Thủ đô trong kỷ nguyên phát triển mới của đất nước.
Quận Thanh Xuân khai mạc Giải bóng đá thiếu niên - nhi đồng, chào mừng Giải phóng Thủ đô

Quận Thanh Xuân khai mạc Giải bóng đá thiếu niên - nhi đồng, chào mừng Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân vừa khai mạc Giải bóng đá thiếu niên - nhi đồng lần thứ V, năm 2024.
Dân vận khéo nhìn từ mô hình “Khu vui chơi cộng đồng và Ao cá Bác Hồ”

Dân vận khéo nhìn từ mô hình “Khu vui chơi cộng đồng và Ao cá Bác Hồ”

(LĐTĐ) Đến với thôn Huỳnh Cung (xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì) hôm nay, nhiều người không khỏi ngạc nhiên với sự đổi thay của thôn. Đặc biệt, hỏi bất cứ người dân nào ở đây, họ đều tự hào giới thiệu về Ao cá Bác Hồ và điểm vui chơi cộng đồng sáng, xanh, sạch, đẹp. Để có được công trình này là nhờ sự chung tay của toàn bộ chính quyền, đoàn thể và người dân nơi đây và nhờ cách làm dân vận khéo của cán bộ từ thôn đến xã.
Đồng Nai: Giảm 11 xã, phường sau khi quy hoạch giai đoạn 2023 - 2025

Đồng Nai: Giảm 11 xã, phường sau khi quy hoạch giai đoạn 2023 - 2025

(LĐTĐ) Nghị quyết số 1194/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã sắp xếp lại đơn vị hành chính đối với thành phố Biên Hoà, thành phố Long Khánh, huyện Tân Phú và huyện Vĩnh Cửu tỉnh Đồng Nai.
Không có khó khăn trong xây dựng văn bản hướng dẫn Luật Thủ đô (sửa đổi)

Không có khó khăn trong xây dựng văn bản hướng dẫn Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Bộ Tư pháp chưa nhận đươc phản ánh, kiến nghị nào của các bộ, ngành, cũng như của thành phố Hà Nội phản ánh khó khăn trong việc xây dựng văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi).
Ký ức tự hào ngày trở về tiếp quản Thủ đô

Ký ức tự hào ngày trở về tiếp quản Thủ đô

(LĐTĐ) 70 năm trôi qua nhưng ký ức về những ngày tiếp quản Thủ đô vẫn mãi rực sáng trong tim mỗi chiến sĩ năm xưa. Hòa vào dòng chảy bất diệt của lịch sử dân tộc, những ký ức đó như một dấu son không bao giờ phai nhòa, mãi là những minh chứng sống động giúp thế hệ sau hiểu rõ hơn về những ngày thu lịch sử tháng 10/1954.

Tin khác

Động lực sáng tạo từ sự quan tâm, khích lệ của Công ty

Động lực sáng tạo từ sự quan tâm, khích lệ của Công ty

(LĐTĐ) Trong 100 gương công nhân lao động đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô” năm 2024, được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội vinh danh mới đây, Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam vinh dự có 2 công nhân lao động. Đó là anh Tạ Đình Nhất và anh Nguyễn Văn Toàn.
Hỗ trợ phương tiện đưa đoàn viên, người lao động về quê đón Tết Ất Tỵ 2025

Hỗ trợ phương tiện đưa đoàn viên, người lao động về quê đón Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa ban hành kế hoạch số 138/KH-TLĐ về việc tổ chức hoạt động hỗ trợ phương tiện đưa đoàn viên, người lao động về quê đón Tết và quay lại làm việc dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Huyện Phú Xuyên: Đảm bảo công tác chăm lo cho đội ngũ cán bộ, giáo viên

Huyện Phú Xuyên: Đảm bảo công tác chăm lo cho đội ngũ cán bộ, giáo viên

(LĐTĐ) Trong năm học 2023-2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện và Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã phối hợp trong công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo đời sống của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV). Qua đó, phát huy quyền dân chủ của CBGVNV.
Sôi nổi Giải bóng đá Mai Linh Hà Nội Cup lần 3 năm 2024

Sôi nổi Giải bóng đá Mai Linh Hà Nội Cup lần 3 năm 2024

(LĐTĐ) Hướng đến chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Công đoàn Công ty TNHH Vận tải công nghệ Mai Linh Hà Nội phối hợp với Ban Giám đốc Công ty tổ chức Giải bóng đá Mai Linh Hà Nội Cup lần 3 năm 2024. Đây là giải bóng đá truyền thống được tổ chức suốt nhiều năm ở Công ty và thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.
Ký kết Chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động huyện Thường Tín

Ký kết Chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Lễ ký kết Chương trình phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Tín và Siêu thị Long Bình triển khai thực hiện “Phúc lợi đoàn viên công đoàn” giai đoạn 2024 - 2028.
Công đoàn sẽ tặng vé tàu và vé máy bay cho đoàn viên, người lao động về quê đón Tết

Công đoàn sẽ tặng vé tàu và vé máy bay cho đoàn viên, người lao động về quê đón Tết

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam sẽ tổ chức Chương trình “Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2025” và “Chuyến bay Công đoàn - Xuân 2025", tặng vé tàu và vé máy bay đưa đoàn viên, người lao động về quê đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ.
LĐLĐ quận Long Biên chi 373 triệu đồng thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên bị ảnh hưởng bởi bão số 3

LĐLĐ quận Long Biên chi 373 triệu đồng thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Chiều 2/10, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã tới thăm, trao hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Đây là đợt thứ ba LĐLĐ quận kịp thời chi kinh phí và trực tiếp tới thăm, động viên đoàn viên, người lao động tại các Công đoàn cơ sở.
Xây dựng Công đoàn vững mạnh vì quyền lợi người lao động

Xây dựng Công đoàn vững mạnh vì quyền lợi người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã tập trung xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, đồng thời, kiện toàn nguồn lực nhằm thực hiện nhiệm vụ chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động huyện.
Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024

Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024

(LĐTĐ) Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam là Công ty liên doanh giữa Việt Nam, Nhật Bản và Malaysia, chuyên sản xuất và lắp ráp xe gắn máy mang thương hiệu Yamaha. Nhiều năm qua, Ban Lãnh đạo, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty luôn đồng hành triển khai nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho người lao động. Cũng chính vì vậy Công ty vinh dự là 1 trong 10 doanh nghiệp được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm 2024.
Ngân hàng Techcombank xây dựng môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động

Ngân hàng Techcombank xây dựng môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động

(LĐTĐ) Với việc bảo đảm tốt đời sống, việc làm, các chế độ, chính sách cho người lao động, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vinh dự được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội vinh danh là 1 trong 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động