Cổng dịch vụ công của 63 tỉnh, thành sẽ xóa giao diện từ ngày 1/7
| Hà Nội nghiêm cấm hành vi lấy số thứ tự "ảo" khi đăng ký làm dịch vụ công online Hà Nội đưa 4 thủ tục hành chính của Đảng lên Cổng dịch vụ công quốc gia |
Chiều 4/6, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính – Văn phòng Chính phủ Nguyễn Duy Hoàng đã thông tin về việc không duy trì các Cổng dịch vụ công cấp bộ và cấp tỉnh, thay vào đó tập trung vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia như "một cửa số" duy nhất cho các dịch vụ công.
Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính cho biết, việc xây dựng một cổng thông tin điện tử duy nhất để người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Theo lộ trình là đóng giao diện cổng dịch vụ công cấp tỉnh từ ngày 1/7/2025 và đóng giao diện cổng dịch vụ công cấp bộ từ tháng 2/2026.
Theo đó, Cổng thông dịch vụ công Quốc gia sẽ kết nối thông suốt với hệ thống thông tin của các bộ, ngành và địa phương, cho phép người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến thông qua máy tính, điện thoại di động hoặc máy tính bảng ở mọi nơi mọi lúc.
![]() |
| Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính – Văn phòng Chính phủ Nguyễn Duy Hoàng đã thông tin về việc không duy trì các Cổng dịch vụ công cấp bộ và cấp tỉnh. |
Qua đó, Cổng dịch vụ công Quốc gia sẽ chuyển hồ sơ đến trung tâm xử lý dịch vụ công của các bộ ngành để tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Nếu người dân có yêu cầu làm việc trực tiếp thì vẫn sẽ có sự phân công các cấp thực hiện việc này.
Việc triển khai Cổng dịch vụ công Quốc gia là “một cửa số duy nhất” sẽ không làm thay đổi thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của các bộ, ngành và địa phương. Thay vào đó, người dân doanh nghiệp chỉ cần nhớ một địa chỉ duy nhất để thực hiện thủ tục trực tuyến tránh các hành vi lừa đảo, giả mạo thông qua các trang web giả. Đồng thời quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ được công khai, minh bạch, theo dõi đôn đốc đảm bảo chất lượng thực hiện thủ tục hành chính.
Thông tin thêm về Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho hay đang trong quá trình hoàn thiện và đã đưa ra 2 mốc thực hiện là từ 1/7/2025 và hết tháng 2/2026.
Về mốc 1/7/2025, tất cả giao diện của Cổng dịch vụ công 63 tỉnh thành sẽ bị đóng lại, còn 1 cổng dịch vụ công duy nhất tập trung nhiệm vụ phục vụ người dân doanh nghiệp. Từ tháng 2/2026 sẽ đến các bộ, ngành.
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn nhấn mạnh Cổng dịch vụ công Quốc gia khi đó sẽ là "một cửa số" duy nhất kết nối, liên thông, thông suốt với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các bộ ngành, địa phương để người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến ở bất cứ nơi nào, thời gian nào từ máy tính, máy tính bảng, điện thoại có kết nối internet. Việc này đang được các bộ ngành, địa phương triển khai tích cực.
Trước đó, tại Nghị quyết 124/NQ-CP được Chính phủ ban hành, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao chỉ đạo tập trung quyết liệt thực hiện tinh gọn, sắp xếp tổ chức bộ máy, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm đúng tiến độ theo chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Đáng chú ý, nghị quyết của Chính phủ nhấn mạnh yêu cầu nâng cấp, phát triển Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu số hóa, thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính và mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến trên cổng Dịch vụ công quốc gia trong tháng 6/2025;
Thực hiện không duy trì Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh theo Thông báo số 14-TB/TGV ngày 21/4/2025 của Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Phối hợp với Văn phòng Chính phủ triển khai cổng Dịch vụ công quốc gia là điểm "một cửa số" tập trung duy nhất của quốc gia.
Rà soát, công bố danh mục thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình; số hóa, tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở tái sử dụng thông tin, dữ liệu, giấy tờ đã số hóa, tích hợp trên VNelD, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, kho dữ liệu của cá nhân, tổ chức.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Tin khác
Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam lần thứ III: Sân chơi lớn cho các nhà báo về “Tam nông”
Tin mới 02/12/2025 12:05
Tiếp tục phân bổ 150 tỷ đồng hỗ trợ 4 tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk, Gia Lai và Lâm Đồng
Tin mới 30/11/2025 08:28
Đại hội Thi đua yêu nước Hội Luật gia Việt Nam lần thứ IV: Lan tỏa tinh thần đổi mới, trách nhiệm và cống hiến
Tin mới 28/11/2025 20:10
Để lá cờ Tổ quốc "bay cao" trên đấu trường SEA Games 33
Tin mới 28/11/2025 18:05
Chân dung Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng
Infographic 28/11/2025 16:40
Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh Lào
Tin mới 27/11/2025 14:07
Siết chặt điều kiện thu giữ tài sản bảo đảm khi xử lý nợ xấu
Tin mới 27/11/2025 13:45
Thủ tướng yêu cầu triển khai các biện pháp cần thiết cao nhất để ứng phó bão số 15
Tin mới 26/11/2025 22:48
Cho phép người Việt đủ điều kiện vào chơi tại một số casino
Tin mới 26/11/2025 21:25
Khai mạc Diễn đàn Kinh tế Mùa thu năm 2025
Tin mới 25/11/2025 14:47

