Cổng dịch vụ công của 63 tỉnh, thành sẽ xóa giao diện từ ngày 1/7
| Hà Nội nghiêm cấm hành vi lấy số thứ tự "ảo" khi đăng ký làm dịch vụ công online Hà Nội đưa 4 thủ tục hành chính của Đảng lên Cổng dịch vụ công quốc gia |
Chiều 4/6, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính – Văn phòng Chính phủ Nguyễn Duy Hoàng đã thông tin về việc không duy trì các Cổng dịch vụ công cấp bộ và cấp tỉnh, thay vào đó tập trung vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia như "một cửa số" duy nhất cho các dịch vụ công.
Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính cho biết, việc xây dựng một cổng thông tin điện tử duy nhất để người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Theo lộ trình là đóng giao diện cổng dịch vụ công cấp tỉnh từ ngày 1/7/2025 và đóng giao diện cổng dịch vụ công cấp bộ từ tháng 2/2026.
Theo đó, Cổng thông dịch vụ công Quốc gia sẽ kết nối thông suốt với hệ thống thông tin của các bộ, ngành và địa phương, cho phép người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến thông qua máy tính, điện thoại di động hoặc máy tính bảng ở mọi nơi mọi lúc.
![]() |
| Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính – Văn phòng Chính phủ Nguyễn Duy Hoàng đã thông tin về việc không duy trì các Cổng dịch vụ công cấp bộ và cấp tỉnh. |
Qua đó, Cổng dịch vụ công Quốc gia sẽ chuyển hồ sơ đến trung tâm xử lý dịch vụ công của các bộ ngành để tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Nếu người dân có yêu cầu làm việc trực tiếp thì vẫn sẽ có sự phân công các cấp thực hiện việc này.
Việc triển khai Cổng dịch vụ công Quốc gia là “một cửa số duy nhất” sẽ không làm thay đổi thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của các bộ, ngành và địa phương. Thay vào đó, người dân doanh nghiệp chỉ cần nhớ một địa chỉ duy nhất để thực hiện thủ tục trực tuyến tránh các hành vi lừa đảo, giả mạo thông qua các trang web giả. Đồng thời quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ được công khai, minh bạch, theo dõi đôn đốc đảm bảo chất lượng thực hiện thủ tục hành chính.
Thông tin thêm về Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho hay đang trong quá trình hoàn thiện và đã đưa ra 2 mốc thực hiện là từ 1/7/2025 và hết tháng 2/2026.
Về mốc 1/7/2025, tất cả giao diện của Cổng dịch vụ công 63 tỉnh thành sẽ bị đóng lại, còn 1 cổng dịch vụ công duy nhất tập trung nhiệm vụ phục vụ người dân doanh nghiệp. Từ tháng 2/2026 sẽ đến các bộ, ngành.
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn nhấn mạnh Cổng dịch vụ công Quốc gia khi đó sẽ là "một cửa số" duy nhất kết nối, liên thông, thông suốt với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các bộ ngành, địa phương để người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến ở bất cứ nơi nào, thời gian nào từ máy tính, máy tính bảng, điện thoại có kết nối internet. Việc này đang được các bộ ngành, địa phương triển khai tích cực.
Trước đó, tại Nghị quyết 124/NQ-CP được Chính phủ ban hành, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao chỉ đạo tập trung quyết liệt thực hiện tinh gọn, sắp xếp tổ chức bộ máy, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm đúng tiến độ theo chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Đáng chú ý, nghị quyết của Chính phủ nhấn mạnh yêu cầu nâng cấp, phát triển Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu số hóa, thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính và mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến trên cổng Dịch vụ công quốc gia trong tháng 6/2025;
Thực hiện không duy trì Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh theo Thông báo số 14-TB/TGV ngày 21/4/2025 của Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Phối hợp với Văn phòng Chính phủ triển khai cổng Dịch vụ công quốc gia là điểm "một cửa số" tập trung duy nhất của quốc gia.
Rà soát, công bố danh mục thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình; số hóa, tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở tái sử dụng thông tin, dữ liệu, giấy tờ đã số hóa, tích hợp trên VNelD, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, kho dữ liệu của cá nhân, tổ chức.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031
Tin khác
Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày
Tin mới 25/12/2025 13:57
Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Tin mới 24/12/2025 13:14
Hơn 2.200 đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Tin mới 24/12/2025 13:12
Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ
Tin mới 24/12/2025 06:15
Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Tin mới 24/12/2025 06:14
Toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII
Tin mới 23/12/2025 19:02
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII
Tin mới 23/12/2025 16:22
Khai mạc ngày hội "Vì biển đảo xanh năm 2025"
Tin mới 23/12/2025 11:59
Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm
Tin mới 23/12/2025 11:22
Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, được bầu 32 đại biểu Quốc hội
Tin mới 22/12/2025 18:10
