Coi chừng rước bệnh từ nước giải khát đóng túi giá rẻ

(LĐTĐ) Mùa nắng nóng đang đến gần cộng với khí hậu oi bức gây khó chịu, khiến nhiều người tìm đến các loại đồ uống được bày bán trên vỉa hè, lòng đường để giải nhiệt. Đây là loại đồ uống ngon - rẻ nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh nếu cách chế biến không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.  
coi chung ruoc benh tu nuoc giai khat dong tui gia re Lợi nhuận của Sabeco đạt 4.400 tỉ đồng trong năm 2018
coi chung ruoc benh tu nuoc giai khat dong tui gia re Tập đoàn Tân Hiệp Phát khánh thành nhà máy nước giải khát lớn nhất ĐBSCL
coi chung ruoc benh tu nuoc giai khat dong tui gia re Nhận Cờ thi đua xuất sắc của Tổng LĐLĐ Việt Nam

Không khó để tìm ra nước giải khát bình dân, giá rẻ trên từng góc phố trong những ngày chớm hè như hiện nay. Cứ cách vài trăm mét lại có một quán nước “di động” bày bán ngay trên vỉa hè, lòng đường. Nhiều nhất là trước các công ty, xí nghiệp, trường học, chợ sinh viên vì giá rẻ, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng.

Mỗi túi nước giải khát vỉa hè có giá từ 7.000 – 10.000 đồng, tùy loại và tùy địa điểm được bày bán.

coi chung ruoc benh tu nuoc giai khat dong tui gia re
Các loại nước giải khát với nhiều màu sắc được người bán giới thiệu là pha chế từ các loại hoa quả được bày bán trong khu chợ dành cho sinh viên

Có mặt tại khu chợ Xanh (Cầu Giấy), dạo một vòng quanh khu chợ, chúng tôi thấy hai bên đường có rất nhiều quầy hàng bán hoa quả cùng với nước giải khát đủ các loại. Những loại nước giải khát đủ màu sắc trắng, vàng, đỏ... được đóng trong những chiếc cốc nhựa dùng một lần.

Quan sát một quầy hàng nước, chúng tôi thấy các loại nước đủ màu sắc đó được người bán chuẩn bị sẵn từ trước, đựng trong thùng nhựa sau đó được đóng sẵn trong các túi nilon, cốc nhựa dùng một lần với màu sắc lòe loẹt, bắt mắt để thu hút người tiêu dùng. Người bán hàng liên tục, tay thoăn thoắt cắt, gọt hoa quả để làm hoa quả dầm và đóng nước giải khát nhưng không một ai sử dụng găng tay. Khi được hỏi, các chủ hàng đều giới thiệu đây là các loại nước chanh leo, nước cốt dừa, sữa đậu... được đóng trong túi nilon, cắm sẵn ống hút để tiện sử dụng.

Khi thấy người mua hàng ngỏ ý phân vân về nguồn gốc các loại nước, người bán hàng nhanh nhảu quảng cáo về sự tiện dụng và cam đoan tất cả những túi nước này đều được pha chế từ các loại hoa quả tươi, đảm bảo chất lượng.

Tiếp tục tìm hiểu chúng tôi nhận thấy hiện nay, bắt đầu vào mùa nắng nóng trên các khu chợ như Đồng Xuân, Phùng Khoang, Hà Đông... rất nhiều các nguyên liệu dùng pha chế nước giải khát được bày bán phong phú. Những nguyên liệu này có thể mua ở các điểm bán phụ gia thực phẩm ở hầu khắp các chợ thậm chí nhiều loại không có nguồn gốc, xuất xứ.

Đơn cử như phố Hàng Buồm (Hà Nội) chuyên bán hương liệu giải khát, cửa hàng nào cũng đều có đầy đủ các loại từ dạng bột cho đến chất lỏng dùng để tạo màu và hương vị trái cây. Các loại chất này được để trong các can lớn, không nhãn mác, chủ của hàng tự ghi tên lên từng can để phân biệt.

coi chung ruoc benh tu nuoc giai khat dong tui gia re
Người bán hàng tay trần, không đeo găng tay vô tư đóng gói các loại nước giải khát cho đến các loại thực phẩm chín

Dù đã có rất nhiều cảnh báo về mất vệ sinh an toàn thực phẩm tại các quán giải khát vỉa hè nhưng loại nước này vẫn hấp dẫn khách hàng. Trong khi đó, các túi nước giải khát giá rẻ đang được bày bán hiện nay, yếu tố chất lượng phụ thuộc hoàn toàn vào chữ ‘tâm” của người bán hàng.

Nếu người bán hàng đặt lợi nhuận lên trên sức khỏe của người tiêu dùng thì hậu quả người tiêu dùng sẽ “lãnh đủ”. Trong khi các cơ quan quản lý đang nỗ lực để bài trừ những sản phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng để bảo vệ người tiêu dùng, hơn ai hết mỗi người dân phải biết tự bảo vệ chính mình.

N. Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động