Công nghiệp điện tử: Cần tạo bước đột phá để phát triển

(LĐTĐ) Việt Nam nằm trong số các quốc gia xuất khẩu điện tử lớn thứ 12 thế giới và thứ 3 trong khối ASEAN, nhưng có đến khoảng 95% giá trị thuộc khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Chính vì vậy, phát triển ngành công nghiệp điện tử cần tạo bước đột phá để phát triển.
Vì sao hàng giả, hàng nhái vẫn còn đất sống? Sẽ xử lý các trang thông tin điện tử, mạng xã hội hoạt động không đúng giấy phép EVN Hà Nội triển khai ký lại hợp đồng mua bán điện theo phương thức điện tử

Tỷ lệ nội địa hóa mới chỉ đạt 5-10%

Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), thời gian qua sản xuất kinh doanh các sản phẩm điện tử nhìn chung tăng trưởng khá cao. Năm 2019, sản lượng sản xuất điện thoại di động đạt 215,2 triệu cái; sản phẩm ti vi ước tính đạt 14.626 nghìn cái. Năm 2019 hầu hết các sản phẩm ngành điện tử tăng trưởng khá cao, đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong 9 tháng năm 2020, sản lượng điện thoại di động và ti vi sản xuất trong nước lần lượt là 163,4 triệu cái và 13.004,2 nghìn cái.

thaco-phat-trien-khu-cong-nghiep-san-xuat-linh-kien-phu-tung-o-to-quy-mo-lon-2
Công nghiệp điện tử cần tạo bước đột phá để phát triển

Đáng chú ý, giá trị xuất khẩu ngành điện tử năm 2019 của Việt Nam đạt trên 87 tỷ USD, có tốc độ tăng trưởng bình quân trong giai đoạn từ 2010 - 2019 trên 50%, cao nhất thế giới. Năm 2020, tính đến hết tháng 9/2020, kim ngạch xuất khẩu ngành điện tử ước đạt khoảng 69 tỷ USD, trong đó điện thoại di động và linh kiện ước đạt hơn 36,6 tỷ USD, sản phẩm điện tử, máy tính và linh kiện ước đạt hơn 32,2 tỷ USD.

Báo cáo của Cục Công nghiệp chỉ ra, kim ngạch xuất khẩu nhóm ngành thiết bị truyền thông với tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2006 - 2019 là 62%, tiếp đến là nhóm ngành linh kiện điện tử và nhóm ngành máy vi tính và thiết bị ngoại vi, hai nhóm ngành này có tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2006 - 2019 đạt lần lượt là 42% và 19% , sau cùng là nhóm ngành thiết bị điện tử khác và nhóm ngành điện tử dân dụng có tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2006 - 2019 đạt lần lượt là 39% và 35%.

Mặc dù vậy, Cục Công nghiệp nhìn nhận, năng lực các doanh nghiệp nội địa trong ngành còn nhiều hạn chế, chất lượng, mẫu mã sản phẩm chưa đáp ứng được yêu cầu cao của thị trường. Trong khi đó, các doanh nghiệp điện tử nội địa có tiếng trước đây đang phát triển chậm lại hoặc mất dần thương hiệu và chiếm thị phần nhỏ. Mặc dù có một số nhãn hiệu điện tử trong nước mới nổi như điện thoại BPhone, Vsmart, Vietel... tuy nhiên thị trường điện - điện tử dân dụng trong nước chủ yếu do các thương hiệu nước ngoài chiếm lĩnh.

Tỉ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện nay rất thấp, chỉ khoảng 5-10%. Các sản phẩm điện tử trên thị trường Việt Nam đa số là hàng nhập khẩu nguyên chiếc hoặc lắp ráp trong nước bằng phần lớn các linh kiện nhập khẩu. Các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử trong nước đã có tham gia vào chuỗi giá trị của ngành, tuy nhiên, đa số mới cung cấp các sản phẩm đơn giản có giá trị, hàm lượng công nghệ thấp.

“Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên chủ yếu là do năng lực các doanh nghiệp nội địa trong ngành còn nhiều hạn chế, chất lượng sản phẩm chưa đáp ứng được yêu cầu cao của thị trường cũng như của các doanh nghiệp FDI. Sự liên kết giữa các doanh nghiệp cung ứng trong nước với các doanh nghiệp FDI và các tập đoàn đa quốc gia còn mờ nhạt”, Cục Công nghiệp nêu cụ thể.

Định hướng rõ sản phẩm chiến lược

Thời gian qua, Bộ Công Thương đang triển khai nhiều chương trình, dự án hợp tác quốc tế, các doanh nghiệp FDI đã có những chính sách nhất định nhằm hỗ trợ các nhà cung ứng nội địa và bản thân các doanh nghiệp trong nước cũng rất nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh để gia nhập vào chuỗi cung ứng của các FDI.

Đơn cử như Samsung Việt Nam, số nhà cung ứng cấp 1 thuần Việt cho Samsung đã tăng đáng kể từ 4 nhà cung ứng năm 2014 lên 35 nhà cung ứng năm 2018. Panasonic Việt Nam hiện cũng có 4 doanh nghiệp Việt Nam cung ứng sản phẩm và giá trị cung ứng mới chiếm khoảng 10% giá trị linh kiện đầu vào sản xuất của Panasonic. Canon Việt Nam cũng liên tục tìm kiếm nhà cung cấp Việt Nam để tăng tỷ lệ nội địa hóa.

Để có thể tận dụng cơ hội và thực thi hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – châu Âu (EVFTA), các doanh nghiệp ngành điện tử cần nâng cao năng lực để có thể tham gia chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp đầu chuỗi đang hoạt động tại Việt Nam và tăng cường tham gia các hoạt động, sự kiện kết nối kinh doanh để có thể tận dụng được những cơ hội kết nối với doanh nghiệp điện tử châu Âu.

Để chủ động và phát triển nhanh, bền vững cho ngành công nghiệp điện tử hiện nay, Cục Công nghiệp cho rằng cần xây dựng các biện pháp bảo vệ thị trường điện – điện tử tiêu dùng (như thuế phòng vệ, hàng rào kỹ thuật, chống gian lận thương mại, hàng giả và hàng nhâp lậu…). Đồng thời tập trung hỗ trợ một số doanh nghiệp triển vọng của Việt Nam trong lĩnh vực điện tử nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp này phát triển, đóng vai trò dẫn dắt thị trường điện tử trong nước, đặc biệt là các sản phẩm điện - điện tử gia dụng. Bên cạnh đó, rà soát, hoàn thiện chính sách pháp luật, đặc biệt là quy định cụ thể về hàng hóa xuất xứ Việt Nam; thực hiện các giải pháp nhằm mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.

Ngoài ra, Cục Công nghiệp cũng lưu ý doanh nghiệp điện tử cần chú trọng hơn tới việc xác định các sản phẩm cốt lõi, có sức đột phá để thúc đẩy ngành điện tử phát triển nhanh và hiệu quả hơn nữa.

“Mỗi doanh nghiệp tự xác định cho mình những phân khúc sản phẩm và khách hàng phù hợp đồng thời cần tính đến khả năng đón đầu xu hướng tiêu dùng và phát triển công nghệ chung của thế giới trong thời đại hiện nay. Trên cơ sở đó giúp cho doanh nghiệp nội tập trung các nguồn lực để phát triển sản phẩm có năng lực cạnh tranh tốt”, Cục Công nghiệp nêu rõ.

Để tạo cơ hôi cho ngành công nghiệp điện tử phát triển, Bộ Công Thương đã chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh và tìm kiếm nhà cung cấp tiềm năng để góp phần giúp doanh nghiệp trong nước gắn kết với các tập đoàn đa quốc gia, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.
TM

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sôi động Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội 2022

Sôi động Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội 2022

(LĐTĐ) Tối 20/5, tại phố Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) ...
Các trường THPT xây dựng tổ hợp môn học theo nhu cầu của học sinh

Các trường THPT xây dựng tổ hợp môn học theo nhu cầu của học sinh

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có văn bản gửi các Phòng GD&ĐT, Hiệu trưởng các trường trung học phổ thông (THPT) về việc triển khai ...
Vận động viên nước ngoài hào hứng khám phá Hà Nội qua những tour du lịch đặc sắc

Vận động viên nước ngoài hào hứng khám phá Hà Nội qua những tour du lịch đặc sắc

(LĐTĐ) Trải nghiệm xe buýt 2 tầng “Hanoi City Tour” miễn phí qua các tuyến phố của Thủ đô Hà Nội, nhiều vận động viên của Thái Lan đã bày tỏ ...
Khởi tố đối tượng trộm hàng chục nắp chắn rác trên cầu Thủ Thiêm 2

Khởi tố đối tượng trộm hàng chục nắp chắn rác trên cầu Thủ Thiêm 2

(LĐTĐ) Trong lúc đi trên cầu Thủ Thiêm 2, Nguyễn Văn Thái nhìn thấy các nắp cống chắn rác của đường ống thoát nước trên cầu dễ dàng gỡ ra và ...
Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được hỗ trợ lãi suất

Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được hỗ trợ lãi suất

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của doanh ...
Liên ngành Công an - BHXH thành phố Hà Nội: Hợp tác phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực bảo hiểm

Liên ngành Công an - BHXH thành phố Hà Nội: Hợp tác phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực bảo hiểm

(LĐTĐ) Ngày 19/5, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội và Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã ký Kế hoạch liên ngành số 1911/KHLN-CA-BHXH về ...
Huyện Thường Tín tổ chức giải bóng chuyền da chào mừng SEA Games 31

Huyện Thường Tín tổ chức giải bóng chuyền da chào mừng SEA Games 31

(LĐTĐ) Mới đây, tại Nhà thi đấu Trung tâm văn hóa thông tin và thể thao huyện, Ủy ban nhân dân huyện Thường Tín đã tổ chức Giải bóng chuyền da ...

Tin khác

Đề nghị tăng cường giám sát thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản

Đề nghị tăng cường giám sát thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản

Tăng cường quản lý, giám sát thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản, ban hành điều kiện, tiêu chí quản lý phát hành trái phiếu doanh nghiệp.
Kinh tế số, động lực tăng trưởng mới

Kinh tế số, động lực tăng trưởng mới

(LĐTĐ) Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, đóng góp của kinh tế số rất quan trọng đối với nền kinh tế trong thập kỷ tới. Đồng thời, là động lực mới để cải thiện năng suất lao động.
Sắc xanh liệu có sớm “ngập tràn” các sàn chứng khoán?

Sắc xanh liệu có sớm “ngập tràn” các sàn chứng khoán?

(LĐTĐ) Trong những phiên giao dịch gần đây, thị trường chứng khoán Việt Nam có những biến động giảm rất mạnh, rơi vào tình trạng “con gấu”(tiếng Anh là Downtrend, thuật ngữ để chỉ thị trường bước vào giai đoạn giảm giá) thứ 5 trong lịch sử. Trước thực trạng này, vừa qua Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có cuộc họp khẩn nhằm sớm ổn định thị trường. Câu hỏi mà nhiều nhà đầu tư quan tâm, bước sang tuần mới, sắc xanh liệu có phủ kín các sàn giao dịch?
CPI khó giữ được ở mức tăng dưới 4% trong năm 2022

CPI khó giữ được ở mức tăng dưới 4% trong năm 2022

Sức ép lạm phát tiếp tục tăng và kéo dài trong năm 2022 bởi giá năng lượng, lương thực, thực phẩm tăng cao; tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu có thể kéo dài... có thể đẩy giá cả tăng cao.
Nhiều "ông lớn" ngành bán lẻ ồ ạt quay lại thị trường TP.HCM

Nhiều "ông lớn" ngành bán lẻ ồ ạt quay lại thị trường TP.HCM

(LĐTĐ) Sau khi đại dịch Covid-19 đang dần qua đi, nhiều nhà bán lẻ nổi tiếng đã quay lại thị trường thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), tiếp tục cuộc canh tranh với các nhà bán lẻ nội địa - vốn đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau 2 năm chống chọi với dịch bệnh.
Thị trường truyền hình OTT: Khi cuộc chơi bất cân bằng

Thị trường truyền hình OTT: Khi cuộc chơi bất cân bằng

(LĐTĐ) Hiện nay, gần 80% thị phần dịch vụ truyền hình trả tiền qua ứng dụng OTT (OTT TV) tại Việt Nam là từ các doanh nghiệp xuyên biên giới. Nhiều doanh nghiệp trong nước đang cung cấp các dịch vụ OTT TV cho rằng họ đang gặp nhiều bất công khi cạnh tranh với các doanh nghiệp xuyên biên giới ngay trên chính “sân nhà”...
Nông dân “chóng mặt” ứng phó giá phân bón tăng

Nông dân “chóng mặt” ứng phó giá phân bón tăng

(LĐTĐ) Theo Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá phân bón tăng cao chưa từng có trong 50 năm qua, đang ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp. Nhiều người nông dân tính đến việc bỏ ruộng để chuyển sang làm việc khác với mức thu nhập tốt hơn.
Cần bình đẳng giữa OTT trong và ngoài nước

Cần bình đẳng giữa OTT trong và ngoài nước

(LĐTĐ) Ngày 11/5, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức hội thảo “Không gian mạng và sứ mệnh bảo vệ biên cương văn hoá tư tưởng của tuổi trẻ” theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến tới 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Giá xăng lập đỉnh mới tiến sát mức 30.000 đồng/lít từ chiều 11/5

Giá xăng lập đỉnh mới tiến sát mức 30.000 đồng/lít từ chiều 11/5

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, theo chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu của liên Bộ; kể từ 15 giờ chiều nay (11/5), giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh tăng thêm đối với mặt hàng xăng RON 95 tăng 1.550 đồng/lít, xăng E5 RON 92 được điều chỉnh tăng thêm 1.490 đồng/lít.
Cách nào ngăn chặn hàng giả trên không gian mạng?

Cách nào ngăn chặn hàng giả trên không gian mạng?

(LĐTĐ) Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trong kinh doanh online nói chung và sàn thương mại điện tử (TMĐT) nói riêng đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Các hình thức vi phạm chủ yếu liên quan đến buôn bán các mặt hàng trên mạng không đúng như quảng cáo.
Xem thêm
Phiên bản di động