“Cô giáo tài năng duyên dáng”: Một sân chơi ý nghĩa

“Tham gia hội thi ‘Cô giáo tài năng duyên dáng”, các thí sinh trưởng thành hơn bởi những kinh nghiệm, nghiệp vụ được chia sẻ từ chính đồng nghiệp của mình” – cô Nguyễn Thu Thùy – Hiệu trưởng Trường mầm non B Hà Nội cho biết.
Một người đi thi, nhiều người vào cuộc

Những góc khuất xúc động

Những ngày đầu đồng hành với cuộc thi, bản thân phóng viên cũng không tránh khỏi băn khoăn khi cho rằng, với lợi thế được đào tạo bài bản về các kỹ năng hát, múa...thì thành công sẽ nghiêng về các cô giáo chuyên ngành mầm non hơn các cấp học khác. Tuy nhiên trên thực tế, bất kỳ ai khi tận mắt thưởng thức những cống hiến của các thí sinh ở mỗi cuộc thi cũng đều thấy rằng “Cô giáo tài năng duyên dáng” thực sự là một sân chơi công bằng, là dịp để các tài năng của ngành giáo dục “phát lộ”. Qua các phần thi, thể hiện rõ đặc trưng của từng cấp học. Nếu như các cô giáo mầm non có thế mạnh về múa hát thì các cô giáo ở cấp tiểu học, THCS... lại thể hiện điểm mạnh của mình ở các bộ môn như tấu hát, dance sport hay cách xử lý tình huống ứng xử sư phạm như: Giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống cho học sinh; quan hệ với đồng nghiệp, với phụ huynh học sinh...

“Cô giáo tài năng duyên dáng”: Một sân chơi ý nghĩa
Hội thi “Cô giáo tài năng duyên dáng” tại Trường mầm non B Hà Nội.

Việc tham gia cuộc thi chính là cơ hội để các giáo viên trải lòng về những góc khuất trong nghề. Khán giả vô cùng ấn tượng với thí sinh Chu Thị Hồng Phượng (Trường mầm non Nhật Tân) qua phần thể hiện bài thơ “Khi mẹ làm giáo viên”: “Mẹ chẳng bao giờ có được niềm vui/Đưa con đến trường những ngày quan trọng nhất...”. Bài thơ được thể hiện qua giọng ngâm truyền cảm và xúc động lòng người, nhưng không hề bi lụy, bởi phía cuối bài thơ vẫn là hình bóng người mẹ giáo viên âm thầm dõi theo từng bước chân con: “Nhưng con có mẹ như một người bạn thân/Mẹ không tuổi trong cuộc đời đèn sách/Mẹ sẽ bên con cùng con vượt qua thử thách/Và mãi yêu con đến trọn cuộc đời mình”.

Phía hàng ghế khán giả, nhiều giáo viên cũng rất đồng cảm với tình tâm tư này. Cô Mai Anh (THCS Chu Văn An) tâm sự: "Mình thì tối nào cũng nghe câu hỏi quen thuộc của con "Mẹ xong việc chưa? Ôm con một tí","Tối nay mẹ phải làm việc không ạ?". Thậm chí, còn một cô giáo khác buồn bã khi con học đến lớp 4 mà mẹ chưa lần nào đi họp phụ huynh cho con. Chủ đề “Khi mẹ là giáo viên” cũng được nhiều thí sinh thể hiện dưới các hình thức: Nhạc kịch, kể chuyện, hát... vô cùng phong phú và xúc động. Điệu múa của cô Ngô Thị Sinh (THPT Phan Huy Chú – quận Đống Đa – Hà Nội) cùng con gái trong bài "Đưa con đi học" đã gây xúc động cho các thầy, cô tham dự, vì ai cũng sống trong tâm trạng thương con mình vô bờ. Vì công việc và học trò, nên không ít khi các nhà giáo phải bớt những thời gian dành cho đứa con bé nhỏ ở gia đình. Và với nhiều thầy, cô giáo chủ nhiệm và thầy cô luôn dạy tiết đầu giờ thì việc đưa con của mình đi học đã trở thành điều ước.

Thí sinh Lý Minh Trang (tiểu học Quảng An – quận Tây Hồ - Hà Nội) đã chia sẻ một tình huống sư phạm khiến không ít người gật gù tâm đắc khi bắt gặp chính mình trong đó. Câu chuyện kể về những ngày đầu chính thức bước chân vào môi trường sư phạm. Khi đi ngang qua một nhóm học sinh đang tụ tập ở sân trường trong giờ giải lao, cô vô tình nghe thấy những lời bàn tán về phương pháp giảng của mình là chán ngắt, khó hiểu. “Ban đầu, tôi rất sốc, thậm chí rơi nước mắt, nhưng sau đó, nhờ các đồng nghiệp trong trường động viên, tôi đã nhanh chóng lấy lại bình tĩnh để thay đổi phương pháp truyền thụ. Bên cạnh đó, tôi đã thẳng thắn trao đổi với các em học sinh không nên bình luận ở những chỗ không phù hợp. Qua tình huống này, tôi đã rút ra được bài học giáo dục kỹ năng sống cho cả cô và trò”. Hay cô giáo Vũ Hạnh Nguyên (THCS Chu Văn An), cô Bùi Thị Thu Thủy (mầm non Xuân La)... đã mang đến hội thi những kinh nghiệm xử lý tình huống rất đáng học tập như: Xử lý tình huống khi trẻ mầm non ăn thạch rau câu bị hóc, về việc học sinh thắc mắc khi: “Tại sao lại cấm con mặc quần bó, trong khi cô giáo vẫn mặc quần bó khi tới trường...”.

Tôn vinh giá trị truyền thống

Theo nội dung hướng dẫn tổ chức “Hội thi cô giáo tài năng duyên dáng ngành GDĐT Hà Nội” do Ban Giám đốc Sở GDĐT và Ban Thường vụ Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội xây dựng, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành, của xã hội góp phần thực hiện đổi mới căn bản GDĐT Thủ đô. Đối tượng dự thi là các nữ giáo viên đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi từ cấp trường trở lên trong các trường Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT toàn thành phố.

Không chỉ mang tính chất là một cuộc thi bổ ích, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, kỹ năng sống, gắn kết việc dạy học với thực tiễn đời sống xã hội mà cuộc thi còn thực sự là một sân chơi để các thí sinh thể hiện bản sắc văn hóa của môi trường mình đang công tác. Nhấn mạnh điều này, bà Trần Thị Thu Hà – Chủ tịch Công đoàn ngành GDĐT Hà Nội - cho biết, cuộc thi đã đặc tả rõ nét bản sắc riêng của ngành GDĐT và khác với các cuộc thi sắc đẹp. Trang phục trình diễn thể hiện sự duyên dáng, nhưng phải hướng về chủ đề phục vụ cho công việc. Tài năng dù độc đáo, mới mẻ, nhưng vẫn đảm bảo tính sư phạm.

Thầy Nguyễn Thiết Sơn – Hiệu trưởng trường THPT Kim Liên - tự hào cho biết, các tiết mục không chỉ thể hiện vẻ đẹp tài năng, duyên dáng của các nữ giáo viên Thủ đô mà còn tôn vinh bản sắc của nhà trường THPT Kim Liên giàu truyền thống như nội dung bài thơ do cô giáo Đàm Thị Hải Yến – giáo viên tổ Ngữ văn tự sáng tác, kể về quá trình chuẩn bị hội thi của tập thể cán bộ, giáo viên Trường THPT Kim Liên, viết tên trường bằng nghệ thuật thư pháp...

Với quan điểm xây dựng bản sắc riêng trên cơ sở kịch bản có sẵn của hội thi, bà Nguyễn Thị Hồng Phương – Phó Chủ tịch Công đoàn giáo dục quận Hà Đông chia sẻ, nhắc đến Hà Đông là nhắc đến quê lụa, nên phần thể hiện của các thí sinh trong cuộc thi đều tập trung thể hiện để tôn vinh đặc trưng này. “Từ trang phục đến các điệu múa, câu hát... đều tôn vinh những giá trị truyền thống, nét đẹp của đội ngũ giáo viên quê lụa” – bà Phương nói.

Cùng chung ý tưởng xây dựng những tiết mục thể hiện mang tính hiện đại nhưng vẫn hướng theo chủ đề tôn vinh và bảo tồn các giá trị truyền thống, cô Nguyễn Thu Thùy – Hiệu trưởng Trường Mầm non B Hà Nội bật mí về tiết mục của cô giáo Phạm Thị Thu Huyền sẽ trình diễn trong cuộc thi giữa các cụm trường sắp tới, đó là tiết mục hát chầu văn với phần lời viết hiện đại cùng nội dung nghiệp vụ chuyên môn ngành sư phạm, đặc biệt là chuyên ngành giáo dục mầm non.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

(LĐTĐ) Real biến Man City thành cựu vương Champions League. Trong khi đó, Arsenal cũng bị loại bởi Bayern.
Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.

Tin khác

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

(LĐTĐ) Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn là cơ hội để mỗi gia đình thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Xem thêm
Phiên bản di động