Thắp lên niềm tin cho người yếu thế

(LĐTĐ) Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, không để ai bị bỏ lại phía sau, thời gian qua nhiều tổ chức, đơn vị và cá nhân đã tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện hỗ trợ người lao động nghèo vượt qua mùa dịch. Những món quà đong đầy yêu thương góp phần lay động trái tim những người yếu thế, giúp họ có thêm động lực trong cuộc sống.
thap len niem tin cho nguoi yeu the Quận Long Biên: Nhiều nghĩa cử đẹp tiếp tục chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19
thap len niem tin cho nguoi yeu the Chương trình "Mùa xuân cho em": Lan tỏa thông điệp “Cho đi là còn mãi”
thap len niem tin cho nguoi yeu the Thanh niên Thủ đô tích cực tham gia "Đông ấm vùng cao năm 2019"

Chia sẻ khó khăn

Trong một ngày cuối tháng 5, tôi có dịp theo chân Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hà Nội tham dự chương trình “chợ nhân đạo” và hiến máu tình nguyện 2020 được tổ chức tại Trung Tâm Văn Hóa quận Bắc Từ Liêm.

thap len niem tin cho nguoi yeu the
Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ Thành phố Hà Nội Đào Ngọc Triệu trao quà hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Để chuẩn bị mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đến với phiên chợ, ngay từ 6 giờ sáng, lực lượng cán bộ, tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ Thành phố và quận Bắc Từ Liêm đã tất bật sắp xếp rau, gạo, dầu ăn, nước mắm, bột ngọt, nước rửa tay theo từng gian hàng. Dù công việc có phần vất vả vì số lượng người tới tham dự chương trình khá đông, nhưng dường như các tình nguyện viên đều rất vui vẻ vì được góp sức, chung tay giúp đỡ bà con nghèo vượt khó, phòng chống dịch bệnh.

Ông Đào Ngọc Triệu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội chia sẻ, đại dịch Covid-19 khiến nhiều người dân lâm vào cảnh khó khăn, nhất là các cụ già neo đơn, những gia đình nghèo khó. Nắm bắt được tình hình đó và để thiết thực hưởng ứng Tháng Nhân đạo, chung tay sẻ chia, giúp đỡ cộng đồng, Hội Chữ thập đỏ Thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, trong đó có chương trình Chợ nhân đạo. Phiên chợ được tổ chức tại nhiều quận, huyện khác nhau trên địa bàn Thành phố. Đối tượng được nhận quà từ hội là những người yếu thế, gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Là hộ đặc biệt khó khăn của quận Bắc Từ Liêm, bà Vũ Thị Mùi xúc động cho biết, trong thời gian qua, bà nhận được nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ từ các cơ quan, tổ chức của quận cũng như thành phố Hà Nội. Những phần lương thực bà nhận được đã giúp gia đình bà bớt khó khăn, lo lắng trong thời điểm hiện tại.

Cũng đến theo giấy mời cùa Hội Chữ thập đỏ Hà Nội bà Nguyễn Thị Miên (phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ: “Tôi không may bị tai biến, phải điều trị thường xuyên, nên kinh tế của gia đình gặp nhiều khó khăn. Nhận được sự trợ giúp về lương thực, thực phẩm hôm nay, tôi thấy vô cùng ấm áp, bởi được các cấp chính quyền, đoàn thể chăm lo, giúp gia đình tôi vượt qua gian khó”.

Có thể thấy, đại dịch Covid-19 như cuộc “sát hạch” đối với văn hóa ứng xử của mỗi người, mỗi cộng đồng trong toàn xã hội. Điều này hẳn nhiên đúng, bởi không nói đâu xa, ngay tại Hà Nội có thể dễ dàng thấy những lá rách ít luôn sẵn lòng đùm lá rách nhiều để không ai bị bỏ lại phía sau. Hơn hết, sau thiên tai, dịch họa… những giá trị về văn hóa mà cha ông ta để lại cho lớp cháu con về tình yêu thương con người, lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, lòng nhân ái, tính cộng đồng lại được tỏa sáng.

Dễ thấy, ngay từ khi dịch Covid-19 bắt đầu xảy ra, ở Hà Nội trên quy mô rộng, các cấp, ngành, địa phương, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã nhanh chóng vào cuộc. Có thể nói, cả hệ thống chính trị đều chung tay với các hoạt động ủng hộ thiết thực.

Lan tỏa yêu thương

Những nghĩa cử từ chính quyền các cấp, sự vào cuộc kịp thời của các đoàn thể xã hội đã lan tỏa, nhân rộng tình yêu thương trong cộng đồng. Dễ dàng nhận thấy tinh thần tương thân tương ái đã nảy mầm, đơm hoa ở nhiều cá nhân, từ đó hình thành nên những hình ảnh đẹp, đa sắc và đầy trân quý.

Ví như mô hình “Siêu thị 0 đồng”, nơi san sẻ yêu thương dành cho những người yếu thế ở quận Hà Đông. Được biết, khi đến với mô hình này những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận sẽ được cấp thẻ, trong 1 tuần được đi mua sắm 2 lần, mỗi lần lựa chọn tối đa 5 món hàng. Để những món quà được cấp đến đúng người, Quận đã yêu cầu các phường tự rà soát, kiểm tra, lập danh sách những đối tượng thật sự cần và cấp phát thẻ cho họ.

thap len niem tin cho nguoi yeu the
Tình nguyện viên tham gia hiến máu tại chương trình Chợ nhân đạo và Ngày hội hiến máu năm 2020.

Bên cạnh việc hỗ trợ về mặt vật chất, không ít những giọt máu nghĩa tình trong mùa dịch đã được trao đi, góp phần trao truyền sức sống cho những mảnh đời kém may trong cơn dịch bệnh. Có mặt trong “Ngày hội hiến máu tình nguyện” với chủ đề “Trao đi yêu thương” do Hội Chữ thập đỏ Thành phố phối hợp với quận Bắc Từ Liêm tổ chức mới thấy được sự nhiệt huyết, nhiệt tâm của những tấm lòng cao cả. Ngay khi nghe tin Hội Chữ thập đỏ Thành phố tổ chức hiến máu tình nguyện, hàng trăm tình nguyện viên trong và ngoài quận Bắc Từ Liêm đã tìm về đây tham dự.

Chị Đào Thu Anh, một tình nguyện viên tham gia hiến máu đến từ phường Phúc Diễn (Bắc Từ Liêm) chia sẻ: Trước đây tôi chưa tham gia hiến máu lần nào, nhưng thời gian gần đây, qua báo chí biết lượng máu dự trữ tại các bệnh viện đang rất khan hiếm,và có ý định đi hiến nhưng chưa có dịp.

Sau khi đọc được thông tin kêu gọi hiến máu do bạn bè chia sẻ trên mạng xã hội, chị đã chủ động tìm tới chương trình để đóng góp một phần sức lực nhỏ bé của bản thân để cứu những người bệnh đang ngày đêm điều trị. “Tôi thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn sau mỗi lần tham gia hiến máu tình nguyện. Từ nay trở về sau, nếu sức khỏe cho phép tôi sẽ đi hiến máu đều đặn 1 năm 3 lần”- chị Thu Anh chia sẻ.

Những hành động đẹp, đượm tính nhân văn dù cách thức thể hiện khác nhau nhưng đã thực sự truyền thêm sức mạnh, cảm hứng lạc quan tin tưởng về những gì tốt đẹp ở đời, về lòng nhân ái được trao truyền, gìn giữ và phát huy qua bao thế hệ, càng tỏa sáng trong những hoàn cảnh vất vả, gian nan.

Có thể thấy, từ sự vào cuộc của các cấp, ngành, đoàn thể đã tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Không khó để thấy những hoạt động thiện nguyện qua dòng chữ: “Ai cần cứ đến lấy...”, “Nếu khó khăn hãy nhận một phần thực phẩm mỗi ngày/Nếu bạn ổn xin nhường cho người khác”... xuất hiện ở nhiều nơi. Những “cây ATM gạo”, suất ăn miễn phí... nối tiếp nhau xuất hiện ở Thủ đô.

Rõ ràng, có mặt kịp thời lúc người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn cần, trao cho họ món quà ấm áp nghĩa tình là những việc làm thấm đượm tinh thần tương thân, tương ái mà các cấp của thành phố Hà Nội đã làm được trong những ngày qua. Những việc làm này đã lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, giúp nhân lên nhiều chương trình, hoạt động thiện nguyện hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19. Qua đó không chỉ tạo niềm tin, cổ vũ sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân Thủ đô chung sức phòng, chống dịch mà còn là sức mạnh để thành phố vươn lên sau đại dịch, đưa cuộc sống, sinh hoạt của người dân trở lại bình thường.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tin khác

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Xem thêm
Phiên bản di động