Chuyện về những ngôi làng tỷ phú ở xứ Nghệ

(LĐTĐ) “Làng tỷ phú”, “Làng đại gia”, “Làng châu Âu”, “Làng biệt thự” là những cách gọi “sang chảnh” đầy tự hào về những xã thuần nông giàu lên nhờ xuất khẩu lao động ở huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.
Xuất khẩu lao động phục hồi tích cực Mỗi năm Việt Nam thu được 3,5 - 4 tỷ USD kiều hối từ hoạt động xuất khẩu lao động

Mỗi năm hơn 500 tỷ đồng gửi về quê hương

Quả thực, những tên gọi ấy gây tò mò, háo hức cho nhiều người khi muốn tham quan, dạo một vòng đến các xã để xem sự thay đổi, giàu có như thế nào. Cái tên nói lên thương hiệu, và những năm qua, thương hiệu tỷ phú, đại gia gọi tên hai xã Đô Thành và Sơn Thành; hai xã tiêu biểu, điển hình, đã trở nên quen thuộc của huyện Yên Thành, của tỉnh Nghệ An khi nói về xuất khẩu lao động.

Chuyện về những ngôi làng tỷ phú ở xứ Nghệ
Một góc xã Đô Thành

Mặc dù đã hình dung được sự phát triển, giàu có của Đô Thành nhưng khi trực tiếp đến đây nhiều người vẫn không khỏi bất ngờ. Bất ngờ bởi cảm giác vẫn còn khó tin là tại sao ở khu vực nông thôn, ở nơi vẫn còn những cánh đồng lúa, vẫn là những người nông dân nhưng nhà cao cửa rộng, biệt thự đầy thôn, trang hoàng lộng lẫy, ô tô đỗ đầy trước sân, đường làng.

Dọc trên con đường nhựa liên xã Đô Thành, ngắm những ngôi nhà được xây dựng kỳ công theo kiểu biệt thự phong cách châu Âu đẹp mắt; màu trắng sáng của những ngôi nhà liền nhau như làm sáng rực không gian vùng quê. Có lẽ, hầu hết người dân đến Đô Thành đều xuýt xoa về sự khá giả, giàu có, náo nhiệt của xã nông thôn ở huyện lúa vốn được xem là huyện nghèo của tỉnh Nghệ An này.

Những đổi thay của Đô Thành ngày hôm nay càng khẳng định truyền thống cần cù, chịu thương, chịu khó, nỗ lực vươn lên, bắt kịp thời đại của người dân Yên Thành. Ông Luyện Xuân Huệ - Chủ tịch xã Đô Thành cho biết, từ những năm 1990 trở về trước, Đô Thành là một trong những xã nghèo nhất của tỉnh. Đây là một vùng chiêm trũng thuần nông, cuộc sống người dân chủ yếu nhờ vào cây lúa, vất vả bám đồng, bám ruộng, chỉ mong đủ ăn, không dám nghĩ hết nghèo. Vì cuộc sống nghèo khó nên người dân luôn thường trực mong mỏi thoát nghèo, vượt lên để thay đổi cuộc sống.

Từ những năm 1990, sau khi một số người trong xã đi lao động ở châu Âu cho thu nhập khá, người dân trong xã cũng tìm đường đi. Về sau thấy làm ăn được, những người xuất ngoại về “kéo” theo anh em, họ hàng cùng đi và từ năm 2000 trở đi làn sóng xuất ngoại ồ ạt và diện mạo của Đô Thành thay đổi chóng mặt, trở thành xã giàu nhất của huyện Yên Thành.

Xã Đô Thành hiện có 4.500 hộ dân, trong đó có hơn 2.000 người đi xuất khẩu lao động ở các nước lớn như Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản,… Những năm gần đây, thị trường Lào làm ăn dễ dàng nên một bộ phận lao động ở Đô Thành bắt đầu sang đây tìm kiếm cơ hội làm giàu, đặc biệt là thanh niên trẻ. Lượng kiều hối người dân đi lao động ở các nước gửi về hằng năm ước tính hơn 20 triệu USD, tương đương hơn 500 tỷ đồng.

Hầu hết các gia đình đều có người đi xuất khẩu lao động, nhiều gia đình có 3 đến 4 người đi xuất khẩu lao động ở các nước, nguồn tiền gửi về hàng tháng là hàng trăm triệu đồng và rất nhiều nhà làm việc ở nước ngoài hơn chục năm nay. Thanh niên ở Đô Thành đều đi làm ăn xa nên đến đây chỉ thấy toàn người già, trẻ nhỏ và phụ nữ. Nhiều ngôi nhà được xây dựng khang trang nhưng chỉ có vài người ở. Đàn ông đi xuất khẩu lao động nên phụ nữ ở nhà nuôi con, chăm lo cho gia đình. Và cũng nhiều người sau khi có nguồn vốn khá giả từ xuất khẩu lao động đã quyết định về quê lập nghiệp, mở công ty, sản xuất kinh doanh, làm thêm dịch vụ, tạo thêm sự sầm uất cho địa phương và tạo việc làm cho nhiều lao động.

Không chỉ đầu tư xây nhà cửa, mua sắm đồ dùng trong nhà, mua ô tô đi lại, người dân Đô Thành rất tích cực tham gia đóng góp, hỗ trợ thêm khi xã xây dựng các công trình phục vụ cộng đồng, tổ chức các hoạt động văn hoá, xã hội. Thế nên, hệ thống trụ sở UBND xã, nhà văn hoá khối, xóm, điện, đường, trường, trạm của xã đồng bộ, khang trang; không khí làng xã đoàn kết, vui vẻ.

Không ngừng phấn đấu để cuộc sống tốt đẹp hơn

Điều cảm thấy vui nhất khi về Đô Thành là cảm giác ấm êm của người già và con trẻ. Người già của vùng quê nghèo từng trải qua những năm tháng khó khăn, thiếu thốn nay đã được sống trong những ngôi nhà cao rộng, khang trang, có điều kiện chăm lo đời sống, sức khoẻ. Con trẻ cũng được chăm lo tốt hơn, đầu tư học hành chu đáo. Hằng ngày, những cuộc gọi video giúp kết nối ông bà, vợ chồng, các con với nhau, tuy xa mà gần. Nhìn những cụ ông, cụ bà quây quần, cười vui bên ấm nước chè xanh, trò chuyện con cái đi làm việc ở nước ngoài, về cuộc sống đổi thay, về những mong muốn, hi vọng, cảm giác thật bình yên, toại nguyện.

Cũng như xã Đô Thành, xã Sơn Thành cũng là xã có số lượng người đi xuất khẩu lao động đông nhất Nghệ An và cũng là “xã đại gia”.

Ông Nguyễn Hữu Sáu - Chủ tịch UBND xã Sơn Thành cho biết, hiện tại toàn xã có gần 2.000 con em đang lao động ở nước ngoài, trong đó, phần lớn là các nước châu Âu, có mức thu nhập cao. Với tinh thần người đi trước hỗ trợ người đi sau, nên tỷ lệ con em làm ăn thành đạt ở nước ngoài cao. Ước tính trong năm 2023 lượng kiều hối gửi về quê hương là trên 20 triệu USD. Nhờ đó, thu nhập bình quân của xã Sơn Thành trong năm 2023 đạt 84 triệu đồng/người, khá cao so với các xã khác ở khu vực nông thôn.

Chuyện về những ngôi làng tỷ phú ở xứ Nghệ
Xã miền núi Sơn Thành giờ đây phủ kín nhà tầng khang trang.

Ông Nguyễn Hữu Sáu nắm chắc và kể chi tiết về những gia đình có số lượng người đi lao động nước ngoài đông nhất, gia đình có nguồn thu nhập cao nhất nhờ đi nước ngoài, người dân đi những nước nào, nhà ai xây dựng khủng nhất, những nhà có xe ô tô,… Có thể cảm nhận rõ niềm vui, niềm tự hào của lãnh đạo xã Sơn Thành khi nói về địa phương mình.

Và chắc rằng, không chỉ xã Đô Thành, Sơn Thành mà lãnh đạo, nhân dân huyện Yên Thành cũng đang tự hào, phấn khởi khi quê hương ngày càng đổi thay giàu đẹp hơn. Hiện nay, Yên Thành là địa phương có lượng lao động làm việc ở nước ngoài luôn đứng tốp đầu của tỉnh. Với hơn 18.000 lao động đang làm việc ở các nước, năm 2023, lượng kiều hối gửi về Yên Thành đạt hơn 250 triệu USD, chiếm 50% giá trị sản xuất của huyện trong cả năm. Số lượng con em trên địa bàn huyện đi xuất khẩu lao động ngày càng nhiều. Ngoài những xã có truyền thống đi xuất khẩu lao động lâu năm như Đô Thành, Sơn Thành, Bảo Thành, Viên Thành, Hồng Thành, Phú Thành thì mấy năm gần đây có thêm các xã: Mã Thành, Tiến Thành, Lăng Thành...

Huyện luôn khuyến khích người dân đi xuất khẩu lao động theo con đường chính ngạch, tìm kiếm cơ hội việc làm có thu nhập tốt ở các nước. Để người dân thuận lợi khi đi xuất khẩu lao động, huyện đã tạo điều kiện trong hồ sơ thủ tục, đào tạo nghề, hướng nghiệp cho người dân, tư vấn thị trường lao động và chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội thông qua nguồn vốn uỷ thác của Ngân hàng chính sách xã hội cho người dân vay vốn để đi xuất khẩu lao động.

Ông Nguyễn Văn Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết, nhờ có nguồn kiều hối của con em gửi về, thu nhập của người dân nâng lên gần 62 triệu đồng/người/năm. Các gia đình có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang và có điều kiện đóng góp tích cực cho địa phương xây dựng nông thôn mới. Điều đáng mừng là người dân luôn phấn đấu để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, địa phương ngày càng phát triển hơn.

Mai Liễu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội lên 500.000 đồng/tháng từ ngày 1/7

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội lên 500.000 đồng/tháng từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất điều chỉnh mức chuẩn trợ cấp xã hội từ 360.000 đồng/tháng lên 500.000 đồng/tháng, tăng 38,9%, dự kiến áp dụng từ 1/7.
Tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT cho gần 600 cán bộ, giáo viên

Tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT cho gần 600 cán bộ, giáo viên

(LĐTĐ) Chiều 22/6, tại Hội trường Trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra công tác coi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024 cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024 cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội phối hợp với Trường Trung cấp nghiệp vụ và dạy nghề Công đoàn Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở năm 2024.
Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Liên đoàn Lao động huyện (LĐLĐ) Đông Anh đã phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt (LPBank) và Ủy ban nhân dân xã Cổ Loa tổ chức chương trình Ngày hội trồng cây - Vì một Việt Nam xanh và trao tặng công trình phần việc, gắn biển công trình Đường hoa đô thị “Trật tự - An toàn - Văn minh” tại thôn Phố Chợ, xã Cổ Loa.
Chú trọng phòng ngừa gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chú trọng phòng ngừa gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Ngày 22/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn coi thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Hà Nội chiếm 1/10 tổng số thí sinh dự thi của cả nước, nên các nội dung về quy chế, quy định, chuẩn bị cơ sở vật chất, công tác coi thi, giám sát, phòng ngừa gian lận thi cử được Hội nghị đặc biệt chú trọng.
Quận Tây Hồ tăng cường đấu tranh tội phạm ma túy

Quận Tây Hồ tăng cường đấu tranh tội phạm ma túy

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao ý thức cảnh giác cho nhân dân, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Công an quận Tây Hồ) tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng, chống tội phạm, tổ chức, chứa chấp trái phép chất ma túy trên địa bàn quận.
Đoàn viên xúc động đón nhận “Mái ấm Công đoàn”

Đoàn viên xúc động đón nhận “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Vui mừng, xúc động là cảm xúc của anh Đỗ Văn Đức - công nhân Tổ đốt lò của công ty Cổ phần Viglacera Xuân Hoà khi đón nhận hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn” từ các cấp Công đoàn Thủ đô.

Tin khác

Quận Tây Hồ tăng cường đấu tranh tội phạm ma túy

Quận Tây Hồ tăng cường đấu tranh tội phạm ma túy

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao ý thức cảnh giác cho nhân dân, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Công an quận Tây Hồ) tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng, chống tội phạm, tổ chức, chứa chấp trái phép chất ma túy trên địa bàn quận.
Cà phê đêm muộn

Cà phê đêm muộn

(LĐTĐ) Trong đêm khuya tĩnh lặng, ánh đèn đường mờ ảo hắt vào ô cửa sổ nhỏ của một quán cà phê ấm cúng, cô gái ngồi đó, với ly cà phê đen trên tay, nghiền ngẫm về cuộc đời và cuộc sống. Cô gái ấy - một người phụ nữ trưởng thành, tự lập và tự chủ, biết rằng hạnh phúc không chỉ đến từ những điều lớn lao mà từ cả những khoảng trống lặng lẽ.
Cảm ơn nghề đã đưa tôi đến Trường Sa

Cảm ơn nghề đã đưa tôi đến Trường Sa

(LĐTĐ) Cuộc đời người làm báo luôn gắn liền với những chuyến đi. Tuy nhiên, có một chuyến đi khiến tôi không bao giờ quên đó là chuyến công tác tại huyện đảo Trường Sa của Tổ quốc thân yêu.
Chuyện tác nghiệp của phóng viên thường trú

Chuyện tác nghiệp của phóng viên thường trú

(LĐTĐ) Ở xa toà soạn, gắn bó với địa phương nơi thường trú, dù có những thiệt thòi, thiếu thốn nhưng anh em phóng viên thường trú luôn nỗ lực làm tốt công việc của mình, đóng góp cho toà soạn, cho địa phương.
Lý do ngày 21/6 là ngày dài nhất trong năm 2024

Lý do ngày 21/6 là ngày dài nhất trong năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 21/6/2024 được coi là "ngày dài nhất trong năm" ở Bắc Bán Cầu, hay còn gọi là ngày hạ chí. Đây là thời điểm mà Trái đất đạt độ nghiêng tối đa về phía Mặt trời, tạo ra lượng ánh sáng lớn nhất trong ngày. Như vậy, ngày này không chỉ đặc biệt về độ dài mà còn có ý nghĩa quan trọng về mặt thiên văn học.
Chuyện về những sơn nữ ngậm buồn sau tiếng ru con

Chuyện về những sơn nữ ngậm buồn sau tiếng ru con

(LĐTĐ) Bỏ lại sau lưng tiếng nô đùa vô tư, hồn nhiên và cả một tương lai tươi sáng, trên những sườn núi thuộc xã Sơn Tân, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà, không hiếm gặp những “bông hoa rừng” mới chớm nở ở độ tuổi 15, 16 tuổi đã vội lấy chồng. Vòng tròn luật tục ấy khiến không ít câu chuyện bi hài xảy ra và để lại nhiều vấn nạn cho xã hội.
Dựa vào chính mình

Dựa vào chính mình

(LĐTĐ) Cuộc đời mỗi người là những chương sách đầy biến đổi, có những chương viết bởi niềm vui hân hoan, nhưng cũng có những đoạn u tối với đầy thử thách và khó khăn. Bất kể điều gì xảy ra, chỉ bằng cách dựa vào chính mình, bạn mới thực sự có thể viết lên một đời huy hoàng và hạnh phúc.
Chiếc bánh chưng

Chiếc bánh chưng

(LĐTĐ) Tối nay, trời vừa trút một trận mưa giải nhiệt. Tôi ra ban công ngắm cảnh công viên trước nhà. Phố phường vừa tắm gội mát mẻ. Cây cối hả hê, lòng người cũng giãn ra nhẹ nhõm, không còn bí bách như mọi khi.
Những người giữ an toàn bãi biển

Những người giữ an toàn bãi biển

(LĐTĐ) Những năm qua, phố biển Cửa Lò luôn khẳng định thương hiệu: An toàn, thân thiện, mến khách. An toàn được đặt lên đầu tiên và trong nỗ lực khẳng định thương hiệu đó có sự góp sức quan trọng của lực lượng đảm bảo an toàn cho du khách tắm biển, đó là lực lượng cứu hộ, cứu nạn.
Thơm ngát mùa hoa sen

Thơm ngát mùa hoa sen

(LĐTĐ) Giữa cái nắng oi ả mùa hè tại Hà Nội, cơn mưa rào làm dịu mát không gian và lan tỏa hương thơm ngát của hoa sen. Mùa hoa sen mang lại cảm giác thanh bình, nhắc nhở con người sống chân thành, giản dị và tận hưởng những khoảnh khắc hiện tại.
Xem thêm
Phiên bản di động