Chuyện về những “dũng sĩ” trên đỉnh đèo Lò Xo

(LĐTĐ) Bất kể ngày hay đêm, dù mưa to gió lớn, trên cung đèo “tử thần” dài khoảng 37km luôn in hằn dấu chân và hình bóng những thành viên của “Đội SOS đèo Lò Xo” tham gia cứu nạn, cứu hộ hàng trăm chuyến xe không may gặp tai nạn.
Tài xế nhanh trí cứu hàng chục mạng người trên đèo Lò Xo Điều tra, làm rõ trách nhiệm của chủ xe vụ tai nạn tại đèo Lò Xo (Kon Tum) [Infographics] Điểm lại những vụ tai nạn nghiêm trọng trên đèo Lò Xo

Lao xuống vực cứu người

Đèo Lò Xo được mệnh danh là cung đèo “tử thần” với những khúc cua tay áo, một bên là vách núi cao dựng đứng, một bên là vực sâu thăm thẳm, mây mù che phủ. Cung đèo Lò Xo trải dài 37km từ xã Đăk Man, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đến Thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam).

Chuyện về những “dũng sĩ” trên đỉnh đèo Lò Xo
Anh Đinh Văn Hoàng được mệnh danh là người có “trái tim thép”.

Với địa hình vô cùng hiểm trở, sương mù phủ kín quanh năm là nỗi ám ảnh của cánh tài xế mỗi khi lưu thông qua đèo Lò Xo. Đã có không ít chuyến xe gặp tai nạn thương tâm, nhiều nạn nhân đã phải “nằm lại” trên đỉnh đèo…

Chúng tôi ghé vào một cửa hàng sửa chữa ô tô nằm lưng chừng chân đèo Lò Xo khi thấy nhiều tài xế qua đây đều bấm kèn xe thành tràng dài như điệu nhạc, hoặc vẫy tay chào.

Vào tiệm chúng tôi gặp chủ nhân là anh Nguyễn Vỹ Ly (35 tuổi, trú tại xã Đăk Pek, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum). Anh Ly là một người bản địa, từ bé đã sống ở chân đèo Lò Xo. Cũng bởi thế mà anh biết rõ sự nguy hiểm của con đèo dài 37km này. Cũng vì chứng kiến vô số vụ tai nạn giao thông thảm khốc, nhiều nạn nhân đã phải “nằm lại” trên đỉnh đèo Lò Xo lạnh lẽo mà anh đã nguyện cứu người gặp nạn mà không nề hà.

Một hôm, khoảng 10 giờ sáng, anh nhận được thông tin trên đỉnh đèo Lò Xo xảy ra một vụ tai nạn xe khách đặc biệt nghiêm trọng. Đến nơi trước mắt anh, dưới vực sâu 70m, một khung cảnh hoang tàn, chết chóc khiến anh lạnh toát người. Lấy lại bình tĩnh, anh cùng người dân, lực lượng chức năng và đội ngũ y tế xuống tiếp cận chiếc xe gặp nạn, lấy võng khiêng các nạn nhân từ dưới vực sâu lên đường cấp cứu. Chuyến xe định mệnh hôm đó đã khiến 29 người mãi mãi nằm lại trên đỉnh đèo Lò Xo…

Trải qua sự việc như thế, anh Ly và nhiều người dân sống ở quanh đèo Lò Xo đã lập đội “SOS đèo Lò Xo” với tâm niệm có mặt nhanh nhất để hỗ trợ những người đi qua đây gặp nạn.

Người dân xung quanh cho biết tiếng kèn xe thu hút chúng tôi ban nãy như là một lời chào của cánh tài xế đối với đội cứu hộ của Ly.

Có khi huy động được cả đội, nhưng có khi vì gấp nên có những thành viên đã “đơn thương độc mã” trong hành trình cứu người đầy gian nan hiểm nguy nơi đồi núi hoang vu.

Trong số các thành viên của Đội SOS đèo Lò Xo, anh Đinh Văn Hoàng (36 tuổi, trú tại thôn Măng Khênh, xã Đăk Man, huyện Đăk Glei) được anh em trong đội mệnh danh là người có “trái tim thép”. Trái tim thép không phải anh lạnh lùng sắt đá mà vì anh dám lao xuống vực trong đêm tối cứu người trên đỉnh đèo.

Anh Hoàng quê ở bắc miền Trung, vào Tây Nguyên lập nghiệp với công việc sửa xe máy trên đỉnh đèo Lò Xo.

Đêm đó. 3 giờ sáng. Hoàng đang ngủ thì nghe tiếng kêu cứu. Biết phía “dốc 29 Cụ” xảy ra tai nạn, Hoàng vớ lấy chiếc đèn pin lao vào màn đêm đặc quánh phủ đầy sương mù. Tới hiện trường, trong ánh đèn pin lúc tỏ lúc mờ anh kinh hãi nhận ra chiếc xe khách đã nằm dưới vực sâu khoảng 80m.

Chuyện về những “dũng sĩ” trên đỉnh đèo Lò Xo
Đội SOS đèo Lò Xo (áo vàng) tham gia cứu hộ, cứu nạn trong cỡn bão số 9 xảy ra tại huyện Đăk Glei.

Giữa núi rừng u ám, lạnh lẽo vọng lên những tiếng người la hét cầu cứu, tiếng khóc thét thất thanh khiến ai cũng phải rùng mình. Cố gắng lấy lại bình tĩnh, anh Hoàng cùng mọi người dùng một sợi dây dù cột vào lan can rồi nắm chặt sợi dây để tiếp cận nơi chiếc xe khách đang nằm dưới vực sâu đen kịt. Khi tiếp cận được chiếc xe khách, anh Hoàng cố gắng tìm kiếm những nạn nhân còn sống rồi cõng trên vai, lại lần theo sợi dây đưa nạn nhân lên đường.

Sau gần 2 giờ ứng cứu, các nạn nhân đã được đưa ra khỏi chiếc xe nhanh chóng được đưa đi cấp cứu. Vụ tai nạn hôm đó đã cướp đi sinh mạng 3 người và khiến hàng chục người khác bị thương. Anh cũng chẳng còn nhớ đêm đó mình đã cõng lên bao nhiêu người, chỉ biết khi kiệt sức đổ gục xuống mặt đất thì trên tấm áo của anh ướt sũng bởi máu và mồ hôi quện vào nhau.

Anh Hồ Đắc Diện, thành viên nhỏ tuổi nhất của đội SOS đèo Lò Xo (29 tuổi, trú tại xã Đăk Pek, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum) cho biết, vì sinh sống ở đây gặp nhiều người tha hương gặp nạn nên trong lòng đã dấy lên một tâm niệm cứu người. Nhưng đôi lúc sự khắc nghiệt của tai nạn thương tâm cũng khiến cho anh và những người trong đội cứu hộ phải ray rứt.

Anh Ngô Quang Quyết (35 tuổi, trú tại xã Đăk Pek, huyện Đăk Glei) vẫn nhớ như in câu chuyện những ngày giáp Tết (ngày 27 âm lịch) năm 2022. Anh Quyết kể: Hôm đó khoảng 4 giờ sáng, nghe tin trên đèo Lò Xo xảy ra tai nạn, anh cùng anh Hồ Đắc Diện vội vàng chuẩn bị dụng cụ kìm cộng lực, kích thủy lực, dụng cụ y tế nhanh chóng lên đường ứng cứu người bị nạn.

Hiện trường trước mắt là một cảnh tượng kinh hãi, một người bị văng ra khỏi xe vẫn nằm thoi thóp trên đường, còn một người bị kẹt cứng trong cabin xe khiến nạn nhân đau đớn tột cùng.

“Trước sự nguy cấp, chúng tôi dùng kìm cộng lực cắt phá cabin xe để tập trung ứng cứu người bị nạn, sau đó nạn nhân này được kịp thời đưa ra khỏi cabin an toàn và được sơ cứu ban đầu rồi chuyển xuống Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei. Tuy nhiên, đau lòng hơn là nạn nhân bị văng ra khỏi xe đã tử vong ngay sau đó” anh Quyết buồn bã cho hay.

Kết nối tình người

Anh Ngô Quang Quyết nhớ lại, năm 2021 cả nước bước vào cao điểm của đại dịch Covid-19, tỉnh Kon Tum cũng không ngoại lệ. Các “cửa ngõ” ra vào tỉnh đều được kiểm soát chặt chẽ để tập trung phòng, chống dịch. Thời điểm này, người dân sinh sống và làm việc ở miền Nam tay xách nách mang “hồi hương” tránh dịch. Vậy là các thành viên của Đội SOS đèo Lò Xo đứng lên kêu gọi mọi người ủng hộ các nhu yếu phẩm, cơm, cháo, áo mưa, xăng, phương tiện để hỗ trợ người dân “hồi hương” về quê.

“Do thời tiết xuất hiện mưa to, người dân di chuyển qua đèo Lò Xo sẽ rất nguy hiểm, anh em trong đội đã phải đi mượn, thuê xe tải để chở người và phương tiện qua đèo được an toàn hơn. Lúc cao điểm của đại dịch, gần như các thành viên trong đội đều không ngủ, bất kể ngày hay đêm, nắng hay mưa, cứ hễ có đoàn “hồi hương” là mọi người lại tình nguyện lên đường hỗ trợ”, anh Quyết cho biết.

Còn nhớ, tháng 10/2020 tỉnh Kon Tum phải hứng chịu hậu quả của cơn bão số 9 càn quét qua, huyện Đăk Glei cũng bị thiệt hại nặng nề. Nhiều tuyến đường đi vào các xã như Mường Hoong, Ngọc Linh, Đăk Blô bị chia cắt hoàn toàn, hàng chục căn nhà bị bùn đất tràn vào. Để kịp thời giúp đỡ người dân, các thành viên Đội SOS đèo Lò Xo cũng đã tình nguyện “mở đường” đưa các nhu yếu phẩm như: Áo ấm, mì tôm, nước… để giúp đỡ bà con bị mắc kẹt. Bên cạnh đó, các thành viên trong đội cũng xung phong hỗ trợ người dân dọn dẹp bùn đất, vận chuyển đồ đạc đến những nơi an toàn.

Chia sẻ với chúng tôi, các thành viên của Đội SOS đèo Lò Xo còn cho biết: Đăk Glei là một huyện mà đời sống người dân còn gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Chính vì vậy, Đội SOS đèo Lò Xo đã phối hợp với các tổ chức thiện nguyện khác kêu gọi ủng hộ xây dựng 3 cây cầu dân sinh đi khu sản xuất trên địa bàn huyện Đăk Glei. Bên cạnh đó, Đội SOS đèo Lò Xo còn tổ chức “nồi cháo yêu thương” hay “áo ấm mùa đông” để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Với những việc làm thầm lặng, thiết thực và ý nghĩa, những “dũng sĩ” của Đội SOS đèo Lò Xo đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum, Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Đăk Glei và Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn (tỉnh Quang Nam) tặng bằng khen về sự nghĩa hiệp, kịp thời cứu giúp những người gặp nạn.

Trần Nghĩa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.
Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong hai ngày đầu dịp nghĩ lễ 30/4-1/5, rất đông người dân từ khắp mọi miền đất nước và nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức đã về với Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên - về với quê nội, quê ngoại của Bác.
Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

(LĐTĐ) Những ngày đầu mùa hè, nền nhiệt độ ở khu vực miền Bắc, đặc biệt là tại Hà Nội đã xuất hiện nền nhiệt độ nắng nóng kéo dài. Trong đó, nhiều khu vực nhiệt độ đã lên tới hơn 40 độ C. Do vậy, nhiều hộ gia đình đã bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy để mua sắm thêm các thiết bị điện máy để làm mát, khiến thị trường thiết bị làm mát đầu hè trở nên sôi động hơn.
Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân

Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân

(LĐTĐ) Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) phát hiện xe khách giường nằm 45 chỗ có biểu hiện vi phạm đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, trên xe khách có hàng chục người dân đang trên đường về quê, lái xe đã vi phạm các lỗi: Không có giấy phép lái xe, không có lệnh vận chuyển, đăng kiểm xe đã hết hạn 1 tháng…
Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

(LĐTĐ) Sự có mặt của 151 thí sinh đến từ 115 Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Long Biên, trong trang phục áo dài truyền thống thướt tha, duyên dáng, đã đem đến cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và người dân trên địa bàn quận màn trình diễn ấn tượng, mãn nhãn với nhiều cung bậc cảm xúc.
Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ việc đi lại thuận tiện, an toàn của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị trên địa bàn thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

Tin khác

Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

(LĐTĐ) Nam Bộ đang trải qua mùa nắng nóng gay gắt kéo dài nên các điểm vui chơi giải trí sinh thái, các điểm du lịch biển như Bà Rịa - Vũng Tàu luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Tính đến chiều 28/4, ghi nhận lượng người đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng đột biến.
Du lịch dịp nghỉ lễ, điểm đến không cần “bay”

Du lịch dịp nghỉ lễ, điểm đến không cần “bay”

(LĐTĐ) Dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam và Quốc tế Lao động 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, Thủ đô Hà Nội là một trong những điểm đến lý tưởng để khám phá và trải nghiệm, với rất nhiều danh lam thắng cảnh mà du khách không cần phải di chuyển quá xa.
Nha Trang biển gọi hè

Nha Trang biển gọi hè

(LĐTĐ) Theo dự báo của ngành Du lịch tỉnh Khánh Hòa, lượng khách đến địa phương này nói chung, thành phố Nha Trang nói riêng dịp 30/4 và 1/5 và đặc biệt hè năm nay sẽ tăng mạnh. Để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ lớn, các doanh nghiệp đang tích cực công tác chuẩn bị về dịch vụ lưu trú, ăn uống, kế hoạch cung cấp các tour, tuyến du lịch đa dạng với nhiều mức giá cho du khách.
Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

(LĐTĐ) Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục truyền thống, tình yêu quê hương, đất nước cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chú trọng lồng ghép tuyên truyền, giảng dạy trong một số môn học và hoạt động ngoại khóa, từ đó giáo dục truyền thống, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước trong học sinh.
Giá vé máy bay tăng: Kích cầu du lịch nội địa bị ảnh hưởng

Giá vé máy bay tăng: Kích cầu du lịch nội địa bị ảnh hưởng

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, giá vé máy bay trong nước tăng cao liên tục đã và đang ảnh hưởng đến mục tiêu kích cầu du lịch của các địa phương, trước mắt là trong mùa hè này, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.
Chúng ta của sau này

Chúng ta của sau này

(LĐTĐ) Hà Nội đầu hạ bị cái oi bức của nắng chiếm giữ. Những tia sáng gắt gao oằn mình trên các khu nhà cao tầng của thành thị. Và tại một trong những tòa nhà cao tầng đầy ắp những người phải lao động trí óc không ngơi tay ấy, chiếc cà vạt khiến cho tôi càng như mắc kẹt trong không khí nóng bừng. Cả bộ tây trang này nữa. Chúng chẳng khiến tôi thấy mình trông trang trọng hơn tí nào, thay vào đó, tôi đâm ra lo ngay ngáy rằng liệu đối tác có để ý những vệt mồ hôi đầy mỏi mệt đang lăn trên cổ áo của tôi hay không.
Du lịch Hà Nội sôi động dịp 30/4, 1/5

Du lịch Hà Nội sôi động dịp 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày là dịp để ngành Du lịch Thủ đô giới thiệu, quảng bá nhiều tuyến, sản phẩm du lịch mới, góp phần vào sự tăng trưởng chung của ngành công nghiệp không khói.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Xem thêm
Phiên bản di động