Chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm “Nâng cao kỹ năng truyền thông cho cán bộ công đoàn cơ sở”
Năm 2021 được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lấy chủ đề là năm “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở”, trong đó công tác truyền thông cho cán bộ công đoàn cơ sở đóng vai trò quan trọng.
Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải phát biểu tại tọa đàm |
Tại tọa đàm, các cán bộ làm công tác truyền thông trong hệ thống Công đoàn, các nhà báo, chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hướng tới nâng cao nhận thức cho cán bộ công đoàn, nâng cao các kỹ năng truyền thông, các hoạt động thiết thực, hành động sâu sắc… qua đó góp phần đẩy mạnh công tác truyền thông trong công đoàn cơ sở nói riêng và Công đoàn Việt Nam nói chung.
Chương trình có sự tham gia của các vị khách mời: Ông Nguyễn Mạnh Kiên - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; bà Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam; nhà báo Trần Duy Phương – Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Công đoàn; nhà báo Trần Mai Anh - Trưởng phòng Tuyên giáo - Truyền thông, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Việt Nam Airlines); ông Đỗ Minh Triệu - Trưởng Ban Tuyên giáo Liên đoàn Lao động tỉnh Tây Ninh; ông Trịnh Ngọc Toản - Chủ tịch Công đoàn Công ty Than Hà Lầm; bà Vũ Thị Tuyết Lan - Chủ tịch Công đoàn Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghệ Cosmos 1; ông Lê Quang Vũ - CEO Blue C, Chuyên gia truyền thông...
Ông Nguyễn Mạnh Kiên - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chia sẻ tại tọa đàm |
Thông tin về hệ thống truyền thông của tổ chức Công đoàn, ông Nguyễn Mạnh Kiên - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết: Tổ chức Công đoàn hiện có 2 tờ báo, 70 tạp chí và bản tin, có cơ chế phối hợp thường xuyên với 40 cơ quan báo chí và nhiều cơ quan truyền hình trung ương và địa phương. Bên cạnh đó, hệ thống mạng xã hội của các cấp công đoàn có 100 trang tin cấp tỉnh, 800 trang tin thuộc cấp cơ sở...
Đánh giá truyền thông công đoàn là một chức năng cơ bản và quan trọng của Công đoàn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, thời gian tới, Tổng Liên đoàn Việt Nam sẽ đẩy mạnh hoạt động truyền thông. Theo đó, các hoạt động sẽ được sàng lọc, lựa chọn ra những hoạt động thiết thực, cần thiết cho đời sống người lao động.
Khẳng định truyền thông phải được ưu tiên số một, ông Đỗ Minh Triệu - Trưởng Ban Tuyên giáo Liên đoàn Lao động tỉnh Tây Ninh cho rằng: Hoạt động của Công đoàn, nếu không có truyền thông thì không thể lan tỏa, tiếp cận đến anh chị em công nhân. “Việc tạo điều kiện tối đa cho cơ sở, sử dụng mạng xã hội để tiếp nhận phản hồi của người lao động sẽ giúp thông tin đến người lao động một cách rõ ràng. Thông qua tương tác mạng xã hội có thể đánh giá được chất lượng hoạt động truyền thông của công đoàn cơ sở", ông Triệu bày tỏ quan điểm.
Từ kinh nghiệm hoạt động, bà Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam cho rằng, truyền thông trong Công đoàn đòi hỏi 5 điều, đó là: Kiến thức về Công đoàn; kiến thức về pháp luật; cán bộ phải có lập luận vững vàng; làm truyền thông kịp thời; và cán bộ truyền thông phải gắn với người lao động, một người bạn thân của người lao động.
Chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm “Nâng cao kỹ năng truyền thông cho cán bộ công đoàn cơ sở” |
Còn nhà báo Trần Mai Anh - Trưởng phòng Tuyên giáo - Truyền thông, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam cho rằng, với đối tượng là người lao động, họ rất cần những thông tin chân thật, gần gũi. Do đó, cán bộ truyền thông của Công đoàn không cần là chuyên gia, nhưng phải nắm rõ tình hình cơ sở và hiểu những câu chuyện muốn kể, đồng thời dùng những hình ảnh, thông tin gần gũi nhất.
Tại tọa đàm, cán bộ công đoàn làm công tác truyền thông và chuyên gia cũng nhấn mạnh đến vai trò của người đứng đầu của tổ chức, đơn vị, có yếu tố quyết định đến định hướng và cách thức và hiệu quả truyền thông.
Phát biểu kết luận tọa đàm, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những thông tin chia sẻ hữu ích từ các chuyên gia, nhà báo và những người làm công tác truyền thông.
Theo ông Trần Thanh Hải, muốn làm truyền thông hiệu quả, điều quan trọng nhất là cán bộ công đoàn phải xuất phát từ tấm lòng của mình dành cho người lao động, bởi người lao động đi làm việc là vì thu nhập, hy sinh, chăm lo cho gia đình, chỉ khi hiểu được họ, đồng cảm với họ, cán bộ công đoàn cơ sở mới có thể gửi thông điệp hiệu quả.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau
Nỗ lực để nâng cao chất lượng
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động
Tin khác
Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công
Hoạt động 18/04/2024 11:00
Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên
Hoạt động 18/04/2024 10:55
Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên
Hoạt động 17/04/2024 22:08
LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn
Hoạt động 17/04/2024 18:45
Chính thức khởi tranh Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô năm 2024
Hoạt động 17/04/2024 15:19
Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX
Hoạt động 17/04/2024 15:04
Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX
Hoạt động 17/04/2024 10:02
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024
Hoạt động 16/04/2024 21:49
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn
Hoạt động 16/04/2024 21:16
Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm
Hoạt động 16/04/2024 21:07