Chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm “Nâng cao kỹ năng truyền thông cho cán bộ công đoàn cơ sở”
Năm 2021 được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lấy chủ đề là năm “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở”, trong đó công tác truyền thông cho cán bộ công đoàn cơ sở đóng vai trò quan trọng.
![]() |
| Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải phát biểu tại tọa đàm |
Tại tọa đàm, các cán bộ làm công tác truyền thông trong hệ thống Công đoàn, các nhà báo, chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hướng tới nâng cao nhận thức cho cán bộ công đoàn, nâng cao các kỹ năng truyền thông, các hoạt động thiết thực, hành động sâu sắc… qua đó góp phần đẩy mạnh công tác truyền thông trong công đoàn cơ sở nói riêng và Công đoàn Việt Nam nói chung.
Chương trình có sự tham gia của các vị khách mời: Ông Nguyễn Mạnh Kiên - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; bà Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam; nhà báo Trần Duy Phương – Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Công đoàn; nhà báo Trần Mai Anh - Trưởng phòng Tuyên giáo - Truyền thông, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Việt Nam Airlines); ông Đỗ Minh Triệu - Trưởng Ban Tuyên giáo Liên đoàn Lao động tỉnh Tây Ninh; ông Trịnh Ngọc Toản - Chủ tịch Công đoàn Công ty Than Hà Lầm; bà Vũ Thị Tuyết Lan - Chủ tịch Công đoàn Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghệ Cosmos 1; ông Lê Quang Vũ - CEO Blue C, Chuyên gia truyền thông...
![]() |
| Ông Nguyễn Mạnh Kiên - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chia sẻ tại tọa đàm |
Thông tin về hệ thống truyền thông của tổ chức Công đoàn, ông Nguyễn Mạnh Kiên - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết: Tổ chức Công đoàn hiện có 2 tờ báo, 70 tạp chí và bản tin, có cơ chế phối hợp thường xuyên với 40 cơ quan báo chí và nhiều cơ quan truyền hình trung ương và địa phương. Bên cạnh đó, hệ thống mạng xã hội của các cấp công đoàn có 100 trang tin cấp tỉnh, 800 trang tin thuộc cấp cơ sở...
Đánh giá truyền thông công đoàn là một chức năng cơ bản và quan trọng của Công đoàn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, thời gian tới, Tổng Liên đoàn Việt Nam sẽ đẩy mạnh hoạt động truyền thông. Theo đó, các hoạt động sẽ được sàng lọc, lựa chọn ra những hoạt động thiết thực, cần thiết cho đời sống người lao động.
Khẳng định truyền thông phải được ưu tiên số một, ông Đỗ Minh Triệu - Trưởng Ban Tuyên giáo Liên đoàn Lao động tỉnh Tây Ninh cho rằng: Hoạt động của Công đoàn, nếu không có truyền thông thì không thể lan tỏa, tiếp cận đến anh chị em công nhân. “Việc tạo điều kiện tối đa cho cơ sở, sử dụng mạng xã hội để tiếp nhận phản hồi của người lao động sẽ giúp thông tin đến người lao động một cách rõ ràng. Thông qua tương tác mạng xã hội có thể đánh giá được chất lượng hoạt động truyền thông của công đoàn cơ sở", ông Triệu bày tỏ quan điểm.
Từ kinh nghiệm hoạt động, bà Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam cho rằng, truyền thông trong Công đoàn đòi hỏi 5 điều, đó là: Kiến thức về Công đoàn; kiến thức về pháp luật; cán bộ phải có lập luận vững vàng; làm truyền thông kịp thời; và cán bộ truyền thông phải gắn với người lao động, một người bạn thân của người lao động.
![]() |
| Chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm “Nâng cao kỹ năng truyền thông cho cán bộ công đoàn cơ sở” |
Còn nhà báo Trần Mai Anh - Trưởng phòng Tuyên giáo - Truyền thông, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam cho rằng, với đối tượng là người lao động, họ rất cần những thông tin chân thật, gần gũi. Do đó, cán bộ truyền thông của Công đoàn không cần là chuyên gia, nhưng phải nắm rõ tình hình cơ sở và hiểu những câu chuyện muốn kể, đồng thời dùng những hình ảnh, thông tin gần gũi nhất.
Tại tọa đàm, cán bộ công đoàn làm công tác truyền thông và chuyên gia cũng nhấn mạnh đến vai trò của người đứng đầu của tổ chức, đơn vị, có yếu tố quyết định đến định hướng và cách thức và hiệu quả truyền thông.
Phát biểu kết luận tọa đàm, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những thông tin chia sẻ hữu ích từ các chuyên gia, nhà báo và những người làm công tác truyền thông.
Theo ông Trần Thanh Hải, muốn làm truyền thông hiệu quả, điều quan trọng nhất là cán bộ công đoàn phải xuất phát từ tấm lòng của mình dành cho người lao động, bởi người lao động đi làm việc là vì thu nhập, hy sinh, chăm lo cho gia đình, chỉ khi hiểu được họ, đồng cảm với họ, cán bộ công đoàn cơ sở mới có thể gửi thông điệp hiệu quả.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Ngày hội lớn của tuổi trẻ Thủ đô Hà Nội
Hội Đoàn thể 27/11/2025 19:14
Hà Nội: Học sinh hướng về đồng bào miền Trung, Tây Nguyên
Hội Đoàn thể 24/11/2025 16:21
Hàng trăm triệu đồng thiện nguyện hướng về đồng bào vùng lũ
Hội Đoàn thể 24/11/2025 13:12
Phụ nữ Thủ đô “tiếp sức” cho đồng bào vượt qua mưa, lũ
Hội Đoàn thể 24/11/2025 13:08
Phường Hoàn Kiếm chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ
Hội Đoàn thể 23/11/2025 19:01
Hội Chữ thập đỏ Hà Nội kêu gọi hỗ trợ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả bão lũ
Hội Đoàn thể 23/11/2025 17:04
Phụ nữ Thanh Liệt chung tay chia sẻ khó khăn với người dân bị thiệt hại do mưa lũ
Hội Đoàn thể 23/11/2025 13:08
Phường Yên Sở huy động lực lượng trẻ tham gia cao điểm làm sạch dữ liệu phương tiện
Hội Đoàn thể 22/11/2025 15:27
Khơi dậy ý chí tự tôn, tự lập, tự cường, khát vọng vươn lên của phụ nữ
Hội Đoàn thể 21/11/2025 15:24
Xã Phú Nghĩa phối hợp cùng Sư đoàn 301 ra quân chiến dịch vì môi trường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”
Hội Đoàn thể 16/11/2025 17:23



