Chuyển đổi tài khoản thu phí không dừng trước 1/10: Các phương tiện phải làm thế nào?

Theo Nghị định 119/2024 của Chính phủ, trước ngày 1/10/2025, tất cả chủ xe ô tô đang sử dụng dịch vụ thu phí không dừng phải chuyển đổi sang tài khoản giao thông có kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Nếu không thực hiện đúng hạn, phương tiện sẽ không thể lưu thông qua các trạm thu phí.
Sớm nhân rộng các mô hình thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Khi lái xe không còn cảnh “xót ví” lo bị chặt chém Khẩn trương triển khai thu phí không dừng tại các bến xe, bãi đỗ

Khc phc bt cp, tăng tính tin li

Theo đó, Nghị định quy định, chủ phương tiện có nghĩa vụ phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ để thực hiện việc chuyển đổi từ tài khoản thu phí hiện hành (theo Quyết định 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ) sang tài khoản giao thông. Thời gian chuyển đổi được áp dụng trong vòng một năm, từ 1/10/2024 đến 1/10/2025, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cả cá nhân và doanh nghiệp chủ động thực hiện.

Chuyển đổi tài khoản thu phí không dừng trước 1/10: Các phương tiện phải làm thế nào?
Thời gian tới, quy định bắt buộc tất cả tài khoản thu phí phải chuyển đổi sang tài khoản giao thông và liên kết phương tiện thanh toán thì mới có thể tiếp tục sử dụng để thanh toán dịch vụ thu phí tự động không dừng.

Theo tìm hiểu, tài khoản thu phí hiện nay là tài khoản chuyên thu, tiền nạp vào chỉ được dùng để thanh toán phí đường bộ, không được sử dụng cho các giao dịch khác và không được tính lãi. Quy định này gây nhiều khó khăn, đặc biệt với các doanh nghiệp vận tải sở hữu nhiều phương tiện, phải nạp một lượng tiền lớn vào tài khoản để đảm bảo lưu thông.

Khách hàng có thể dễ dàng chuyển đổi sang tài khoản giao thông ngay trên ứng dụng VETC hoặc tại các điểm hỗ trợ chính thức. Quy trình gồm: Cập nhật thông tin cá nhân (Căn cước công dân, ảnh khuôn mặt), quét chip NFC, liên kết tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử và xác thực định danh.

Toàn bộ thao tác chỉ mất 3 - 5 phút, không phát sinh chi phí. Người dùng cần lưu ý, thông tin cá nhân phải trùng khớp với dữ liệu ngân hàng đã chọn liên kết. Việc xác thực định danh chỉ cần thực hiện một lần nhưng sẽ đảm bảo an toàn tài sản và quyền lợi trong suốt quá trình sử dụng dịch vụ thu phí không dừng.

Bên cạnh đó, kết nối giữa tài khoản thu phí với các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt còn nhiều hạn chế, chưa tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, Bộ Xây dựng - cơ quan hiện đang quản lý tài khoản thu phí không phải đơn vị chuyên môn về quản lý tài chính, dẫn đến việc điều hành dòng tiền thu phí gặp nhiều vướng mắc.

Nói cách khác, việc chuyển sang tài khoản giao thông sẽ giúp người dùng linh hoạt hơn trong thanh toán, tăng tính minh bạch, đảm bảo quyền lợi, đồng thời tạo thuận lợi cho công tác quản lý của các cơ quan chức năng.

Chuyn đổi nhanh chóng qua ng dng VETC

Theo thông tin từ Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, khách hàng có thể dễ dàng chuyển đổi sang tài khoản giao thông ngay trên ứng dụng VETC hoặc tại các điểm hỗ trợ chính thức. Quy trình gồm: Cập nhật thông tin cá nhân (Căn cước công dân, ảnh khuôn mặt), quét chip NFC, liên kết tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử và xác thực định danh.

Toàn bộ thao tác chỉ mất 3 - 5 phút, không phát sinh chi phí. Người dùng cần lưu ý, thông tin cá nhân phải trùng khớp với dữ liệu ngân hàng đã chọn liên kết. Việc xác thực định danh chỉ cần thực hiện một lần nhưng sẽ đảm bảo an toàn tài sản và quyền lợi trong suốt quá trình sử dụng dịch vụ thu phí không dừng.

Hiện VETC đã liên kết trực tiếp với 12 ngân hàng lớn gồm BIDV, Vietcombank, Agribank, VietinBank, MB, Techcombank, TPBank, Sacombank, ACB, Nam A Bank, VietABank và SHB; đồng thời hỗ trợ kết nối với 32 ngân hàng nội địa khác thông qua thẻ ATM thanh toán.

Chuyển đổi tài khoản thu phí không dừng trước 1/10: Các phương tiện phải làm thế nào?
Theo tìm hiểu, tài khoản thu phí hiện nay là tài khoản chuyên thu, tiền nạp vào chỉ được dùng để thanh toán phí đường bộ, không được sử dụng cho các giao dịch khác.

Việc chuyển đổi này được kỳ vọng sẽ giúp hệ thống thu phí không dừng hoạt động ổn định, thuận tiện hơn, góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và tiến trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Theo tìm hiểu, tính đến thời điểm hiện tại, số lượng phương tiện sử dụng thẻ VETC đã đạt gần 4 triệu xe. Tuy nhiên, tỷ lệ khách hàng chuyển đổi sang tài khoản giao thông mới đạt gần 50%. Trong khi đó, hiện mới có 1 triệu phương tiện (30%) trong tổng số 3 triệu phương sử dụng dịch vụ ePass đã thực hiện chuyển đổi tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán.

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa, quy định bắt buộc tất cả tài khoản thu phí bắt buộc phải chuyển đổi sang tài khoản giao thông và liên kết phương tiện thanh toán thì mới có thể tiếp tục sử dụng để thanh toán dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC), các đơn vị cung cấp dịch vụ đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm truyền thông để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi sang tài khoản giao thông.

Đ.L

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động