Chuyển đổi tài khoản thu phí không dừng trước 1/10: Các phương tiện phải làm thế nào?

Theo Nghị định 119/2024 của Chính phủ, trước ngày 1/10/2025, tất cả chủ xe ô tô đang sử dụng dịch vụ thu phí không dừng phải chuyển đổi sang tài khoản giao thông có kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Nếu không thực hiện đúng hạn, phương tiện sẽ không thể lưu thông qua các trạm thu phí.
Sớm nhân rộng các mô hình thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Khi lái xe không còn cảnh “xót ví” lo bị chặt chém Khẩn trương triển khai thu phí không dừng tại các bến xe, bãi đỗ

Khc phc bt cp, tăng tính tin li

Theo đó, Nghị định quy định, chủ phương tiện có nghĩa vụ phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ để thực hiện việc chuyển đổi từ tài khoản thu phí hiện hành (theo Quyết định 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ) sang tài khoản giao thông. Thời gian chuyển đổi được áp dụng trong vòng một năm, từ 1/10/2024 đến 1/10/2025, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cả cá nhân và doanh nghiệp chủ động thực hiện.

Chuyển đổi tài khoản thu phí không dừng trước 1/10: Các phương tiện phải làm thế nào?
Thời gian tới, quy định bắt buộc tất cả tài khoản thu phí phải chuyển đổi sang tài khoản giao thông và liên kết phương tiện thanh toán thì mới có thể tiếp tục sử dụng để thanh toán dịch vụ thu phí tự động không dừng.

Theo tìm hiểu, tài khoản thu phí hiện nay là tài khoản chuyên thu, tiền nạp vào chỉ được dùng để thanh toán phí đường bộ, không được sử dụng cho các giao dịch khác và không được tính lãi. Quy định này gây nhiều khó khăn, đặc biệt với các doanh nghiệp vận tải sở hữu nhiều phương tiện, phải nạp một lượng tiền lớn vào tài khoản để đảm bảo lưu thông.

Khách hàng có thể dễ dàng chuyển đổi sang tài khoản giao thông ngay trên ứng dụng VETC hoặc tại các điểm hỗ trợ chính thức. Quy trình gồm: Cập nhật thông tin cá nhân (Căn cước công dân, ảnh khuôn mặt), quét chip NFC, liên kết tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử và xác thực định danh.

Toàn bộ thao tác chỉ mất 3 - 5 phút, không phát sinh chi phí. Người dùng cần lưu ý, thông tin cá nhân phải trùng khớp với dữ liệu ngân hàng đã chọn liên kết. Việc xác thực định danh chỉ cần thực hiện một lần nhưng sẽ đảm bảo an toàn tài sản và quyền lợi trong suốt quá trình sử dụng dịch vụ thu phí không dừng.

Bên cạnh đó, kết nối giữa tài khoản thu phí với các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt còn nhiều hạn chế, chưa tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, Bộ Xây dựng - cơ quan hiện đang quản lý tài khoản thu phí không phải đơn vị chuyên môn về quản lý tài chính, dẫn đến việc điều hành dòng tiền thu phí gặp nhiều vướng mắc.

Nói cách khác, việc chuyển sang tài khoản giao thông sẽ giúp người dùng linh hoạt hơn trong thanh toán, tăng tính minh bạch, đảm bảo quyền lợi, đồng thời tạo thuận lợi cho công tác quản lý của các cơ quan chức năng.

Chuyn đổi nhanh chóng qua ng dng VETC

Theo thông tin từ Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, khách hàng có thể dễ dàng chuyển đổi sang tài khoản giao thông ngay trên ứng dụng VETC hoặc tại các điểm hỗ trợ chính thức. Quy trình gồm: Cập nhật thông tin cá nhân (Căn cước công dân, ảnh khuôn mặt), quét chip NFC, liên kết tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử và xác thực định danh.

Toàn bộ thao tác chỉ mất 3 - 5 phút, không phát sinh chi phí. Người dùng cần lưu ý, thông tin cá nhân phải trùng khớp với dữ liệu ngân hàng đã chọn liên kết. Việc xác thực định danh chỉ cần thực hiện một lần nhưng sẽ đảm bảo an toàn tài sản và quyền lợi trong suốt quá trình sử dụng dịch vụ thu phí không dừng.

Hiện VETC đã liên kết trực tiếp với 12 ngân hàng lớn gồm BIDV, Vietcombank, Agribank, VietinBank, MB, Techcombank, TPBank, Sacombank, ACB, Nam A Bank, VietABank và SHB; đồng thời hỗ trợ kết nối với 32 ngân hàng nội địa khác thông qua thẻ ATM thanh toán.

Chuyển đổi tài khoản thu phí không dừng trước 1/10: Các phương tiện phải làm thế nào?
Theo tìm hiểu, tài khoản thu phí hiện nay là tài khoản chuyên thu, tiền nạp vào chỉ được dùng để thanh toán phí đường bộ, không được sử dụng cho các giao dịch khác.

Việc chuyển đổi này được kỳ vọng sẽ giúp hệ thống thu phí không dừng hoạt động ổn định, thuận tiện hơn, góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và tiến trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Theo tìm hiểu, tính đến thời điểm hiện tại, số lượng phương tiện sử dụng thẻ VETC đã đạt gần 4 triệu xe. Tuy nhiên, tỷ lệ khách hàng chuyển đổi sang tài khoản giao thông mới đạt gần 50%. Trong khi đó, hiện mới có 1 triệu phương tiện (30%) trong tổng số 3 triệu phương sử dụng dịch vụ ePass đã thực hiện chuyển đổi tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán.

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa, quy định bắt buộc tất cả tài khoản thu phí bắt buộc phải chuyển đổi sang tài khoản giao thông và liên kết phương tiện thanh toán thì mới có thể tiếp tục sử dụng để thanh toán dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC), các đơn vị cung cấp dịch vụ đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm truyền thông để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi sang tài khoản giao thông.

Đ.L

Nên xem

Bí thư Chi bộ “nói đi đôi với làm”

Bí thư Chi bộ “nói đi đôi với làm”

Ở Tổ dân phố số 32, phường Ba Đình, (Hà Nội), ông Ngô Văn Thành, Bí thư Chi bộ, là một trong những tấm gương tiêu biểu cho hình ảnh người cán bộ cơ sở tận tụy, trách nhiệm, gần dân và vì dân.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Bí thư chi bộ hơn 50 năm tuổi Đảng và hành trình bền bỉ vì dân

Bí thư chi bộ hơn 50 năm tuổi Đảng và hành trình bền bỉ vì dân

Với hơn 50 năm tuổi Đảng, nhiều năm liền đảm nhiệm cương vị Bí thư Chi bộ khu dân cư, đồng chí Đinh Tiên Hường - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 15 đã để lại dấu ấn rõ nét trong công tác xây dựng Đảng, giữ vững ổn định địa bàn và xây dựng Tổ dân trở thành điểm sáng về đoàn kết, kỷ cương, nếp sống văn minh đô thị. Những kết quả đạt được không chỉ thể hiện vai trò hạt nhân chính trị của chi bộ, mà còn là minh chứng sinh động cho hiệu quả của công tác xây dựng Đảng từ cơ sở.
Xử phạt quản trị kênh Youtube dùng AI bịa đặt vụ án giả để câu view

Xử phạt quản trị kênh Youtube dùng AI bịa đặt vụ án giả để câu view

Lợi dụng sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), một số cá nhân đã cố tình tạo dựng các video nội dung độc hại, bịa đặt thông tin về lực lượng Công an nhằm mục đích trục lợi. Vừa qua, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an thành phố Hà Nội) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với quản trị kênh Youtube "Tuổi Già Audio" về hành vi chia sẻ thông tin giả mạo, gây hoang mang dư luận.
Khai mạc ngày hội "Vì biển đảo xanh năm 2025"

Khai mạc ngày hội "Vì biển đảo xanh năm 2025"

Ngày 23/12 tại Nghĩa trang Hàng Keo, Đặc khu Côn Đảo, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã diễn ra Ngày hội sống xanh tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững biển đảo năm 2025” với chủ đề “Vì biển đảo xanh”.
Nâng cao kỹ năng tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội cho cán bộ Mặt trận Thủ đô

Nâng cao kỹ năng tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội cho cán bộ Mặt trận Thủ đô

Sáng nay (23/12), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn công tác Tuyên giáo năm 2025. Hội nghị là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc và giữ vững ổn định chính trị - xã hội trên địa bàn Thủ đô.
Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm

Ngày 23/12/2025, tại Thủ đô Hà Nội, Hội nghị lần thứ 15, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và tiến hành phiên bế mạc sau 2 ngày làm việc. Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm.

Tin khác

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động