Chuyện chưa kể trên chuyến bay đón công dân Việt Nam từ Guinea Xích đạo
Chuyến bay mang số hiệu VN6 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa hoàn thành sứ mệnh đưa 219 công dân Việt Nam từ Guinea Xích Đạo về nước. Đây chính là minh chứng rõ nét cho tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, tinh thần “đặt sức khỏe và mạng sống của người dân lên trên hết” của Chính phủ Việt Nam trong phòng chống dịch Covid-19.
Sau khi hạ cánh an toàn, các tiếp viên phục vụ chuyến bay đã có những “bật mí” hết sức chân thực, sinh động và đầy xúc cảm trong quá trình thực hiện chuyến bay.
Hành khách di chuyển lên máy bay (Ảnh VNA) |
Tiếp viên trưởng Phạm Xuân Trường chia sẻ, khi máy bay Airbus A350 chở theo phi hành đoàn và đội ngũ y bác sĩ cùng nhiều trang thiết bị y tế đáp xuống sân bay Bata (Guinea Xích đạo) cũng là lúc hơn 200 công dân Việt Nam đang ngóng chờ. Họ thở phào nhẹ nhõm, vẫy tay chào từ xa với nét mặt vui tươi và tràn đầy hy vọng như cố xua đi những mệt mỏi, những triệu chứng của căn bệnh Covid-19 như sốt ho khó thở đang siết lấy họ trong những ngày qua.
Cửa máy bay mở, công việc được kết nối giữa phi hành đoàn và mặt đất. Hơn 200 bộ đồ bảo hộ chuyển đến cho hành khách. Hơn 90 tấn dầu được bơm cho máy bay, đây thực sự là công việc khó khăn của 1 sân bay địa phương với chỉ duy nhất 1 xe bồn dung tích 16 tấn. Thời gian chờ đợi khoảng 6 tiếng đồng hồ cho việc tiếp nhiên liệu.
“Tại nơi tập kết, hành khách đã mặc đồ bảo hộ, mắt luôn hướng về chiếc máy bay màu xanh, hết đứng rồi ngồi xuống đất và chờ đợi giờ phút được ra máy bay, thỉnh thoảng tiếp viên chúng tôi lại mang lá cờ Việt Nam ra cửa máy bay vẫy chào để họ yên tâm” - Tiếp viên trưởng Phạm Xuân Trường nhớ lại.
Trời nhá nhem tối và cơn mưa cũng nặng hạt thêm, lúc này hành khách mới được thông báo ra máy bay, từng tốp 5 người giãn cách, vừa đi vừa chạy dưới cơn mưa và quãng đường khoảng 200m, thật nhanh chóng tạm biệt đất nước Châu Phi. Khi lên máy bay, hành khách rất đoàn kết và trật tự, thực hiện tốt các hướng dẫn của tiếp viên về chỗ ngồi, đồ ăn thức uống, sử dụng phòng vệ sinh, cách ly từng khoang khách và cách phòng chống dịch bệnh.
“Khoảng 1 giờ sau khi cất cánh, những tín hiệu từ khoang hành khách dương tính SOS đưa lên cần sự trợ giúp của bác sĩ. Một bệnh nhân sốt cao, rồi 2, 3 người và cứ thế số bệnh nhân cần trợ giúp tăng lên, thêm một bệnh nhân tiêu chảy, lại thêm một bệnh nhân khó thở.... Cứ thế, sự liên lạc Ding Dong giữa các khoang vang lên, hai anh điều dưỡng viên đi lên đi xuống, phía trên bác sĩ nắm tình hình bệnh nhân và đưa ra y lệnh, các tiếp viên chung tay hỗ trợ. Với chuyên môn nghiệp vụ cùng kinh nghiệm và sự phối hợp ăn ý, chúng ta đã giải quyết mọi vấn đề khó khăn nhất” - Tiếp viên trưởng Phạm Xuân Trường chia sẻ.
Các biện pháp chống lây nhiễm virus trên chuyến bay được đặt lên hàng đầu (Ảnh VNA) |
Tiếp viên Nguyễn Hữu Trung – một trong hai tiếp viên tình nguyện phục vụ khu vực có hành khách dương tính với Covid-19 chia sẻ, sau hành trình bay dài từ Guinea Xích đạo về Việt Nam, tôi và tổ tiếp viên đều cảm thấy rất tự hào. Tôi đặc biệt ấn tượng với hình ảnh hành khách đầu tiên bước chân lên máy bay thuộc khu vực khách âm tính với Covid-19 cầm theo ảnh Bác Hồ và cờ Tổ Quốc. Sự phấn khởi khi được bước chân lên chuyến bay của họ khiến tôi vô cùng cảm động.
Sau đó là tới khu vực hành khách dương tính với Covid-19, hành khách trầm ngâm hơn, có vẻ mệt hơn do trời cũng mưa khá to nữa. Lúc đó tôi chỉ biết động viên các anh là sắp được về nhà rồi, cố gắng một chút nữa thôi.
Trong suốt hành trình bay, điều được phi hành đoàn lưu ý đặc biệt đó là sức khoẻ của hành khách và phi hành đoàn. Các biện pháp chống lây nhiễm virus được đặt lên hàng đầu. Toàn bộ ghế ngồi tàu bay được bọc nylon. Mỗi lưng ghế đều bố trí nhiều khăn ướt tẩm chất khử khuẩn.
Chuyến bay còn được trang bị bình oxy cầm tay để sẵn sàng hỗ trợ các hành khách có diễn biến sức khỏe không tốt. Các nhân viên kỹ thuật và bác sĩ đã phối hợp lắp cáng trên máy bay để cấp cứu bệnh nhân trong trường hợp cần thiết.
Là một trong hai tiếp viên phục vụ khu vực có hành khách dương tính với Covid-19, chúng tôi được trang bị đồ bảo hộ theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, thêm vào đó là máy trợ thở mà đội ngũ y, bác sĩ mang theo có thể hạn chế tối đa việc lây nhiễm virus.
Quy trình phục vụ của chuyến bay cũng được thay đổi phù hợp. Hai bữa ăn được đặt sẵn trên ghế, mỗi khoang khách đều được ngăn cách bởi tấm rèm nhựa và có phòng áp lực dương cho phi hành đoàn ngồi để ăn uống khi thực sự cần thiết vì tất cả đều phải hạn chế tối đa việc cởi bỏ khẩu trang.
“Điều mà tôi không thể quên sau chuyến bay đó chính là tiếng vỗ tay của hành khách, lời cảm ơn của họ dành cho Chính phủ, các Bộ, ngành và Vietnam Airlines, và tiếng hô “Sống rồi anh em ơi” khi máy bay tiếp đất. Chúng tôi đã khóc vì cảm động, khóc vì tự hào và khóc vì hạnh phúc” - Tiếp viên Nguyễn Hữu Trung chia sẻ.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô
Tin khác
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Longform 02/11/2024 20:16
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024
Giao thông 02/11/2024 16:46
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý
Giao thông 02/11/2024 15:29
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy
Giao thông 01/11/2024 11:10
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới
Giao thông 31/10/2024 22:29
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM
Giao thông 31/10/2024 17:27
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh
Giao thông 31/10/2024 15:25
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong
Giao thông 31/10/2024 15:21
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?
Giao thông 31/10/2024 15:10
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng
Giao thông 31/10/2024 10:15