Chuyện chưa kể trên chuyến bay đón công dân Việt Nam từ Guinea Xích đạo
Chuyến bay mang số hiệu VN6 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa hoàn thành sứ mệnh đưa 219 công dân Việt Nam từ Guinea Xích Đạo về nước. Đây chính là minh chứng rõ nét cho tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, tinh thần “đặt sức khỏe và mạng sống của người dân lên trên hết” của Chính phủ Việt Nam trong phòng chống dịch Covid-19.
Sau khi hạ cánh an toàn, các tiếp viên phục vụ chuyến bay đã có những “bật mí” hết sức chân thực, sinh động và đầy xúc cảm trong quá trình thực hiện chuyến bay.
![]() |
| Hành khách di chuyển lên máy bay (Ảnh VNA) |
Tiếp viên trưởng Phạm Xuân Trường chia sẻ, khi máy bay Airbus A350 chở theo phi hành đoàn và đội ngũ y bác sĩ cùng nhiều trang thiết bị y tế đáp xuống sân bay Bata (Guinea Xích đạo) cũng là lúc hơn 200 công dân Việt Nam đang ngóng chờ. Họ thở phào nhẹ nhõm, vẫy tay chào từ xa với nét mặt vui tươi và tràn đầy hy vọng như cố xua đi những mệt mỏi, những triệu chứng của căn bệnh Covid-19 như sốt ho khó thở đang siết lấy họ trong những ngày qua.
Cửa máy bay mở, công việc được kết nối giữa phi hành đoàn và mặt đất. Hơn 200 bộ đồ bảo hộ chuyển đến cho hành khách. Hơn 90 tấn dầu được bơm cho máy bay, đây thực sự là công việc khó khăn của 1 sân bay địa phương với chỉ duy nhất 1 xe bồn dung tích 16 tấn. Thời gian chờ đợi khoảng 6 tiếng đồng hồ cho việc tiếp nhiên liệu.
“Tại nơi tập kết, hành khách đã mặc đồ bảo hộ, mắt luôn hướng về chiếc máy bay màu xanh, hết đứng rồi ngồi xuống đất và chờ đợi giờ phút được ra máy bay, thỉnh thoảng tiếp viên chúng tôi lại mang lá cờ Việt Nam ra cửa máy bay vẫy chào để họ yên tâm” - Tiếp viên trưởng Phạm Xuân Trường nhớ lại.
Trời nhá nhem tối và cơn mưa cũng nặng hạt thêm, lúc này hành khách mới được thông báo ra máy bay, từng tốp 5 người giãn cách, vừa đi vừa chạy dưới cơn mưa và quãng đường khoảng 200m, thật nhanh chóng tạm biệt đất nước Châu Phi. Khi lên máy bay, hành khách rất đoàn kết và trật tự, thực hiện tốt các hướng dẫn của tiếp viên về chỗ ngồi, đồ ăn thức uống, sử dụng phòng vệ sinh, cách ly từng khoang khách và cách phòng chống dịch bệnh.
“Khoảng 1 giờ sau khi cất cánh, những tín hiệu từ khoang hành khách dương tính SOS đưa lên cần sự trợ giúp của bác sĩ. Một bệnh nhân sốt cao, rồi 2, 3 người và cứ thế số bệnh nhân cần trợ giúp tăng lên, thêm một bệnh nhân tiêu chảy, lại thêm một bệnh nhân khó thở.... Cứ thế, sự liên lạc Ding Dong giữa các khoang vang lên, hai anh điều dưỡng viên đi lên đi xuống, phía trên bác sĩ nắm tình hình bệnh nhân và đưa ra y lệnh, các tiếp viên chung tay hỗ trợ. Với chuyên môn nghiệp vụ cùng kinh nghiệm và sự phối hợp ăn ý, chúng ta đã giải quyết mọi vấn đề khó khăn nhất” - Tiếp viên trưởng Phạm Xuân Trường chia sẻ.
![]() |
| Các biện pháp chống lây nhiễm virus trên chuyến bay được đặt lên hàng đầu (Ảnh VNA) |
Tiếp viên Nguyễn Hữu Trung – một trong hai tiếp viên tình nguyện phục vụ khu vực có hành khách dương tính với Covid-19 chia sẻ, sau hành trình bay dài từ Guinea Xích đạo về Việt Nam, tôi và tổ tiếp viên đều cảm thấy rất tự hào. Tôi đặc biệt ấn tượng với hình ảnh hành khách đầu tiên bước chân lên máy bay thuộc khu vực khách âm tính với Covid-19 cầm theo ảnh Bác Hồ và cờ Tổ Quốc. Sự phấn khởi khi được bước chân lên chuyến bay của họ khiến tôi vô cùng cảm động.
Sau đó là tới khu vực hành khách dương tính với Covid-19, hành khách trầm ngâm hơn, có vẻ mệt hơn do trời cũng mưa khá to nữa. Lúc đó tôi chỉ biết động viên các anh là sắp được về nhà rồi, cố gắng một chút nữa thôi.
Trong suốt hành trình bay, điều được phi hành đoàn lưu ý đặc biệt đó là sức khoẻ của hành khách và phi hành đoàn. Các biện pháp chống lây nhiễm virus được đặt lên hàng đầu. Toàn bộ ghế ngồi tàu bay được bọc nylon. Mỗi lưng ghế đều bố trí nhiều khăn ướt tẩm chất khử khuẩn.
Chuyến bay còn được trang bị bình oxy cầm tay để sẵn sàng hỗ trợ các hành khách có diễn biến sức khỏe không tốt. Các nhân viên kỹ thuật và bác sĩ đã phối hợp lắp cáng trên máy bay để cấp cứu bệnh nhân trong trường hợp cần thiết.
Là một trong hai tiếp viên phục vụ khu vực có hành khách dương tính với Covid-19, chúng tôi được trang bị đồ bảo hộ theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, thêm vào đó là máy trợ thở mà đội ngũ y, bác sĩ mang theo có thể hạn chế tối đa việc lây nhiễm virus.
Quy trình phục vụ của chuyến bay cũng được thay đổi phù hợp. Hai bữa ăn được đặt sẵn trên ghế, mỗi khoang khách đều được ngăn cách bởi tấm rèm nhựa và có phòng áp lực dương cho phi hành đoàn ngồi để ăn uống khi thực sự cần thiết vì tất cả đều phải hạn chế tối đa việc cởi bỏ khẩu trang.
“Điều mà tôi không thể quên sau chuyến bay đó chính là tiếng vỗ tay của hành khách, lời cảm ơn của họ dành cho Chính phủ, các Bộ, ngành và Vietnam Airlines, và tiếng hô “Sống rồi anh em ơi” khi máy bay tiếp đất. Chúng tôi đã khóc vì cảm động, khóc vì tự hào và khóc vì hạnh phúc” - Tiếp viên Nguyễn Hữu Trung chia sẻ.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16


