Chung tay nối dài những tuyến đường hoa

(LĐTĐ) Nhằm góp phần tô điểm cho bức tranh nông thôn thêm tươi mới, xóa những điểm chân rác, giúp người dân hình thành thói quen đổ rác đúng nơi quy định, các hội viên phụ nữ cùng người dân trên địa bàn xã Tuy Lai (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) hàng tuần, hàng tháng đều đặn cùng nhau xới đất, trồng, chăm sóc hoa tạo nên những hàng rào xanh, đường hoa đẹp mắt cho vùng quê nơi đây.
Độc đáo con đường phủ đầy hoa giấy ở Hà Nội Xã "bốn mùa hoa nở" giữa lòng Thủ đô Thông xe cụm công trình trọng điểm “gỡ” nút thắt cửa ngõ Tây Bắc Thủ đô

Thêm một khóm hoa, bớt một túi rác

Về các làng quê vùng ngoại thành, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của những con đường rực rỡ sắc màu trải dài khắp các thôn, xóm. Những khóm hoa mười giờ, chiều tím cùng muôn vàn loài hoa khác đua nhau khoe sắc dưới nắng vàng rực rỡ khiến những cung đường như bừng sáng, xanh, sạch hơn. Điển hình như tại xã Tuy Lai, nơi từng có những điểm đen tồn đọng rác thải, nhưng từ sự chung sức, đồng lòng của người dân, những con đường ngập trong rác thải trên địa bàn xã hiện nay đã biến thành tuyến đường hoa rực rỡ, sạch đẹp.

Chung tay nối dài những tuyến đường hoa
Đường rác nở hoa tại xã Tuy Lai (huyện Mỹ Đức, Hà Nội)

Bà Đinh Thị Lan, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tuy Lai cho biết: “Mô hình được bắt đầu thực hiện từ năm 2018, ban đầu các đoạn đường nở hoa được 3 thôn giữa Quýt và thôn Bèn triển khai, sau đó có hiệu quả, chúng tôi tiếp tục nhân rộng ra các thôn khác trong toàn xã. Đến nay, 11/14 thôn đều có mô hình trồng hoa rực rỡ sắc màu”.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình đường hoa, ngoài việc duy trì tổ chức vệ sinh đường làng ngõ xóm, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tuy Lai đã chỉ đạo các chi hội làm đường hoa, lựa chọn những loài hoa có sức sống tốt, thích ứng với mọi môi trường và điều kiện thời tiết để hoa nở quanh năm, phù hợp với cảnh quan ven đường như hoa mười giờ, chiều tím, ngũ sắc… Từ đó, mỗi chi hội đã tiến hành khảo sát các tuyến đường giao thông nông thôn, nhất là tại các đoạn đường mọc nhiều cỏ dại, thường bị xả rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan để trồng hoa thay thế cỏ dại.

Mô hình đường hoa đã được đông đảo hội viên phụ nữ và người dân tích cực hưởng ứng. Hàng tuần các chi hội đã vận động hội viên cũng như cộng đồng cùng nhau chăm sóc đường hoa, dù bận rộn nhưng ai nấy đều vui vẻ, hào hứng tham gia. Ngoài các tuyến đường hoa do hội viên phụ nữ trồng và chăm sóc, nhiều người dân còn chủ động trồng hoa ở các đoạn đường, ngõ xóm nhà mình. Những con đường hoa cứ thế hình thành, xóa đi những điểm chân rác, góp phần tô điểm cảnh quan làng quê thêm tươi mới và giàu sức sống.

Thay đổi nhận thức trong mỗi người dân

Cùng với phong trào trồng đường hoa của Hội Liên hiệp phụ nữ xã, trước thực trạng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, cuộc sống của người dân đã khiến chàng thanh niên trẻ Nguyễn Văn Hiệu (thôn Đồng Mả, xã Tuy Lai) luôn trăn trở tìm ra biện pháp để cải tạo môi trường khu vực. Mặc dù đã được chính quyền các cấp tuyên truyền, đặc biệt là chính quyền xã Tuy Lai vào cuộc quyết liệt tuy nhiên một số người dân đã bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định. Tại khu vực Đồng Xế, có đợt người dân bỏ rác trái phép thành đống dài gây ô nhiễm môi trường, nguy hiểm cho người tham gia giao thông cũng như bức xúc cho các hộ dân sống xung quanh.

Chung tay nối dài những tuyến đường hoa
Các hội viên phụ nữ cùng nhau dọn rác, cỏ dại trồng hoa ven đường

Nhận thấy cần phải có hành động cụ thể và thiết thực trong quá trình xây dựng nông thôn mới của xã, cá nhân anh đã chủ động một mình mang dụng cụ ra gạt rác gọn lại và ủi những vũng nước bẩn giúp cho mặt đường giao thông khô thoáng. Song song với đó, anh tuyên truyền tới nhân dân quanh khu vực cùng chung tay bảo vệ môi trường và tác động tới các cấp chính quyền thực hiện công tác thu gom rác sinh hoạt đúng nơi quy định. Cách làm này của anh Hiệu đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân trong thôn, xã và các xã lân cận. Người dân đã cùng chung tay với anh, quyết tâm bỏ công sức, tiền ra để cải tạo, thay đổi hình ảnh nhếch nhác tại nơi này.

Cụ thể người dân đã cùng nhau tiến hành dọn rác, san ủi mặt bằng, trồng hoa trên cả đoạn đường nhằm cải tạo cảnh quan môi trường văn minh, xanh, sạch, đẹp. Kết quả đáng ghi nhận, sau nhiều tháng triển khai đoạn đường như được khoác lên tấm áo mới với những hàng hoa đã bắt đầu nảy nở, khoe sắc. Ban đầu từ 0,5km, sau đó được nhân rộng ra khoảng 2km tại tuyến đường liên thôn từ thôn Thượng đến thôn Đồng Mả.

Từ việc làm của anh Hiệu và sự chung tay của các hội viên phụ nữ, phong trào trồng hoa đã thực sự lan tỏa đến từng thôn, xóm và các hộ dân. Đặc biệt từ mô hình đường hoa, người dân địa phương đã phát huy tốt sự chủ động, đoàn kết của các hội trong việc nhân rộng mô hình trồng hoa khắp các thôn, xóm với phương châm tùy điều kiện thực tế tại cơ sở để lựa chọn loài hoa phù hợp, thích ứng môi trường, thời tiết để có thể nở quanh năm. Mỗi con đường hoa đã giúp người dân dần thay đổi được nhận thức về vấn đề vệ sinh môi trường, có ý thức, trách nhiệm hơn trong việc gìn giữ môi trường và làm đẹp cảnh quan thôn, xóm. Tại những nơi có con đường hoa đã không còn tình trạng người dân vứt rác bừa bãi như trước.

Chia sẻ rõ hơn về những kết quả mà phong trào xây dựng những con đường hoa đem lại, bà Đinh Thị Lan, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tuy Lai cho hay: “Những tuyến đường hoa được nối dài góp phần thay đổi nhận thức của người dân về vệ sinh môi trường. Điển hình như trước đây tại khu vực hồ ở thôn Quýt người dân vứt túi ni lông xuống hồ nhưng sau khi trồng hoa tại khu vực, người dân đã có ý thức không vứt rác tại đây, cùng nhắc nhở nhau phân loại rác tại gia đình. Đồng thời, hiện nay trên địa bàn xã đã có điểm chôn lấp rác thải tạm thời, các thôn có đội thu gom rác, người dân có ý thức đổ rác đúng nơi quy định nên trên địa bàn xã không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi, góp phần giúp diện mạo nông thôn ngày càng tươi đẹp hơn. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng thêm các con đường hoa trên địa bàn từng thôn”.

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

(LĐTĐ) Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit) với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”. Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.
Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương sớm giải quyết các kiến nghị của các chủ đầu tư nhà máy điện rác, nhằm đưa các dự án vào hoạt động, phát huy hiệu quả để góp phần đảm bảo cung ứng điện cho Thành phố.
Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

(LĐTĐ) Ngày 19/3, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc. Trong đó, Đỗ Hoàng Việt - con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận các gói trái phiếu Tân Hoàng Minh bán ra cho nhà đầu tư chưa đủ về mặt pháp lý, không đảm bảo giá trị.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp "3 cùng" giữa Chính phủ và các doanh nghiệp. Kêu gọi doanh nghiệp FDI tiên phong trong nhận thức, tư duy và hành động; tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho tăng trưởng xanh…
Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.
Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi mức đóng theo hướng: Người lao động đóng tối đa bằng 1% tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trước thực trạng công dân Việt Nam, nhất là đối với thanh, thiếu niên bị lừa đi ra nước ngoài làm việc, bị cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để thanh, thiếu niên hiểu rằng không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài.

Tin khác

Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Trần Thị Út - hộ cận nghèo ở thôn Xuyên Dương, xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội.
Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

(LĐTĐ) Hơn 400 đoàn viên thanh niên huyện Thanh Trì đã đồng loạt ra quân hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh" toàn quốc và “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, hiện đại nhân dịp 26/3.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Chiều 18/3, Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, tổ chức phiên họp thứ Nhất. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, chủ trì hội nghị.
Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

(LĐTĐ) Dự kiến Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Phúc Thọ khóa XX sẽ được tổ chức 2 ngày, trong khoảng thời gian từ ngày 28/4-10/5 với khoảng 175 đại biểu và 150 khách mời.
Trước ngày 1/7 sẽ có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

Trước ngày 1/7 sẽ có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

(LĐTĐ) Thực hiện số hóa dữ liệu đất đai, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội phân công 1 đồng chí Phó Chủ tịch chỉ đạo xây dựng kế hoạch để triển khai từng bước về số hóa đất đai và đánh số nhà. Bộ Xây dựng sẽ ban hành thông tư quy định giải pháp quản lý đánh số nhà, gắn biển số nhà tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thời gian hoàn thành trước ngày 1/7.
Kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế, 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng

Kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế, 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng

(LĐTĐ) Ngày 17/3, tại sân Đình Hoàng, phường Cổ Nhuế 1, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế (1028 - 2024), 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng (1994 - 2024), 10 năm thành lập quận Bắc Từ Liêm và phường Cổ Nhuế 1 (1/4/2014 - 1/4/2024).
Hà Nội: Hướng dẫn công dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

Hà Nội: Hướng dẫn công dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

(LĐTĐ) Theo Hướng dẫn, cá nhân và tổ chức đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp có thể kê khai hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công của thành phố Hà Nội; thanh toán lệ phí trực tuyến qua tài khoản ngân hàng, không phải đến trực tiếp Sở Tư pháp.
Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

(LĐTĐ) Sáng 16/3, nhiều người dân trên địa bàn quận Ba Đình đã đến tham quan triển lãm "Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị". Gần 30 bức tranh tràn đầy cảm xúc về phố cổ Hà Nội gắn với những nét đẹp văn hóa, lịch sử và quá trình đô thị hóa đã được trưng bày tại Vườn hoa Vạn Xuân.
Những hình ảnh đẹp lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

Những hình ảnh đẹp lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

(LĐTĐ) Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X bắt đầu vào 20h ngày 15/3, tại Cung Điền kinh Hà Nội. Tham gia biểu diễn tại lễ khai mạc Hội khỏe có sự góp mặt của 1.500 huấn luyện viên, vận động viên, đến từ 30 quận, huyện, thị xã... với hệ thống ánh sáng, âm thanh hiện đại, buổi lễ gây ấn tượng mạnh với người tham dự.
Xem thêm
Phiên bản di động