Chung tay hành động bảo vệ môi trường vì một Hà Nội xanh

(LĐTĐ) Sáng 3/6, tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phố hợp với Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm và Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live & Learn) tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và Ngày Môi trường Thế giới với thông điệp “Chung tay hành động vì Hà Nội xanh".
Tạo chuyển biến trong nếp sống sau những ngày SEA Games 31 Chủ tịch nước: Tạo môi trường sống an toàn, thân thiện cho trẻ em Quản lý chất thải và trách nhiệm của doanh nghiệp

Vì một Thủ đô sáng, xanh, sạch

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông, cho biết, “Chỉ một trái đất” là thông điệp mà chương trình môi trường Liên hợp quốc lựa chọn cho Ngày Môi trường Thế năm 2022, nhằm truyền tải ý nghĩa thông điệp cùng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên, sử dụng hợp lý tài nguyên, đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu; thông qua các chính sách hoạt động hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn.

Chung tay hành động bảo vệ môi trường vì một Hà Nội xanh
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông phát biểu phát động.

"Đây là thời điểm để mỗi quốc gia cùng chung tay và có những hành động cụ thể, thiết thực vì thiên nhiên và trái đất. Cùng với sự lớn mạnh của đất nước, vị thế, tầm vóc, diện mạo của Thủ đô Hà Nội đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, và mang dấu ấn của thành phố văn hiến, văn minh, hiện đại. Hà Nội đã và đang khẳng định vai trò, vị thế là điểm đến thân thiện vào hòa bình của bạn bè năm châu”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

Có thể nói, năm 2022 cũng là năm có ý nghĩa quan trọng với việc Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi năm 2020 được chính thức áp dụng (từ 1/1/2022). Theo đó, đây là giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ trong việc bảo vệ môi trường, hướng tới mục tiêu cao nhất cải thiện chất lượng môi trường, cải thiện sức khỏe của người dân, cân bằng sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển kinh tế bền vững.

Với ý nghĩa đó, thành phố Hà Nội mong muốn huy động sự tham gia của các cấp, các ngành, các tổ chức và toàn thể nhân dân Thủ đô cùng đóng góp nguồn lực, công sức để thực hiện giải pháp xanh hóa Thủ đô theo hướng phát triển bền vững; trở thành Thành phố khỏe và đáng sống.

Chung tay hành động bảo vệ môi trường vì một Hà Nội xanh
Hoạt động vệ sinh, làm sạch đường phố Thủ đô.

Với chương trình Lễ phát động, hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 5/6/2022 với thông điệp “Chung tay hành động vì Hà Nội xanh” tại Hà Nội, mở đầu cho Tháng hành động vì Môi trường năm 2022. Tiếp đó, các quận huyện thị xã, các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn Thành phố cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, hưởng ứng sự kiện môi trường năm nay.

Trong năm 2022 với sự đồng hành của các tổ chức và người dân, Thành phố tiếp tục xây dựng và triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp thông qua kế hoạch quản lý chất lượng không khí, đề án phân loại rác tại nguồn, đề án cải thiện và phục hồi các sông nội đô và nhiều chương trình kế hoạch khác với quyết tâm trở thành điểm đến xanh, tọa độ xanh trên bản đồ thế giới.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông kêu gọi tất cả sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước trên địa bàn Thành phố, mỗi người dân Thủ đô hãy tham gia hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm 2022 và có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường.

Chung tay hành động bảo vệ môi trường vì một Hà Nội xanh
Toàn cảnh Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và Ngày Môi trường Thế giới với thông điệp “Chung tay hành động vì Hà Nội xanh".

"Hãy lắng nghe tiếng gọi thiên nhiên để có hành động đúng đắn! Hãy luôn tin tưởng, đồng hành, chung tay cùng Thành phố để đẩy lùi màu “nâu”, trả lại màu “xanh” cho Thủ đô thân yêu", Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội nói.

Trong khuôn khổ của Lễ phát động, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, quận Hoàn Kiếm nằm ở trung tâm của Thủ đô Hà Nội, mật độ dân số cao, là đầu mối giao thông quan trọng, điểm dừng chân của khách du lịch khi đến với Hà Nội.

Vì thế, bảo vệ môi trường, đối với quận Hoàn Kiếm được Quận ủy, lãnh đạo quận xác định là nhiệm vụ trọng tâm, sẽ tiếp tục được quan tâm hàng đầu. Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay của cộng đồng đã làm cho môi trường quận có những chuyển biến tích cực trong cả nhận thức và hành động.

Trong những năm qua, quận Hoàn Kiếm được thành phố Hà Nội lựa chọn thí điểm thực hiện nhiều chương trình về bảo vệ môi trường và đều đạt kết quả cao như: Thí điểm việc xóa bếp than tổ ong, 100% trường mầm non, tiểu học trên địa bàn quận đã tham gia chương trình thu gom vỏ sữa học đường, qua đó giáo dục, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho các cháu học sinh.

Hoàn Kiếm là quận đầu tiên của Thành phố triển khai thực hiện chương trình phân loại rác tại nguồn trên toàn địa bàn, chương trình “Xây dựng Trường học xanh - Vì một Hà Nội xanh”...

“Trong thời gian tới, người dân quận Hoàn Kiếm sẽ phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục triển khai hiệu quả bằng các hoạt động thiết thực để công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn, góp phần giữ gìn Thủ đô Hà Nội luôn sáng, xanh, sạch, là điểm đến không thể thiếu đối với các du khách”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long đặc biệt nhấn mạnh.

Được biết, Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và Ngày Môi trường Thế giới với thông điệp “Chung tay hành động vì Hà Nội xanh" nằm trong khuôn khổ dự án Chung tay vì Không khí sạch do Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ hỗ trợ.

Chung tay hành động bảo vệ môi trường vì một Hà Nội xanh
Lãnh đạo Thành phố và các sở, ngành, tổ chức cá nhân, tập thể cùng hưởng ứng và quyết tâm hành động vì một Thủ đô sáng, xanh, sạch.

Dịp này, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 8 tập thể, 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố năm 2021. Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng tặng Giấy khen cho 38 tập thể và cá nhân về những đóng góp tích cực này.

Nhiều sáng kiến bảo vệ môi trường Thủ đô

Nhìn chung, tình trạng ô nhiễm môi trường gia tăng đang là vấn đề nan giải hiện nay. Trước thực trạng trên, trong những năm qua, Thủ đô đã thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường với sự tham gia tích cực của trường học, cộng đồng, doanh nghiệp, các cơ quan đơn vị và tổ chức xã hội đồng hành với cơ quan quản lý nhà nước.

Có mặt tại chương trình hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới “Chung tay hành động vì Hà Nội xanh”, Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live & Learn) đem đến giải pháp giáo dục về phát triển bền vững, biến đổi khí hậu và không khí sạch.

Chung tay hành động bảo vệ môi trường vì một Hà Nội xanh
Gian hàng của Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live & Learn).

Bà Đỗ Vân Nguyệt - Giám đốc Live & Learn chia sẻ: “Những năm gần đây, ý thức việc bảo vệ môi trường của người dân đã được nâng lên rất cao, và có rất nhiều chính sách về môi trường. Nhưng quan trọng nhất là làm thế nào để người dân, doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước có thể cùng hiểu, đồng lòng trong các hoạt động này. Hiện nay Hà Nội đã thí điểm rất nhiều các giải pháp mà đã đến lúc nhân rộng ra thành sức mạnh nhằm bảo vệ môi trường sống”.

Mang tới giải pháp “Xanh hóa giao thông” Thủ đô, bà Trịnh Thúy Anh - Quản lý truyền thông của Dat Bike cho hay: “Thực tế 90% nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí tại Việt Nam là do các phương tiện chạy bằng xăng và 70% trong số đó là motor 2 bánh. Do đó, xe máy điện sẽ là giải pháp thiết thực nhất, thân thiện để mọi người dân Thủ đô có thể tiếp cận được để cải thiện chất lượng không khí”.

Chung tay hành động bảo vệ môi trường vì một Hà Nội xanh
Gian hàng của Dat Bike - Công ty sản xuất xe máy điện của Việt Nam.

Trao đổi với báo Lao động Thủ đô, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân cho biết: “Trong năm nay, quận chúng tôi cũng đang triển khai mô hình thu gom rác thải có giá trị thấp. Qua khảo sát thực tế, lượng rác thải này chiếm khá nhiều trong đời sống sinh hoạt của người dân và gây ra tình trạng ô nhiễm trắng. Chúng tôi đang triển khai thí điểm tại 8 phường về việc thu gom phân loại rác ngay từ đầu nguồn, đặc biệt là rác thải nhựa, để xử lý theo đúng quy trình, giảm thiểu tối đa nhất tác hại ảnh hưởng đến môi trường”.

Cũng theo ông Quân, khi mà triển khai mô hình trên, cộng đồng, người dân, đặc biệt là các trẻ nhỏ sẽ ý thức được việc phân loại rác. Từ đó để có hướng xử lý đảm bảo, không ảnh hưởng đến môi trường. Hành động này không chỉ tác động đến môi trường mà còn làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc thu gom rác thải.

Chung tay hành động bảo vệ môi trường vì một Hà Nội xanh
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân.

Đóng góp vào chương trình là hơn 100,000 các hành động của người dân Hà Nội trong năm 2021-2022, được tái hiện trên triển lãm ảnh về các sáng kiến, giải pháp bảo vệ môi trường giúp không khí sạch, giảm rác, bảo vệ nguồn nước, tiết kiệm năng lượng và giao thông bền vững.

Trong chương trình cũng có sự góp mặt của hàng ngàn thanh, thiếu niên là các đại sứ xanh từ 100 trường học trên địa bàn Thành phố đã thực hiện chương trình Trường học Xanh. Nhiều mô hình giảm rác thải được trưng bày, đại diện 7,000 người dân ở các huyện như Đông Anh, Đan Phượng, Ba Vì.

Chương trình hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới “Chung tay hành động vì Hà Nội xanh” và chuỗi hoạt động cộng đồng diễn ra hết ngày 4/6.

Đây là điểm đến cung cấp cho người dân Thủ đô các thông tin và giải pháp về môi trường xanh thông qua hoạt động chơi và học, nghệ thuật, đặc biệt giao lưu với các tổ chức cung cấp giải pháp môi trường sáng tạo, khả thi.

Qua đó, người dân có thể nắm bắt được các giải pháp cụ thể cho vấn đề ô nhiễm môi trường sống của chúng ta, bao gồm: Tương tác cùng tổ chức môi trường, các nhóm thanh niên, doanh nghiệp trong hoạt động cộng đồng chia sẻ và lan tỏa giải pháp bảo vệ môi trường thông qua triển lãm, gian hàng, trưng bày mô hình cộng đồng như: Mô hình trường học xanh, phân loại và xử lý rác.

Tham gia các trò chơi tìm hiểu về môi trường tại góc giáo dục. Trải nghiệm và cùng lan tỏa tại các khu vực thử thách xanh. Thưởng thức chương trình âm nhạc và cùng vui chơi tại khu sân chơi…

Hoạt động ngày hội, gian hàng, triển lãm được tổ chức vào ngày 3/6 từ 7h30 - 8h30 và 16h - 22h cùng ngày; ngày 4/6 từ 9h - 22h tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, phường Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Quang Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người nổi tiếng tiếp tay tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

(LĐTĐ) Real biến Man City thành cựu vương Champions League. Trong khi đó, Arsenal cũng bị loại bởi Bayern.
Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.
Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trưa chiều giảm mây hửng nắng.

Tin khác

Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trưa chiều giảm mây hửng nắng.
Hà Nội: Phê duyệt Kế hoạch truyền thông về Bảo vệ môi trường năm 2024

Hà Nội: Phê duyệt Kế hoạch truyền thông về Bảo vệ môi trường năm 2024

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa chính thức phê duyệt Kế hoạch tổ chức Chương trình truyền thông về Bảo vệ môi trường trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Thời tiết ngày 17/4: Hà Nội bắt đầu tăng nhiệt

Thời tiết ngày 17/4: Hà Nội bắt đầu tăng nhiệt

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất lên tới 34 độ C.
Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Giải pháp cho các khu công nghiệp sinh thái

Giải pháp cho các khu công nghiệp sinh thái

(LĐTĐ) Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến cuối năm 2023, cả nước có 416 khu công nghiệp được thành lập, trong đó có bốn khu chế xuất với tổng diện tích đất tự nhiên đạt khoảng 129,9 nghìn ha và tổng diện tích đất công nghiệp đạt khoảng 89,2 nghìn ha.
Thời tiết Hà Nội ngày 16/4: Có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 32 độ

Thời tiết Hà Nội ngày 16/4: Có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 32 độ

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Nỗ lực quản lý chất lượng môi trường không khí ở Thủ đô

Nỗ lực quản lý chất lượng môi trường không khí ở Thủ đô

(LĐTĐ) Trong những năm qua, tình trạng ô nhiễm không khí đang là vấn đề cấp bách của thành phố Hà Nội. Các cơ quan chức năng đang nỗ lực tìm ra những giải pháp hữu hiệu để quản lý chất lượng môi trường không khí ở Thủ đô.
Thời tiết ngày 15/4: Hà Nội trời nắng, nhiệt độ cao nhất 33 độ C

Thời tiết ngày 15/4: Hà Nội trời nắng, nhiệt độ cao nhất 33 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm không mưa, sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây trời nắng. Nhiệt độ cao nhất là 33 độ C.
Dự báo thời tiết ngày 14/4: Bắc Bộ tăng nhiệt, nắng nóng xảy ra cục bộ

Dự báo thời tiết ngày 14/4: Bắc Bộ tăng nhiệt, nắng nóng xảy ra cục bộ

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, ngày 14/4, Bắc Bộ tăng nhiệt nhẹ, nắng nóng xảy ra cục bộ.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 13/4: Sáng sớm có sương mù, trưa chiều giảm mây, trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 13/4: Sáng sớm có sương mù, trưa chiều giảm mây, trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 13/4, khu vực Hà Nội sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Xem thêm
Phiên bản di động