Chùa làng tôi

(LĐTĐ) Chiều thu, tôi trở về ngôi chùa làng. Từ xa, làn khói mỏng bay lên từ ngôi chùa cổ thật thân thương. Bao năm vẫn thế, cứ mỗi chiều cả gió, làn khói từ nén nhang trầm lại bay lên, uốn lượn vào không trung rồi tan đi mất.
Bình yên một thoáng cho tim mềm Những buổi chiều rơi

Hồi chúng tôi còn nhỏ, trường làng chưa được xây. Chúng tôi được thôn cho ra chùa học ở đó. Bàn ghế kê tạm bợ trên những gian chùa bỏ không và cũ kỹ. Vậy mà nét chữ đầu tiên cô dạy, tôi cũng biết uốn lượn nét thẳng rồi nét cong. Ngôi chùa vừa là nơi linh thiêng của các bà, các mẹ chắp tay nguyện cầu rồi bỏ ít tiền giọt dầu cho Thầy hương hỏa khói nhang, vừa là ngôi trường cho chúng tôi học tập, vui chơi, cả tuổi thơ thong thả nét cười vô ưu cùng đám bạn đồng môn, nối khố.

Chùa làng tôi
Ảnh minh họa

Sư Thầy trụ trì vẫn cặm cụi tụng kinh trong căn phòng giản dị, đơn sơ. Bộ quần áo nâu sòng Thầy mặc lúc nào cũng buông thõng hai ống tay. Thầy bảo hành động xuất phát từ tâm khởi, buông vạt áo cũng là buông lòng mình với đời. Chẳng còn cố chấp vào những trái duyên, nghịch cảnh của cuộc sống nữa. Mọi sự buông rồi sẽ thanh thản không vướng bụi trần. Trong tâm ta chỉ là những cánh đồng tâm linh rộng lớn bất tận.

Nghe Thầy giảng giải, bọn trẻ con chúng tôi ngơ ngác nhìn Thầy với ánh mắt trong veo. Chỉ biết rằng chiều hôm ấy, chúng tôi đi học về thật muộn, khi khói bếp nhà ai cũng bay bay trên ống khói bếp mọi làng quê, chỉ có khói bếp trong chùa chưa đỏ lửa, Thầy say sưa kể chuyện cho mấy đứa học trò chúng tôi háo hức nghe. Chuyện thái tử bên Ấn Độ - Tất Đạt Đa giác ngộ thành đạo, ngài bỏ cả ngai vàng mà đi tu để tìm ra câu trả lời: “Làm thế nào con người thoát khỏi khổ đau, sinh tử?”.

Chúng tôi vẫn ngày ngày đi học trong chùa. Mùa hè đến, ao sen bên chùa nở xòe cánh trắng chen cánh hồng thơm ngan ngát. Sen mọc lên từ dưới bùn lầy, sen ủ mình từ mùa đông cũ, tới mùa xuân nảy mầm xanh dưới bùn, mùa hè thoát kén nhú mầm vươn lên hình búp lá nhọn như búp tay thon thon nguyện cầu. Khổng Tử đã từng nói rằng: “Hoa đẹp thường không thơm, hoa nhiều tầng thường không có trái, sen kiêm cả chăng?”. Hoa sen không những đẹp mà còn thơm, nhân sen bóc từ trong lõi ra có mầm xanh hình chiếc lá tuyệt đẹp. Theo quan niệm dân gian, hoa sen cũng là loài hoa của Phật giáo. Sen nở giữa cái nắng bỏng rát của mùa hè và cứ thế ngát hương, ánh chiếc nhị vàng tan ra cùng màu nắng.

Thầy điểm tiếng chuông chùa mỗi buổi chiều, nghe tiếng chuông ngân vang tôi như thấy tâm mình xoáy thành những vòng tròn rồi lắng lại. Và cứ thế tâm bình yên, không còn khởi niệm những suy nghĩ dư thừa, hoen ố. Tôi mang thắc mắc này hỏi Thầy, Thầy điềm tĩnh trả lời: “Chuông điểm cũng là đánh thức lương tâm con người sống dậy, chuông ngân vang để giết chết những tà tâm không tốt. Vì thế, Thầy chăm chỉ đánh chuông mỗi chiều, ấy cũng là thời khắc răn mình và nhắc người.”

Thấm thoát thời gian thoi đưa, tuổi thơ và những ký ức từ ngôi chùa làng cứ ẩn hiện trong trí nhớ tôi. Sau bao nhiêu năm lặn lội giữa biển người nông sâu, tôi gạn đục nhiều mà khơi trong cũng chẳng ít. Một chiều thu tôi trở lại sân chùa vắng. Dãy lớp học ngày xưa chẳng còn, hàng cây bạch đàn trở thành mảnh vườn rau xanh tốt. Sư Thầy đã già, vầng trán của Thầy, những nếp nhăn in sâu ẩn chứa vết dấu năm tháng. Mọi thứ rồi sẽ trôi qua, chỉ có ngôi chùa vẫn bình yên còn đó, bền bỉ cùng lớp rêu nhuốm màu thời gian.

Thanh Nga

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.

Tin khác

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Mưa đầu mùa

Mưa đầu mùa

(LĐTĐ) Ai đã từng sống ở Phương Nam, mới thấm hết niềm vui và cảm xúc đặc biệt khi gặp cơn mưa đầu mùa. Sáu tháng trời đằng đẵng mùa khô. Nắng khét tóc, khét da. Nắng đốt khô cong cả đất và người. Nắng hút cạn sông hồ kênh rạch. Đến rêu trên mái ngói cũng tưởng như hóa thạch. Nơi phố thị, những hàng cây, lá phổi thành phố trân mình trong nắng. Tán lá oằn mình chịu phết tầng tầng lớp bụi. Bụi phủ lên màu xanh, bụi chui vào từng gân lá. Lá thinh lặng hít thở như hấp hối...Sáu tháng, khát mưa, nhớ mưa...
Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Xem thêm
Phiên bản di động