Chưa hạch toán hơn 9.249 tỉ đồng tiền chênh lệch tỷ giá vào giá thành kinh doanh điện

(LĐTĐ) Kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2019 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được Bộ Công Thương vừa công bố cho thấy, năm 2019, sản lượng điện thương phẩm của EVN là 209,77 tỉ kWh, tăng 9,05% so với năm 2018; lợi nhuận đạt 523,37 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra cho thấy, hiện vẫn còn treo 9.249,52 tỉ đồng chênh lệch tỷ giá chưa hạch toán vào giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2019.
Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh Lắp đặt Điện mặt trời áp mái nhà: Người dân có thể “bán điện” lại cho “Nhà đèn” Tập đoàn Điện lực lãi gần 700 tỷ đồng trong năm 2018

Để kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2019 của EVN, Bộ Công Thương đã thành lập đoàn kiểm tra gồm đại diện Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Hội Điện lực Việt Nam, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Kết quả kiểm tra thực tế tại Công ty mẹ (EVN) và các đơn vị thành viên cho thấy, tổng chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2019 là 387.828,78 tỉ đồng bao gồm chi phí sản xuất kinh doanh điện của các khâu phát điện, truyền tải điện, phân phối - bán lẻ điện và phụ trợ - quản lý ngành. Giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2019 là 1.848,85 đồng/kWh, tăng 7,03% so với năm 2018.

evn-ha-noi-dam-bao-dien-phuc-vu-cac-hoat-dong-ky-niem-cach-mang-thang-tam-198-1
Chưa hạch toán hơn 9.249 tỉ đồng tiền chênh lệch tỉ giá vào giá thành kinh doanh điện

Cụ thể đối với khâu phát điện, tổng chi phí 309.866,81 tỉ đồng, tương ứng với giá thành khâu phát điện theo điện thương phẩm là 1.477,19 đồng/kWh. Năm 2019, tổng lượng nước về hồ chứa thủy điện đạt khoảng 237,4 tỉ m3, thấp hơn khoảng 128 tỉ m3 so với năm 2018, do đó, sản lượng điện từ thủy điện năm 2019 thấp hơn năm 2018, sản lượng điện huy động từ các nguồn điện khác như nhiệt điện than, khí và đặc biệt là dầu (ngoài các nhà máy nhiệt điện chạy dầu như Thủ Đức, Cần Thơ, Ô Môn còn phải huy động nhà máy điện tua bin khí chạy dầu), năng lượng tái tạo (mặt trời) cao hơn so với 2018.

Đối với giá dầu và giá khí, năm 2019, giá dầu Mazut (FO) bình quân tăng 0,9% so với năm 2018. Giá dầu FO tăng đã ảnh hưởng đến chi phí khi huy động các nhà máy nhiệt điện chạy dầu (Thủ Đức, Cần Thơ và Ô Môn). Trong khi đó đối với giá khí, từ ngày 20/3/2019, các nhà máy điện sử dụng khí Nam Côn Sơn trong bao tiêu thực hiện giá khí theo thị trường có giá khí cao hơn nhiều so với giá khí Nam Côn Sơn trong bao tiêu làm chi phí mua điện từ các nhà máy này sẽ tăng rất lớn. Giá khí Thiên Ưng, Đại Hùng tăng 2%/năm theo hợp đồng mua bán khí sẽ tác động đến chi phí mua điện từ các nhà máy Phú Mỹ EVN, Nhơn Trạch 1&2 và Bà Rịa.

Bên cạnh đó, tỷ giá đô la Mỹ bình quân năm 2019 tăng khoảng 0,97% so với năm 2018. Tỷ giá tăng làm tăng chi phí mua điện từ các nguồn điện có giá mua điện theo hợp đồng bằng USD hoặc giá mua nhiên liệu bằng USD như nhà máy thủy điện Cần Đơn, các nhà máy nhiệt điện khí (cụm nhà máy điện Phú Mỹ 1, Phú Mỹ 2.1, Phú Mỹ 4, Phú Mỹ 2.2, Phú Mỹ 3, Nhơn Trạch 1&2, Bà Rịa, Cà Mau 1&2), nhiệt điện than sử dụng than nhập khẩu (cụm nhà máy điện Formosa Đồng Nai, Formosa Hà Tĩnh, Duyên Hải 3, Vĩnh Tân 4), nhập khẩu điện từ Trung Quốc, Lào và các nhà máy điện gió, mặt trời…

Báo cáo kết quả kiểm tra cũng cho thấy, trong năm 2019, tổng chi phí khâu truyền tải điện là 17.193,92 tỉ đồng, tương ứng với giá thành khâu truyền tải điện theo điện thương phẩm là 81,97 đ/kWh. Tổng chi phí khâu phân phối - bán lẻ điện là 59.250,17 tỉ đồng, tương ứng với giá thành khâu phân phối, bán lẻ điện theo điện thương phẩm là 282,46 đ/kWh. Các số liệu cho thấy, năm 2019, tổng khoản bù giá cho chi phí sản xuất kinh doanh điện tại 8 xã, huyện đảo trên cả nước (huyện đảo Phú Quý, Côn Đảo, Trường Sa, Bạch Long Vĩ, Cồn Cỏ, Lý Sơn, Vũng Ngán và Bích Đầm) là 300,75 tỷ đồng. Trong khi đó, năm 2019 của EVN lãi 523,37 tỉ đồng, tương ứng tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu năm 2019 là 0,35%.

Năm 2019, EVN đã hạch toán vào giá thành sản xuất kinh doanh điện 2.949,52 tỷ đồng chênh lệch tỷ giá thực hiện theo hợp đồng mua bán điện của năm 2017 và một phần khoản chênh lệch tỷ giá năm 2015 còn treo với số tiền khoảng 753,97 tỷ đồng.

Trong khi đó, các khoản chưa hạch toán vào giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2019 bao gồm: khoảng 3.716,6 tỷ đồng phát sinh của năm 2018 sẽ được thanh toán vào năm 2019 tuy nhiên, năm 2019 không tính toán khoản này vào phương án giá điện để thanh toán cho các đơn vị phát điện; khoản chênh lệch tỷ giá theo hợp đồng mua bán điện phát sinh năm 2019 với số tiền khoảng 4.415,8 tỷ đồng và) khoản chênh lệch tỷ giá thực hiện theo hợp đồng mua bán điện của các đơn vị phát điện năm 2015 còn treo với số tiền khoảng 1.117,12 tỷ đồng.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Trong 9 tháng đầu năm 2021, bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ ...
Thành phố Hạ Long tạm đình chỉ nhiệm vụ với 3 Chủ tịch UBND phường vì để cơ sở vi phạm phòng, chống dịch

Thành phố Hạ Long tạm đình chỉ nhiệm vụ với 3 Chủ tịch UBND phường vì để cơ sở vi phạm phòng, chống dịch

(LĐTĐ) Thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) vừa tạm đình chỉ nhiệm vụ đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các phường: Hà Khẩu, Hoành Bồ, Hồng Hải ...
Tăng cường công tác truyền thông trong thi hành án dân sự, hành chính

Tăng cường công tác truyền thông trong thi hành án dân sự, hành chính

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự (THADS), ngay từ đầu năm, Bộ Tư pháp đã tích cực, chủ động triển khai nhiều giải pháp ...
Thanh Hóa khẩn trương, quyết liệt xử lý ổ dịch Covid-19 tại thị xã Bỉm Sơn

Thanh Hóa khẩn trương, quyết liệt xử lý ổ dịch Covid-19 tại thị xã Bỉm Sơn

(LĐTĐ) Tính đến cuối ngày 16/10, tại ổ dịch thị xã Bỉm Sơn ghi nhận 49 ca mắc Covid-19. Đây là ổ dịch rất nguy hiểm và phức tạp do liên ...
Facebook đang phát triển một AI có khả năng ghi lại mọi thứ người dùng làm

Facebook đang phát triển một AI có khả năng ghi lại mọi thứ người dùng làm

Facebook hiện đang nghiên cứu một AI hoàn toàn mới sẽ được tích hợp vào cặp kính thông minh tương lai của họ để ghi lại mọi thứ mà người ...
Thế giới sẽ sạch hơn vì khủng hoảng năng lượng?

Thế giới sẽ sạch hơn vì khủng hoảng năng lượng?

Từ việc cắt điện vì thiếu than tại châu Á đến giá nhiên liệu tăng vọt ở châu Âu, tất cả được tin là lời cảnh tỉnh đối với thế ...
Thủ tục mua bán căn hộ không sổ hồng bạn nên biết khi giao dịch

Thủ tục mua bán căn hộ không sổ hồng bạn nên biết khi giao dịch

Theo Khoản 2 Điều 118 Luật nhà ở năm 2014, khi mua bán nhà đất nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (Sổ hồng) thì ...

Tin khác

Phân chia lợi nhuận hài hòa trong chuỗi sản xuất, phân phối là động lực cho sự phát triển

Phân chia lợi nhuận hài hòa trong chuỗi sản xuất, phân phối là động lực cho sự phát triển

(LĐTĐ) Trong hội nghị quý 2/2021 của ngành nông nghiệp Việt Nam có nhắc đến việc phân phối lợi nhuận trong chuỗi giá trị sản xuất phân phối sao cho hợp lý hơn, thực chất là quan tâm đến lợi ích của người nông dân.
Hapro vượt thách thức giữ vững danh hiệu “Thương hiệu mạnh Việt Nam”

Hapro vượt thách thức giữ vững danh hiệu “Thương hiệu mạnh Việt Nam”

(LĐTĐ) Trải qua 17 năm xây dựng và phát triển, Hapro tự hào đã gặt hái được nhiều danh hiệu, giải thưởng lớn và đang ngày càng khẳng định được vị thế thương hiệu của mình trong lĩnh vực xuất khẩu hàng nông sản và phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại trong nước. Vượt qua khó khăn thời đại dịch, mới đây tại lễ công bố và vinh danh Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2020 - 2021, Hapro tiếp tục giữ vững danh hiệu “Thương hiệu Mạnh Việt Nam”.
EVFTA – Sức bật cho hợp tác thương mại đầu tư trong bối cảnh bình thường mới

EVFTA – Sức bật cho hợp tác thương mại đầu tư trong bối cảnh bình thường mới

(LĐTĐ) Trong bối cảnh kinh tế, giao thương toàn cầu vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn và các diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và châu Âu (EU) đã chứng kiến sự tăng trưởng khả quan, ngay cả so với thời kỳ trước đại dịch. Kết quả ấn tượng này được nhận định có sự hỗ trợ đáng kể từ việc thực thi Hiệp định Thương mại tự do EVFTA.
Chợ truyền thống ở thành phố Hồ Chí Minh vắng khách sau dịch

Chợ truyền thống ở thành phố Hồ Chí Minh vắng khách sau dịch

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 34/234 chợ truyền thống hoạt động trở lại, tuy nhiên, sức mua tại các chợ khá yếu, chợ tự phát buôn bán tràn lan khiến nhiều tiểu thương lao đao.
Thương mại điện tử - giải pháp cứu nguy cho hàng hóa xuất khẩu

Thương mại điện tử - giải pháp cứu nguy cho hàng hóa xuất khẩu

Trong thời gian dịch vừa qua, mặc dù các hoạt động sản xuất cũng như chuỗi cung ứng bị đứt gãy nhưng thương mại điện tử vẫn phát triển.
Tỉnh táo kẻo “tiền mất, tật mang”

Tỉnh táo kẻo “tiền mất, tật mang”

(LĐTĐ) Đánh vào tâm lý mong muốn làm giàu, các “diễn giả” tìm mọi cách truyền thông điệp “muốn làm giàu chỉ cần có quyết tâm, nỗ lực” và đặc biệt là kèm theo tư duy “nghĩ lớn - làm lớn”, và cách thể hiện quyết tâm, nỗ lực ấy là không ngại ngần chi cả đống tiền với mong muốn thêm kiến thức.
Giá xăng tăng sát mốc 2.300 đồng/lít trong chiều ngày 11/10

Giá xăng tăng sát mốc 2.300 đồng/lít trong chiều ngày 11/10

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trước xu hướng tăng cao của giá xăng dầu thế giới, trong kỳ điều chỉnh giá chiều ngày 11/10, các mặt hàng xăng dầu đồng loạt được điều chỉnh tăng mạnh từ 510 – 980 đồng/lít tùy từng loại. Trong đó, với sự điều chỉnh mới nhất này, xăng RON 95 có mức giá mới là 22.879 đồng/lít; xăng E5 RON 92 có giá 21.683 đồng/lít.
Những con số tăng trưởng thần tốc của VinShop

Những con số tăng trưởng thần tốc của VinShop

(LĐTĐ) Tròn 1 năm ra mắt thị trường, VinShop ghi nhận tăng trưởng 370%, phân phối hơn 2.000 mặt hàng tới hơn 8 vạn cửa hàng tạp hóa. Sở hữu nền tảng công nghệ và các giải pháp tài chính ưu việt, VinShop đang vươn lên mạnh mẽ trở thành một trong những nhà phân phối hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam.
Vì sao hàng Việt "lép vế" đối thủ ngoại trên sàn thương mại điện tử?

Vì sao hàng Việt "lép vế" đối thủ ngoại trên sàn thương mại điện tử?

Đơn vị nghiên cứu iPrice vừa công bố kết quả khảo sát thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam mặc dù đã tăng trưởng, nhưng doanh nghiệp Việt vẫn chưa tận dụng kênh phân phối này để tiêu thụ, quảng bá sản phẩm. Điều này khiến hàng Việt đang lâm vào cảnh chịu lép về trước hàng ngoại nhập trên sàn TMĐT.
Thời trang đồng loạt giảm giá nhưng vẫn ít khách mua

Thời trang đồng loạt giảm giá nhưng vẫn ít khách mua

Để kích cầu tiêu dùng, hiện nhiều hãng thời trang đồng loạt giảm giá bán sản phẩm, nhưng sức mua của người tiêu dùng không tăng như mong muốn.
Xem thêm
Phiên bản di động