Chú trọng nâng cao hiệu quả công tác nữ công

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn huyện Phúc Thọ đã và đang tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công tác nữ công, góp phần thiết thực chăm lo quyền và lợi ích của nữ công nhân viên chức lao động; bồi dưỡng, nâng cao năng lực, phẩm chất giúp nữ công nhân viên chức lao động vừa giỏi việc nước vừa đảm việc nhà, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Tập trung triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động nữ công Khẳng định vai trò là chỗ dựa vững chắc của đoàn viên, người lao động Không ngừng nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn
Chú trọng nâng cao hiệu quả công tác nữ công
Các cấp Công đoàn huyện Phúc Thọ đã và đang đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho nữ công nhân viên chức lao động (Ảnh: Mai Quý)

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ Nguyễn Thị Lan Anh cho biết, thời gian qua, công tác chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ công nhân viên chức lao động đã được các cấp Công đoàn huyện quan tâm, thường xuyên nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của lao động nữ trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Từ đó, Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn để sắp xếp lao động hợp lý, phù hợp với trình độ chuyên môn, tay nghề, sức khỏe và hoàn cảnh gia đình của nữ công nhân viên chức lao động. Ngoài ra, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động huyện, các tổ nữ công tại các Công đoàn cơ sở đã tham gia thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tham mưu cho Ban Chấp hành Công đoàn đề xuất những vấn đề liên quan đến lao động nữ, gia đình, trẻ em, góp ý vào nội quy, quy chế cơ quan đơn vị, thỏa ước lao động tập thể của doanh nghiệp với nhiều điều, khoản có lợi cho lao động nữ.

Liên đoàn Lao động huyện cũng đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách như tiền lương, tiền thưởng, các khoản trợ cấp nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nữ công nhân viên chức lao động. Riêng năm 2020, các đoàn kiểm tra, giám sát với sự tham gia của Công đoàn đã tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ tại 20 Công đoàn cơ sở và 05 doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Qua kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chấp hành tốt việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ như thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hộ lao động, các chế độ tiền lương, thưởng, trợ cấp cho lao động nữ khi sinh con và nuôi con dưới 12 tháng tuổi. “Tuy nhiên, thực tế cho thấy, vẫn còn một số ít doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn chưa kịp thời đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động nên đã gây ảnh hưởng đến chế độ được hưởng của lao động nữ” - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ nhấn mạnh.

Song song với công tác chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ công nhân viên chức lao động, các cấp Công đoàn huyện cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong nữ công nhân viên chức lao động. Trong đó, tập trung tuyên truyền về Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mới ban hành có liên quan đến lao động nữ;

Nghị quyết của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về công tác vận động nữ công nhân viên chức lao động trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Liên đoàn Lao động huyện đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tổ chức nhiều hoạt động như: Nói chuyện chuyên đề, tổ chức giao lưu, tọa đàm, ôn lại truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, nâng cao kỹ năng hoạt động công tác nữ công tại Công đoàn cơ sở.

Chú trọng nâng cao hiệu quả công tác nữ công
Các hoạt động chăm lo cho nữ công nhân viên chức lao động luôn được chú trọng (Ảnh: Mai Quý)

Ngoài ra, Liên đoàn Lao động huyện cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn các Công đoàn cơ sở trực thuộc triển khai cụ thể phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” với nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp với đặc thù của ngành, địa phương, đơn vị.

Qua đó đã thu hút được đông đảo nữ công nhân viên chức lao động tham gia, tạo nên sức mạnh khích lệ lực lượng lao động nữ thi đua nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao, đóng góp vào sự phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ Nguyễn Thị Lan Anh, năm 2021, các cấp Công đoàn huyện tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ công nhân viên chức lao động. Liên đoàn Lao động huyện đặt mục tiêu có 95% trở lên nữ công nhân viên chức lao động được nghiên cứu, quán triệt, học tập các Nghị quyết của Đảng và công đoàn;

Chính sách pháp luật của Nhà nước; các kiến thức văn hóa xã hội, về giới và bình đẳng giới. 100% cán bộ nữ công các Công đoàn cơ sở được tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, kiến thức về giới; 100% Công đoàn cơ sở đủ điều kiện thành lập Ban nữ công quần chúng theo quy định Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã và đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp. Cụ thể, các cấp Công đoàn huyện tích cực phối hợp với các ban ngành có liên quan để kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với lao động nữ tại các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn huyện;

Tích cực tham gia với các cấp uỷ Đảng, chính quyền những vấn đề có liên quan đến lao động nữ, đặc biệt trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho lao động nữ; đề xuất các biện pháp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề cho đội ngũ nữ công nhân viên chức lao động trong các cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động huyện đã tập trung đổi mới hoạt động nữ công, thu hút nữ công nhân viên chức lao động tham gia vào các hoạt động chung của tổ chức Công đoàn; chỉ đạo Ban Nữ công, Tổ Nữ công cơ sở làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo chăm lo cải thiện điều kiện vật chất tinh thần cho nữ công nhân viên chức lao động; tăng cường tuyên truyền các chính sách pháp luật có liên quan đến lao động nữ như: Luật Bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình; truyền thông các kiến thức giới, gia đình và phòng chống các tệ nạn xã hội, trong đó, chú trọng khu vực đông lao động nữ, các cụm công nghiệp, doanh nghệp tư nhân mới thành lập Công đoàn.

Đồng thời, kết hợp với các phòng, ban, ngành phổ biến các chính sách, pháp luật có liên quan đến lao động nữ; các kiến thức phòng chống các tệ nạn xã hội trong gia đình và chăm sóc giáo dục trẻ. Các cấp Công đoàn huyện tiếp tục tuyên truyền vận động nữ công nhân viên chức lao động tích cực tham gia các phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.

Tin khác

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

(LĐTĐ) Chiều 26/3, Cụm thi đua số 2 - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch hoạt động Cụm và ký giao ước thi đua năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã có nhiều cách làm hay, hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên công đoàn, người lao động; giúp người lao động ổn định việc làm và xây dựng mối quan hệ hài hòa trong đơn vị, doanh nghiệp.
LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã đến trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Nhâm (thôn Chợ, xã Cổ Loa) là cựu thanh niên xung phong, đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; dâng hương tưởng niệm đồng chí Đào Duy Tùng - nguyên Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Cụm thi đua số 1 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch công tác và ký kết giao ước thi đua năm 2024. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Liên đoàn Lao động quận Long Biên: Triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên

Liên đoàn Lao động quận Long Biên: Triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên

(LĐTĐ) Trong Quý I/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã rà soát các đơn vị hết thời hạn Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) và chỉ đạo các đơn vị phối hợp với chủ sử dụng lao động ký lại TƯLĐTT, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đến nay, đã có 191/209 đơn vị xây dựng, ký kết TƯLĐTT, đạt 91,38%.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm nỗ lực, vượt khó thành lập mới 10 Công đoàn cơ sở

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm nỗ lực, vượt khó thành lập mới 10 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Với cách làm bài bản và quyết liệt, trong 3 tháng đầu năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm đã thành lập mới 10 Công đoàn cơ sở, với tổng số 343 đoàn viên công đoàn.
Xây dựng Tủ sách Công đoàn trong các doanh nghiệp

Xây dựng Tủ sách Công đoàn trong các doanh nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội dự kiến xây dựng mới 10 Tủ sách Công đoàn và trang bị 20 bộ sách cho các Tủ sách Công đoàn hiện có tại các khu nhà trọ công nhân, Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân và trong các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động