Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

14/07/2024 18:50

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống đuối nước (25/7) hằng năm, công tác truyền thông nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, gia đình, cộng đồng về phòng, chống đuối nước trẻ em được thành phố Hà Nội chú trọng.
Phòng, chống đuối nước cho trẻ: Điểm nhấn từ một địa phương Nâng cao khả năng phòng, chống đuối nước cho trẻ từ các lớp học bơi miễn phí

Tăng cường công tác chỉ đạo

Thực hiện Công điện số 398/ CĐ-TTg ngày 2/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em; Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021 - 2030; những năm qua Hà Nội đã triển khai tốt 9 nhiệm vụ trong công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Thành phố đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các cấp triển khai các giải pháp, hoạt động phòng, chống đuối nước trẻ em tại địa phương, đặc biệt trong dịp học sinh nghỉ hè, mùa mưa, bão, lũ.

Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô
Bể bơi cố định của Trường THCS Nguyễn Trường Tộ (quận Đống Đa, Hà Nội) được đầu tư hiện đại với đầy đủ trang thiết bị cần thiết đảm bảo tiêu chí an toàn khi dạy bơi.

Thời gian qua, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã triển khai xây dựng, bảo dưỡng hệ thống bể bơi tại các thiết chế thể dục, thể thao; phổ cập, hỗ trợ các lớp dạy bơi và dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em; chỉ đạo, hướng dẫn quản lý và sử dụng có hiệu quả các điểm vui chơi tại cộng đồng; tăng cường tuyên phòng, chống đuối nước cho trẻ em; tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình trong việc trông giữ, giám sát, nhắc nhở trẻ em về nguy cơ đuối nước và kỹ năng phòng, chống đuối nước…

Nhiều năm qua, chương trình tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước đồng loạt được triển khai trên toàn Thành phố. Trong giai đoạn 2018 - 2022, hơn 600 lớp dạy kỹ năng bơi, huấn luyện cứu đuối… đã được tổ chức, thu hút hơn 20.000 học sinh tham gia. Qua các khóa học, 19.400 em học sinh đã biết bơi.

Ngày 14/3/2024, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 184/KH-SVHTT phối hợp với các quận, huyện, thị xã tùy quy mô, hình thức tổ chức các lớp dạy bơi cho trẻ em, từ ngày 1/6 - 31/8/2024. Theo đó, mỗi địa phương tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em trong 20 buổi, mỗi lớp 150 em, do 10 huấn luyện viên giảng dạy.

Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô
Học sinh được học nhiều kiểu bơi khác nhau phù hợp với từng em.

Các địa phương đã rà soát, lập bản đồ các địa điểm, vùng nước, công trình có nguy cơ gây đuối nước để triển khai các biện pháp khắc phục, cảnh báo; Tích cực triển khai các biện pháp xây dựng môi trường an toàn, như: Ngôi nhà an toàn, Cộng đồng an toàn, Trường học an toàn. Truyền thông về kỹ năng phòng, chống đuối nước trẻ em; tổ chức phối hợp giữa UBND cấp xã với các tổ chức, cá nhân quản lý chặt chẽ trẻ em trong thời gian không đến trường; vận động các gia đình chủ động đưa con đi học bơi an toàn và học kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

Dạy bơi cho học sinh dịp nghỉ hè

Nghỉ hè là khoảng thời gian lý tưởng để học sinh, trẻ em được tham gia các lớp học bơi nhằm tăng cường kỹ năng an toàn, phòng, chống đuối nước. Những ngày này, bể bơi tại Trường THCS Nguyễn Trường Tộ (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn luôn mở cửa để học sinh tới học bơi dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo.

Cô Lê Thúy Quỳnh - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, căn cứ vào nhu cầu thực tế và đơn đăng ký của phụ huynh học sinh, năm nay trường chính thức mở cửa bể bơi cố định để các em có thể tới tham gia khóa học bơi tại trường. Học xong, các em sẽ được nhà trường cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình học bơi.

Mỗi ngày có hai ca học, sáng từ 8h - 10h và chiều 14h - 16h. Mỗi ca có khoảng 20 học sinh với tổng số 5 thầy cô gồm trực cứu hộ, y tế và hướng dẫn bơi. Một khóa học kéo dài từ 12 - 15 buổi. Các em sẽ được thầy cô huấn luyện cho đến khi biết bơi. Học sinh có thể đăng ký học linh hoạt vào các ngày trong tuần.

Bể bơi được thiết kế trong nhà có mái che, kích thước 20x14m, chiều sâu từ 90 - 120cm. Nước của bể được sục muối điện phân nên đảm bảo an toàn khi bơi. Các trang thiết bị phục vụ học sinh khi dạy bơi được trang bị đầy đủ, có phòng thay đồ, phòng tắm tráng...

Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô
Thầy Hà Trung Nghĩa dạy bơi cho học sinh tại Trường THCS Nguyễn Trường Tộ.

Thầy Hà Trung Nghĩa, giáo viên dạy bơi tại Trường THCS Nguyễn Trường Tộ cho rằng, bơi lội là môn thể thao vận động toàn thân, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện lưu thông máu và hệ hô hấp; tăng cường sức mạnh, độ dẻo dai, từ đó hỗ trợ sức khỏe tim mạch cho các em học sinh.

Khi bơi, hầu hết các nhóm cơ trong cơ thể đều được vận động, giúp phát triển cơ bắp ở vai, tay, chân và vùng eo bụng. Bơi lội giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, cảm cúm và các bệnh truyền nhiễm khác.

Để tổ chức lớp dạy bơi, nhà trường lựa chọn các thầy cô có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn vững vàng. Học sinh được bố mẹ cho đi kiểm tra sức khỏe, nếu đảm bảo an toàn mới cho tham gia lớp học bơi. Mỗi ca học, bố mẹ có thể ngồi trên bờ giám sát, theo dõi toàn bộ quá trình học bơi của con em mình.

Thầy Hà Trung Nghĩa khẳng định, bơi lội là một kỹ năng sống quan trọng, giúp các em học sinh tự bảo vệ bản thân và nâng cao khả năng ứng phó khi gặp sự cố đuối nước. Kỹ năng bơi lội cũng giúp các em tự tin tham gia các hoạt động thể thao dưới nước và khám phá thiên nhiên.

“Đây là một hoạt động giải trí lành mạnh, giúp học sinh giải tỏa căng thẳng, thư giãn tinh thần sau những giờ học tập căng thẳng. Khi bơi trong làn nước mát, các em sẽ cảm thấy sảng khoái, tràn đầy năng lượng và giảm bớt những lo âu, mệt mỏi nên việc duy trì dạy bơi ngày hè càng có ý nghĩa quan trọng”, thầy Nghĩa chia sẻ thêm.

L.Hà - Đ.Tuệ

Nên xem

Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

(LĐTĐ) Sáng nay (15/7), Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Tài chính - Ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Theo đó, nhấn mạnh công tác điều hành giá cả, thị trường bám sát thực tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, kiểm soát lạm phát, ổn định đời sống của người dân; tăng cường quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm.