Chú trọng công tác phát triển đảng viên trong đoàn viên, thanh niên Thủ đô

(LĐTĐ) Nhận thức rõ vị trí, vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, những năm qua, các cấp bộ Đoàn thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển đảng viên, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ về công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới.
Công đoàn huyện Thanh Oai chung sức xây dựng nông thôn mới Nhận thức sâu sắc yêu cầu Hà Nội phải gương mẫu, đi đầu Chuyện về người thợ từ "hai bàn tay trắng" trở thành "đôi tay vàng"

Luôn nỗ lực rèn luyện để trưởng thành

Tham gia công tác Đoàn từ năm 2012 với vai trò là Phó Bí thư Đoàn phường Đống Mác (quận Hai Bà Trưng), sau những nỗ lực cố gắng, chị Nguyễn Tuyết Mai (sinh năm 1990) được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn phường từ năm 2013. Với mục tiêu phấn đấu rõ ràng, cùng môi trường làm việc có nhiều cơ hội để rèn luyện, thử thách, đầu năm 2021, chị Mai đã vinh dự được kết nạp trở thành đảng viên.

"Khi đứng dưới lá cờ Đảng và tuyên thệ, bản thân tôi cảm thấy rất vinh dự, tự hào. Vào Đảng, cùng với niềm vui, vinh dự, tôi thấy mình cần có trách nhiệm hơn, phải nỗ lực phấn đấu hơn để hoàn thành tốt nhiệm vụ và phải nêu gương để đoàn viên, thanh niên trong toàn phường noi theo", chị Nguyễn Tuyết Mai phấn khởi nói.

undefined
Bí thư Đoàn phường Đống Mác Nguyễn Tuyết Mai (đứng giữa) vinh dự được kết nạp trở thành đảng viên. (Ảnh chụp ngày 4/4/2021: NC)

Có kinh nghiệm 15 năm gắn bó với tổ chức Đoàn Thanh niên khi kinh qua nhiều vị trí công tác khác nhau, chị Hoàng Thu Hồng, Trưởng ban Tuyên giáo Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội khẳng định, đoàn viên, thanh niên không chỉ xung kích, đi đầu trên mọi mặt trận đời sống phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, mà họ còn là lực lượng nòng cốt tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp ở địa phương.

Nhiều đoàn viên, đặc biệt cán bộ Đoàn chuyên trách sau thời gian rèn luyện, phấn đấu, tu dưỡng và trải qua nhiều vị trí công tác đã trở thành những nhà lãnh đạo giữ vị trí cao trong Đảng, trong Chính phủ. Theo chị Hoàng Thu Hồng, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh luôn là "Trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên", giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi. "Trong 15 năm gắn bó với tổ chức Đoàn Thanh niên, tôi đã học tập, rèn luyện được rất nhiều, từ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm thực tiễn, sự trưởng thành từ nhận thức và hơn tất cả là tinh thần lạc quan, suy nghĩ tích cực trong mọi vấn đề", chị Hồng chia sẻ.

Trong lịch sử hình thành và phát triển, Đảng Cộng sản Việt Nam không ngừng lớn mạnh nhờ thường xuyên làm tốt công tác phát triển, chăm lo bồi dưỡng những người ưu tú để bổ sung vào đội ngũ của mình. Đặc biệt, để trẻ hoá đội ngũ, Đảng ta luôn quan tâm phát triển lực lượng thanh niên, tạo điều kiện cho nhiều người trẻ cơ hội thử thách và trưởng thành để thực hiện những hoài bão và khát vọng, nhằm bảo đảm sự phát triển lâu dài.

Anh Tạ Quang Hưng, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội, Trưởng ban Tổ chức Kiểm tra Thành đoàn Hà Nội cho biết, chất lượng đoàn viên ưu tú sẽ quyết định số lượng đảng viên mới được phát triển từ đoàn viên, thanh niên. Từ nhận thức đó, các cấp bộ Đoàn Thành phố thường xuyên có các giải pháp để nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú bằng cách triển khai phát động nhiều phong trào gắn với thực tiễn, tổ chức đa dạng các hoạt động, tạo điều kiện và môi trường giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành.

Lực lượng nòng cốt góp phần bổ sung nguồn sinh lực mới cho Đảng
Đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. (Ảnh: Nguyễn Mai)

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh khẳng định, dù ở vị trí công tác nào, các đảng viên trẻ trưởng thành từ Đoàn luôn phát huy tinh thần xung kích, gương mẫu, nỗ lực, sáng tạo trong công tác chuyên môn, các hoạt động tình nguyện, truyền lửa cho những thế hệ nối tiếp. "Họ luôn chủ động phát huy vai trò trong công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp vững mạnh, chú trọng giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Đồng thời, khẳng định vai trò nòng cốt chính trị trong việc xây dựng và phát triển tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Sinh viên; trở thành những tấm gương sáng của đảng viên trẻ về học tập và làm theo Bác, qua đó góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển Thủ đô và đất nước", chị Chu Hồng Minh bày tỏ.

Phát huy tinh thần xung kích, gương mẫu

Thống kê từ năm 2012 đến nay, các cấp bộ Đoàn của thành phố Hà Nội đã bồi dưỡng và giới thiệu cho Đảng gần 110.000 đoàn viên ưu tú, trong đó có 82.259 đoàn viên đã được kết nạp Đảng và con số này có xu hướng tăng hằng năm. Hà Nội hiện là một trong 5 địa phương có số lượng đảng viên kết nạp từ đoàn viên, thanh niên nhiều nhất trong cả nước.

Theo Bí thư Thành đoàn Hà Nội, việc tham gia xây dựng Đảng, bồi dưỡng giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp vừa là vinh dự, vừa là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn. Do đó, trong thời gian qua, các cấp bộ Đoàn Thủ đô đã triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam", tạo phong trào thi đua lao động, học tập, rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam trong đoàn viên.

Lực lượng nòng cốt góp phần bổ sung nguồn sinh lực mới cho Đảng
Đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19. (Ảnh: Mai Anh)

Từng đơn vị, địa phương, mỗi khối đều có cách làm sáng tạo, hiệu quả. Điển hình là các phong trào Đoàn ở khối các quận luôn gắn với văn minh đô thị, trong khi đó khối các huyện thường xuyên gắn với chung tay xây dựng nông thôn mới ở địa phương mình. Khối các trường học là phong trào thi đua học tập, các phong trào tình nguyện, hoạt động an sinh xã hội… Từ trong các hoạt động phong trào như thế, cấp bộ Đoàn Thủ đô đã kịp thời phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu quần chúng ưu tú để Đảng xem xét kết nạp.

Việc phát hiện và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng kết nạp rất quan trọng, song chất lượng phải luôn là yếu tố hàng đầu, Bí thư Huyện đoàn Thanh Trì Phạm Tiến Đạt cho biết, trong năm 2020, Huyện đoàn đã hoàn thành vượt 150% kế hoạch Huyện ủy giao. Song không vì chỉ tiêu mà giảm chất lượng, các cấp bộ Đoàn huyện Thanh Trì luôn chú trọng nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú bằng chính những trải nghiệm thực tế, gắn với triển khai hiệu quả các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

"Chúng tôi cũng đặc biệt quan tâm bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú đã được kết nạp Đảng. Bởi mỗi người vào Đảng đều tự hứa, vào Đảng để được rèn luyện, cống hiến nhiều hơn và suốt đời tận tụy, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng. Nhưng thực tế, đảng viên phấn đấu tốt hay không, một phần do môi trường rèn luyện, bồi dưỡng, vì vậy, tổ chức Đoàn ở cơ sở cần tạo điều kiện, quan tâm chăm lo thấu đáo đến công tác bồi dưỡng tạo môi trường, tạo cơ hội để đảng viên mới, đảng viên trẻ được thử thách rèn luyện và cống hiến", anh Phạm Tiến Đạt chia sẻ.

Anh Nguyễn Đức Tiến, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội cho biết, các cấp Đoàn của Thành phố luôn xác định công tác phát triển đảng viên mới là một nhiệm vụ thường xuyên nhằm bổ sung nguồn nhân lực mới cho Đảng, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng. Vì thế, 100% cơ sở Đoàn trực thuộc Thành đoàn Hà Nội đã nghiêm túc triển khai các kế hoạch, giải pháp giúp nâng cao hiệu quả công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng kết nạp.

undefined
Đoàn viên, thanh niên luôn phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo trong công tác chuyên môn và các hoạt động tình nguyện. (Ảnh: Tiến Đạt)

Trong đó, các cơ sở Đoàn tập trung định hướng, hướng dẫn lập các tổ, nhóm, các câu lạc bộ để tạo điều kiện cho đoàn viên ưu tú được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong công tác, lao động, học tập, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, khả năng lý luận. "Đoàn viên ưu tú được tổ chức Đoàn tạo điều kiện thuận lợi để tham gia các hoạt động xã hội, thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị; được giao những trọng trách, những phần việc để rèn luyện và thử thách, phát huy tối đa năng lực và khả năng sáng tạo của từng cá nhân", anh Nguyễn Đức Tiến nhấn mạnh.

Dù vậy, phong trào, công tác phát triển Đảng trong đoàn viên, thanh niên còn bộc lộ những bất cập, tồn tại hạn chế dẫn đến tỷ lệ đảng viên mới được kết nạp từ tổ chức Đoàn còn thấp. Một số chi bộ cụm dân cư nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên mới, đảng viên trẻ. Nhiều đảng viên đang trong độ tuổi Đoàn không tham gia sinh hoạt Đoàn và đóng góp cho phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương… Nguyên nhân theo anh Nguyễn Đức Tiến là do hoạt động của Đoàn Thanh niên ở những nơi đó chưa nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh niên, chưa tạo được nhiều sân chơi và cơ hội để thanh niên cống hiến, thể hiện sức trẻ, nhiệt huyết của Đoàn…

Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn thành phố Hà Nội tiếp tục phát huy tinh thần "đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", nỗ lực phấn đấu, xung kích tình nguyện, đổi mới, sáng tạo, khẳng định rõ nét vai trò của tuổi trẻ trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Những nỗ lực đó hướng tới xây dựng thế hệ thanh niên thời kỳ mới có "tâm trong", "trí sáng", "hoài bão lớn" xứng đáng với sự quan tâm, kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tin khác

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Cầu Thượng Cát  và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

Cầu Thượng Cát và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

(LĐTĐ) Tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên khẳng định, thiết kế cầu Thượng Cát (Hà Nội) và cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị) không giống nhau.
Xem thêm
Phiên bản di động